วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] TERRA FORMARS สงครามฆ่าพันธุ์มฤตยู : ไซไฟ แมลง แปลงร่าง(?) ในกำมือ ทาคาชิ มิอิเกะ


เป็นหนังที่สร้างจากมังงะขายดีในญี่ปุ่นอีกเรื่องครับ ซึ่งจริงๆไม่เคยอ่าน แต่ไปดูเพราะเห็น ทาคาชิ มิอิเกะ เป็นผู้กำกับ

เราจะไม่เทียบว่า ทาคาชิ มิอิเกะ กำกับเรื่องนี้ออกมาเทียบกับเรื่องสมัยแรกๆที่สร้างชื่อแรงๆคัลท์ๆยังไงนะครับ ว่าไปจริงๆหลัง ทาคาชิ มิอิเกะ ก็กำกับหนังบ่อยมาก และจริงๆก็ไม่ใช่จะมากำกับหนังจากมังงะในช่วงหลังๆเพราะตั้งแต่แรกๆหนังโหดๆคัลท์ๆของแกก็มีที่สร้างจากมังงะเหมือนกัน ส่วนจะวัดดีกรีความโหดมาเทียบกันก็ไม่ถนัดเพราะเอาจริงๆก็ใช่จะได้ดูหนังแกเกือบครบทุกเรื่อง ดูทุกปี (รึซักครึ่งก็ยังดี) ซะเมื่อไหร่ ยิ่งหนังแกกำกับยิ่งถี่ยิ่งไม่ไหว แต่เทียบกับแรกๆที่รู้จักแกจากหนังสายโหดทั้งนั้น คือ เนื่อเรื่องอาจจะไม่อะไรนักก็ยังโหด ก็รู้สึกเอาเองเหมือนกันว่าหลังๆแกก็จะมากำกับหนังที่ลดดีกรีความโหดมาประปรายเหมือนกัน (เช่น THE GREAT YOKAI WAR นี่ก็คิดเอาเองว่าคงไม่โหดเท่างานที่เคยดู แต่ DVD ก็ดองไว้ไม่ได้ดูซะที)

ส่วนมังงะที่ไม่ได้ตามอ่านก็เพราะ ตอนรู้ว่ามันฮิตที่ญี่ปุ่นมีครั้งที่เคยเปิดไปดูแว่บๆว่าในเล่มมันอะไรยังไงบ้างแล้วก็...เจอไอตัวปัญหาในเรื่องเข้า ก็เลย... เออ เก็บไว้ก่อนละกันนะ ตอนนี้ตามอ่านเรื่องอื่นอยู่เลยยังไม่ได้วกไปซะที (ดูจะอ้อมไปอ้อมมาไม่กลับไปอ่านซะที)

จริงๆก็ไม่รู้อะไรนะครับช่วงหลังๆมานี้เหมือนการ์ตูนฮิตที่ญี่ปุ่นก็เป็นสายออกมืดๆแหวะๆน่ากลัวๆ โลกล่มสลาย คนโดนงาบกันเห็นๆ หลายเรื่องอยู่นะครับ เช่น ATTACK ON TITAN, TOKYO GHOUL เป็นต้น เรื่องนี้ก็ออกแนวๆนั้น (โดยยังมี ONE PIECE รั้งอันดับหนึ่ง มีการ์ตูนอย่าง NANATSU NO TAIZAI (ศึกตำนาน 7 อัศวิน) หรือการ์ตูนกีฬาอย่าง HAIKYUU!! (คู่ตบฟ้าประทาน) เป็นตัวสอดแทรก เป็นต้น) ซึ่งเป็นแนวอ่านติดๆกันมากสำหรับตัวเองไม่ค่อยจะไหว เลยมีผลัดไปก่อนบ้าง(ละกันวะ)ไรบ้าง

ถ้าจะเอาเรื่อง (ใครไม่อยากรู้ก็ให้ข้ามไป - แฟนมังงะก็คงรู้แล้ว - คนที่ไม่ใช่ก็คง...) ก็คือ ในอนาคตมีเหตุอะไรซักอย่างที่มนุษย์ทำโปรเจ๊กท์ดาวอังคารแล้วมันมีปัญหาขึ้นมาก็เลยมีโครงการจับ(?)มนุษย์จำนวนหนึ่งส่งไปทำภารกิจพิเศษที่นั่น เพื่อความอยู่รอดของมนุษยชาติต่อไป (ทำไมเล่าแล้วเหมือนไม่รู้อะไรเลยอยู่ดี... - เอาน่ะ)

