วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] ABATTOIR บ้านกักผี : ความลับของบ้านสยอง


แบบสั้นๆ

จริงๆก็คิดว่าจะหาโปสเตอร์เวอชั่นไทยมาลง แต่เห็นเวอชั่นนี้ก็คิดว่ามันก็เข้าทีดีเหมือนกัน เดี๋ยวไว้หามาแปะด้านล่างๆไว้ละกันครับ

การไปดูหนังเรื่องนี้เป็นด้วยความเผอิญหลายอย่างซึ่งคงไม่นำมาสารธารยายไว้ในที่นี้ แต่ที่พอจะสนใจทั้งที่อ่านชื่อไทยก็ดูจะน่าสนอยู่ครึ่งๆกับว่าดูเป็นชื่อธรรมดา กับชื่อว่า บ้านกักผี ก็เพราะไปอ่านพลอตเรื่องที่ว่า ไอบ้านกักผีที่ว่าเป็นการสร้างขึ้นมาจากส่วนต่างๆของบ้านหลายหลังที่เคยเกิดการฆาตกรรมมาก่อน...

พลอตดูเหมาะกับคอหนังสยองอย่างไรชอบกล รู้แถมมาอีกนิดว่า ผู้กำกับคือ ดาเรน ลินน์ โบสแมน (Darren Lynn Bousman) ผู้กำกับ Saw ภาค 2-4 อะไรประมาณนี้ ซึ่งแม้จำได้ว่าไม่ได้ดูทุกภาค แต่ก็น่าจะดูถึงภาคแถวๆนี้ และก็ยังคิดว่ามันก็ยังสนุกดี (อย่างไรก็ไม่มีภาคไหนสู้ภาคแรกได้ - เพิ่งกล่าวแบบนี้ไปนี่นะ - ส่วนผู้กำกับภาคแรกอย่าง เจมส์ วาน ก็ไปไกลมากก ทั้ง Insidious Fastฯ 7 หรือ The Conjuring ทั้ง 2 ภาค แถมนี่ยังจ่อคิวกำกับ Aquaman ของ DC อีก!) แม้ไม่ใช่เครื่องการันตีอะไรมาก แต่ก็ช่วยเพิ่มอะไรซักอย่างเข้าไปในการตัดสินใจล่ะนะ

ในหนังช่วงแรกหลังจากได้เจอเรื่องราวโหดๆวูบไปวูบมา พร้อมแผนผังบ้านโน่นนี่ หนังก็เริ่มนำเราเข้าสู่เนื้อเรื่อง เริ่มจากนักข่าวสาวคนหนึ่ง แฟนของเธอซึ่งเป็นตำรวจ และครอบครัวของพี่สาวของเธอซึ่งมีลูกชายหนึ่งคน หนังในช่วงนี้สำหรับผมแล้วถือว่าถ้าไม่พลาดก็ธรรมดา แคสติ้งพอใช้ได้ แต่ตัวละครอย่างแฟนนางเอกนี่คิดว่าเซตลุคขี้แอ็คกับชอบยิงคำคมมาเยอะเกินพอดีไปหน่อย การแสดงอาจไม่มีอะไร แต่กับการเล่าเรื่องในแต่ละฉากก็ถือว่าพอไปได้ ที่ผมพิลึกในส่วนนี้คือจังหวะของหนัง เพราะรู้สึกว่ามันแปลกๆ เหมือนมันห้วนๆ รีบๆลนๆ และเนื้อเรื่องในทางการตามหาความจริงแบบมีอารมณ์หนังสืบสวนนิดๆนี่ก็ไม่ได้ดีพอจะดึงเรื่องราวไว้ได้ซะด้วย จนพอเข้าสู่พาร์ทของการตามหาความจริงที่นำไปสู่เมืองเมืองหนึ่งนั่นแหละ อะไรๆค่อยเข้ารูปเข้ารอยหน่อย แม้จะคงไม่พ้นอารมณ์สยองแบบรู้อยู่แล้วไปหน่อย แต่จังหวะและการแสดงของตัวละครที่เริ่มเพิ่มเข้ามาช่วงนี้ แม้จะดูประหลาดๆไฮเปอร์ๆกันไปหมด แต่อารมณ์ของหนังส่วนนี้ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว ในเรื่องของการเล่าเรื่องหนังยังชอบพลาดอะไรประหลาดๆที่ไม่น่าพลาด บางจังหวะคิดว่าบิ๊วด์โน่นเลาน่มาได้ดีแล้วใช้ได้แล้วก็จะชอบมาแปร่งจังหวะสำคัญเอาหลายที ทำเอาเสียดายไม่น้อย แต่เรื่องราวในส่วนนี้และหลังจากนี้ ซึ่งจะนำไปสู้เรื่องราวและความเป็นมาของ บ้าน หลังที่ว่าก็ถือว่าน่าสนใจและมีอะไรๆมาเล่าได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะในเรื่องของ ความเชื่อและเงื่อนไขของความเชื่อ และการมีอะไรๆร่วมกัน (ทำเอานึกไปถึง หนังเรื่อง The Dressmaker แม้ว่าหนังจะไม่มีอะไรแซ่บๆขนาดนั้นก็ตาม (โดยเฉพาะ เคท วินสเลท) และถ้าให้พูดตามตรง บางพาร์ทที่น่าสะพรึงในหนังเรื่องนั้น ทั่วๆไปยังทำได้ดีกว่าความน่าสะพรึงในหลายช่วงในหนังเรื่องนี้ซะอีก) แม้ว่าเรื่องราวลักษณะนี้จะไม่ได้ถือว่าเป็นของใหม่ถอดด้ามอะไร แต่คิดว่าเรื่องราวในส่วนนี้ของหนังก็ทำได้ดีใช้ได้ทีเดียว ซึ่งนอกจากพลอตน่าสนแล้ว ในพาร์ทส่วนนี้ถือว่าหนังมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจและสร้างความน่าสะพรึงรวมทั้งเล่าเรื่องในช่วงนี้ได้ดีทีเดียว แม้จะชอบพลาดจังหวะสำคัญในหลายจังหวะไปอย่างน่าเห็นใจ(?)

