วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560

โจนาธาน เดมเม ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์จาก Silence of the Lambs และ Philadelphia เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 73 ปี

โจนาธาน เดมเม ผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์จาก Silence of the Lambs และ Philadelphia เสียชีวิตแล้วด้วยอายุ 73 ปี เมื่อเช้าวันที่ 26 เมษายน ในนิวยอร์ค

ก่อนหน้านี้เขาป่วยด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหาร ตั้งแต่ปี ค.ศ.2010 เข้ารับการรักษามาตั้งแต่นั้น และอาการกลับมากำเริบในปี ค.ศ.2015 ก่อนจะมีอาการทรุดหนักเมื่อไม่นานมานี้ ก่อนจะเสียชีวิตจากโรคที่รุมเร้าและอาการแทรกซ้อนด้วยโรคหัวใจ

(ภาพจาก http://www.indiewire.com)


โจนาธาน เดมเม (Jonathan Demme) น่าจะเป็นที่รู้จักมากที่สุดจากการกำกับ Silence of the Lambs ซึ่งดัดแปลงจากนิยายต้นฉบับโดย โธมัส แฮร์ริส ( Thomas Harris) ที่คว้า 5 รางวัลออสการ์ ซึ่งล้วนเป็นสาขาสำคัญ (ประมาณไฟฟ์แกรนด์อวอร์ด) คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และบทยอดเยี่ยม
โดยเป็นการเข้าชิงในสาขาผู้กำกับของรางวัลออสการ์เพียงครั้งเดียวของ โจนาธาน เดมเม ด้วย

Silence of the Lambs ยังเป็นภาพยนตร์สำคัญในขอบข่ายที่ตัวหนังเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเขย่าขวัญ จิตวิทยา สืบสวนสอบสวน หรือภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากนิยาย ฯลฯ  และเป็นหนึ่งในงานชิ้นสำคัญของทุกๆคนตั้งแต่ผู้เขียนนิยาย นักแสดง ผู้กำกับ ผู้เขียนบท ไปจนสตูดิโอผู้สร้าง
ทั้งยังสร้างให้ ฮันนิบาล เลคเตอร์ ที่รับบทโดย แอนโทนี่ ฮ๊อปกินส์ กลายเป็นหนึ่งในไอคอนสำคัญของโลกภาพยนตร์



พูดแล้วก็อยากกลับไปเอา  Silence of the Lambs มาเปิดดู

โจนาธาน เดมเม ยังกำกับหนังอย่าง Philadelphia ที่ส่งให้ ทอม แฮงค์ คว้าออสการ์ตัวแรกในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม (ก่อนจะคว้าตัวที่สองจาก Forrest Gump ในปีถัดมา - และก็น่าเสียดายอยู่เหมือนกันที่เขาพลาดเข้าชิงจาก Sully)



แม้จะดูว่า โจนาธาน เดมเม อาจไม่ใช่ชื่อที่ได้ยินหนาหูในวงการล่ารางวัลนักในยุคหลังๆ และดูจะไม่ได้มีสไตล์กำกับที่สวิงสวายนัก (และผมเองก็ไม่ได้ตามดูทุกเรื่องเหมือนกัน) แต่ โจนาธาน เดมเม ก็กำกับภาพยนตร์มาเรื่อยๆตลอดเวลาที่ผ่านมา ทั้งยังเป็นหนังที่ผมชอบและน่าสนใจ

เช่น Rachel Getting Married ที่มี แอนน์ แฮทธาเวย์ นำแสดง
ซึ่งเป็นเรื่องนึงที่ชอบมากในปีนั้น



โจนาธาน เดมเม ยังกำกับหนังที่เอาของเก่ามาสร้างใหม่ อย่าง The Truth About Charlie และ The Manchurian Candidate




หลังจากข่าวนี้ ผมก็ยังจำได้ว่าความจริง ก็ยังรอฟังข่าวการกำกับหนังใหม่ๆของ โจนาธาน เดมเม อยู่เรื่อยๆ แม้จะได้ดูบ้างไม่ได้ดูบ้าง

และก็ทำให้นึกอยากกลับไปลองหาหนังที่ โจนาธาน เดมเม กำกับมาไล่ๆดู

จะเป็นงานอำนวยการสร้างและเขียนบทใน ค.ศ. 1971 อย่าง Angels Hard as They Come ที่สร้างโดยสตูดิโอของ Roger Corman (ระบุว่ากำกับโดย Joe Viola ซึ่งร่วมเขียนบทด้วย)
งานที่มีเครดิตเป็นผู้กำกับเรื่องแรกในปี ค.ศ. 1974 อย่าง Caged Heat
หรือจะ งานกำกับภาพยนตร์ล่าสุดที่ไม่ใช่สารคดีที่ดูน่าสนุกดี อย่าง Ricki and the Flash ในปี ค.ศ. 2015 ที่นำแสดงโดย เมอรีล สตรีฟ ก็ตาม
ต่อจากนี้ มีโอกาสก็จะไปไล่ๆหามาดูครับ










โจนาธาน เดมเม ยังกำกับสารคดี Justin Timberlake + the Tennessee Kids ในปี ค.ศ.2016
และงานล่าสุดคือการกำกับตอนหนึ่งในทีวีซีรี่ส์ Shots Fired ในปี ค.ศ.2017


อ่านเบื้องต้นมาจาก
http://www.indiewire.com/2017/04/jonathan-demme-dead-73-silence-of-the-lambs-1201809289/
https://jediyuth.com/2017/04/26/jonathan-demme-1944-2017/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น