วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

[เกม] เนื่องในโอกาสไม่ได้ดู Sonic : 13 เกม(แพ็คคู่) ยุค 8 และ 16 บิท Sonic Style : ตอนที่1 (6 คู่แรก)

ก่อนนี้ Sonic ซึ่งเป็นหนัง Live Action ผสมคอมพิวเตอร์กราฟฟิก (สไตล์เดียวกับ Detective Pikachu - ซึ่งว่าไปเด๋วนี้หนังหลายเรื่องก็ผสมคอมพิวเตอร์กราฟฟิกหมดแหละ) มีข่าวดังอันนึงว่าต้องเลื่อนฉายเพราะภาพของ โซนิคและเหล่าผองเพื่อน ซึ่งวาดด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิกที่ปรากฎออกมานั้นมันช่าง... โคดจะไม่โซนิค (ลองอ่านกันดู>ที่นี่) แต่ดูเหมือนว่าการเลื่อนฉายจะคุ้มค่าอยู่เพราะพอหนังออกมาคำวิจารณ์ก็ดีใช้ได้เลย แถมรายได้ก็ดูโอเคอีก (คำวิจารณ์อาจจะเฉลี่ยน้อยกว่าปิกะจูนิดหน่อย แต่รายได้ดูๆแล้วในอเมริกาน่าจะได้มากกว่าปิกะจู) ซึ่งก็ถือเป็นหนังที่สร้างจากเกมไม่กี่เรื่องที่ถือว่า 'ผ่าน' ทั้งในแง่ของคำวิจารณ์และรายได้



แม้ในบ้านเราเทียบกันแฟนๆโปเกมอนน่าจะเยอะกว่า เทียบกันแล้วแม้จะดังมาจากยุคเครื่องเกมยุคแถวๆ 8-Bit 16-Bit เหมือนกัน (Sonic the Hedgehog เป็นเกมมาสคอตของค่าย Sega ที่ปรากฏโฉมในยุคเครื่อง MegaDrive/Genesis ของ Sega ในปี ค.ศ.1991 ที่กะชนกับมาสคอต Nintendo ซึ่งทำให้ในยุคนั้น Sega ได้ส่วนแบ่งในตลาดวิดีโอเกมมาเยอะมากกก ส่วน Pokemon (Pocket Monster) แฟรนไชส์ดังโคดของ Nintendo ปรากฏตัวด้วย Pocket Monsters เวอชั่น Red กับ Green ใน GameBoy ของ Nintendo ในปี ค.ศ.1996) เอาจริงๆเราก็อยากดูหนังน่ะแหละ แต่ช่วงนี้เดินทางทำอะไรหลายอย่างก็ไม่ค่อยสะดวก หน้ากากอนามัยก็หาไม่ค่อยได้ เพราะสถานการณ์ของ Covid-19 ทำไปทำมาป่านนี้ก็คงจะชวดไม่ได้ดูละ

ซึ่งนอกจากดีไซน์ที่เปลี่ยนไปให้ใกล้เคียงกับลุคดั้งเดิมของ Sonic เอาจริงๆ ตอนเห็นภาพเวอชั่นแรกก่อนเข้าไปแก้ก็งงๆนิดนึงว่าทำไมเขาถึงตัดสินใจจะเปลี่ยนลุคเกมดั้งเดิมเป็นแบบนี้ (แม้จะพยายามทำให้ดูเรียลๆก็เถอะ) หน้าตาดูแล้วคล้ายๆแบบ...วัยรุ่นตาเซื่องขี้เกียจไปโรงเรียน ซึ่งว่าไปก็ดูขัดๆกับภาพลักษณ์ของ Sonic ที่เป็นแนวๆ Speed Action Game อะไรแบบนี้เล่นไวๆวิ่งปรี๊ดๆชนหนาม กิ๊ง อ่าว...วงแหวนไม่เหลือละ บึ๊ง ตาย... อยู่พอสมควร ถึงจะดูคล้ายลุคเดิมเลยทีนี้ แต่เราว่าเปลี่ยนมาแบบลุคนี้ก็ดีแล้วแหละ (แม้จะแอบสงสัยอยากรู้อยู่บ้างว่าถ้าเอาเข้าฉายด้วยลุคตอนแรกแล้วจะได้ผลลัพธ์มาเป็นยังไงก็เถอะ) นั่นล่ะครับนอกนั้นแล้วก็ยังมี Jim Carry มาวาดลวดลายเป็นตัวร้ายไฮเปอร์ๆอีก (ไว้ต่อกรกับ ไรอัน เรโนลด์ใน Detective Pikachu) ซึ่งปกติก็ชอบลุค Jim Carry แบบนี้อยู่ ก็...เสียดายที่ไม่ได้ไปดูอยู่เหมือนกัน แต่ทำไงได้...