จนไปถึงตอนที่ บ้าน ที่ว่าปรากฏตัว หนังก็ถือว่าทำได้ดีใช้ได้ไปจนจบ แม้จะคิดนิดหน่อยว่าเรื่องราวในส่วนนี้ดูเยิ่นเย้อไปนิดๆ (ทำไมจังหวะมันดูแตกต่างกันในแต่ละพาร์ทหยั่งงี้นะ น่าเสียดายเหมือนกัน) แต่การปรากฎตัวของ บ้าน และ ภายในบ้าน ก็ถือว่าเป็นส่วนที่ดีของหนังได้ทีเดียว (อาจจะเป็นความรู้สึกที่ดีกว่าตอนไปถึง แดนพรุ่ง ในหนัง แดนพรุ่ง อย่างที่เคยบ่นไว้จริงๆซะอีก แม้ว่าว่ากันในทางโปรดักชั่นเรื่องนี้ไม่มีทางสู้หนัง แดนพรุ่ง ได้หรอก) และหนังก็จบได้ใช้ได้ แม้พอถึงตอนนี้มองย้อนกลับไปจะดูว่ามันดูแตกออกเป็นพาร์ทๆชอบกล และมีหลายอย่างที่ไม่ได้ถูกอธิบายไว้ชัดๆ บางอย่างก็เหมือนหายไปเลย แต่รวมๆถือว่าหนังก็มาจบเอาตรงนี้ได้ใช้ได้นะ แคสติ้งจริงๆก็ใช้ได้ การแสดงก็พอได้ นางเอกเราว่าโอเค (โดยเฉพาะเมื่อผ่านเรื่องไประยะนึงแล้ว) และชาวเมืองก็โอเค มีจังหวะดีๆอยู่ มีที่น่ารำคาญจริงๆ (แม้บางคนจะน่ารำคาญหรือดูประหลาดเกินไปบ้างตามฟอร์มของหนัง) ก็แค่พระเอกที่กางเกงขาลีบไปนิด ลนไปหน่อย และเก็กกับปล่อยคำคมน่ารำคาญไปนิดเท่านั้น (?) แต่จริงๆคือก็มีจังหวะที่ควรมีอยู่บ้างแหละนะ คือคิดว่าตัดไอที่ว่าออกไปบ้างจะดีกว่านี้

แม้เป็นหนังสยองที่ไปดูเพราะความบังเอิญด้วยพลอตที่ดูน่าสนน่าสยองอย่างไรบอกไม่ถูก หนังก็ดูจะพลาดแบบประหลาดๆในหลายๆจุด (ซึ่งว่าไปก็เห็นได้เหมือนกันมังว่า Saw ภาค 2-4 ที่แม้ตัวเองจะยังรู้สึกว่าดูสนุกดีนี่ แต่จริงๆนึกๆไปแล้วหนังก็ได้ดูจะได้อานิสงฆ์จากภาคแรกมาเยอะเอาการ ด้วยความที่ภาคแรกนั้นทั้งเริ่มเรื่อง วางพลอต และสร้างเงาและฟอร์มของ Saw ไว้หมดแล้ว ผู้ชมที่ดูภาคแรกมาก่อนจึงสามารถเชื่อมโยงส่วนต่อนี้ได้โดยนำพาอารมณ์และเบื้องหลังจากภาคแรกมาด้วย แต่ในที่นี้ซึ่งเป็นการเริ่มเรื่องใหม่ ดูเหมือนจะทำได้ไม่ดีนัก) ทั้งจังหวะการเล่าเอย การกำกับการแสดงตัวละครบางตัวเอย การบิ๊วด์และจังหวะหนังเอย ฯลฯ แต่ส่วนตัวคิดว่าหนังก็ถือว่าพอกล้อมแกล้ม และหนังคงหลุดความน่าสนใจไปเลย ถ้าไม่มีเรื่องพลอตช่วยไว้ โดยเฉพาะในส่วนที่กลับสู่ที่มาของเรื่องราวซึ่งก็คิดว่าใช้ได้และมีประเด็นน่าสนใจใช้ได้แม้ไม่แปลกประหลาดมาก แต่ก็เข้ากับโทนและเรื่องราวของหนังดี รวมไปถึงตัว 'บ้าน' ที่ทำได้ดีทีเดียว คือน่าเอาไปทำเป็นบ้านผีสิงมาก เลยเอาเป็นว่า จริงๆแค่เกือบๆ แต่หยวนๆปัดให้เป็น 7.2 คะแนน ละกันครับ

'บ้าน' นี่คิดๆไป ถ้าเอาไปทำเป็นบ้านผีสิ่งจริงๆนี่น่าจะหลอนดี น่าสนุกดีเหมือนกัน (แต่หนังก็ไม่น่าจะดังระดับนั้นซะด้วยนะ... น่าเสียดาย)


อ่ะ นี่โปสเตอร์เวอชั่นไทยที่บอกครับ



แบบยาวๆ

ก็น่าเขียนไว้นิดๆนะ ดูก่อน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น