ว่าไปแนวโหดๆก็ดูจะเหมาะกับอะไรๆที่ทำให้เรารู้จักกับ มิอิเกะ ดีอยู่นะครับ และที่ไปดูเรื่องนี้ก็เพราะ... ไม่แน่ใจเท่าไหร่เพราะเป็นแบบปุบปับ ประมาณ อ๊ะ สร้างจากมังงะ(ดัง)เรื่องนั้นนี่ อ่ะ มี มิอิเกะ กำกับด้วย อ่ะ มี ริงโกะ คิคุชิ ด้วย เออ ดูซะหน่อยก็แล้วกัน... (กลัวมันรีบออกหรืออย่างไร? หือ?)

ก็ไม่รู้จะแนะนำยังไงสำหรับคนทั่วๆไป แต่เข้าใจว่าที่เป็นแฟนมังงะแล้วมาดูก็คงเยอะอยู่ สำหรับตัวเองที่พอรู้จักแต่ไม่ใช่แฟนมังงะก็รู้สึกว่าก็โอเค สนุกดี คิดว่าการเล่าเรื่องของมิอิเกะผลักเรื่องไปข้างหน้าได้เร็วดี ไม่ค่อยมีวอกแวก เอ็ฟเฟ็คท์ดี(ไอตัวนั่นก็ออกมาดีนะ) ออกแบบอะไรก็ดีใช้ได้เลย ถือเป็นส่วนที่ชอบ และก็ยังมีความรู้สึกแบบหนังฮีโร่สัตว์ประหลาดญี่ปุ่นแฝงอยู่

ส่วนที่ชอบนอกจากเล่าเรื่องเร็ว ก็คงเป็นเรื่องของเอ็ฟเฟ็คท์ครับ คิดว่าเป็นหนังญี่ปุ่นเรื่องนึงที่เอ็ฟเฟ็คท์เนี๊ยบใช้ได้ ชอบกว่าหลายๆเรื่อง และการออกแบบก็ดี ฉากเมืองอนาคตแนวๆนี้เห็นตอนแรกๆก็ยังทำให้นึกไปถึง BLADE RUNNER ทุกที ซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้เห็นว่า BLADE RUNNER ส่งอิทธิพลกับการเซตโลกอนาคตหลายๆเรื่องมาจนตอนนี้มากกว่าจะบอกว่าไปเอาจากเรื่องนั้นมาเลย แต่การออกแบบอื่นๆถือว่าเข้าท่าเข้าทางหลายอย่าง ทั้งหน้าจอ เครื่องมือโน่นนี่ ยานอวกาศ สภาพภายใน หรือชุดอวกาศ ฯลฯ อะไรต่ออะไร อันนี้คือชอบครับ โอเค 

แล้วเมื่อเวลามาถึง... ไอตัวที่เปิดไปแล้วทำเอาเรายกมังงะเรื่องนี้ไว้อ่านทีหลังก็มา ซึ่ง... ก็ยังอิมแพ็คท์อยู่นะ มาถึงตรงนี้บอกไปหน่อยละกันเพื่อความยุติธรรม(?)สำหรับคนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ว่ามันคือ แมลงสาปกลายพันธุ์ ... คือมันออกแบบได้น่าเกลียดดีจริงๆ เห็นแล้วหลอน ความรู้สึกตอนเปิดมังงะดูแล้วเห็นไอนี่นี่...ยังอิมแพ็คท์ได้ดีนะ (นี่ชม) ก็บอกไว้ก่อนว่าจริงๆก็เป็นพวกไม่พิศวาสแมลงสาป แต่ที่ไม่อ่านมังงะไม่ไช่ว่าเห็นแล้วกลัวเพราะมันเป็นแมลงสาป คือจริงๆมันไม่เหมือนนะ ไม่ได้ทำให้คิดถึงแมลงสาปขนาดนั้น (ผู้ไม่พิศวาสแมลงสาปเช่นกัน แต่ไม่แน่ใจ และหามังงะใกล้บ้านไม่ได้ สามารถทดสอบอ้อมๆได้โดยหาดูรูปแมลงสาปมาดากัสกา ซึ่งตัวใหญ่ บินไม่ได้ และไม่ค่อยเหมือนแมลงสาปตามเคหสถานที่เราคุ้นเคย ว่าเห็นแล้วกลัวไหม? ถ้าไม่ ก็(คง)โอเค - แล้วถ้าหาดูจากเนตไม่เปิดหาไอนี่จากมังงะไปเลย - เออเนาะ - บน(สปอยล์! - ไอบ้า)โปสเตอร์ก็เห็นนะที่จริง...) แต่คือ...มันน่าเกลียดได้ใจ(?)ดีจริงๆ 