ภาพที่แฟนๆเห็นดีไซน์เดิม (ซ้าย) แล้วกุมขมับ ขอเปลี่ยน (ขวา) จาก tweeter ของ Edward Pun (แต่อันในหนังจริงๆก็คือคล้ายๆ

เอาเป็นว่าไหนๆไม่น่าได้ไปดู Sonic ในโรงละ ด้วยความที่เกมต้นฉบับ Sonic เป็น Speed Action Game อุดมเอเนอจี้อย่างที่บอก เล่นไวเพลงสนุก(ตายก็ไว...แต่มีตัวช่วยอย่างการเก็บวงแหวนไว้ติดตัวซักวงนึงก็รอดได้...ยกเว้นโดนเพดานบีบ หรือ...อากาศหมดในฉากใต้น้ำสุดโหดส์...) จนแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จมีภาคต่อเยอะแยะ จนมาถึงปัจจุบัน (แม้ปัจจุบันอาจไม่ดังถล่มขายทลายอย่าง Pokemon ก็ตาม) เด็กๆหลายคนก็ยังรู้จัก Sonic อยู่ (มีโผล่ใน Wreck It Ralph 2 ด้วย) แน่นอนว่าสมัยนั้นก็หาอะไรที่เล่นสนุกเทียบกับ Sonic ไม่ได้ง่ายๆ แต่ยังไงก็ตามเราไป(หาเรื่อง)ดักแก่ เขียนถึงเกมสมัยยุคแถวๆ แนวๆ 8-Bit 16-Bit  ที่แนวๆใกล้ๆกับ Sonic หรือเกี่ยวๆกับ Sonic  กันดีก่า



ส่วนถ้าถามว่าทำไมต้อง 13? แล้วทำไมต้องเป็นคู่? ก็ไม่มีอะไร แค่คิดว่าเอาจำนวนนี้เหมือนครั้งก่อนดูก็ได้ แล้วที่เป็นคู่คือทีแรกคิดว่ามันน่าจะมีกิมมิคนิดๆไหนๆก็เคยคิดว่าจะนึกๆอะไรทำนองนี้อยู่ ซึ่งทีแรกคิดว่าอันนึงจะเป็นเกมแนะนำ อีกอันเป็นตัวเทียบว่าอันนี้มันเกี่ยวๆกับอีกอันอยู่หน่อย แต่อันนี้อาจจะไม่ใช่อยางที่คิด จะลองเล่นก็ควรระวังนิดหน่อยนะฮะ อะไรทำนองนี้ แต่ตอนเริ่มลิสต์ๆ ทำไปทำมา มันก็ไม่ได้จะจัดคู่มาได้แบบนั้นซะทั้งหมดแฮะ... ก็เลยเปลี่ยนเป็นว่า ไว้ค่อยคิดแต่ละคู่อีกทีละกัน... ซึ่งก็จะมีท่าออกทะเลบ้างตามสมควรอย่างที่ก็รู้กันอยู่นะครับ



คู่ที่ 1

Speedy Gonzales: Los Gatos Bandidos (Super Nintendo)


