วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2563

[เกม] เนื่องในโอกาสไม่ได้ดู Sonic : 13 เกม(แพ็คคู่) ยุค 8 และ 16 บิท Sonic Style : ตอนที่2 (7 คู่หลัง)

ว่าแล้วหลังจากหมดแรงไปซะก่อนในตอนที่แล้ว (ืีแรกกะจะซัดรวดเดียวจบเลย...จริงๆนะ) หลังไม่เขียนอะไรมานาน (คล้ายๆออกกำลัง กลับมาวิ่งหลังไม่ได้วิ่งมานาน แล้ววิ่งได้หน่อยเดียวก็ทรุดแล้ว แถมตื่นเช้ามาก็เจ็บกล้ามด้วย...) ก็อย่าให้ผ่านไปนาน ประเดี๋ยวจะขี้เกียจเขียน จากเกม 6 คู่ 12 เกม ในตอนแรก ก็มาต่อตอนที่ 2 กันเลยครับ!

...ก็คงต้องบอกไว้ล่วงหน้าว่า ไม่รู้เหมือนกันว่าใครคิดว่าตอนแรกออกทะเลไปบ้างไหม? หรือไปไกลแค่ไหน? แต่ก็เป็นไปได้ว่าไม่ว่าตอนแรกจะทำให้ใครรู้สึกว่าออกทะเลหรือไม่? ตอนนี้ก็น่าจะออกทะเลจากฝั่งไปได้ไกลกว่าเดิม หรือถ้าใครคิดว่าตอนแรกยังไม่ออกเลย ก็น่าจะได้ออกกันในตอนนี้นะครับ

มาเริ่มเดินทางไปกับเกม Sonicๆ กันต่อเลยดีกว่า...


คู่ที่ 7

Time Dominator 1st (MegaDrive) / Socket (Genesis)

เกมของตัวเอก(มาสคอต?)หน้าตาเหมือนเป็ด(หรือไก่แล้วแต่ปก) ด้วยชื่อที่ดูแทบไม่เกี่ยวกันเลยในทั้ง 2 เวอชั่น ซึ่งการที่เกมนี้ได้มาอยู่ตรงนี้ก็อาจจะคล้ายๆ Jazz Jackrabbit คือมันมีบรรยากาศของฉากคล้าย Sonic มาก แต่คิดว่าเกมนี้ได้บรรยากาศใกล้เคียงโซนิคมากกว่า (คือแฮกตัวเอกไปใส่สลับเกมได้เลยโดยไม่น่าจะค่อยรู้สึกขัดๆอะไร) ซึ่งเป็นเกมจากค่าย Vic Tokai ที่จะว่าเหมือนก๊อปก็อาจจะว่าได้ แต่ตอนเล่นมันก็ไม่เหมือนโซนิคขนาดนั้น แม้จะเล่นเร็ว สปีดเหมือนกัน และยังมีเก็บไฟฟ้าเติมพลัง (แต่วงแหวนโซนิคจะมีเลเยอร์แบบ โดนอะไรไปซักแปะ แหวนทุกวงกระจายหมด ไล่เก็บเอาว่าเหลือเท่าไหร่ และต่อให้เหลือวงเดียวถ้าตามเก็บได้วนไปวนมาก็รอดได้ตลอด) ที่ต่างกันอย่างนึงคือคิดว่าเกมนี้การโจมตีศัตรูมันไม่ลื่นไหลเท่าโซนิค คือมันต้องกระโดดเตะเอา (คล้ายๆ Speedy Gonzales เหมือนกัน) ก็จะรู้สึกลำบากอยู่บ้าง โซนิคเล่นสนุกกว่า แต่คนที่ชอบเกมแอ็คชั่นภาพสดใสไวปรี๊ดๆดนตรีสนุกนี่ เกมนี้ก็ได้บรรยากาศและเล่นสนุกใช้ได้เลย




Rocky Rodent (Super Nintendo) /  Nitropunks: Mightheads (Super Famicom)

