วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

PlayStation Classic ! Sony เอามั่ง! 2ตำนานเครื่องเก่าของ Nintendo เวอ Classic ขายดีนักนี่ เราก็ Classic เหมือนกันนะว้อย! แต่...ทว่า...


ขอสั้นๆ ทำไมรู้สึกว่า การไม่มี Castlevania: Symphony of the Night (Akumajō Dracula X: Gekka no Yasōkyoku) คือ...ผิด.

จบ.

ภาพจาก http://castlevania.wikia.com

สั้นกว่าชื่อเรื่องซะอีก - -

เพราะงั้นเอาอีกหน่อย...


ถึงแม้ว่า...
- เอามาลงใหม่แล้วจะไม่มีเพลง I'm the Wind สูญเสียความโคตรคลาสสิคอันสมบูรณ์ เพราะมีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ที่ทำให้ในทุกเวอชั่นหลังจากยุคนั้นก็ไม่สามารถมีเพลงนี้ในเกมก็ตาม...

- หรือจะว่า...
เพราะจะเอามาลงแบบเน้นเกม Exclusive ก็ไม่ใช่ (ถึงหลายเกมจะใช่ อย่าง R4 หรือ Arc the Lad หรือจะ Parasite Eve (อันนี้ของ PS Classic มีเฉพาะในเวอชั่นญี่ปุ่น) หรือ A must (ไม่มีโดนด่าแหง) อย่าง Final Fantasy VII ฯลฯ ก็เถอะ) หลายเกมก็ลงเครื่องอื่นด้วยหนิ? (อย่าง Bio Hazard/Resident Evil ,Rayman ,Super Puzzle Fighter II Turbo ฯลฯ ก็ลง Sega Saturn นิ)

- หรือจะเพราะว่า ถ้าจะพูดถึงความ 'สมบูรณ์' เอาจริงๆ Symphony of the Night ที่ลงบน Sega Saturn อาจจะดู 'สมบูรณ์'กว่าก็เถอะ เพราะมีอะไรให้ ่เล่น' มากกว่าบนเวอชั่น PlayStation จริงๆ หรือจะเผื่อว่า Sega จะออก Saturn Classic กะเขาด้วย (หลัง MegaDrive/Genesis Classic น่ะนะ ที่เหมือนมีข่าวก่อน PlayStation Classic อีก แต่ตอนนี้ก็เงียบๆไป...) แล้วพอเอา Symphony of the Night มาใส่ บน PlayStation ก็จะดูด้อยกว่าไปซะงั้น?...  แม้เอาว่าจริงๆก็คงจะยากเหมือนกัน เพราะความนิยมของ Saturn น่าจะไม่เท่า PlayStation (ว่าไปก่อนอื่นก็คงต้องดูเอาจาก PlayStation Classic นี่แหละว่าจะขายดีขนาดไหน? - ระหว่างนั้น Sega ก็จะไปเอาเกมจาก Dreamcast ไปลงบน Switch ของ Nintendo พลางๆอยู่) แต่ยังไงๆ ก็ยังรู้สึกว่ามันก็ยังผิดอยู่ดี... (แถมต่อให้มีจริงก็คงไม่มี I'm the Wind เหมือนกัน(ละฟะ))

- หรือจะเพราะ Konami เพิ่งประกาศภาคมัดรวม Castlevania Requiem: Symphony of the Night & Rondo of Blood ลงบน PlayStation 4 ไป (ชื่อเท่ซะอยากให้เอาไปใช้กับภาคใหม่แทน - - กะลังจะออกแล้วด้วย...  ยังไงซะก็คงไม่มี I'm the Wind เหมือนกันอยู่ดีน่ะแหละ) ซึ่งก็ดูจะดีตรงเป็นการมัดรวมภาคก่อนกะภาคต่อซึ่งก็ระดับตำนานทั้งคู่เข้าด้วยกัน (ก็จะไม่พูดถึงว่าจริงๆ ตระกูล Akumajō Dracula ของ Konami ในยุคแรกๆนี่มันก็จัดเป็นตำนานได้เกือบหมดแหละ...) เลยไม่รู้จะชนกันไปทำไม? (ขนาด Crash Bandicoot ของ Sony เองที่เพิ่งออก Collection ไปก็ไม่มี ราวกับ Super Famicom Classic ไม่มี Donkey Kong Country ! - แต่ผมก็ไม่ใช่แฟน Crashฯ เท่าไหร่ ก็เลยไม่ค่อยรู้สึกอะไร... โคตรใจร้าย - -) แต่! ยังไงก็ยังรู้สึกว่ามันไม่ใช่เหตุผลที่หนักแน่นอยู่ดี (เอาแต่ใจว่ะ)... - -