เกมจากค่าย Acclaim สร้างจากการ์ตูนของ Warner Brothers ในก๊วน Looney Tunes (พวก บั๊กส์ บันนี่ กะ แดฟฟี่ ดั๊ก น่ะแหละ) ดูจากชื่อก็คงพอรู้ถึงคาแรกเตอร์ของเจ้า Speedy Gonzales นะฮะ (เจ้าหนูวิ่งปี๊ดๆที่สวมหมวกปีกสไตล์เม็กซิโกอะไรแถวๆนั้น) เพราะงั้นพอมาเป็นเกมซึ่งเจ้าหนูต้องไปช่วยเพื่อนๆ ก็จะต้องวิ่งเร็วปี๊ดๆใช้ได้ ที่ไม่เหมือนโซนิคนอกจากไม่มีเก็บวงแหวนแล้วก็คือเจ้าหนูจะเตะศัตรูได้ แม้ว่าเจ้าหนูจะไม่เร็วเท่าโซนิค และฉากก็ไม่สดใสและออกแบบได้สนุกเท่า (แต่มีโดดดึ๋งๆคล้าย Sonic เหมือนกัน แล้วหลังๆฉากก็จะหลากหลายไปไกลขึ้น) แต่ก็เป็นเกมเล่นสนุกพอเพลินๆใช้ได้นะฮะ




Road Runner (Super Nintendo/Super Famicom)

แม้จะชื่อคล้ายเกมคลาสสิคเก็บทองขุดดิน Load Runner แต่มันไม่ใช่เกมนั้นอ่ะนะฮะ เกมนี้สร้างจากตัวการ์ตูนในก๊วน Looney Tunes เช่นกัน เป็นเรื่องของการไล่จับระหว่างสองตัวแสบ Road Runner ซึ่งเป็นพระเอก(?) เป็นนกอะไรก็ไม่รู้เหมือนกัน หน้าตาคล้ายๆนกกระจอกเทศ ที่วิ่งเร็วปรี๊ดดดด กับตัวร้าย หมาไคโยตี้ Wile E. Coyote ซึ่งในการ์ตูนจะวิ่งจับกันไปกันมา (ซึ่งก็จับไม่ค่อยได้หรอก) ก่อนจะโดนเจ้า Road Runner วิ่งอ้อมมาร้อง ปี๊บๆ ให้ Wile E. Coyote ต๊กกะใจกระโดดใส่กับดักตัวเองซะอย่างนั้น ซึ่งในเกมฟีลก็จะประมาณนั้นเลย ตัวเกมโดย Sunsoft ถือว่าถอดเอารูปลักษณ์ฟีลลิ่งต้นฉบับการ์ตูนมาได้ดีมากๆ แถมยังไงคุณจะได้เล่นเป็น Road Runner วิ่งหนีเจ้า Wile E. Coyote ขนาดวิ่งไต่ผาก็ยังได้ เสียแต่ว่า...ตัวฉากแต่ละฉากนั้นออกแบบได้ทรมานคนเล่นใช้ได้ มันแบบว่า ไปกันไม่ค่อยได้กับความว่องไวของเจ้า Road Runner  ซักเท่าไหร่ เวลาเล่นก็เลยอาจจะหงุดหงิดมากกว่าจะสนุก - - ทั้งที่เกมถอดแบบลุคจากการ์ตูนมาได้แบบใช่มาก ภาพก็สวย ต้องลองดูละกันครับสำหรับคนชอบความท้าทาย(?) เกมนี้มีภาคต่อด้วย แต่ไม่ได้ทำออกมาจนเสร็จเพราะค่าย Sunsoft ปิดไปซะก่อน (แต่มีหลุดมาให้เ่ลนนะ)...





คู่ที่ 2

Zero the Kamikaze Squirrel (Genesis กะ Super Nintendo)

เกมจากค่าย Sunsoft เช่นกัน แม้เกมจาก Sunsoft จะไม่ค่อยถูกพูดถึงว่าเป็นเกมระดับตำนานเท่าไหร่ แต่ Sunsoft ก็เคยมีเกมในตำนานอย่าง Batman ของ Famicom (Nes) มาแล้ว และเกมนี้ก็เป็นมาสคอต(ที่มาจากสัตว์เหมือนกันกับ Sonic แต่ข้างบนมานี่ก็สัตว์หมดเลยนะ)เกมจากทางค่าย ซึ่งเป็นแนว Action ที่สนุกใช้ได้เลย แม้จริงๆเวลาเล่นจะไม่เน้นความเร็วเท่า Sonic (แต่ก็เร็วอยู่)แต่เจ้ากระรอกซีโร่ (กระรอกกังฟูนินจาเฮฟวี่เมทัล) นี่ก็มีท่าเท่ๆอย่างการร่อนไปร่อนมาได้(แต่อาจต้องฝึกคล่องๆซะหน่อยถึงจะเท่ได้) เลยทำให้เกมได้ฟีลหนุกๆเป็นเอกลักษณ์ทีเดียว แม้มันจะไม่ดังถึงกับมีภาคต่อ แต่เป็นเกมแอ็คชั่นที่สนุกดีใช้ได้เลย




