วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

[ภาพยนตร์] THE GIRL ON THE TRAIN ปมหลอน รางมรณะ : รางหลอกหลอน



แบบสั้นๆ
เป็นอีกหนึ่งหนังที่แนะนำไว้ใน ป้ายหน้าหนังสยอง ครั้งก่อน (ซึ่งเพราะเขียนไว้นาน แล้วไม่ได้เขียนให้จบ ณ ตอนนี้ ครั้งก่อนก็มีความหมายประมาณอตีตกาล โบร่ำโบราณ ประมาณนั้น... ซึ่ง...ก็มีอีกทำนองนี้เก็บไว้อีกเพียบใช้ได้เหมือนกัน... จะดองอะไรไปถึงไหน) ซึ่งที่น่าสนใจมาก่อนก็คือนักแสดงนำอย่าง เอมีลี่ บลันต์ ตัวหนังเองมีต้นฉบับเป็นหนังสือฮิตในชื่อเดียวกัน ประพันธ์โดย พอลล่า ฮอว์กินส์ (Paula Hawkins) ในไทยก็มีฉบับแปลมาพักใหญ่ๆแล้ว โดย สนพ.โพสท์บุ๊ค

เมื่อได้ดูตัวอย่างหนังผ่านตา ก็คิดว่ายังน่าสนใจจะไปดู เป็นเรื่องของผู้หญิงคนหนึ่งที่ในขณะนั่งรถไฟ เธอเห็นอะไรบางอย่างที่ส่งผลให้เธอรู้สึกว่ามีอะไรบางอย่างที่น่ากลัวเกิดขึ้น สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับทั้งอดีตสามีเธอกับครอบครัวปัจจุบันทั้งภรรยาและลูก ผู้หญิงที่เธอเห็นผ่านหน้าต่างรถไฟกับผู้ชายของเธอ เรื่องราวและปมชีวิตในอดีตของเธอที่ดูเหมือนเธอไม่อาจสลัดทิ้งได้ รวมไปถึง เรื่องราวดำมือน่ากลัวที่ดูจะกลายไปเป็นการฆาตกรรม...

เนื่องจากไม่เคยอ่านต้นฉบับ เลยไม่รู้ว่าเรื่องที่เลือกมาเล่าหรือปมและการคลี่คลายในหนังสือต่างจากในหนังบังไงบ้าง? และสำหรับเรื่องราวแบบรหัสคดีแบบใครกันที่ทำ?ที่ต้องยอมรับกันประมาณนึงว่าการเอาล่อเอาเถิดกับคนดูมีผลกับความน่าติดตามของเรื่อง และการเฉลยปมก็อาจต้องอาศัยทั้งความหนักแน่นน่าเชื่อถือและการช๊อคคนอ่านหรือคนดู

คิดว่า Girl on the Train เล่าเรื่องได้น่าติดตามพอสมควร โดยมีการแสดงที่แข็งแรงจาก เอมิลี่ บลันท์ สร้างตัวละครของเธอได้น่าสนใจ หนังเล่าตัดสลับเหตุการณ์หลายช่วง ซึ่งในด้่านหนึ่งก็ทำให้เรื่องน่าสนใจขึ้น ให้เราได้รู้จักตัวละครแต่ละคน ไปพร้อมๆกับการเปิดเผยเรื่องราวให้ผู้ชมรับรู้มากขึ้นๆ แม้จะรู้สึกอยู่บ้างว่า ส่วนนี้ในทางหนึ่งก็ทำให้หนังน่าสนใจ น่าติดตาม และในขณะเดียวกันก็เป็นการล่อหลอกคนดูไปด้วย แต่การตัดสลับก็ทำให้เนื้อเรื่องหลายส่วนติดตามยากขึ้นพอสมควร (เพราะหนังจะแสดงชัดเจนว่าเป็นเรื่องราวในอดีตช่วงไหน แต่ขณะที่ตัดกลับมายังเหตุการณ์ปัจจุบันหนังจะไม่ได้บอก ซึ่งบางครั้งก็ทำให้อารมณ์สะดุดบ้างเหมือนกัน แต่ถ้าจะต้องบอกกันทุกครั้งที่ตัดสลับก็ไม่แน่ว่าจะดี เพราะถ้ามากไปหรือจังหวะไม่โอเคอาจจะกลายเป็นน่ารำคาญไปได้เหมือนกัน) แต่เท่าที่หนังเล่า ถือว่าโอเคนะ แม้จะต้องจดจ่อกับเรื่องราวอยู่ซักหน่อย ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าวิธึการดำเนินเรื่องแบบนี้ต่างจากหนังสือไหม?

