วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

30ปี METAL GEAR




เกมในตำนานตระกูลหนึ่งที่สร้างตำนานมากมาย ทั้งเกี่ยวกับตัวเกมและไม่เกี่ยว Metal Gear ภาคแรกออกวางตลาดในปี ค.ศ.1987 โดยค่าย Konami สำหรับเครื่อง MSX2 โฮมคอมพิวเตอร์โดยไมโครซอฟท์ที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้น



ตัวเกมอาจจะต่างจากแอ็คชั่นสะบั้นแหลก ซึ่งมีอยู่ทั่วไป ตรงที่เป็นเกมแบบลอบเข้าไปปฏิบัติภารกิจ stleath action แม้ Metal Gear จะไม่ใช่เกมแรกที่มีลักษณะการเล่นในแบบ ลอบปฏิบัติการ แต่มันก็เป็นเกมที่มีคอนเซปท์และดีไซน์เด่นชัดที่สุดในแนวทาง stleath action ในยุคสมัยของมัน เกมออกแบบและกำกับโดย ตำนานเมพ ฮิเดโอะ โคจิม่า เกมถูกพอร์ทมาบนเครื่อง Famicom และ NES ในปีเดียวกัน เกมที่ออกวางจำหน่ายบนแต่ละเครื่องมีผลตอบรับที่ดีจนมีการวางจำหน่อยภาคต่อของทั้งสองสาย ในปี ค.ศ.1990 Metal Gear 2: Solid Snake บน MSX2  ถูกนับว่าเป็นภาคต่ออย่างเป็นทางการของ Metal Gear ภาคแรก ตัวเกมยังมี ฮิเดโอะ โคจิม่า เป็นผู้กำกับ ในขณะที่ Snake's Revenge ฮิเดโอะ โคจิม่า ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงแต่อย่างใด แม้จะพัฒนาโดยทีมงานญี่ปุ่น แต่ตัวเกมออกวางจำหน่ายเพียงโซนอเมริกาและยุโรปบน NES เท่านั้น

หลังจากนั้นซีรี่ส์ Metal Gear ก็หายตัว stleath ไปร่วม 8ปี...
ไม่มีโผล่แม้กระทั่งบนเครื่องเกมยอดฮิตของยุคสมัยนั้นอย่าง Super Famicom / SNES

จนการมาถึงของเครื่องเกมสุดฮิตของ Sony นามว่า PlayStation
Metal Gear ก็กลับมาโดยผู้ออกแบบ/กำกับคนเดิม ฮิเดโอะ โคจิม่า ใน Metal Gear Solid ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ.1998


จริงๆภาคที่ได้สัมผัส(เป็นเรื่องเป็นราว)ภาคแรกก็คือ Metal Gear Solid นี่ล่ะฮะ ซึ่งความรู้สึกแรกหลังเล่นไปแป๊บๆก็คือ...

ยากจังว้อยยย ทำไมมันต้องค่อยๆเล่นค่อยๆเดิน อาวุธก็ไม่มี แป๊บๆศัตรูเจอโดนรุม (แมร่ง)ก็แทบตายแล้วว... (ก็มัน stleath นี่ฟ้อย ทำไมไม่ให้สตันกันจิ้มจึ้กๆศัตรูสลบมาให้ติดตัวหน่อยละว้อยย ก็สเนกเก่งไง แต่เอ็งเล่นไม่เก่ง... - -)
อะไรแบบนี้ นัยว่าไม่เหมาะกับสายบู๊ (ที่แมร่งก็เล่นไม่เก่ง) อย่างเราเลย (ก็เอ็งกระจอกไง)

คือถ้าสมัย Famicom/NES (เพราะยังไงก็ไม่เคยเล่น MSX2 อยู่ดี) อาจจะเคยเห็นผ่านๆตา ได้สัมผัสบ้าง (ไม่จำเป็นว่าต้องสัมผัสปีที่มันออกนะ) ตอนนั้น มันก็มีองค์ประกอบคล้ายๆแบบนี้แหละ (ค่อยๆเล่น เจอหมา หมางาบ แป๊นนนน หมารุม ตาย...) เพราะงั้นถึงเจอก็คงอารมณ์แบบ ไรว้อยยย กลับไปเล่น Contra ดีกว่า! จบ. (กดสูตร 30 ตัวไปซิ! ตายเป็นเบือ) และก็คงจำเกมนี้หรือความเทพของมันไม่ได้เลย...
(อนึ่ง บน PlayStation ก็มี Contra นะ แต่ว่าถ้าคิดไปถึง Contra บน Famicom นี่มันก็...เอาว่าลองไปหาเล่นดูถ้าสนใจละกันฮะ)

งอน... เกมยากสลัด กลับไปเล่น Contra แมร่ง!!