Aero the Acro-Bat 2 (Genesis กะ Super Nintendo)

อีกเกมมาสคอตจาก Sunsoft ที่มาก่อน Zero (ที่จริงๆเหมือนตามมาเป็น spin-off กลายๆของเกมนี้) แต่คราวนี้เป็นค้างคาว ที่เอามาตรงนี้ไม่ได้ว่ามันด้อยกว่าแต่ว่ามันไม่ได้เล่นเร็วเท่า Zero the Kamikaze Squirrel แต่มันก็มีท่าเท่ๆ (ที่ก็ต้องฝึกซะหน่อยเหมือนกัน...และ...ใช้ไม่เป็นเล่นไม่ผ่านแน่นอน) อย่างบินควงสว่านแทน ถือเป็นชุดเกมมาสคอตหนุกๆจาก Sunsoft รวมกับเกมข้างบน ถ้าติดใจจะลองเล่นภาคแรกดูด้วยก็ได้ แต่รวมๆแล้วภาค 2 สนุกลื่นไหลกว่านะฮะ เลยเอาภาคนี้แปะนำ






คู่ที่ 3

Taz-Mania (Genesis)

กลับมากับอีกหนึ่งตัวการ์ตูนจากก๊วน Looney Tunes โดยคาแรกเตอร์มันก็เป็นคาแรกเตอร์ไฮเปอร์ที่มีท่าหมุนวี๊ดๆๆๆเป็นพายุอยู่แล้ว ซึ่งในเกมของเครื่อง Genesis โดยค่าย Sega เป็นแอ็คชั่นด้านข้างพิมพ์นิยม เราก็จะมีท่านี้ด้วย (มันเร็วก็ตรงนี้แหละ) แถม...เราจะพ่นไฟได้ด้วย (ก็มันเป็น devil) เกมนี้ก็ถอดฟีลจากการ์ตูนมาได้ดีเลย เล่นหนุกๆกับคาแรกเตอร์กวนๆ เกมยังมีภาคต่อกลายๆ Taz in Escape from Mars ไปหมุนพายุฟิ้วๆกันในอวกาศกันด้วย (ฟีลภาพเกมชุดนี้อาจจะได้คล้ายๆ Earthworm Jim แบบไกลๆ แต่ไม่เพี้ยนเท่า ก็ดูไอเจ้านั่นเป็น ไส้เดือนใส่ชุดอวกาศ... )






Taz-Mania (Super Nintendo)

เกมจากคาแรกเตอร์เดียวกันบนเครื่องของ Nintendo โดยค่าย Sunsoft ที่คราวนี้...แม้ชื่อจะเหมือนกัน แต่ตัวเกมนั้นคนละเรื่องกันเลย อันนี้จะฟีลเป็นเกม Racing มากกว่าฮะ แต่แทนที่จะซิ่งรถ เราจะได้บังคับเจ้าตัว Taz-Mania จับนกไปตามทางแทน ลุคแอนด์ฟีลยังถอดมาจากการ์ตูนได้ดีตามสไตล์ Sunsoft แถมยังมีท่าพายุหมุนด้วย ทว่า...พอเปลี่ยนแนวมาเป็นแบบนี้แล้ว สำหรับบางคนมันก็อาจไม่หนุกเท่าไหร่ (น่าเสียดาย) นัยว่าไปเล่น F-zero หรือ Mario Kart หรือจะแบบ Top Gear รึ Battle Racer ดีก่า คงต้องลองกันดู ส่วนใครยังอยากเล่น Taz-Mania แบบเกมแอ็คชั่นๆ ไปลองเวอชั่น GameBoy โดย THQ (มี2ภาค) อาจจะตรงประเด็นกว่าก็เป็นได้?