มาที่เกมบน Super Nintendo กะ Super Famicom โดยค่าย Irem บ้าง ซึ่งยุคนั้นค่ายโด่งดังมากกับแฟรนไชส์ Space Shooting ยานยิงอย่าง R-Type จริงๆ Irem ก็มีแฟรนไชส์อื่นๆอย่างเกมแอ็คชั่น เกนซังช่างไม้ แบกค้อนอันโต (ชื่อภาษาอังกฤษจะเป็น Hammerin Harry) ส่วนเกมนี้เป็นเกมแอ็คชั่นที่ไม่โด่งดังเท่า ตัวเอกเป็น Rodent (สัตว์ฟันแทะ) แหละมัง? ซึ่งไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเป็นตัวอะไร? (ส่วนชื่อเวอชั่นญี่ปุ่น Nitropunks: Mightheads ซึ่งถือว่าเป็นต้นฉบับนี่ก็ไม่ได้มี hint เลยว่ามันเป็นตัวอะไร แต่ก็มี hint ความสามารถเขาแทนนะ) แม้อาจไม่ได้เป็นแอ็คชั่นขั้นเทพ แต่มันก็เป็นเกมแอ็คชั่นที่แน่นอนว่าต้องวิ่งได้ ไม่งั้นมันจะไม่มาอยู่ตรงนี้ (เหรอ) จริงๆมันก็ไม่ได้วิ่งเร็วเท่าไหร่ (อ่าว) แต่มันมีกิมมิคหนุกๆที่เล่นกับ'ผม' (หรือขนฟะ?) ของมันที่จะเปลี่ยนความสามารถได้ตามทรงผม(ขน?) ซึ่งก็เอาไว้โจมตีด้วย (ดูคล้ายๆ Wario ใน Wario Land ภาคแรกเหมือนกัน) เป็นเกมแอ็คชั่นที่มีกิมมิคแปลกๆ ที่จัดกลุ่มไว้ใกล้ๆ คู่มาสคอต Aero กะ Zero ของ Sunsoft ได้อยู่ แต่อันนั้นครบคู่แล้วเลยเอาจับกับเจ้าเป็ด (หรือไก่?) ด้านบนแทน อืม...




คู่ที่ 8 

Sonic Eraser (Mega Drive/Genesis)

ทีนี้ก็ได้เวลาที่เราจะเริ่มออกทะเลจริงจังกันบ้าง (ที่ผ่านมาไม่ค่อยจริงจังเท่าไหร่) ด้วยความที่ Sonic นั้นดังมาก (ตอนที่ Mega Drive/Genesis ออกวางตลาดโดยบันเดิล Sonic มาด้วย เกมก็โคดดังจน Sega มีส่วนแบ่งในตลาดเกมช่วงนั้นได้กว่า 60%) ต่อมามันก็เลยมีการแตกสายเป็นเกมแนวอื่นๆที่ไม่ใช่เกมสปีดแอ็คชั่นแบบภาคแรกๆด้วย ซึ่ง Sonic Eraser (ชื่อก็มาตรงๆเลย - เมื่อก่อนแว่บนึงนึกว่าเป็นเกมแอ็คชั่น แบบ Sonic รวมร่างกับหนังอาร์โนลเรื่อง Eraser - - ไอบ้า แต่ก็น่าหนุกอยู่นะ) นี่ก็เป็นแนวนึงที่มาเป็น Puzzle ของตก อารมณ์ประมาณ Column เกมดังในยุคนั้น (ที่เป็นอัญมณีสามก้อนเป็นแท่งตกลงมา สลับลำดับได้ จะลบไปเมื่อมีสีเดียวเรียงกันในแนวไหน 3 ก้อนขึ้นไป ที่เหลือจะตกลงมามันเลยจะมี combo ได้ด้วย หรือจะว่าคล้าย Doctor Mario ก็พอได้ แต่อันนั้นลุคมันไม่อัญมณี - ซึ่งอัญมณีก็เป็นของใน Sonic) รวมร่างกับบล๊อกตัว L จาก Tetris แต่จะลบหายไปเมื่อสีเดียวกันเรียงกัน 2 อันในแนวตั้งหรือแนวนอน ส่วนตัวรู้สึกว่าชอบ Column มากกว่า (และเป็นแฟน Tetris) แต่สำหรับสาย Puzzle ของตก ก็เล่นได้เพลินๆนะ





