วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] TEENAGE MUTANT NINJA TURTLES : OUT OF THE SHADOW - เต่านินจา จากเงาสู่ฮีโร่ : เวงกำ อีคนดูไปดูเอพริล...



เอาจริงๆตอนภาคแรกมาฉายเราก็ไม่ได้จะไปดูด้วยอารมณ์ NOSTALGIA ไรมาก แม้ว่าพอจะมีภาพจำของขบวนการนินจาเต่า รึ เต่านินจา อยู่บ้าง ชนิดที่ชื่อแต่ล่ะท่านก็ยังจำไม่ได้ถนัด ไม่ได้นึกถึงนานๆก็มีจำสลับกันบ้าง พอจำนูู่นนี่ในเรื่องได้หน่อยๆ จำได้ว่าอาจารย์สปรินเตอร์เป็นหนู แต่เคยเป็นคนมาก่อน จำได้ว่าเหล่านินจาเต่า (หรือเต่านินจา) ชอบกินพิซซ่า มีนักข่าวสาว เอพริล โอนีล (ซึ่งถูกลักพาตัวไปบ่อยๆ(มัง)) มีวายร้ายเป็น เชรดเดอร์ กับ แครงค์ มีลูกจ๊อกเป็นมนุษย์หมูป่า กะแรด มีเต่าจักรกลด้วย ฯลฯ บลาๆๆ พอละ ซึ่งในสมัยก่อนนานมาแล้วจำไม่ผิดนินจาเต่าสร้างมาจากคอมมิคแนวอินดี้ใต้ดินหน่อยๆ แต่ไม่รู้อีท่าไหนออกมาเป็นการ์ตูนอนิเมฉายทีวี(ล่ะมัง)แล้วดันดังพอตัว ของเล่นก็มีออกมาเยอะแยะ เกมอีก ซึ่งสมัยนั้นหลายๆภาคก็สนุกมาก ดังจนได้ไปขึ้นจอหนังใหญ่มาก่อนหน้านี้แล้ว ตอนนั้นยังสวมชุดยางกันอยู่เลย แถมก็ใช่จะออกมาเจ๊งอะไร สร้างมาตั้ง 3 ภาค (เคยดูภาคแรก อีก 2 ภาคอาจเคยดูผ่านๆ แถมจำไม่ค่อยได้แล้ว) ก่อนจะความนิยมตกและหยุดอยู่แค่นั้น พอรีบูทภาคแรกประกาศสร้างในยุคนี้ทีแรกออกจะงงๆมึนๆมากกว่า ว่าเฮ้ย! เขาขุดของเก่ามา(หากิน?!)กันอีกแล้ว 

ความจริงแม้ความนิยมของเหล่านินจาเต่า (ขี้เกียจซ้ำแล้ว - ไปพลิกเป็นเต่านินจากันเอาเอง - นี่มันพิมพ์เปลืองกว่าเดิมอีกไหมนี่...)จะจืดจางไปนานแล้ว แต่ก็แปลกที่จริงๆแล้วก็ยังเห็นเกมนินจาเต่าออกมาเรื่อยๆนานๆที แถมจริงๆแล้วถ้าจำไม่ผิดเมื่อไม่กี่ปีก่อนตอนที่เทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเข้ามายุ่มย่ามในวงการหนังกันเป็นปกติ และมีหนังอนิเมชั่นคอมพิวเตอร์สร้างฉายกันปีละหลายเรื่องหลายค่าย(แต่ตอนนี้มากกว่าเดิมซะอีก) เต่านินจายังเคยกลับมาลงจอในรูปแบบใกล้ๆการ์ตูนอนิเมแล้วด้วย (ที่ดูไม่แน่ใจนี่เพราะจำไม่ค่อยได้ชัดๆเหมือนกัน)  

พอเห็นตอนเขาประกาศสร้างภาคแรก ตอนนั้นก็คิดว่า เออ เอาวะ กล้าสร้างก็ไปดูซะหน่อย คิดว่าคงดูเพลินๆ ดีไซน์อะไรก็ดูเรียลขึ้น ไปลองดูซิว่าเวอชั่นนี้จะเป็นยังไง แต่จริงๆเห็น เมแกน ฟอกซ์ แสดง (แล้วพอรู้ว่าแสดงเป็น เอพรีล โอนีล ก็แบบ... หือ??? เออ แต่ช่างมันเหอะ) (แถมสตูดิโอของ ไมเคิล เบย์ โปรดิวซ์ด้วยนะ ถ้าจำไม่ผิด ซึ่งก่อนนั้นเธอก็ตีฝีปากใส่ ไมเคิล เบย์ ตอนเฮียทำ(อีกหนึ่งของเก่าทำใหม่) ทรานสฟอร์มเมอร์ จนเด้งหายไปในภาค 3) ก็เลย เอ้า รวมๆเหตุผลกันแล้วก็ไปดูหน่อยก็ได้ 