คู่ที่ 4 

Bonkers (Super Nintendo)

Looney Tunes จองมาหลายที่ละ มาดูเกมจากตัวการ์ตูนค่าย Disney บ้างครับ (แม้มันจะไม่ดังเท่าไหร่) โดยค่าย Capcom ซึ่งเชื่อขนมกินได้กับเกมแอ็คชั่นในยุคนั้น โดยเฉพาะเซต Capcon + Disney ซึ่ง Capcom ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง ลุคของเกมอาจจะใกล้เคียงกับเกมชุด Micky Mouse Magical Quest ของ Capcom อยู่บ้าง (และจริงๆแม้ตอนเดินเฉยๆ Aladdin (ของ Capcom) อาจจะวิ่งเร็วกว่าก็ตาม...) แต่เกมจะมีระบบชาร์จวิ่งก็เลยมีตรงนี้ที่ได้สปีดใกล้เคียงกับ Sonic มากกว่า ชาร์จแล้วเราจะวิ่งชนโน่นนี่ได้ด้วย อาจไม่ใช่เกมเด่นแถวหน้า แต่เล่นสนุกดี ในเครื่อง Master System กะ Game Gear ก็ยังมีเกม Bonkers สไตล์แอ็คชั่นชื่อ Bonkers Wax Up! แต่มันไม่มีท่าชาร์จวิ่งนี่ซิ... เกมก็เลยจะเฉื่อยกว่าเยอะ




Tiny Toon Adventures: Buster Busts Loose! (Super Famicom/Super Nintendo)  

อีกเกมคู่กันจากอีกเทพค่ายเกมในยุคนั้นอย่าง Konami จากก๊วนเวอชั่นหนูน้อยมินิของก๊วน Looney Tunes อีกแล้ว... Disney เพิ่งมาเกมเดียวเอง ไม่ใช่ละ! เกมนี้ก็มีท่า(รอ)ชาร์จวิ่งเหมือนกัน ซึ่งเอาจริงๆคุณจะต้องทำให้คล่องด้วยเพราะเราต้องใช้ท่าวิ่งในฉากโคดบ่อย ปีนขึ้นปีนลงโดดไปโดดมากันสนุก เป็นเกมแอ็คชั่นไฮเปอร์โคดสปีดมาก เรียกว่าบางทีต้องใช้ท่ายากกว่า Sonic ซะอีก (แต่ไม่มีท่าวิ่งวนอุโมงค์เท่เท่า Sonic อ่ะ) แต่เกมก็ไม่ได้เล่นยากขนาดนั้น แค่ต้องฝึกให้คล่องหน่อยเท่านั้นเอง (สไตล์เดียวกะคู่หู Aero กะ Zero ของ Sunsoft นั่นแหละ เออ เพิ่งเห็นว่าชื่อเจ้าสองหน่อนี่ก็คล้องกันแฮะ) จริงๆในซีรี่ส์ Tiny Toon บน  SFC/SNES นี่ Konami ยังมีอีกหลายเกม (แถมยังมีบน MegaDrive/Genesis ด้วย แต่มันเป็นแอ็คชั่นธรรมดาๆ ไม่มีท่าชาร์จวิ่งโคดสปีดและ ไม่รู้ทำไม? หรือเขากลัวคล้ายกันเกินไปกับ Sonic ก็ไม่รุ?) แต่ไม่ได้เป็นสไตล์สปีดแอ็คชั่นแบบอันนี้ และจริงๆยังมี Animaniacs ที่เป็นซีรี่ส์คล้องๆกับ Looney Tunes กะ Tiny Toon เพราะเป็นของ Warner เหมือนกัน แต่อำนวยการสร้างโดย  Amblin Entertainment ของ สตีเว่น สปีลเบิร์ก เกมก็เล่นไวใช้ได้ แต่มันเป็นแนวสลับ 3 ตัวแสบกันเล่นมากกว่า เป็นอีกแบบนึงไป เลยเอาไว้เขียนที่อื่นดีก่า




คู่ที่ 5 

Pop'n TwinBee: Rainbow Bell Adventures (Super Famicom/Super Nintendo)