Dr. Robotnik's Mean Bean Machine (Mega Drive/Genesis) 

เพราะงั้นที่มาคู่กันก็เป็นอีกหนึงเกม Puzzle ของตกที่เต็มไปด้วยเยลลี่มีลูกกะตา (บรรยายแบบนี้ปุ๊บน่ากัวแทนเลย...) ซึ่งจริงๆคิดว่าสนุกกว่าเกมด้านบนนะ แต่ที่มันมาอยู่ตรงนี้เพราะจริงๆเกมนี้เป็นการ re-skin ของเกม Puzzle โคดดังของ Compile คือ Puyo Puyo ซึ่งผมก็ชอบมากเพราะมันทำ combo โคดอีปิกได้ (จะว่าเกมนี้เป็นเริ่มๆของ modern puzzle แนวของตก ก็ได้กระมัง?) ซึ่งเป็นสิ่งที่ Tetris เวอคลาสสิคไม่มี (แต่ก็ยังแฟน Tetris เหมือนเดิม) ตัวละครและฉากก็มาเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งไอตัวเยลลี่นั่นก็ยังอยู่แม้จะแปะหน้าเป็นวายร้ายโซนิค Dr. Robotnik ก็ตาม (ก็เลยเป็น Mean Bean Machine แต่ก็ยังว่ามันเหมือนเยลลี่มากกว่านะ (จริงๆคงเป็นสไลม์) คงเหมือนเยลลี่หน้าตาราวๆนี้ที่มีชื่อเป็น Bean เหมือนกัน) ทุกอย่างคือ Puyo Puyo  เพราะงั้น Puyo Puyo สนุกยังไง เกมนี้ก็แบบนั้นแหละ ขึ้นกับว่าอยากลองเปลี่ยน skin มาเป็นอันนี้ไหมแค่นั้น ซึ่งจริงๆ ไอ Puyo Puyo เปลี่ยน skin นี่ไม่ได้มาอยู่แค่เครื่องนี้ แต่มีบน Super Nintendo ด้วยในคราบ Skin ของ Kirby (อีกหนึ่งมาสคอต Nintendo) ในชื่อ Kirby's Avalanche ซึ่งทั้ง 2 เกมก็คือผลิตโดย Complie แหละ แต่เปลี่ยน skin (ส่วน Tetris Attack นั้นที่แปะธีม Mario นั้นไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกับ Tetris เลย (ไม่ใช่ของตกด้วยซ้ำ แต่ดันขึ้นจากข้างล่างแทน) ไม่ใช่กรณีนี้ แต่เป็นการ re-skin ของ Nintendo เองจากเกมเวอชั่นญี่ปุ่นชื่อ Panel de Pon ที่มีธีมเป็นสาวน้อยน่ารักแทน - ซึ่งก็ดูเป็นความคิดที่โอเค เพราะ Tetris Attack นั้นดังใช้ได้ทีเดียว) ซึ่งเกมนี้ก็มีบน Game Gear ด้วย




คู่ที่ 9

Sonic 3D Blast (Genesis)