ซึ่งภาคแรกก็ดูพอเพลินนะ ลุคนินจาเต่าเห็นทีแรกก็คิดว่ามันจะเรียลไปไหม เห็นทีแรกก็ยังแปลกๆ แต่ดูๆไปก็ชิน แต่ว่าไปแบบนี้ก็ดีเหมือนกันเพราะของเก่าจริงๆหน้าเขาเหมือนกันเป๊ะเลย ต่างกันแค่อาวุธคู่มือกะผ้าคาด(และจริงๆสีผิวก็ต่างกันนิดนึงมัง?) และด้วยความเป็นก๊วน 4 เต่า ก็เลยต้องเล่นประเด็นร่วมแรงร่วมใจเป็นธรรมดาซึ่งก็ไม่อะไรนะ ก็โอเค ดูเพลินๆ เชรดเดอร์ดูครึ่่งๆจริงจังครึ่งๆก๋องแก๋งไปหน่อยแต่ก็ไม่อะไรมาก เมแกน ฟอกซ์ โอเค

ทีนี้มันดันได้ตังค์มาพอควร จะอารมณ์ถวิลหา NOSTALGIA อะไรก็ไม่รู้แหละ ก็เป็นธรรมดาที่เขาก็จะสร้างภาคต่อกัน

ทีแรกภาคนี้ก็ครึ่งๆว่าไปดูดีไหมเพราะภาคที่แล้วก็ไม่อะไรมาก แต่เอาเป็นว่าพอเห็นตัวอย่างหนัง เราก็ อืม ไปดูอีกซักทีก็ได้ เพราะ เมแกน ฟอกซ์ แหละครับ (กำ เอ็งไม่ได้สนเนื้อเรื่องอะไรเลยใช่ไหม - ส่วนที่ว่าเธอเล่นเป็นนักข่าวได้สมจริงไหมนี่ อันนี้เราจะตัดไปเลยนะครับ เราจะไม่มาถกเรื่องมีสาระกัน ณ ที่นี้นะ - เอาจรองๆตอนข่าวประกาศสร้างภาคแรก เธอรับบทเอพริล ผมยังนึกว่าเธอจะโผล่มาผมสีส้มชุดสีเหลืองอยู่เลย เสียดายไม่มาลุคนั้น(?)) ตัดช๊อตมากะขายมาก เหมือนคนสร้างก็รู้ว่านี่จุดขายชัดๆ สรุปก็ เออ ว่างก็ดู (คือบางเรื่องไม่ว่างก็จะไปดูให้ได้(ฟระ) อารมณ์จะจริงจังกว่า)

ก็ไปดู เอาจริงๆก็คล้ายๆที่ใครๆว่ากันแหละมังว่าภาคนี้พยายามลงประเด็นซีเรียสขึ้น ซึ่งก็เข้ากับธีมเรื่องของนินจาเต่าดีครับ ถือว่าผลักเรื่องไปข้างหน้าได้ใช้ได้ พลอต เนื้อเรื่อง การดำเนินเรื่องอะไร ก็โอเคแหละ เหล่านินจาเต่าก็โอเคนะ ทั้งการแสดง บุคลิก มุก หรือตัวละครใหม่อย่าง เคซี่ โจนส์ ก็โอเคนะสำหรับตัวละครประมาณนี้ สำหรับตัวเองจะว่าดีกว่าเดิมชัดๆก็ไม่เต็มปาก แต่ว่าฉากแอ็คชั่นสนุกดี มุกอะไรก็พอโอเค มีติดนิดนึงตรงประเด็นที่เอามาเล่นว่าส่วนตัวตอนที่มาบิ๊วด์กัน (มีสปอยล์นะ) เรื่อง เป็นเต่า เป็นคน เป็นพวกอะไรใครยังไง พอจบกันด้วยเหตุผลแบบนั้นแล้วเราก็จะคิดขึ้นมาแบบ จริงๆพวกเอ็งก็ไม่ใช่ทั้งเต่าทั้งคนแหละ เพราะงั้นอยากลองเป็นคนก็น่าจะห้ามยากกว่านี้นะ แต่ก็แหม...เรื่องมันก็ต้องจบสวยๆนะ แต่จริงๆไม่คิดมากประเด็นนี้ก็โอเคแหละครับ (ก็รู้ว่าต้องบิ๊วด์อยู่แล้ว)