อีกเกมจากค่าย Konami ที่แปลงมาจากตัวเอกมาสคอตซึ่งดั้งเดิมเป็นเกม Shooting ยานยิงสุดน่ารัก (Pop'n TwinBee เป็นเกมยิงภาค exclusive ของ Super Famicom/Super Nintendo ด้วย) มาเป็นเกมแอ็คชั่นที่เอายานทวินบี (และเพื่อนพ้อง) นี่แหละมาต่อขา (ส่วนแขนนี่มีอยู่แล้ว... - -) มาวิ่งบนพื้นได้ด้วยแทน นอกจากจะวิ่งปี๊ดๆๆๆแล้วยังชาร์จบินได้ด้วย เป็นเกมแอ็คชั่นสนุกๆที่อาจไม่ดังมาก และเป็นเกมที่บางคนบอกว่าเป็นแอ็คชั่นแบบ sand box หรือ open world อะไรไปก็มี (แต่มันไม่ได้ขนาดนั้นนะ) ด้วยความที่มันแบบ ชาร์จบินได้ แล้วพอตกลงมาก็ชาร์จบินต่อได้อีก คือฉากก็กว้างแล้วจะบินไปไหนก็ได้ บางทีบินๆเอาไม่ได้ทำอย่างอื่นเลยก็ยังมี - -" เกมเลยอาจไม่มีโฟกัสชัดๆอย่างเกมแอ็คชั่นหลายๆเกม แถมเอาจริงๆถึงจะวิ่งเร็วเหมือนกัน แต่บางทีก็ไม่ค่อยได้วิ่ง เพราะบินเอาซะเยอะ... อาจเป็นเกมแอ็คชั่นไม่เทรดดิชั่นนัก แต่เป็นเกมสนุกไฮเปอร์ๆที่ไม่เสียยี่ห้อ Konami แน่นอน




Sparkster (Super Famicom/Super Nintendo)

อีกหนึ่งเกมมาสคอตจาก Konami อีกแล้ว (ที่คราวนี้มาจากสัตว์ เอ่อ...อะไรซักอย่าง แบบเดียวกะ Sonic ด้วย) ที่ก็อาจไม่ดังมากนักเหมือนกัน แต่มันเป็นเกมแอ็คชั่นที่มีท่าชาร์จบินทะลวงที่มีภาพสวย สดใส เพลงเพราะ เกมมีเอกลักษณ์ด้วยดีไซน์และระบบเกมที่ทำให้มันเป็นเกมแอ็คชั่นที่ Lively และสนุกมากๆเกมนึงของ Konami ตัวเกมในซีรี่ส์ออกมาหลัง Rocket Knight Adventure บน MegaDrive/Genesis และต่อมายังมีภาคต่อ Sparkster: Rocket Knight Adventures 2 ออกมาบนเครื่องเดียวกัน (คือซีรี่ส์นี้มี 3 เกม บน 2 เครื่องอ่ะนะครับ) ที่เลือกอันนี้มาแปะ เพราะว่าชอบภาพภาคนี้ สดใส (ว่าไปตรงนี้ก็ใกล้ Sonic ด้วย) และเป็นภาคที่อาจไม่ต้องหัดเล่นให้คุ้นมือมากเหมือนภาคบน MegaDrive/Genesis หรืออย่างเกมคู่มาสคอตของ Sunsoft (หรือกระทั่ง Tiny Toon Adventures: Buster Busts Loose! ด้านบน) คือเป็นเกมแอ็คชั่นที่จับปุ๊บเล่นได้เลย ค่อยไปหัดๆนั่นนี่เอาเรื่อยๆ แถมยังสนุกตั้งแต่แรกด้วย



เซต Konami นี่คือเป็นเกมแอ็คชั่น ภาพสวย สดใส ดนตรีเพราะ เล่นสนุก



คู่ที่ 6

Mohawk and Headphone Jack (Super Nintendo)