เป็นอีกความพยายามที่จะแตกไลน์ Sonic มาเป็นเกมแอ็คชั่นที่มีมุมมองเฉียงจากด้านบน เป็นแนวแบบ isometric แทน ซึ่งจริงๆกราฟฟิกอะไรๆมันก็ได้บรรยากาศ Sonic อยู่ แต่แทนที่จะบังคับแบบซ้ายขวากระโดด ก็ต้องมาบังคับทิศทางแบบ เหนือ ใต้ ออก ตก แล้วกระโดดได้แทน (คล้ายๆ Zen ของ Konami บน Famicom/NES) เป็นการบังคับแนว 3D ตามชื่อ ก่อนที่จะเปลี่ยนกราฟฟิกมาเป็น 3D โพลีกอนจริงๆซะอีก คือเล่นแบบ Sonic เลยมีกระโดดโจมตีเหมือนกัน แค่เปลี่ยนมุมมองมาเป็นแบบ isometric ก็ถือเป็นความทะเยอทะยานที่น่าสนใจทีเดียว และมันก็ทำได้ลงตัวโอเคได้อยู่ ซึ่งก็เล่นได้สนุกโอเคอยู่นะ แต่ก็คิดว่าเล่นแอ็คชั่น Sonic แบบเดิมสนุกเฟี้ยวฟ้าวกว่าอยู่ดีอ่ะนะฮะ แต่ถ้าอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศดู ก็เล่นได้สนุกเพลินๆอยู่ จริงๆเกมนี้มีลง Sega Saturn ด้วยนะ




Sonic Labyrinth (Game Gear)

เป็นอีกเกม Sonic ที่ต่างไปจากแบบดั้งเดิม ซึ่งดูคล้ายกับ Sonic 3D Blast มาก เพราะใช้มุมมองเหมือนกัน และมีความเป็นแอ็คชั่นเหมือนกัน แต่ไอเดียของเกมนี้ทีแรกคือมันจะเป็น action puzzle แต่ละฉากการที่จะผ่านไปก็จะมีความเป็น puzzle มากกว่า ซึ่งถือเป็นเกมที่นาสนใจดี ที่มาลงเครื่อง Game Gear ซึ่งด้วยจอที่เล็กกว่า และศักยภาพที่อาจไม่เท่าบน Console มันก็มีการออกแบบที่ลงตัวในแบบของมันเหมือนกัน ในเกมนี้แม้จะมีความเป็นแอ็คชั่นแต่ Sonic จะกระโดดไม่ได้ เป็นการสปินหมุนๆพุ่งไปทิศทางนั่นนี่แทน ทีแรกคิดว่าแนวคิดเป็นแบบเอา Sonic 3D Blast มาลดสเปคยัดลง Game Gear แต่จริงๆเกมนี้สร้างก่อนด้วยนะ ถือเป็นเกม exclusive บน Game Gear ที่น่าสนใจเกมนึง อันนี้พอเห็นแล้วนึกไปถึง Kirby's Dream Course นิดๆ ซึ่งใช้มุมมองและสไตล์คล้ายๆกันเลย แต่ของ Kirby เกมนั้นจะแนวเป็นเกมกอล์ฟมากกว่า




คู่ที่ 10 

Sonic the Hedgehog Spinball (Mega Drive/Genesis) 

มาต่อกันกับอีกเกม Sonic เปลี่ยนแนวที่รวมร่างกับคอนเซ็ฟท์ของ pinball แต่อันนี้นี่ถือเป็นเกมที่อาจดูล้ำไม่เท่า Sonic 3D Blast แต่มันออกมาสนุกเอาเรื่อง แถมยังมีเซนส์ของสปีดแบบ Sonic อยู่ด้วย ซึ่งใครจะไปคิดว่ามันเข้ากันได้ดีโอเคเลย มี Boss ด้วยนะ ฟีลลิ่งคล้ายๆเกมอย่าง Devil Crush เหมือนกัน ว่าไปกราฟฟิกของ Sonic Spinball ก็จะออกแนวมืดๆหยึยๆนิดนึง จะไม่สว่างสดใสเท่า Sonic ที่เป็นเกมแอ็คชั่นด้วยแฮะ นอกจากนั้น Sonic Spinball ยังมีภาคบน Game Gear กับ Master System ของ Sega ด้วย ของ 2 เครื่องนี้คล้ายกันมาก แม้จะสเปคลดเทียบกับบน Mega Drive/Genesis แต่ก็ถือว่าพอเหมาะพอสมกับสเปคของเครื่อง (จริงๆ Kirby นี่ก็มีเกมสไตล์ pinball หรือหลังๆหลายเกมที่ทีแรกเป็นแอ็คชั่นก็มีแนว pinball ด้วย เช่น Mario หรือกระทั่ง Metroid ก็ยังมี อีกอันที่พอจำได้คือ Battle Pinball ซีรีส์รวมเหล่าฮีโร่(และวายร้าย)ของ Banpresto)