แต่เอาว่าในหนังถอดมาได้ดีครับ ลุค การเคลื่อนไหว (และความโหด) ทำหน้าที่ได้ดี คือเอ็ฟเฟ็คท์ดี  

เรื่องราวในหนังไม่แน่ใจว่าถอดมาจากมังงะขนาดไหน ที่เห็นในนี้คือรู้สึกว่ามันเล่าเริ่มไว้น้อยๆ ปิดโน่นปิดนี่ไว้เยอะแล้วค่อยๆมาเล่าตามทีหลัง เลยเหมือนว่าไม่ค่อยรู้อะไรนัก แต่อันนี้เดาว่าโทนมังงะก็คงแบบนี้เหมือนกัน อารมณ์คล้ายๆ GANTZ อะไรแบบนี้  

แคสไม่รู้อีกเหมือนกันว่าเทียบมังงะแล้วเป็นไง แต่ที่เห็นคือก็คิดว่าใช้ได้นะ ยกเรื่องการออกแบบ เอ็ฟเฟ็คท์ และตัววายร้ายแมลงสาปออกไปแล้ว มาที่กลุ่มมนุษย์ที่มาปฏิบัติภารกิจบ้าง คือ อย่างที่บอกว่าไม่ได้อ่านมังงะ เจอไอนั่นแล้วปิดไปก่อนเลย (แล้วก็มาดูเต็มๆในหนังอีกที - ทีแรกลืมไอนี่ไปแล้วด้วยนะ) แล้วทีแรกคิดว่าเป็นหนังไซไฟประมาณ ALIEN รึ PROMETHEUS ประมาณนั้น พอมารู้ว่าจริงๆเป็นไงในหนังก็พบว่า อ่าวไม่ใช่นี่หว่า! (อาจมีช๊อคเล็กๆบ้าง)

คือพอมาถึงตรงนี้รู้สึกคล้ายๆ หนังขบวนการญี่ปุ่นเหมือนกัน และในขณะที่ตัวร้ายเป็นคอมพิวเตอร์กราฟฟิก แต่เหล่ามนุษย์ที่มาทำภารกิจพอถึงเวลา ก็เอาพลังแมลงมาต่อกร ตอนนั้นอารมณ์ก็กลายไปเป็นประมาณคนสวมชุด คือคิดถึงอารมณ์ประมาณ คาเมนไรเดอร์อเมซอน หรือ ชินคาเมนไรเดอร์ (ซึ่งชอบดีไซน์ทั้งคู่ - เนื้อเรื่องอย่าถาม จำไม่ได้) มากกว่า (จริงๆตระกูลนี้ก็เอาต้นแบบมาจากแมลงน่ะแหละ) และบางทีก็มีกราฟฟิกมาแปะบ้าง จริงๆอันนี้ก็ยังโอเคนะ คือออกแบบใช้ได้ และบางส่วนก็ดูโอเคดี เช่น ส่วนของการ 'กลายร่าง' ก็โอเคดี บางส่วน(ของชุด)ก็คิดว่าทำมาดูมีความสมจริงขึ้น แต่ก็ยังสลัดความรู้สึกว่าเป็นประมาณหนังญี่ปุ่นคนสวมชุดไม่ได้แฮะ และก็ไม่รู้เพราะเขาคุยกันมาแต่แรกแล้วว่าให้หนังออกมาประมาณนี้นะ (PG-13 ไรแบบนี้) หนังก็เลยรวมๆแล้วมีอะไรๆใกล้ๆหนังแนวแปลงร่างสวมชุดเซนไตอะไรแบบนี้อยู่ (หรือมิอิเกะอยากทำแบบนี้เองฟะ? อารมณ์ทริบิวต์ไรแบบนี้ - เดาพี่แกไม่ถูกฟ้อย แต่คิดว่าคงเป็นความต้องการคนสร้างด้วย) เช่น ตอนอธิบายความสามารถแมลงที่แต่ละคนมีนี่ จริงๆก็ดีนะเอ็ฟเฟ็คท์อะไรก็ดี อธิบายอะไรดี แต่พอดูไปนานๆก็ เออ เหมือนหนังแปลงร่างเหมือนกันนะ คือ อารมณ์มันเหมือนหนังแปลงร่างที่เอ็ฟเฟ็คท์โน่นนี่มีความสมจริงแบบมืดๆพอควร และมีอะไรโหดๆอัพไปอีกขั้นเลเวล