เพราะฉะนี้ที่ผ่านมาก็คือ...เล่นไม่จบซักภาค อย่างที่บอกทีแรกคิดว่ามันน่ารำคาญด้วย แต่ก็ยังพยายามหาเวลากลับไปลอง (เรื่องนี้อย่าเชื่อมาก เพราะไอที่ว่านั่นแม้จะนึกๆอยู่ตลอด แต่มันก็ผ่านมาหลายปีมากแล้ว - - อย่างหลายๆอย่าง...) เพราะตอนหลังๆกลับไปแตะนิดๆหน่อยๆ ก็คิดว่ามันท้าทายและสนุกดี แม้ไม่ใช่แนวมาก (ก็สายบู๊ (ที่เล่นกระจอก) ง่ะ - -) ก็ยังคิดว่ามันเทพจริงตามที่เขาเล่าอ้างกัน และก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Metal Gear Solid นี่แหละ คือหนึ่งในเกมที่ช่วยบู๊สความเทพให้ PlayStation (ร่วมกับเกมอย่าง Castlevania : Symphony of the Night - นี่แหละเกมสายเรา!(แต่ช่วงแรกก็ง่อยๆค่อยๆเล่นนิดนึงเหมือนกันนะ) อย่างที่กล่าวไว้ - เห็นไหมว่าสมัยนั้นค่าย Konami นี่เมพจริงๆ (อย่างที่ก็เคยกล่าวไว้)) และยังสร้างตำนานแก่วงการเกม ยกระดับให้ ฮิเดโอะ โคจิม่า กลายเป็น'เมพ'คนหนึ่งแห่งวงการ ไม่ต่างจากการที่ผู้กำกับ Inception, Dark Knight, Interstellar อย่าง คริสโตเฟอร์ โนแลน กลายไปเป็น'เมพ'ผู้กำกับในมุมมองของคนยุคนี้หลายๆคนเลยทีเดียว (จะเอามาเกี่ยวกันทำไมเนี่ย)

หลังจากนั้น Metal Gear ก็มีภาคต่อ ภาคแตก แยกย่อยมากมาย ลงเครื่องหลากหลาย มือถือ Mobile ก็มี เกมบอยคัลเลอร์ก็ยังกลับไปลง กลายเป็นสไตล์วางแผนใช้การ์ดอย่าง Metal Gear Acid หรือภาคแตกสายบู๊สะบัดฟันแหลกอย่าง Metal Gear Rising ที่ทำร่วมกับ Platinum Game ของอีกหนึ่งเมพวงการเกมอย่าง ชินจิ มิคามิ ก็ยังมี (ภาคนี้ดูเหมาะกับเรามากทีเดียว) Solid Snake ยังมีไปปรากฎตัวใน Smash Bros. ของ Nintendo ด้วย (ก็มีภาครีเมก Twin Snake ลง GameCube แล้วหนิ)

อย่างไรก็ตามในที่สุดแล้ว...ตำนาน Metal Gear ในกำมือของ ฮิเดโอะ โคจิม่า ก็ได้จบลง พร้อมกับการเดินออกจาก Konami อย่างไม่ค่อยสวยงาม ดราม่า ชนิดที่ Metal Gear ภาคสุดท้ายในกำมือ ฮิเดโอะ โคจิม่า อย่าง Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ยังไม่แปะป้าย Kojima Production  เกมได้รางวัลก็ไปรับรางวัลไม่ได้ ดราม่าอีกมากมายหลายเรื่อง มีคนบ่นก่นด่า Konami มากมายเละเทะจนทุกวันนี้ก็ว่าได้...