Sonic Battle (GameBoy Advance)

ความจริงทีแรกกะจะเอาเกมแอ็คชั่นพินบอลเกมอื่นมาจับคู่กับด้านบน แต่ไหนๆมันยังโผล่เกมนี้มา ก็เลยเอาอันนี้มา (จับให้ครบๆ - แม้ทีแรกก็ว่าจะไม่เพราะรู้สึกว่า GameBoy Advance มันอาจจะเป็นเครื่องที่ล้ำมาข้างหลังหน่อย แต่หยวนๆเพราะกราฟฟิกมันก็อาจจะพอมองว่าอยู่แถวๆ Super Famicom/Super Nintendo พอได้-หลายเกมจากเครื่องนั้นก็พอร์ทมาลง GBA อยู่) ดีก่า ลงบนเครื่องยุคหลังมาหน่อยอย่าง Game Boy Advance (จริงๆหลังๆ Sonic Spinball  ก็มาลงเครื่องนี้ของ Nintendo ด้วย และยังมี Sonic Pinball Party ด้วยแต่อันนั้นมันจะดูเหมือนแนวเกม pinball ที่มี skin เป็น Sonic (และเกมค่าย Sega) มากกว่า) แม้จะเป็นแนวแอ็คชั่นเกมแต่มันจะเปลี่ยนมาเป็นแนวแบบ arena battle fighting มุมมองแบบ isometric คล้ายๆ 3D Blast แนวเกมจะออกหน้าตาคล้ายๆแนวแบบ Ehrgeiz (ของ Square + Namco) หรืออาจจะแนวๆ Power Stone (ของ Capcom) แต่อันนี้จะไม่ล้ำเท่าสองเกมนั้นขนาดนั้น (เพราะมันลง GameBoy Advance เองอ่ะนะ) ถือว่าน่าสนใจลองถ้าอยากเปลี่ยนฟีลจาก Sonic แนวเดิมอยู่






คู่ที่ 11

Sonic (8-bit) ภาค 1-2,  Sonic Chaos,  Sonic the Hedgehog: Triple Trouble,  Sonic Blast (Game Gear มั่ง Master System มั่ง)

ไหนๆออกทะเลไปแล้ว (ไกลเหมือนกัน) กลับมาเข้าเรื่องแนวแอ็คชั่น Sonicๆ ดีกว่า ด้วยว่าเกม Sonic ดั้งเดิมที่เป็นภาพจำที่สุดนั้นก็คือบรรดา Sonic ที่ลงบนเครื่อง Mega Drive/Genesis แต่จริงๆแล้ว Sega ยังทำเกม Sonic ที่เป็นแอ็คชั่นเกมลงบนเครื่องอื่นๆอย่าง Game Gear และ Master System ที่เป็น 8-bit system ด้วย ซึ่งแม้จะดูคล้ายกันมาก สีก็สดใส แต่แน่นอนว่าด้วยข้อจำกัดของเครื่อง มันก็จะไม่สามารถมีมุมมองสดใส ฉากกว้างๆ ดนตรีเพราะๆ และวิ่งเร็วปรู๊ดปร๊าดได้เท่า Sonic บน Mega Drive/Genesis เรียกว่าลดสเปคน่ะแหละ แต่เอาจริงๆมันก็มีหลายภาคเหมือนกันนะ หลังๆก็ชื่อแปลกๆแตกสาขาไปจากภาคดั้งเดิมเหมือนกัน ซึ่งก็ไม่เคยเล่นทั้งหมดหรอก ต้องลองไปหาเล่นกันดู ถือว่าแม้จะไม่ไวเท่า แต่ใครที่ยังอยากหาเกมแอ็คชั่น Sonic เล่นเพิ่มเติมก็น่าหามาลองดูกัน