ที่บอกมานี่คือไม่ได้ไม่ชอบอะไรนะครับ อย่างที่บอกว่าหลายอย่างก็ออกแบบเข้าท่าดี ก็มีส่วนนี้แหละที่คิดว่ามันยังเหมือนพยายามทั้งยกระดับความสมจริงความโหดอะไรไป แต่ก็ยังพยายามรักษาอารมณ์แบบนี้ไว้ด้วย ก็เลยทำให้ตัวละครท่าทางอะไรๆหลายๆอย่างมันยังเหมือนมาจากหนังฮีโร่แนวนี้อยู่ด้วย ซึ่งผมก็ยังโอเคนะไม่ได้มีปัญหาอะไร อย่างนึงก็เพราะจังหวะหนังกับการเล่าของมิอิเกะในเรื่องนี้คิดว่ามันไม่ยืดยาดด้วย ตัวละครบุคลิกอะไรแปลกๆบ้างก็โอเค เพี้ยนก็เพี้ยนไป มีเพี้ยนบ้างก็ดี (แต่คิดว่าเป็นความเพี้ยนระดับธรรมดาๆของหนังเพี้ยนๆแบบญี่ปุนนะ) เพราะมันไม่ได้พยายามยืดยาดอะไร (ซึ่งเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ใน LUPIN 3rd ของ ริวเฮ คิตามูระ ทั้งที่อันนั้นคิดว่าแคสมันดีมาก แต่พี่จะเก็กจะโคลสอัพจะซูมจะอะไรกันนักหนาครับ ไม่ต้องมีจังหวะกะเท่ขนาดนั้น มันยืดยาด ผมเกือบหลับไปหลายที คือเสียดายแคส (และฉากแอ็คชั่น) มากๆ - เด๋วเผื่อได้พูดวันหลัง... (เหรอฟะ?!)) ก็มีความรู้สึกว่าตอนใช้พลังแมลงมันก็ดูมีอะไรแปลกๆขัดๆบ้าง แม้บางอย่างจะดูสมจริงดีเหมือนกัน แต่อันนี้ก็ไม่รู้ว่าไปถอดมาจากมังงะอยู่แล้วรึเปล่า

ถ้าไม่นับอะไรๆที่แบบ(เหมือน)ยั้งๆไว้ในเรตนี้นะ อารมณ์หนังประมาณนี้นะ คิดว่าเรื่องราวของหนังก็สนุกใช้ได้มีลูกล่อลูกชนพอควร (ไม่รู้นะว่าอิงจากมังงะขนาดไหน) แม้บางอย่างจะคิดว่ามันห้วนไปบ้าง บางตอนอาจดูง่ายไปบ้างห้วนไปหน่อย แต่คิดว่าก็มีอะไรให้สนุกอยู่ ส่วนการแสดงเนื่องจากยังรู้สึกว่ามันยังรู้สึกว่ามีอะไรยั้งๆให้มันอยู่ในรูปของหนังฮีโร่ญี่ปุ่น มีเก็กบ้างไรบ้าง แต่ก็ดีที่ไม่ยืดยาด คือก็รับได้นะ เรื่องเราโอเคอยู่ ส่วนคาแรกเตอร์แต่ละคนก็มีบ้างที่รู้สึกว่า เฮ้ยย เมิงเอาเขามาเจี๋ยนนี่หว่า ทำมายยย คืออันนี้ก็ไม่รู้ว่าตามมังงะไหม? แต่จะไม่ค่อยรู้สึกว่ามันแบบ เฉลี่ยบทดี AVENGERS ไรแบบนี้ คือ อ้าววเฮ้ยย อะไรงี้มากกว่า (ส่วนคนมาดูเพราะ ริงโกะ คิคูชิ แบบเรานี่... ) เราก็เลยเหมือนไม่รู้รายละเอียดตัวละครนัก ยกเว้นบางคน แต่ก็ไม่อะไรนะตรงนี้ ก็มีเคืองบ้างว่า พี่ใช้สาวน่ารักเปลืองจังครับ เคืองนะครับเนี่ย (ทั้งที่ฝ่ายชายก็พอกันละวะ...อ่าว...) แต่ในสไตล์นี้การแสดงของนักแสดงก็ถือว่าใช้ได้นะครับ 