- เปรียบเสมือน Super Famicom Classic หรือ SNES Classic ไม่มี Super Metroid ! แบบนั้นอย่าออกมาเลยดีกว่า! เอ่อ...อันนี้ก็อาจอีโมนิด อาจไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ เพราะ Super Metroid ถือเป็น Exclusive โคตรตำนานอีก 1 เกมของ Nintendo เอง เขาจะทำอะไรก็ให้เขาทำไป (ไม่มีซิแปลก) แถมคงต้องถือว่าเป็นหนึ่งแรงบันดาลใจของ Castlevania: Symphony of the Night ที่มาทีหลังด้วย (ความจริง กระผมเองได้เล่น Castlevania: Symphony of the Night ก่อนด้วย พร้อมกับความชอบมากๆๆๆ แต่ตอนหลังได้เล่น Super Metroid ก็ยังคิดว่ามันสนุกมว๊ากกกก อยู่ดี โคตรสมราคาคุย) แต่ไม่ว่ายังไง เหตุผลเท่านี้ก็ดูไม่ค่อยพออยู่ดี?!

- แม้จะยังมี Bloodstained: Ritual of the Night เป็นคล้ายๆน้องสาวห่างๆให้แควนตระกูลนี้ได้หายคิดถึงบ้าง (เพราะบ้านเกิดอย่าง Konami ตอนนี้ก็... ทำแค่มัดรวมอย่างข้างบน  Remake อะไรก็ไม่ใช่ด้วยซ้ำ... (ถึงจะบอก HD  4K ก็เหอะ...)) แต่ไม่ว่ายังไงซะ Castlevania: Symphony of the Night ก็เป็นเกมที่มาพร้อมความเจ๋งมากๆ สนุกสัสๆ สมบูรณ์ในหลายๆด้าน ชนิดที่แม้ภาคต่อหลายภาคจะทำได้ดีมากและสนุกมาก แต่จะบอกว่าตัดเชือกชนะ Castlevania: Symphony of the Night ไปเลยก็ไม่มีภาคไหนที่พูดได้ว่าทำได้แบบนั้นเลยเหมือนกัน

ตกลงก็ไม่รู้ว่าทำไม? (เขาอาจมีข่าวมาก่อนหน้านี้ก็ได้ แต่ผมไม่ได้ค้น - -) แต่ยังไงๆ จะมีเหตุผลอะไร หรือ จะด้วยเหตุผลอะไร ก็ยังรู้สึกว่า ทำไม๊?! แบบนี้มันดูไม่ใช่นะ!! มันผิดส์!!! อยู่ดี!!!! (โคตรเอาแต่จัย)


เอาเป็นว่าไม่ได้ค้นอะไรแล้วมาบ่น... อืม... ก็ดูไม่ยุติธรรมเท่าไหร่ เพลาๆเรื่อง Symphony of the Night แล้วเอาอันอื่นๆที่ดูผ่านๆแล้วปิ๊งขึ้นมาเหมือนกันบ้าง...

- เวอชั่นปะกิต มี Twisted Metal แต่ถ้าไม่ใช่ภาค 2 รู้สึกว่า ผิด... นะ อืม... 

ภาพจาก https://en.wikipedia.org

- แม้เวอชั่นญี่ปุ่นจะมี G Darius, Gradius Gaiden เป็น Shoot 'em up ให้หายคิดถึง และสัมผัสรสชาติตำนานบ้าง ซึ่งทั้ง 2 เกมนี้ (จาก Taito และ Konami ตามลำดับ) ก็เป็นเกมที่ดี (และอย่างน้อยก็ถือว่า Exclusive บนเครื่องตระกูล Sony ฟะ) แต่ก็ยังสงสัยอยู่ดีว่าทำไมไม่ R-Type Delta ? (ซึ่งก็ Exclusive เหมือนกัน) (และขอแนะนำ Thunder Force V (ลง Saturn ด้วย) ก็ยังสนุก!) และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าจะมาแนวนี้แต่ไม่มี Einhänder !!! (Shoot 'em up โคตรตำนาน Exclusive จาก Square Soft) แบบนี้มันถือว่า โทษผิดขั้นร้ายแรงงงงมั๊ยเนี่ยยยย????!!!!