อย่างไรก็ดี ซีรี่ส์ Metal Gear ยังคงจะดำเนินต่อไป ใน แม้ไร้เงาของผู้ให้กำเนิดอย่าง ฮิเดโอะ โคจิม่า ก็ตาม...

กับตารางออกจำหน่ายในปี ค.ศ.2018 ของ Metal Gear Survive !! ซึ่ง ก็ไม่ใช่ Metal Gear ภาคหลัก และคราวนี้เราต้องปะทะกับ ซอมบี้ !!!
(นี่มันยัง Metal Gear อยู่ไหมเนี่ย?! บางคนกล่าว "ถ้าไม่แปะชื่อ Metal Gear ก็ดีนะ" อย่างไรก็ดี ในงาน E3 บางท่านที่ได้ไปลองดูลองชมลองเล่นก็กล่าวว่า "เกมฉีกแนวไปจาก Metal Gear Solid ภาคเดิมๆ มาก เนื้อหาอยู่ในจักรวาลแยกคนละไทม์ไลน์กับภาคหลัก และการเล่นในโหมด co-op แบบ 4 คนค่อนข้างสนุกดีทีเดียว" ก็...อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรก็ได้(มัง) ประมาณ Half-Life กับ Counter Strike ก็คงได้มัง (อันนั้นมันแค่ใช้เอนจิ้นป่าวนะ? แถมชื่อก็ไม่ได้ซ้ำกันซะหน่อย?! - ก็ขอให้พินิจพิจารณากันต่อเองนะครับ) ลองอ่านและชมวิดีโอดูได้ ที่นี่)


ว่าแต่ Metal Gear คืออะไร? จะเหมือน One Piece ในมังงะเรื่อง One Piece หรือไม่? คุณคงต้องไปลองเล่น Metal Gear จนจบซักภาคสองภาคคุณก็อาจจะได้รู้... หุหุ... (แต่ถ้าไปเล่นจบ Metal Gear Survive นี่ก็...ไม่รู้เหมือนกันนะว่าจะรู้ไหม?...)



Metal Gear ซีรี่ส์ (ไม่ได้ลงทุกภาคยิบย่อยนะ เยอะเกิน)

- 1987  Metal Gear  (stealth action game : MSX2, Famicom/NES)
- 1990  Snake's Revenge (stealth action game : NES)*
- 1990  Metal Gear 2: Solid Snake (stealth action game : MSX2)
- 1998  Metal Gear Solid (stealth action game : PlayStation)
- 2000  Metal Gear: Ghost Babel (stealth action game : Gameboy Color)
- 2001  Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty (stealth action game : PlayStation2)
- 2004  Metal Gear Solid: The Twin Snakes (Metal Gear Solid Remake : GameCube)
- 2004  Metal Gear Solid 3: Snake Eater (stealth action game : PlayStation2)
- 2004  Metal Gear Acid (turn-based collectible card tactical stealth game : PSP)
- 2005  Metal Gear Acid 2 (turn-based collectible card tactical stealth game : PSP)
- 2006  Metal Gear Solid: Portable Ops (stealth action game : PSP)
- 2007  Metal Gear Solid: Portable Ops Plus (stand-alone expansion of the original MPO : PSP)
- 2008  Metal Gear Solid Mobile (stealth action game : Mobile Phone, N-Gage)
- 2008  Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots (stealth action game : PlayStation3)
- 2008  Metal Gear Online (online multiplayer spin-off : PlayStation3)
- 2009  Metal Gear Solid Touch (3rd person shooter : iOS)
- 2010  Metal Gear Solid: Peace Walker (stealth action game : PSP)
- 2010  Metal Gear Arcade (Metal Gear Online : Arcade)
- 2012  Metal Gear Solid: Social Ops (25th anniversary, stealth action game : iOS, Android)
- 2012 Metal Gear Solid: Snake Eater 3D (Metal Gear Solid 3: Snake Eater Port : 3DS)
- 2013  Metal Gear Rising: Revengeance (with Platinum Game, hack and slash action : PlayStation 3, Xbox 360)
- 2014  Metal Gear Solid V: Ground Zeroes (stealth action game : PlayStation 3, PlayStation 4, Xbox 360, Xbox One, Windows)
- 2015  Metal Gear Solid V: The Phantom Pain (stealth action game : PlayStation 3, PlayStation 4, Xbox 360, Xbox One, Windows)