สรุป ก็โอเคนะครับ คือ แคสโอเค ออกแบบดี หลายอย่างดูดี  เป็นหนังไซไฟเอ็ฟเฟ็คท์ดีที่ยังมีอารมณ์หนังฮีโร่ญี่ปุ่น แต่มีความโหด(และหลอน)กว่าระดับนั้นปะปน (จะได้ไม่เสียยี่ห้อมิอิเกะ?) มีความรู้เรื่องแมลงด้วย (ไหม? ที่ดูจบแล้วก็จำได้แค่นิดหน่อย อันนี้ผิดที่คนดูมัง...) และการเล่าเรื่องของมิอิเกะก็เล่าเรื่องเร็วดีและคิดว่าเล่าสนุกสำหรับหนังแนวประมาณนี้นะครับ แม้ว่าความโหดอาจลดระดับไปกว่าหนังทั่วไป(?)ของมิอิเกะมาก(?) แต่ก็ยังมีความโหดความหลอนให้ได้ดูอยู่ (เป็นข้อดี?) เนื้อเรื่องก็ยังมีจุดที่พลิกโน่นนี่ให้ได้ติดตาม ก็คิดว่าสนุกดี (แต่เทียบกับมังงะไม่ได้เพราะไม่ได้อ่าน) ก็ยังคิดว่าเป็นหนังจากมังงะที่ดูสนุกนะครับ แบบไม่เทียบกับงานมิอิเกะสายโหดที่เคยดูมาก็แล้วกันนะ ส่วนตัวก็รวมๆก็ชอบกว่าหนัง TITAN นะ ส่วนหนึ่งเพราะมันเล่าไม่ยืดยาดด้วย (คือต่อให้เก็กกล้องก็เร็วตัดก็เร็วอยู่ดี) 

อยากดูหนังไซไฟญี่ปุ่นที่ยังมีรูปรอยเดิมๆของหนังฮีโร่ญี่ปุ่นอยู่ ออกแบบดี เอ็ฟเฟ็คท์ดี เล่าเรื่องเร็ว แบบมีอะไรโหดๆหลอนๆ(จิตๆนิดๆ?)ให้สัมผัส เราว่าก็สนุกดีนะ 7.3 คะแนน  จากคนไม่ใช่แฟนมังงะฮะ



นึกถึง

เอาจริงๆ พอดูมาทีหลังไปเจอข่าวเปิดตัวที่ญี่ปุ่นบ้านเกิดเรื่องนี้ดูแป๊กๆ ก็เลยยิ่งไม่รู้ว่าตกลงที่มันแป๊กเพราะแฟนมังงะไม่โอรึอะไรรึเปล่า? (คือตอนไปดูก็ไม่ได้พยายามจะไปแตะไหล่ถามคนที่เดาว่าเป็นแฟนมังงะมาดูซะด้วยอ่ะนะ) แต่เราก็ไม่เปลี่ยนคะแนนเพราะอย่างที่บอกว่าส่วนตัวคิดว่ามันก็สนุกดีนะ แม้ไม่ได้สุดอะไร

เพราะงั้นเอาว่าลองไปหามังงะที่เป็นต้นธารความดังมาอ่านดูก็ดีเหมือนกัน ก็ยังคิดๆว่าจะไปหามาอ่านเต็มๆซักทีแหละนะครับ ในไทยลิขสิทธิ์เป็นของบงกช (ที่การ์ตูนตาหวานอาจจะเยอะ แต่ลายเส้นแมนๆ(?)สายโหดแบบนี้ก็มีนะจ๊ะ) ใช้ชื่อไทยว่า ภารกิจล้างพันธุ์นรก (ก็แนวๆเดียวกับชื่อไทยหนังแหละ)


และที่ไปบอกว่าไปดูส่วนหนึ่งเพราะ ริงโกะ คิคูชิ (ซึ่ง... ) ก็นึกถึงหนังเรื่องนึงที่เธอแสดงนำนะครับ เห็นชื่อญี่ปุ่นอย่างนี้แต่เป็นหนังอเมริกันนะครับ ที่ตอนแรกเห็นชื่อรู้เรื่องนิดๆมาก็อยากดู แต่คงไม่เข้ามาฉายแล้วมัง เรื่อง KUMIKO : THE TRESURE HUNTER ครับ







