วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

In the place of 'George A. Romero'

แม้จะไม่ใช่คนที่สร้างคำว่า ซอมบี้ ขึ้นมา หรือกระทั่งไม่ใช่คนแรกที่นำเอาซอมบี้มาปรากฏตัวบนจอหนัง แต่ George A. Romero ก็ถูกนับถือเป็นประหนึ่งบิดาของหนังซอมบี้ ที่สร้างภาพของซอมบี้ให้มีรูปลักษณ์ที่ยังส่งอิทธิพลมาถึงหนังซอมบี้ยุคหลังๆ แม้หนังเรื่องแรกในไตรภาคตายแต่เป็น คือ Night of the Living Dead จะไม่ได้มีคำว่า ซอมบี้ หลุดออกมาด้วยซ้ำ หนังก็ประสบความสำเร็จ กลายเป็นหนังคัลท์ทันที และส่งอิทธิพลจนมีคนเรียกขานสิ่งที่ George A. Romero นำเสนอในภาพยนตร์เรื่องนั้นว่า ซอมบี้ ไปเองในตอนแรกๆ




เรื่องนึงที่จำได้ และก็เป็นสิ่งที่ยืนยัน ความมีอิทธิพล กับความเป็นซอมบี้ ที่มักปรากฏตัวในภาพยนตร์ก็คือ การที่ Capcom เลือก George A. Romero มากำกับภาพยนตร์โฆษณาของเกม Biohazard 2 (ชื่อดั้งเดิมของฉบับญี่ปุ่น) หรือ Resident Evil 2 (สำหรับชื่อของฝั่งยุโรป อเมริกา) ซึ่งผู้สร้างก็บอกไว้ว่า ภาพยนตร์ซอมบี้ของ George A. Romero เป็นแรงบันดาลใจของเกม Biohazard ซึ่งหลังออกวางจำหน่ายในยุคเครื่อง PlayStation เกมก็กลายเป็นปรากฏการณ์ (แม้ในตอนที่มีการผลักดันเกมเป็นภาพยนตร์ ดูเหมือนว่า Capcom จะปฏิเสธ script ของ George A. Romero เพราะมีรายละเอียดและภาพลักษณ์ต่างจากตัวเกม และ Capcom กลัวว่าจะไม่ดึงดูดผู้ชมและอาจทำให้แฟนเกมถอยห่าง - ซึ่งก็ให้สงสัยอยู่บ้างว่าตกลง หนัง Resident Evil ภาคแรกนี่ ก็คือเหมือนเกมขนาดนั้นเลยนะนี่?)

อย่างไรผมก็อยากดูภาพยนตร์ซอมบี้ที่ George A. Romero จะกำกับอยู่ดี แม้จะไม่ได้ผ่านตาหนังทุกเรื่องของ George A. Romero กระทั่งในตระกูลหนังซอมบี้ก็ตาม และแม้ทุกวันนี้หนังซอมบี้ของ George A. Romero จะไม่ได้เป็นหนังซอมบี้ที่ทำเงินในระดับหัวแถว แต่เท่าที่ได้ดูมาผมก็มักมีองค์ประกอบที่รู้สึกทึ่งในหนังซอมบี้ของ George A. Romero ทุกเรื่องที่ได้ดู ผมจึงรอคอยหนังซอมบี้ของ George A. Romero อยู่เสมอ

จนกระทั่งวันนี้...