- 2018  Metal Gear Survive

*ไม่ถูกนับรวมใน Timeline Story หลักอย่างเป็นทางการของ Metal Gear


เล็กๆน้อยๆ
- นอกจากจะโด่งดังกับซีรี่ส์ Metal Gear แล้ว ฮิเดโอะโคจิม่า ยังเป็นผู้สร้างของเกม graphic adventure ที่โด่งดังอย่าง Snatcher และ Policenauts ด้วย
- เขายังมีส่วนร่วมในเกม Dating Sim ชื่อดังอันเป็นตำนานของ Konami อย่าง Tokimeki Memorial และเป็นผู้สร้างซีรี่ส์ mecha action ที่มีคนรอคอยภาคต่ออยู่เสมออย่าง Zone of the Enders ด้วย และแน่นอนว่าเขามีส่วนในปราสาทมารแดร็กคูล่าอย่างภาค Lords of Shadow (อย่างที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว)ด้วย
- ปัจจุบัน ฮิเดโอะ โคจิม่า กำลังทำ Death Stranding ในฐานะสตูดิโออิสระ และจัดจำหน่ายโดย Sony Interactive Entertainment โดยมีเอี่ยวกับผู้กำกับดังอย่าง Guillermo del Toro แห่ง HellBoy, Pan's Labyrinth และ Pacific Rim เป็นอาทิ ที่หลายคนเสียดายมากๆที่โครงการร่วมกันของทั้งสองคนเกี่ยวกับเกม Silent Hills สมัยอยู่ Konami มัอันต้องพับไป ทั้งยังได้นักแสดงอย่าง Mads Mikkelsen เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ดูเทรลเลอร์สุดมึน สุดหลอน และสุดจะน่าฉงนสนใจได้ ที่นี่ โคจิม่า กล่าวว่า เขาคิดว่านี่จะเป็นเกมที่ดีที่สุดของเขา
- ฮิเดโอะ โคจิม่า ยังดูจะมีความสัมพันธ์อันดีกับ ผู้กำกับหนังบู๊ญี่ปุ่น อย่าง ริวเฮ คิตามูระ (Versus, Azumi, Sky High, Godzilla:Final Wars และหนังฮอลลีวู้ดอย่าง The Midnight Meat Train (ทั้งหนังน่าเสียดายอย่าง Lupin III)) อยู่ไม่น้อย เพราะนอกจาก ริวเฮ คิตามูระ จะมากำกับคัทซีนใน Metal Gear Solid: The Twin Snakes บน GameCube แล้ว ฮิเดโอะ โคจิม่า ยังไปปรากฏตัวในหนังอย่าง Versus และ Azumi ด้วย (ตอนไหนฟระ?(แน่นอนว่าแฟนๆจัดหนักนั้นอาจจะรู้ แต่ผมนั้นไม่รู้) ต้องไปขุดแผ่นมาดูอีกซิเนี่ย อยู่ไหนแล้วฟระ?!)

Sky High เรื่องที่ว่า (อย่าสับสนกับหนังฝรั่งโรงเรียนซูเปอร์ฮีโร่ชื่อเดียวกันนะ)
สร้างจากมังงะชื่อเดียวกันของ ทสึโตมุ ทาคาฮาชิ (ไทย ลิขสิทธ์ สยามอินเตอร์ฯ)
ที่บรรยากาศหนังกับมังงะต่างกันมากอยู่ แต่ก็สนุกทั้งคู่ ชอบทั้งคู่

 



แน่นอนว่าอันนี้ก็เขียนช้าเช่นเคย เขาครบรอบกันไปเป็นอาทิตย์(ส์)แล้ว ก็อ่านเพิ่มเติมเพลินๆ จาก Blognone

Timeline Metal Gear ดูคร่าวๆจากหัวข้อ Story Line ใน wikipedia เอาได้ไปพลางๆฮะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น