เกมจากผู้พัฒนา Solid Software ชื่อไม่คุ้น (สำหรับตัวเองคือเรียกว่าไม่รู้จักเลยดีกว่า) ที่มีทั้งชื่อและตัวเอกพิลึกๆ ความสามารถบางอย่างก็พิลึก แต่เป็นสปีดเกมที่มีความประหลาด คือมันเหมือนรวมเอาความเป็นสปีดแอ็คชั่น มารวมกับฉากสไตล์ เหมือน...ฉากโบนัสในเกม Sonic ภาคแรก ที่ต้องเด้งไปเด้งมาเก็บเพชรแล้วฉากหมุนๆ ตอนเห็นนี่นึกไปถึงอันนั้นเลย คือมันจะดูหมุนๆ ซึ่งพอทั้ง 2 อย่างมารวมกันในเกมนี้ มันก็เลย...เป็นเกมแอ็คชั่นพิลึกๆที่เล่นแล้วมึนๆใช้ได้ แถมจริงๆแล้วเรายังจะม้วนตัวเป็นกลมๆคล้ายๆ Sonic ด้วยอีกตะหาก (แถมที่หลังก็เหมือนมีผมๆขนๆหนามๆสีเขียวลุคคล้ายๆ Sonic อีก - - ฟีลตอนเจอบอสบางตัวก็นึกๆไปถึง Sonic พอจะได้อยู่) แม้ว่า...จริงแล้วเวลาเล่น บางทีเราก็จะไม่ได้เล่นเร็วขนาดนั้นต้องค่อยๆเล่นมากกว่า แถมนอกจากเวลาเล่นจะมึนๆแล้ว ฉากก็กว้างอีก... รวมกับความมึนฉากหมุนๆแล้วก็ต้องใช้ความคุ้นเคยกันพอควร นี่เลยอาจไม่ใช่เกมแอ็คชั่นสำหรับทุกคน ก็ต้องลองเล่นกันดูครับ




Jazz Jackrabbit (DOS)

ความจริงก็ไม่รู้จักเกมนี้หรอก จนตอนค้นๆข้อมูลนี่แหละ ซึ่งมันเป็นแบบ เรื่องกระต่ายกับเต่าเลย (ศัตรูเป็นเต่าอ่ะฮะ) แถมดูๆไปแล้วทีแรกคิดว่าเกมนี้เป็น Bucky O'Hare ซักเวอชั่น เพราะมันเป็นกระต่ายเขียวเหมือนกันเลย แถมเอาจริงๆ Bucky O'Hare ของ Konami เวอชั่น Famicom/Nes มาลงตรงนี้ก็น่าจะได้นะ เพราะมันเป็นเกมแอ็คชั่นที่แบบ โคดไว (แค่เดินเฉยๆก็ไวแล้ว) แต่ที่ Jazz Jackrabbit เหมาะจะมาอยู่ตรงนี้มากกว่าก็เพราะลุคแอนด์ฟีลของฉากมันดูแบบสไตล์ Sonic มาก แถมมันต้องวิ่งไปวิ่งมาด้วย - - ส่วนที่เหมือน Bucky O'Hare ยังมีอีกหลายอย่างอยู่ เช่น มันเป็น Gun Shooting ถือปืนยิงๆเหมือน Contra หรือ Gubstar Hero แล้วเวลาเล่นไปๆ มันจะมีบางอย่างคล้าย Bucky O'Hare อีก เรียกว่าเป็น Gun Shooting Shooting ที่ได้ฟีล Sonic ก็พอได้ แต่เกมนี้อยู่บน Dos นะ






ก็...ทีแรกก็ว่าจะรวดเดียว 13 คู่ 26 เกมอยู่หรอก (จริงๆ เอาแค่ 13 เกมนี่ก็... แกคิดแบบนี้มาเพื่ออัลไล??) นี่ก็ 12 เกมละนะที่จริง เอาว่าเนื่องจากเหนื่อยแล้ว ก็จะขอยกอีก 7 คู่ ไปในครั้งหน้า ไว้รอออกทะเลจริงจังในครั้งต่อไปละกันฮะ...



นอกเรื่อง

อันนี้ก็แปะไปงั้นๆ ว่าถ้า Sonic ใช้ความเร็วที่แท้ทรูแล้วมันจะเป็นยังไง เป็นวิดีโอที่แฟนๆทำมาขำๆอ่ะนะครับ (แต่ไม่ฮาเท่า Rockman นะ)



กับอันนี้ ถ้า Sonic เก็บวงแหวนเยอะๆแล้วจะอ้วนขึ้น จะเป็นอย่างไร? เออ ก็ฮาดี 55





อ่านต่อ ตอนที่ 2 (ที่ในที่สุดก็เอาจนจบได้) ได้ที่นี่ฮะ > [เกม] เนื่องในโอกาสไม่ได้ดู Sonic : 13 เกม(แพ็คคู่) ยุค 8 และ 16 บิท Sonic Style : ตอนที่2 (7 คู่หลัง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น