ผมเองแม้จะได้รับรู้เสียงเล่าลือถึงกำเนิดตระกูลหนังซอมบี้ ถึง Night of the Living Dead มาบ้าง ตั้งแต่นมนานมาแล้ว แต่ก็ไม่มีโอกาสได้ดู ครั้งแรกที่ได้ดูหนังที่เกี่ยวข้อง คือ ได้ดู Night of the Living Dead ฉบับรึเมก ของปี ค.ศ.1990 กำกับโดย Tom Savini ครั้งแรกที่ซื้อมาก็คิดเอาว่าเป็นฉบับที่ George A. Romero กำกับ พอเปิดดูเห็นเป็นภาพสี ด้วยความที่รู้มาว่า Night of the Living Dead ฉบับ George A. Romero นั้นยังเป็นหนัง ขาว-ดำ อยู่เลย (และส่วนหนึ่งที่ภาพยนตร์สั้นๆนำเรื่องใน Biohazard ภาคแรก เป็นขาว-ดำก็เพราะต้องการสื่ออิทธิพลจากหนังเรื่องนี้ด้วย) ก็คิดว่า เอ๊ะ ไม่ใช่ละ เสร็จล่ะตรู แต่ก็นั่งดูไป จนจบ ก็พบว่า เฮ้ย นี่มันเจ๋งดีนี่ คือแม้หนังจะไม่ได้มีสตอรี่หรือโครงเรื่องที่ซับซ้อน แต่ก็รู้สึกว่ามันวางแต่ละอย่างมาดีมาก รู้สึกว่ามันอิมแพ็คได้ทั้งที่ซอมบี้ก็ไม่ได้วิ่งเร็วปรูดปราดอย่างใน 28 Days Later ด้วยซ้ำ (ตอนนั้นเป็นสมัยหลังจากที่ได้ดู 28 Days Later ตอนเข้าโรงไปแล้ว แม้จะมีภาพซอมบี้จากหนังเรื่องอื่นๆมาบ้าง แต่ 28 Days Later ก็ได้รับคำชื่นชมในแง่ที่นอกจากสามารถถ่ายภาพลอนดอนร้างได้ (ทั้งที่ไม่ได้สั่งปิดเมืองเขา) ด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลที่เพิ่งเริ่มมีบทบาทอย่างสำคัญทั้งในด้านของทุนหรือการถ่ายทำ แล้ว อีกเรื่องที่ได้รับคำชื่นชมคือการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของซอมบี้ มาเป็นวิ่งเร็วปรูดปราด - ซึ่งด้วยเหตุผลบางอย่าง ผมไม่ได้ชอบ 28 Days Later เท่าไหร่ - ชอบ 28 Weeks Later มากกว่าซะอีก) ตอนนั้นก็คิดว่ามันเจ๋ง จนสงสัยใคร่รู้ว่าหนังต้นฉบับที่เขาว่ากันว่า คลาสสิค นั้นจะดีขนาดไหน ก่อนจะพบในเวลาต่อมาว่า เฮ้ย ฉบับรีเมกที่กำกับโดย Tom Savini มือเอ็ฟเฟ็คท์ในหนังหลายเรื่องของ George A. Romero ที่เราได้ดูเป็นหนังที่ได้รับคำวิจารณ์ไม่ดีนัก ทั้งที่เราคิดว่ามันเจ๋งมาก คำวิจารณ์บ้างก็กล่าวว่า มันดู'คล้าย'กับต้นฉบับซะจนถ้าจะต้องดูทำไมต้องดูมันทั้งสองเวอชั่นล่ะ? จนทำให้ยิ่งอยากดู Night of the Living Dead ต้นฉบับปี ค.ศ.1968 มากขึ้นไปอีก

Night of the Living Dead รีเมก ค.ศ.1990 กำกับโดย Tom Savini

Night of the Living Dead (ค.ศ.1968)

แต่ Night of the Living Dead ก็ไม่ใช่หนังหาดูง่ายนักในตอนนั้น (สำหรับผม)

แม้ด้วยเนื่อเรื่องที่ดำเนินในพื้นที่จำกัด ทั้งยังไม่มีการอธิบายต้นสายปลายเหตุของเหตุการณ์ 'ระบาด' ชัดเจน แต่ Night of the Living Dead ยังสามารถใช้พื้นที่เหล่านี้แสดงศักยภาพออกมาได้อย่างน่าตื่นเต้น
ในสมัยหลังออกฉาย Night of the Living Dead กลายไปเป็นทั้งหนังคัลท์ และหนังคลาสสิค ส่งอิทธิพลแก่โลกภาพยนตร์มากมายและกว้างไกล แต่หนังเรื่องนี้ยังมีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ที่ไม่ชัดเจน จนทำให้ลิขสิทธิ์เปลี่ยนมือ และหนังแตกออกเป็น 2 สาย ในหนังซอมบี้เรื่องต่อมาของ George A. Romero ไม่ได้ใช้คำว่า Living Dead ในชื่อภาพยนตร์ได้ และอีกด้านหนังตระกูล The Return of the Living  Dead ที่มีโทนไปเป็น Horror Comedy (ทั้งยังสร้าง Gimmick ให้ตระกูลหนังซอมบี้เช่นกัน) ก็มีภาคต่อตามมาอีกหลายภาค