ตัวละครอื่นซึ่งก็ดูจะมี 'ปม' ไม่แพ้นางเอก ซึ่งก็เล่าแบบเปิดเผยมากน้อยตามแต่บทบาทในเรื่องก็ถือว่าทำได้ใช้ได้ และการแสดงจากตัวละครก็ถือว่าส่งพลังของแต่ละคน (ตามบท) ออกมารองรับเนื้อเรื่องและการเล่าได้ดีทีเดียว อย่าง ฮาลี่ย์ เบนเนตต์ (Haley Bennett) (ซึ่งดูๆไปก็มีเค้าหน้าบางส่วนคล้าย เจนนิเฟอร์ ลอเรนซ์ เหมือนกันนะ รูปร่างก็ด้วย) ก็ถือเป็นตัวละครที่สร้างความน่าสงสัย ความดำมืด ขณะเดียวกันก็ดูทั้งน่าสงสัย และน่าสงสาร ไปพร้อมกับเติมส่วนวาบหวามให้กับหนังด้วย ถือว่านอกจาก เอมิลี่ บลันต์ ที่ให้การแสดงนำที่แข็งแรง ตัวละครอื่นก็มีส่วนที่น่าสนใจพอจะทำให้รับมือกับการเล่าเรื่องตัดสลับที่หลายครั้งก็ดูยาก และอาจสะดุดอารมณ์และเนื้อเรื่องไปได้ใช้ได้

แม่จะไม่ใช่หนังเนี๊ยบๆเฉียบๆขนาด Gone Girl ก็ถือว่าทั้งเนื้อเรื่อง ปม การเล่า ตัวละคร ถือว่าใช้ได้ ผมอาจไม่ติดใจประเด็นอะไรในหนังนัก และก็คิดว่าหนังอาจมีจุดที่ยังมีข้อสงสัยได้อยู่ประปรายบางช่วงสำหรับคนขี้สงสัย และหนังอาจจะ'พลิก'ความรู้สึกของผู้ชมไปหน่อยในการล่อหลอกนี้ และก็ยังมีแอบคิดนิดๆในช่วงท้ายว่าหนังอาจจะพลิกไปเป็นอีกทางก็ได้(หรือจะแอบซ่อนไว้ก็ได้)ซึ่งก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจทั้งสองแบบกับทางที่ใช้ในเรื่อง (ซึ่งนี่ก็ไม่รู้ว่าเหมือนหรือต่างกับหนังสือเหมือนกัน) แต่เท่าที่หนังเล่าก็ถือว่าน่าติดตามและดูสนุกใช้ได้เลย แม้ว่าตอนเฉลยอาจไม่ขาดนัก และบางรายละเอียดอาจถูกงำไว้จนรู้สึกได้ไปซักหน่อย ถ้าดูในฐานะหนังดราม่าก็อาจรู้สึกจงใจไปซักนิดในหลายๆจุด แต่รวมๆแล้วเมื่อได้การแสดงที่โอเคมานำก็คิดว่าหนังดูสนุกดี

ได้ยินมาผ่านๆว่าเทียบกับหนังสือ หนังเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างไปพอควร สถานที่ก็ต่าง คงทำให้ระหว่างบรรทัด บรรยากาศ หรือสิ่งที่ส่งอิทธิพลต่อเรื่องและตัวละครก็คงต่างไปด้วย (แต่ไม่รู้ขนาดไหนเพราะสุดท้ายก็ยังไม่ได้อ่านนิยายต้นฉบับ) ใครที่อ่านมาก่อนจะได้ดู ก็ไม่แน่ใจว่าจะคิดเห็นรู้สึกอะไรยังไงบ้าง? แต่สำหรับผมตอนที่ไปดู ก็ถือว่าสนุกดี

เอาว่าสำหรับสายรหัสคดี หนังระทึกขวัญ หรือแฟนหนังซ่อนเงื่อน และผมเองก็ชอบแนวนี้เหมือนกันและคิดว่าก็ไม่ได้ดูแนวนี้หนุกๆมาซักพักแล้ว แม้ไม่ใช่หนังเนี๊ยบกริ๊บ (คือจริงๆหนังอย่าง Gone Girl นี่จะว่าหายากก็หายากนะ) ก็คิดว่าไปดูเรื่องนี้มาก็โอเคเลย สนุกดี ให้ 8.0 คะแนนครับ

ก็เอาไว้จะไปหาฉบับหนังสือมาอ่านด้วย

ปล.เนื้อความส่วนใหญ่ก็เขียนๆไว้ตั้งแต่ไปดูตอนหนังเข้าโรง ซึ่งนั่นก็...  แต่...ก็...ยังจะมีอีกหลายเรื่องที่มาในทำนองเดียวกันนี้อีกแหละนะ...

แบบยาวๆ
ถ้าไปหาหนังสือมาอ่านแล้ว จะมาเขียนเติมไว้ (ละมัง...)