Tails Adventure,  Tails' Skypatrol (Game Gear)

นอกจาก Sonic มากมายหลายภาคแล้ว บน Game Gear ยังมีเกม spin-off โดยมี Tails จิ้งจอกสาวสีส้มที่โผล่มาในภาค 2 มาเป็นตัวเอกในเกมแอ็คชั่นแทน อีก 2 ภาค ซึ่งก็จะมีการใช้ความสามารถของ Tails ในการเล่นผ่านฉากต่างๆดูน่าสนุกดีเหมือนกัน แม้ลุคจะดูเป็นแอ็คชั่นธรรมดาๆมากกว่า Sonic และเกมก็ไม่ไวเท่า (จริงๆคือสปีดก็เป็นแอ็คชั่นธรรมดาทั่วๆไปนี่แหละ แต่บน Game Gear ก็ไม่น่าจะหนีจากสปีด Sonic บนเครื่องนี้มากนะ) แต่ใครที่อยากเปลี่ยน pace ดูก็ลองมาเล่นเกมแอ็คชั่นที่มี Tails จิ้งจอกสาวสีส้มเป็นตัวเอกดูได้ บินได้ด้วยนะ








คู่ที่ 12

Sonic Advance (Game Boy Advance) 

และแล้วเราก็กลับมาที่ Game Boy Advance กันอีกที (แม้ตอนแรกเกือบๆจะไม่นับเครื่องนี้มาด้วยก็ตาม - -) ซึ่งในยุคที่เครื่อง handheld ของ Nintendo ครองตลาด (และ Sega ก็ซาๆมือไปจากการแข่งขันในตลาด เครื่อง console ของตัวเองแล้ว) สุดท้าย Sega ก็เอา Sonic มาลง Game Boy Advance ในรูปแบบแอ็คชั่นสปีดเกมเหมือนภาคดั้งเดิมบน Mega Drive/Genesis ด้วยในซีรี่ส์ Sonic Advance ซึ่งมี 3 ภาคทีเดียว เป็นภาคใหม่ไม่มีการพอร์ตมา แม้จะไม่ fresh เท่าตอนเล่น Sonic ครั้งแรกๆ แต่เกมก็ถือว่ายังรักษารูปลักษณ์การเล่นและจุดเด่นความสนุกของภาคดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี และหลายๆคนที่โตมากับเกมยุคหลังก็อาจจะรู้จัก Sonic Advance ทั้ง 3 ภาคมากกว่า Sonic ภาคดั้งเดิมด้วย ความจริงถ้านับเฉพาะการเล่นว่าเป็นแบบดั้งเดิมหน่อย บังคับสไตล์ 2D action อะไรแบบนี้ ยังมี Sonic Rush บน Nintendo DS (ซึ่งภาพกับฉากนั้นเป็น 3D โพลีกอน - คงสไตล์คล้ายๆบังคับ Klonoa บน PlayStation) อีก 2 ภาค แต่อันนั้นถือว่าเครื่องแอดวานซ์ไปแล้วก็จะไม่นับรวมในที่นี้นะครับ


Sonic Advance 3


Sonic the Hedgehog: Pocket Adventure (Neo Geo Pocket Color)

และจริงๆแล้วก่อน Sonic Advance จะมาลงให้เครื่องของ Nintendo นั้น Sega เคยยอมให้ SNK พัฒนา Sonic ไปลงเครื่อง handheld ของ SNK เองที่ชื่อ Neo Geo Pocket Color มาแล้ว ซึ่งแม้ภาพจะไม่หรูหราเท่าภาคบน Mega Drive/Genesis หรือ Game Boy Advance แต่เกมนั้นรักษาสปีดได้ดีเลย ถือว่าเป็นภาคที่แม้ภาพจะไม่หรูมาก แต่ฟีลลิ่งเรื่องของสปีดนี่ถือว่าได้เลย (ลุคก็ดูคล้ายภาคดั้งเดิมบน Mega Drive/Genesis คิดว่าโครงหลักๆก็มาจากอันนั้นแหละมัง แม้จะเรียกว่าพอร์ตได้ไม่เต็มปากก็ตาม) คิดว่าหลายคนก็ไม่น่าจะเคยเล่นภาคนี้ (ผมก็ด้วย) เพราะงั้นใครลองเล่นภาคบน  Game Gear และ Master System แล้วยังไม่จุใจ หรือไม่ถูกใจกับสปีดที่ตกไป ภาคนี้ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าลองเหมือนกัน แถมมีระบบ puzlle ที่อิงกับเครื่องเล็กๆด้วย ถือเป็น Sonic เกมแรกเลยละมังที่ไม่ได้อยู่บนเครื่องของ Sega (เกมนี้ออกก่อน Sonic Advance จ่ะ)