ทั้งในเรื่องของลิขสิทธิ์  Night of the Living Dead ด้วยปัญหาแต่แรกเริ่มในการแสดงลิขสิทธิ์ของผู้จัดจำหน่าย ทำให้สุดท้ายหนังก็กลายมามีสถานะเป็น public domain (แบบเป็นของสาธารณะ ใครก็สามารถใช้ประโยชน์จากมันได้) ทำให้ Night of the Living Dead  เป็นหนังที่ถูก remade ใหม่มากมายหลายรูปแบบและหลายเวอชั่น ทั้งใส่สี ทำเป็น 3D (น่าจะแบบแว่น น้ำเงิน-แดง) ตัดต่อใหม่อีกไม่รู้กี่สิบเวอชั่น เป็นต้น

ถึงมีคราวที่เฉียดๆจะได้ดู แม้ปัจจุบันผมก็ยังไม่ได้ดู Night of the Living Dead ต้นฉบับ อย่างที่ตั้งใจ
แต่หนัง Night of the Living Dead ก็กระจายอยู่ทั่วไปตาม internet

ผมก็ยังตั้งใจจะนั่งดูมันอย่างตั้งใจซักครั้ง



Dawn of the Dead (ค.ศ.1978)
ภาคต่อของสาย Dead ที่กำกับโดย George A. Romero ออกตามมาในปี ค.ศ.1978 ด้วยชื่อ Dawn of the Dead ทิ้งห่างภาคแรกถึง 10 ปี แต่หนังที่พาเอาผู้รอดชีวิตพร้อมด้วยสรรพาวุธไปติดอยู่ในสิ่งที่เข้ามาในวิถีชีวิตอเมริกันในตอนนั้นอย่างห้างสรรพสินค้าซึ่งรายรอบด้วยซอมบี้ ก็กลายเป็นยิ่งกว่าความสำเร็จของภาคแรก

และไม่ใช่แค่การขยายสเกลของภาคแรกให้ใหญ่โตจากที่อาศัยเล็กๆไปเป็นห้างสรรพสินค้าด้วยแค่ไอเดียภาคต่อต้องใหญ่กว่าเดิม มันยังเล่าด้วยท่าทีที่ต่างไปจากหนังภาคแรก แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ของ George A. Romero ได้อย่างดีเยี่ยม และน่าตกตะลึง

กระทั่ง Dawn of the Dead แตกหน่อให้กับหนังสยองพันธุ์อิตาเลี่ยน ครั้งเข้าฉาย ณ ที่นั่น ด้วยชื่อว่า Zombie (ที่มีการตัดต่อใหม่ รวมถึงเปลี่ยนซาวด์แทร็ก) ที่ทำให้มีหนังภาคต่อในตระกูลหนัง Zombie แบบอิตาลีตามออกมาหน้าตาเฉย และยังมีหนังซอมบี้อิตาลีตามออกมาอีก

จำได้ว่า Dawn of the Dead เคยออกแผ่นมรบ้านเราแบบที่มีแจ็กเก็ตและมีการ์ตูนแถมเล่มเล็กๆมาด้วย ครั้งที่ผมได้ดูหนังก็น่าจะเป็นครั้งนั้น และก็ประทับใจหนังมากทีเดียว

Dawn of the Dead ยังถูกรีเมก ตามแบบหนังซอมบี้ยุควิ่งปรูดปราด และกลายไปเป็นหนังแจ้งเกิดของผู้กำกับ แซ็ค สไนเดอร์ ซึ่งงานกำกับเรื่องต่อมาของเขาก็คือ 300 นั่นเอง (จนบัดนี้ผมก็ยังไม่ได้ดูฉบับรีเมกเลยเหมือนกัน ทั้งที่ตั้งใจจะดูหลายครั้งแล้ว)


Day of the Dead (ค.ศ.1985)
ทิ้งห่างมาอีกหลายปี สำหรับภาคต่อที่ชื่อ Day of the Dead ในปี ค.ศ.1985 ภาคนี้เป็นภาคที่เคยได้ยินเสียงเล่าลือว่าไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักทั้งในด้านคำวิจารณ์หรือรายได้เมื่อเทียบกับ Dawn of the Dead

