วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชวนดู! Apocalypse Now ! ภาพยนตร์เรื่องเยี่ยมของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา @ Scala วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2561

อย่างที่กล่าวไปใน การไปดู Snow White ด้วยอยากดูและรำลึก สกาล่า-ลิโด ตอนแรก ว่าผมรู้สึกขอบคุณ หอภาพยนตร์ฯ ที่ยังคงมีโครงการนำเอาภาพยนตร์คลาสสิคมาจัดฉายที่สกาล่าอย่างต่อเนื่อง ในโครงการ 'ทึ่ง ! หนังโลก' แม้ว่าจะไม่ได้ฉายด้วยระบบฟิล์ม แต่ก็เป็นการดูภาพยนตร์ระดับ 'ตำนาน' ทั้งหลายในบรรยากาศโรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 'ตำนาน' โรงภาพยนตร์ที่ยังยืนฉายภาพยนตร์จนถึงวันนี้

และแม้ว่าในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ตำนานนั้นคงจะสิ้นสุดลง... แต่อย่างไรก็ดีในวันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2561 นี้ ทางหอภาพยนตร์ฯ และสกาล่า ยังคงจัดฉายภาพยนตร์ในโครงการ 'ทึ่ง ! หนังโลก' ต่อไป

ภาพยนตร์ส่งท้ายโครงการ ยังคงเป็นภาพยนตร์ที่ควรค่าแก่คอภาพยนตร์ หรือผู้สนใจเข้าชม ที่จะได้ลองเสพภาพยนตร์เหล่านี้ในโรงภาพยนตร์ซักครั้ง ภาพยนตร์เรื่องที่ว่าคือ Apocalypse Now หรือในชื่อไทยว่า  กองทัพอำมหิต เล่าเรื่องช่วงสงครามเวียดนาม ที่ทหารหน่วยรบพิเศษของสหรัฐอเมริกา ได้รับภารกิจพิเศษในระหว่างการสงครามยังดำเนินต่อไปอย่างโหดร้าย แยกตัวออกไปค้นหาและ 'ล่า' พันเอกผู้บังคับหน่วยรบพิเศษที่ละทิ้งหน้าที่ และโดนแทงบัญชีว่าเป็นบุคคลวิกลจริต

13 พฤษภาคม พ.ศ.2561 ไม่อยากให้พลาด กรุณาชมเผื่อผมด้วย T T

ตัวภาพยนตร์ดัดแปลงสร้างจากหนังสือนิยาย Heart of Darkness ของ โจเซฟ คอนราด กำกับโดยผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา ผู้กำกับภาพยนตร์ขึ้นหิ้งอย่าง The Godfather ภาพยนตร์ประสบความยากลำบากในการถ่ายทำมากมาย สุดท้ายเมื่อสำเร็จเสร็จสิ้นและออกฉาย ภาพยนตร์ได้รับรางวัล ปาล์มทองคำ จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออกสาร์ 8 สาขา รวมถึง ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม ด้วย แม้จะคว้ามาได้เพียงในสาขา เสียงประกอบ และถ่ายภาพ ก็ตาม หรือแม้ มาร์ลอน แบรนโด ผู้แสดงเป็น ดอน วีโต คอร์เลโอเน The Godfather ได้อย่างยอดเยี่ยม จะไม่ได้มีชื่อเข้าชิงในสาขาการแสดงจากเรื่องนี้ก็ตาม การแสดงของ มาร์ลอน แบรนโด ใน Apocalypse Now ก็ยังนับว่าเป็นการแสดงที่ คลั่ง ที่สุดครั้งนึงของเขา และควรค่าแก่การชม

ไม่พักต้องพูดถึงตัวหนังที่แม้พลาดรางวัลใหญ่ แต่หนังเองกลายเป็นภาพยนตร์ขึ้นหิ้งที่ถูกกล่าวขวัญ ถูกนับเป็นผลงานยอดเยี่ยมตลอดกาลของผู้กำกับ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปลา เคียงคู่ไปกับ The Godfather



การจัดฉาย Apocalypse Now จะมีขึ้นในวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2561 วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ รอบเที่ยงตรง (ไม่มีโฆษณาก่อนฉายนะเออ ไปตรงเวลาเป็นดีที่สุด) ซึ่งคงเปิดขายตั๋วล่วงหน้าที่ส่วนขายตั๋วของโรงภาพยนตร์สกาล่าล่วงหน้ามาแล้วราว เกือบ 1 อาทิตย์ (ต้องขออภัยที่ชวนช้าเหลือเกิน...ไม่รู้จะกล่าวแก้ตัวอย่างไรจริงๆ แม้ช่วงนี้จะยุ่งมากวุ่นวายหลายเรื่องก็ตาม (ไหนบอกไม่แก้ตัว!)) แต่ก็ยังน่าจะไปซื้อหาตั๋วหน้าโรงก่อนฉายได้ ก็อยากชวนให้ไปดูกัน (เยอะๆ)

ถ้าผมไปดูได้ แม้จะเคยดูมาแล้วก็ยังอยากไปชมในโรงภาพยนตร์อยู่นั่นเอง ใครที่สนใจ อย่าลืมไปชมเรื่องนี้ี่ที่สกาล่านะครับ จะเพื่อรำลึก สนใจตัวหนังอยู่แล้ว หรือจะเพราะอะไรก็ตาม ก็อย่างที่เขียนทิ้งไว้ในบทความก่อน

แม้ผมจะไม่ได้ไปชม ก็หวังว่าคนที่ไปชมคงได้รับประสบการณ์บางอย่างกลับมา ไม่มากก็น้อย...

เชิญชม จริงๆ...

@ สกาล่า...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น