ไอที่ตะหงิดๆจริงๆคือตัวร้ายครับ จริงๆภาคนี้ก็เล่าเรื่องใช้ได้อย่างที่ว่า ถ้าดูกันตามสูตรหนังเด็กดูดีหน่อย เพราะบางครั้งตัวละครก็ดูจะทำอะไรๆด้วยเหตุผลและสถานการณ์ที่อาจจะง่ายๆไปบ้าง แต่จริงๆช่วงซีเรียสบางช่วงก็ใช้ได้ และถ้าดูตามต้นธาร นี่ต้องถือเป็นภาคบิ๊กของนินจาเต่า เพราะเปิดตัวทั้ง แครงค์ และ เทคโนโดรม ซึ่งตอนโผล่แพลมๆมาก็โอเค ใช้ได้ทีเดียว ตอนฉากแอ็คชั่นจริงๆก็สนุกใช้ได้ อลังการดี แต่พอดูจบกลับรู้สึกว่า ภาคนี้ทั้ง แครงค์ ทั้ง เชรดเดอร์ มันดูก๊องแก๊งไงไม่รุ พอคิดว่ามันน่าจะร้ายกว่านี้หน่อยน้า พอดูจบแล้วมันก็เลยเลยตามเลยไปหน่อย อย่างไรก็ตามที่ดีกว่ากลับเป็น Bebop กะ Rocksteady แฮะ บ้าบอเถื่อนเข้าคาแรคเตอร์ดีเลย สนุกดีเพราะเจ้าสองหน่อนี่เยอะอยู่นะ เป็นงั้นไป

ส่วน เมแกน ฟอกซ์  จะว่าดีก็ดี แต่เอาจริงๆ ช๊อตที่ตัดใส่ตัวอย่างมานี่คือเลือกมาแล้วครับ ช๊อตงามสุดนี่อยู่ในตัวอย่างไปแล้ว เพราะงั้นในหนังก็หนุกๆขำๆกันไป จริงๆนี่ก็ยังแปลกๆว่า เธอเล่นเป็น เอพริล โอนีล รึนี่?! แต่ก็ไม่ได้ไม่พอใจอะไรนะ สมมติหลุดมาได้สร้างอีก 3 ภาค เมแกน เล่นเป็น เอพริล ต่อก็ยังคงสงสัยไปทุกภาคแหละมัง? แต่คือที่มีเธออยู่ในหนังชุดนี้ก็โอเคแหละนะ แต่ก็นะจะได้สร้างต่อรึเปล่าเหอะ  เพราะหลังมนต์ถวิลหารึอะไรไม่รู้ของภาคแรกจางไป ภาคนี้รายได้ก็ห่างกันเยอะอยู่นะ... แต่ส่วนตัวก็อย่างที่บอกไม่ได้คิดว่าดีกว่ารึแย่กว่าภาคแรกเท่าไหร่ เนื้อเรื้องดูหนักแน่นขึ้น (แต่ก็ยังสไตล์หนังเด็กดูดี) มาเสียตรงตัวร้ายระดับบอส แต่ระดับลูกจ๊อกดันดี พอๆกันครับ ดูพอเพลิน ฉากแอ็คชั่นจัดใหญ่ใช้ได้สนุกดี 7.2 คะแนน ละกัน (เมแกน ฟอกซ์ไม่มีผลกับคะแนน (รึโดนหักคะแนนเพราะตัดช๊อตงามๆมาไว้ในตัวอย่างหมดแล้ว?! - ตัวอย่างหลอกเอา!?) พยายามเป็นกลางในประเด็นนี้...)


นึกถึง
ไปลองค้นข้อมูลเรื่องที่ก่อนนี้เขามีทำนินจาเต่าเป็นอนิเมชั่นมาดู นี่คือเรื่องที่ว่าครับ เมื่อปี ค.ศ.2007 ในชื่อ TMNT (ก็ย่อมาจาก TEENAGE MUTANT NINJA TURTLES แหละ) ไม่ค่อยดัง (และยังไม่ได้ดู) เหมือนกัน









ด้วยความผิดหวังกับตัวร้ายระดับบอสในภาคนี้พอสมควร เราอยากชวนไปเล่นเกมนินจาเต่าเผื่อไปเจอตัวร้ายบิ๊กๆให้สมระดับบอสกันดีกว่า ซึ่ง...รู้จักแต่เก่าๆอ่ะ แต่ตอนนั้นก็อย่างที่บอกว่า เฮ้ย มันสนุกจริงๆนะ โดยเฉพาะ TURTLES IN TIME บน SUPER FAMICOM โดย KONAMI ที่ตอนนั้นมือขึ้นมากๆ (ตอนนี้(ยิ่งตั้งแต่ ฮิเดโอะ โคจิม่า แยกตัวมาอย่างมีบรรยากาศบาดหมางกรุ่นๆ)ขยับตัวอะไรก็มีแควนๆพร้อมจะแขวะตลอดเวลา...) ทำอะไรออกมาก็สนุก โดยเฉพาะภาคที่ว่า ชวนคนไม่ค่อยเล่นมาเล่นกันก็ยังสนุก (เล่นพร้อมกันได้ 2 คน - เสียดาย อาเขตมีเวอชั่น 4 คน คงอลหม่านกันหนุกหนานมากๆ) เพราะงั้นเราจะดอดไปแนะนำเกมนินจาเต่าจากยุคเก่าๆกันดูนะครับ เชิญตามไปอ่าน ที่นี่ ฮับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น