สิ่งหนังที่ George A. Romero ได้รับการยกย่อง คือ การสร้างหนังซอมบี้ที่ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงความน่ากลัว น่าหวาดผวา จากไม่ว่าจะการคุกคาม หรือการเคลื่อนไหวของบรรดาซอมบี้ หรือหารรับมือของบรรดาตัวละครที่ตกอยู่ท่ามกลางซอมบี้ แต่ยังสอดแทรกประเด็นเชิงสังคมในหนังของเขาได้อย่างแหลมคม จึงทำให้หนังซอมบี้ของ George A. Romero ไปไกลกว่าการเป็นหนังเอนเตอร์เทนในแง่ดูสนุกแกล้มป๊อบคอร์นเท่านั้น

ถ้าจำไม่ผิด หนังในไตรภาคแรกที่ผมได้ดูเป็นเรื่องแรก น่าจะคือ Day of the Dead นี่เอง ทั้งที่ก็รู้มาบ้างว่าหนังได้รับผลตอบรับไม่ค่อยดีนัก แต่ครั้งแรกที่ได้ดู อาการของผมก็คล้ายตอนได้ดู Night of the Living Dead ฉบับรีเมก ว่า นี่มันไม่ดียังไงฟระ?! นี่มันเจ๋งนะ ดูแล้วตอนนั้นก็คิดว่านี่เป็นหนังซอมบี้ที่ดูล้ำและแตกต่างจากหนังซอมบี้ที่เคยดู และสร้างหลังหนังเรื่องนี้อีกนานด้วยซ้ำ

มีข่าวว่านี่เป็นหนังที่มีปัญหาเรื่องหนึ่งจากการที่ความตั้งใจของ George A. Romero ไม่ตรงกับผู้สร้าง สเกลของหนังจึงถูกลดลงจากความคิดดั้งเดิมที่เตรียมไว้ แต่ตอนที่ผมได้ดู เรื่องราวของกองทหารที่จับซอมบี้ขังไว้เรื่องนี้ก็เป็นหนังที่เจ๋งมากๆแล้วในความคิดผม ก็น่าสนใจอยู่ดีว่าถ้า George A. Romero ได้สร้างหนังตามที่เคยคิดไว้แต่แรก หนังจะออกมาเป็นยังไง?


Land of the Dead (ค.ศ.2005)

หลังจากนั้นอีกนาน หนังซอมบี้ ก็ดูจะเสื่อมความนิยม และไม่ค่อยมีการสร้างออกมานัก ส่วนหนึ่งอาจเพราะรูปลักษณ์ที่ดูเดิมๆซ้ำๆ เคลื่อนไหวเชื่องช้า มีการเล่าเอาล่าเอาเถิดกับการพยายามเอาตัวรอดจากซอมบี้ มีเหยื่อเคราะห์ร้ายที่ตายไปแบบซวยๆ ฯลฯ จน 28 Days Later เปลี่ยนรูปลักษณ์และปักหมุดใหม่ให้กับหนังซอมบี้ กลายเป็นซอมบี้ที่ดูกระหายวิ่งเร็วคุกคามคนที่ถูกตามล่าได้อย่างน่าหวาดสะพรึง

ด้วยระยะเวลาห่างจาก ไตรภาคซอมบี้คลาสสิค ของเขา ร่วม 20 ปี แต่ George A. Romero ก็ส่งหนังซอมบี้เรื่องใหม่มาในยุคนี้นี่เอง  ด้วยการคงรูปลักษณ์ซอมบี้ที่เคลื่อนไหวเชื่องช้าเอาไว้ ในยุคที่ทุกอย่างรวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัส หนังซอมบี้เรื่องใหม่ที่คงรูปลักษณ์การ 'ออกล่าหากิน' แบบเดิมไว้ ทั้งยังต้องแบกรับความคาดหวังของความเป็น 'คลาสสิค' และ ความเป็น 'ไอคอน' ของหนังไตรภาคแรกไว้

ไม่แน่ว่าผมจะได้ดูหนังเรื่องนี้ก่อนหนังในไตรภาคแรกด้วยซ้ำ และในตอนที่ดู แม้จะเคยดูหนังซอมบี้ปรูดปราดมาแล้ว ผมก็ยังคงคิดว่า Land of the Dead เป็นหนังที่มีเรื่องมา 'เล่า' ไม่ใช่เพียงแค่การนำเอาซอมบี้มาสร้างความหวาดผวาตื่นเต้นให้ผู้ชมเท่านั้น นับจากการประสบความสำเร็จด้านรายได้แล้ว  Land of the Dead อาจไม่ได้เป็นหนังกระหึ่ม โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับไตรภาคแรก แต่  Land of the Dead ยังคงเป็นหนังที่มี 'ของ' ในตัว