ภาพจาก https://th.wikipedia.org

บ่นมานานก็เข้าคำถามสำคัญกันดูก่อน

ไอที่บ่นๆมานี่ เอ่อ... เอาเป็นว่า ถามจากอันนี้ก่อนละกัน  Famicom Classic, NES Classic ,Super Famicom Classic ,SNES Classic ที่ว่าขายดีๆ นี่ได้ซื้อกะเขามั๊ย?

ไม่ฮะ.

แล้ว PlayStation Classic นี่คิดว่าจะซื้อมั๊ย?

ก็ ไม่แน่ใจเหมือนกันฮะ.

...

...

งั้น... เอาเป็นว่าเรื่องบ่นก็ขอจบไว้เท่านี้ก่อนล่ะกันนะครับ.

โอเคฮะ.

ฉึบ.
(เฟดดำ)

(ตัดดำเลยดีกว่า)


อ่อ... ไม่มี Final Fantasy Tactics ด้วยนะ 

Chocobo Racing ที่กวาดสาวๆมาเล่นได้เป็นทิวแถว (ไหมฟะ? เล่นคนเดียวเลยไม่รู้...) เปรียบไปเหมือน Mario Kart บน Super Famicom Classic !

เออ แต่แบบนั้นก็น่าเอา Wipeout 2097 มานะ ถ้างั้น? ราวกับ F-Zero ของ Super Famicom! แต่มี R4 แล้วก็ช่างมันเหอะ หยวนๆ...

เออ ว่าไปเรื่องแปลก คือ ไม่ยักมีตระกูล Gran Turismo ด้วยแฮะ?? (หรือเขารวม collection รึ remastered ไปหลายรอบแล้ว? ไม่ได้ตาม... - -)

อืม... ว่าไป Music Game ,Rhythm Game ก็ไม่ยักมี อาจจะไม่ตระกูล Beat Mania, Danceๆ Revolution ของ Konami แต่แบบ Bust A Move (Bust A Groove) หรือจะ PaRappa the Rapper (หรือจะ Um Jammer Lammy) ก็ไม่มีแฮะ แต่ก็มี PaRappa ออกบน PS4 ไปแล้วแฮะ (แม้ทั้งหมดนี้มันจะเก่าแล้วก็เถอะ)

(แต่ก็เหมือนจะดีที่มี puzzle อย่าง I.Q. กับ Xai ?)

ปล. Rockman ไม่มีซักภาค ไม่ว่าจะ X ไม่X (ก็อันไม่ X นั้น Capcom ก็เพิ่งออก Collection ก่อนออกภาค 11 ไปไง (ซึ่งก็...))

Vagrant Story มาให้คนไม่เคยเล่นเหวอแดกกันล่ะ?

แล้ว Exclusive RPG ของ Sony เองอย่าง Legend of D...


ว่าไป...แกจะไปหวังให้เขายัดมาหมดได้ไง เขายัดมา 20 เกมเท่านั้นแหละ...
แถม...

เพราะงั้น...

พอเฮอะ...




รายชื่อเกมเวอชั่นปะกิต
(ข้อมูลจาก https://www.blognone.com/node/106124)
Battle Arena Toshinden
Cool Boarders 2
Destruction Derby
Final Fantasy VII
Grand Theft Auto
Intelligent Qube
Jumping Flash
Metal Gear Solid
Mr Driller
Oddworld: Abe’s Oddysee
Rayman
Resident Evil Director’s Cut
Revelations: Persona
Ridge Racer Type 4
Super Puzzle Fighter II Turbo
Syphon Filter
Tekken 3
Tom Clancy’s Rainbow Six
Twisted Metal
Wild Arms



รายชื่อเกมเวอชั่นญี่ปุ่น
(ข้อมูลจาก https://www.blognone.com/node/106132)
Arc the Lad
Arc the Lad 2
Armored Core
Battle Arena Toshinden
Devil Dice (XI [sai])
Final Fantasy 7
G Darius
Gradius Gaiden
Intelligent Qube
Jumping Flash
Metal Gear Solid
Mr. Driller
Parasite Eve
Persona
Resident Evil
Ridge Racer Type 4
SaGa Frontier
Super Puzzle Fighter 2 Turbo
Tekken 3
Wild Arms

ภาพจาก https://www.techxcite.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น