คู่ที่ 13

Knuckles' Chaotix (Sega 32X (on Mega Drive/Genesis)) 

ในที่สุด...ก็มาถึงคู่สุดท้าย ซึ่งเกมแรกนี้จะว่าเป็น spin-off มาจาก Sonic the Hedgehog 3 และ Sonic & Knuckles (ซึ่งเป็นคู่ภาคพิลึกออกปีเดียวกันที่ต่างกันตรง Sonic & Knuckles จะเลือก Knuckles เป็นตัวเล่นได้) ก็พอได้ ซึ่งในเกมนี้เราจะได้บังคับผองเพื่อนของ Knuckles เยอะแยะ ตัวเกมลงให้ Sega 32X ซึ่งเป็นระบบ top up ให้ Mega Drive/Genesis มีประสิทธิภาพมากขึ้นในระดับ 32บิท (อ่าว แบบนี้ผิดกติกาป่าวหว่า? - ป่านนี้แล้ว ช่างมันเฮอะ) แต่ถ้าลองดูกราฟฟิกแล้ว มันก็ยังอยู่ในสไตล์ของ Sonic บนเครื่อง Mega Drive/Genesis นี่แหละ แต่อาจมีรายละเอียดของฉากมากกว่า และมีฉากโชว์ประสิทธิภาพเครื่องมากกว่า วิธีการเล่นส่วนใหญ่ก็นึกไปถึง Sonic ได้เลย แต่มันจะมีระบบเป็นเอกลักษณ์ไว้เล่นกับคู่หูเพิ่มเติมมา แบบจับคู่หูปาอะไรแบบนี้ (ไม่บอกเยอะละกัน) ซึ่งก็น่าสนุกดีทีเดียว ตัวเกมสีสันฉูดฉาดสดใส (รายละเอียดเยอะ อาจดูลายตาไปบ้าง) และก็ถือว่าเป็นหนึ่งในเกมเด่นชูโรงของระบบ 32X ก็ถือเป็นภาค spin-off ที่แฟนๆ Sonic ไม่ควรพลาดนะ





Freedom Planet (Steam, Microsoft Windows, OS X, Linux, Wii U, PlayStation 4, Nintendo Switch)