ส่วนของผู้กำกับ ทาคาชิ มิอิเกะ อย่างที่บอกว่าเราไปเริ่มมาจากสายโหดของแก (เช่น VISITOR Q, ICHI THE KILLER (นี่ก็จากมังงะ), AUDITION เป็นต้น) งานแมสๆกว่าของแกหลังๆก็ได้ดูบ้าง (เช่น ONE MISSED CALL - ซึ่งก็ยังมีอะไรโหดๆให้ได้ดูนะ (?))ไอที่เขาชมๆกันอย่าง 13 ASSASSINS ก็ยังไม่ได้ดู เอาจริงๆตอนไปหาโปสเตอร์ไรงี้  เห็นข้อมูลก็แบบ โอ้ววว พี่แกกำกับหนังเยอะชิหาย ทำไปทำมาเกือบร้อยแหล่ว บางปีซัดไป 2-3 เรื่อง (จะทำลายสถิติเอาโทรฟี่อะไรรึเปล่านี่?) อย่างนี้ตรูตามดูไม่ไหวอยู่แล้วไหม DVD ก็ดองไว้เยอะแยะท่วมหัว แถม...หนังที่แกทำก็หลากหลายเหรือใจ เพิ่งรู้ว่ากระทั่งหนัง ACE ATTORNEY จากเกมทนายฮิตของ CAPCOM แกก็ยังกำกับ โอ้ววว (นี่เซอไพรส์ตรูเลยนะ) อะไรก็ได้แล้วแหละแบบนี้? แต่ก็มีเรื่องที่อยากดูนะ เช่น ZATO ICHI : STAGE PLAY (เห็นคะแนนดีด้วย)

เอาว่า...ไหนๆก็ไหนๆ ด้วยเรื่องนี้ยังมีรูปรอยหนังฮีโร่ญี่ปุ่นก็แนะนำหนังแกที่เคยดูมาแล้วซักเรื่อง สายฮีโร่ดาร์ดๆ เรื่อง ZEBRA MAN (มนุษย์ม้าลาย) ฮะ ใส่ชุดกันเห็นๆ แต่ที่ว่าดาร์คนี่คือมันดาร์คจริงๆ ชีวิตบัดซบ (แถมไม่ได้มีอะไรล้ำๆแบบไซไฟจัดๆด้วยนะ คือ ดาร์คๆมาเป็นหลัก) แบบไม่เอาไปแนะนำรวมกับฮีโร่(อเมริกัน)ตอนเขียนถึงเรื่องอื่นเลย (จริงๆเพิ่งนึกออก...) คือดาร์คแบบ TERRA FORMARS นี่เป็นหนังการ์ตูนไปเลย (ก็การ์ตูนนี่หว่า) ทั้งที่โปสเตอร์ก็ดูเท่ดี(?)หรอก มีการ์ตูนด้วยนะ (ลิขสิทธ์สยามอินเตอร์) แต่ไม่แน่ใจว่ามังงะนี่เขียนทีหลังหนังรึเปล่า?  เพราะงั้นสายปกติควรทำใจนิดนึงก่อนดู ลองหาดูกันนะ


สำหรับความรู้เรื่องแมลง เพื่อตัดอารมณ์ (อีกแล้ว) แนะนำมังงะ VECTOR CASE FILE ผ่าคดีแมลงพิศวง ไว้ละกันครับ ลิขสิทธิ์วิบูลย์กิจ  หน้าปกเซอร์วิสมาแต่ไกล (ซึ่งก็เป็นงั้นจริงๆ) แต่ญี่ปุ่นก็จริงจังทั้งข้อมูล (ทั้งเซอร์วิส) ก็เป็นการ์ตูนอ่านเพลินๆ ที่เน้นความรู้เรื่องแมลงนะครับ จบแล้วด้วย 8-10 เล่มมังจำไม่ได้ถนัด พอดีๆ สนใจก็ลองหาอ่านกันได้ครับ





และก็แปะรูปชินคาเมนไรเดอร์ไว้นิด ที่พูดถึงด้านบน ว่ามันก็ออกแนวประมาณนี้แหละ ตอนนั้นก็ชอบดีไซน์ชินคาเมนไรเดอร์ว่ามันดูเรียลๆดี แต่เนื้อเรื่องไม่รู้เลยจนกระทั่งปัจจุบัน...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น