นึกถึง


ฮาลี่ย์ เบนเนตต์ (Haley Bennett) ที่บอกไปว่าดูๆไปก็มีเค้าหน้าบางส่วนคล้าย เจนนิเฟอร์ ลอเรนซ์ อยู่เหมือนกันแฮะ (ส่วนเจ้าตัวตอนนี้มีข่าวเปลี่ยนไปกิ๊กกับผู้กำกับที่ร่วมงานด้วยอย่าง ดาเรน อโรนอฟสกี้ อยู่) รูปร่างก็ออกเจ้าเนื้อนิดๆอวบอิ่มหน่อยๆคล้ายกันด้วย จริงๆน้องก็แสดงในหนังปีนี้หลายเรื่องนะนี่ (ส่วนก่อนนี้ น้องแสดงในหนังอย่าง Music & Lyrics (หนัง ฮิวจ์ แกร๊นท์ ที่มีเพลงฮิต - ส่วนเจ้าตัวไม่ยอมกลับมาใน ไดอารี่ บริดเจ็ท โจนส์ เล่มล่า แต่มีช่วงขโมยซีนกะเขาด้วยเฉย...) หรือหนังอย่าง The Hole (ที่ยังไม่ได้ดู) หรือหนังหมาน้อยน่ารัก(ที่ก็ยังไม่ได้ดู)อย่าง Marley and Me เป็นต้น)เช่น ก่อนนี้ก็คือ หนังมุมมองบุคคลที่หนึ่งอย่าง Hardcore Henry (ที่พลาดดูไปด้วยความเสียดาย...) กับที่จะเข้าโรงมาตามหลังเรื่องนี้*ก็คือ ฉบับรีเมค (จากฉบับปี ค.ศ.1960 ซึ่งแปลงมาจาก Seven Samurai ของผู้กำกับ อากิระ คุโรซาว่า อีกที) เจ็ดสิงห์แดนเสือ The Magnificent Seven

* ซึ่งถึงตอนนี้ หนังก็เข้าและออกจากโรงไปตั้งนาน(มวาก)แล้ว ตามหากันดูตามอัธยาศัย หนังก็หนุกดี และเป็นอีกเรื่องที่...ก็ดองไว้...อ่ะนะ (ดองซ้อนดอง) - -


ส่วนใครที่ดูหนังแล้วยังติดใจสงสัยอะไร ลองหาฉบับนิยาย (ซึ่งชื่อไทยของหนังก็เอาจากชื่อไทยของฉบับแปล ของโพสต์บุ๊คมาเลยแฮะ) มาอ่านเทียบกันอย่างที่บอกครับ (ผมก็ว่าจะลองไปหาอ่านดู แต่ไม่รู้เมื่อไหร่?...)








สำหรับคอรหัสคดี คดีที่เกี่ยวกับรถไฟก็มีอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน สายคลาสสิค เอาที่นึกไวๆ และคิดว่าคนรู้จักน้อยกว่าคดีรถไฟของนักสืบคนดังของ อกาธา คริสตี้ อย่าง ปัวโรต์ แล้ว ก็คิดว่าน่าจะแนะนำคดีของอีกหนึ่งนักสืบของ อกาธา คริสตี้ อย่างป้า เจน มาเปิ้ล ไว้ซักหน่อย คดีที่ว่านั้นเกี่ยวข้องกับรถไฟและถือว่าเป็นคดีหนึ่งที่มีพลอตค่อนข้างหวือหวาในบรรดาคดีของป้าเจนทีเดียว (ส่วนใหญ่บรรยากาศและคดีป้าเจนจะดูเรียบกว่าปัวโรต์ครับ) และมีการพบเห็นเบาะแสผ่านรถไฟที่วิ่งอยู่ด้วย คดีนั้นคือ 4:50 From Paddington ในไทยที่ปัจจุบันหน่อยมีแปลมาสองสำนวน สองสำนักพิมพ์
สนพ.สร้างสรรค์ ใช้ชื่อไทยว่า 4.50 รถไฟสายมรณะ  และของ สนพ.ดอกหญ้าวิชาการ ใช้ชื่อไทยว่า รถไฟขบวนนี้มีฆาตกรรม (อันนี้ว่ากันโต้งๆเลย!) ครับ (ในรูปเป็นปกของ สนพ.สร้างสรรค์ครับ) ส่วนใครอยากติดตามคดีป้า เจน มาเปิ้ล ตั้งแต่คดีแรกๆ ก็ติดตามกันตั้งแต่ The Murder at the Vicarage กับรวมเรื่องสั้น The Tuesday Club Murders (เป็นเล่มหนึ่งที่ชอบมากในชุดของป้าเจน) ดูกันก็ได้ครับ มีแปลไทยออกมาทั้ง 2 สนพ.แหละ แต่ชื่อไทยต้องลองค้นกันดูครับ จำไม่ได้เหมือนกัน (ไม่ค้นด้วย) - -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น