แม้อาจไม่ใช่หนังที่สมบูรณ์แบบ แต่การเผชิญกับซอมบี้ใน 'นคร' มนุษย์ Land of the Dead ยังคงมีมุมมองที่แตกต่างมาเสนอ และทำให้การเป็นซอมบี้ที่เชื่องช้าไม่ได้วิ่งรวดเร็วคุกคามอย่างใครในตอนนั้น ไม่ได้เป็นปัญหาในการประกาศตัวเป็นหนึ่งในหนังซอมบี้มีดีในยุคสมัยเลยแม้แต่น้อย

หนังมี Asia Argento ลูกสาวของ Dario Argento ผู้กำกับคนสำคัญในตระกูลหนังสยองพันธุ์อิตาลี ร่วมแสดงในบทสำคัญด้วย Dario Argento ยังเคยมีเครดิตเป็น producer ในหนัง Dawn of the Dead  ของ George A. Romero อีกด้วย


Diary of the Dead (ค.ศ.2007)
หลังกลับเข้าสู่การสร้างหนังซอมบี้แล้ว ดูเหมือน George A. Romero จะไม่ได้ปล่อยเวลาให้เนิ่นนาน หลังจาก Land of the Dead ผ่านมาเพียง 2 ปี George A. Romero ส่ง Diary of the Dead เข้าสู่โรงภาพยนตร์ คราวนี้ด้วยรูปลักษณ์การเป็นหนังตระกูล found footage อย่าง The Blair Witch Project หรือ Cloverfield และมีงบจำกัด แม้จะไม่ใช่หนังระดับปรากฏการณ์ แต่ตัวหนังยังคงได้รับคำชม ซึ่งถือว่าน่าสนใจที่ George A. Romero เอาวิสัยทัศน์หนังซอมบี้ของเขา ผนวกรวมกับตระกูลหนังที่ได้รับความนิยมและสร้างตัวตนในยุคสมัยของดิจิตอลนี้

หนังเรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่ผมมีดีวีดีเก็บไว้ แต่ยังคงไม่ได้เอามาดู
แต่ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ซื้อมาเพราะมีชื่อ George A. Romero เป็นผู้กำกับ



Survival of the Dead (ค.ศ.2009)
ถัดมาอีกเพียง 2 ปี George A. Romero กำกับ Survival of the Dead ด้วยทุนสร้างต่ำเช่นกัน คราวนี้ดูเหมือนเสียงตอบรับทั้งในด้านคำวิจารณ์และรายได้จะไม่สู้ดีนัก คำวิจารณ์ดูจะแบ่งฟากระหว่างชอบและไม่ชอบ จึงทำให้หนังเรื่องนี้อกจะเป็นหนังที่เงียบที่สุดในตระกูลทั้ง 6 ภาค (จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเรื่องนี้ฉายโรงในไทยไหม แต่ Diary of the Dead จำได้ลางๆว่าน่าจะเข้ามาฉายโรงในไทยด้วย)

อย่างไรก็ดี ผมก็ยังคงอยากดูหนังเรื่องนี้ของ George A. Romero
อาจด้วยการไม่ประสบความสำเร็จของ Survival of the Dead หลังจากนั้นถึงตอนนี้ร่วม 8 ปี ตระกูลหนังซอมบี้ของ George A. Romero ยังคงมีอยู่ 6 เรื่อง

แต่ก็อย่างที่บอก ผมยังคงรอคอยหนังเรื่องใหม่ของ George A. Romero อยู่เสมอ... กระทั่งวันนี้



ช่วงเวลาที่ผ่านมายาวนาน George A. Romero เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมซอมบี้ในป๊อบคัลเจอร์มากมาย เกี่ยวข้องกับทั้งตระกูลหนังสยองอเมริกัน (George A. Romero ยังเคยแสดงเป็นเจ้าหน้าที่ FBI ในหนัง The Silence of the Lambs ของผู้กำกับ Jonathan Demme ด้วย และยังมีบทบาทการแสดงในหนังของเขาเอง และหนังอื่นๆอีกหลายเรื่อง) อิตาลี เกม ซีรี่ส์ สารคดี หนังล้อเลียน คอมมิค ฯลฯ และยังได้รับการยอมรับนับถือสำหรับหนังซอมบี้ของเขาจนทุกวันนี้ ท่ามกลางหนังและซีรี่ส์ซอมบี้มากมายจากหลายเชื้อชาติ ถ้าไม่มี  George A. Romero ใครจะรู้ว่ารูปลักษณ์ของหนังซอมบี้จะเป็นอย่างไร? จะยังคงสืบสานมาอย่างไร? อาจไม่มีเกมอย่าง Biohazard? อาจไม่มี Walking Dead?