เกมสุดท้ายในลิสต์ ซึ่งเป็นเกมที่ดูๆตอนเล่นผ่านๆแล้วเราจะรู้สึกว่า เฮ้ย นี่มันดูเหมือน Sonic เลยนี่! บรรยากาศนี่นึกไปถึง Knuckles' Chaotix ได้เลย แต่ตัวเกมเป็นเกมที่คนสร้างน่าจะเป็นแควนๆ Sonic น่ะแหละ เอา inspiration มาทำเป็นเกมนี้ ด้วยสไตล์ภาพสดใสใกล้เคียงกันเลยในแบบภาพเกมยุค 16-bit  32-bit แต่ตัวเอกจะเป็นผู้หญิง จะว่าเป็นอวตารแบบน่ารักของ Sonic ก็พอได้ (เขาบอกว่าเป็น fast dragon girl)  จังหวะการเล่นก็คล้ายกันมาก ขณะเดียวกันก็มีการเพิ่ม element ใหม่ๆในแบบเกมยุคหลังไปด้วย (เช่น มี voice acting ไปตลอดทาง) ดนตรีรื่นหู  ฉากก็ออกแบบได้สดใส มีลูกเล่น และน่าสนุก แต่ก็ยังดูมีความ Sonic หลายประการ (ยังมีอัญมณีด้วย) และมีเนื้อเรื่องหนุกๆ(ดูก็น่าจะอีพิกใช้ได้) เกมนี้เปิดระดมทุนบน KickStarter (จั่วหัวยังเป็น  Freedom Planet - High Speed Platform Game เลย) ไปตั้งกะปี 2015 ซึ่งก็ระดมทุนผ่าน และเมื่อตัวเกมออกมาก็น่าจะประสบความสำเร็จเอาการเหมือนกัน เนื่องจากต่อมามีการประกาศสร้างภาค 2 โดยไม่ได้ผ่านการระดมทุนบน KickStarter ด้วย แต่ตัวเกมรู้สึกจะยังไม่ออกมาเลย (แต่ก็มีหน้าขึ้นไว้ใน Steam นะ (นี่เมื่อ มีนา 63)) ยังไงก็ไปหาลองเล่นภาคแรกดูก่อนได้ ซึ่งก็ลงหลายระบบ ล่าสุดก็ลง Nintendo Switch ด้วย ตัวเกมอาจไม่ได้ยาวมาก แต่ก็น่าสนุกทีเดียวเจียว โดยเฉพาะกับแฟน Sonic ละก็!





แถมท้าย

จริงๆทีแรกกะจะเก็บอันนี้ไว้แปะท้ายถ้าเขียนถึงหนัง Sonic แต่ทว่าในสถานการณ์เช่นนี้กว่าจะได้ดูก็น่าจะอีกนาน... เพราะงั้นจากใน ตอนที่1 ที่มีพูดถึงตอนที่ทีมสร้างหนัง Sonic พยายามเปลี่ยนลุค Sonic และผองเพื่อนให้ดู real ขึ้น (มั้ง?) จน...แฟนๆหลายคนทนไม่ได้ มีกระแสบนโซเชียลหลั่งไหลมามากมายให้กลับไปเปลี่ยนใหม่เถอะ ให้คล้ายของเดิมน่ะน่าจะดีกว่านะเฮ้ย จริงๆ...ก็ดีแล้วเพราะที่ทึมสร้างทำมาตอนแรกจะว่าเรียลขึ้นมันก็ดูเหมือน...เหมือน Hedgehog หรือฟะ? ก็ดูไม่ค่อยเหมือนไหมหว่า? ซึ่งใครที่ยังอาจจะสงสัยว่า อ่าว แล้วถ้าเอา Sonic มาทำให้ดูเป็น Hedgehog ตัวจริงๆ มันจะออกมาเป็นแบบไหน?

ขอเชิญพบกับ Sanix (หรือจะเรียกเป็น Sonic ในโลกคู่ขนานแบบสไปเดอร์แมน) ซึ่งแฟนๆทำเกมนี้มาให้เราได้ผจญภัยไปในฉากแบบ Sonic เลย แต่จะเป็นฉาก 3D โพลีกอน คล้ายๆฉากแบบ Mario 64 อะไรราวๆนั้น แต่ก็เล่นแบบ Sonic (จริงๆจะว่าคล้ายๆ Sonic 3D Blast ก็คล้ายๆนะ) แต่ตัวเอกของเราในที่นี้จะเป็น Hedgehog สีน้ำเงินนาม Sanix (มากระโดดหมุนๆได้เหมือน Sonic) แทน ลองดูญาติคู่ขนาน Sonic รายนี้กันได้ฮะ!



ก็ขอจบบทความหาเรื่อง เนื่องในโอกาสไม่ได้ดูหนัง Sonic ไว้ตรงนี้ก่อนนะครับ.

ตอนที่ 1 ลองอ่านได้ที่นี่ > [เกม] เนื่องในโอกาสไม่ได้ดู Sonic : 13 เกม(แพ็คคู่) ยุค 8 และ 16 บิท Sonic Style : ตอนที่1 (6 คู่แรก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น