George A. Romero ยังมีแผนจะสร้างภาคต่อของหนังตะกูลซอมบี้ของเขาอย่างภาคต่อของ Survival of the Dead หรือ Diary of the Dead รวมถึงหนังอื่นๆนอกตระกูล เขายังมีแผนจะสร้างภาคต่อในตระกูลอย่าง Road of the Dead จากเรื่องที่เขาเขียนร่วมกับผู้ที่จะมากำกับ Matt Birman และในระหว่างนี้ ยังมีแผนของการสร้างหนังที่เล่าเรื่องราวก่อนหน้า Night of  the Living Dead ซึ่งจะกำกับโดย G. Cameron Romero ลูกชายของ George A. Romero

13 กรกฎาคม ค.ศ.2017 George A. Romero โชว์โปสเตอร์แรกของ Road of the Dead ซึ่งมีกำหนดฉายในปี ค.ศ.2018 กล่าวว่ามันจะเป็นเหมือนกับ "The Fast and the Furious ที่มีซอมบี้" สำหรับผมแล้ว แค่นี้ก็น่าดูมากแล้ว ยิ่งเมื่อมันเป็นสิ่งที่มาจาก George A. Romero มันก็ยิ่งน่าสนใจสำหรับผมเข้าไปใหญ่

โปสเตอร์ Road of the Dead
(จาก wegotthiscovered.com)


16 กรกฎาคม ค.ศ.2017 George A. Romero เสียชีวิตจากการต่อสู้กับอาการของมะเร็งปอด




ผมยังรอคอยหนังของ George A. Romero อยู่เสมอจนกระทั่งวันนี้...

อย่างไรก็ดี แม้ผมจะยังรอคอยหนังของลุงอยู่เสมอ (พอๆกับที่รอคอยหนังแอ็คชั่นของ ผู้กำกับ โทนี่สก๊อตต์) ถ้าจะต้องพัก ก็ขอให้พักผ่อนอย่างสงบสบายครับ ขอขอบคุณสำหรับวิสัยทัศน์แห่งหนังซอมบี้ตลอดมา และตลอดไป R.I.P. George A. Romero

ภาพ George A. Romero ใน Fantasia International Film Festival
(
รูปจาก wegotthiscovered.com)


ผลงานกำกับ และเขียนบท ของ George A. Romero

(ค.ศ.) (ชื่อภาพยนตร์)
1968 Night of the Living Dead [เขียนบท,กำกับ]
1971 There's Always Vanilla [กำกับ]
1972 Hungry Wives [กำกับ]
1973 The Crazies [เขียนบท,กำกับ]
1978 Martin [กำกับ]
1978 Dawn of the Dead [เขียนบท,กำกับ]
1981 Knightriders [เขียนบท,กำกับ] 
1982 Creepshow [เขียนบท, กำกับ]
1985 Day of the Dead [เขียนบท,กำกับ]
1987 Creepshow 2  [เขียนบท] 
1988 Monkey Shines: An Experiment in Fear [เขียนบท,กำกับ]
1990 Two Evil Eyes [กำกับ]
1990 Tales from the Darkside: The Movie [กำกับ]
1990 Night of the Living Dead (Remake) [เขียนบท]
1993 The Dark Half [เขียนบท,กำกับ] 
1974 O.J. Simpson: Juice on the Loose - The Glory Years (TV Movie documentary) [กำกับ] 
2000 Bruiser [เขียนบท,กำกับ] 
2005 Land of the Dead [เขียนบท,กำกับ] 
2007 Diary of the Dead [เขียนบท,กำกับ]
2008 Survival of the Dead [เขียนบท,กำกับ]
2011 Another Night of the Living Dead [เขียนบท]
2013 Night of the Living 3D Dead [บท]
(2018) Road of the Dead [เขียนบท]





ลองอ่านเพิ่มเติม

https://thematter.co/rave/i-already-missed-george-a-romero/29980

http://www.indiewire.com/2017/07/george-romero-dead-night-of-the-living-dead-1201855924/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น