วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์, สารคดี] IRIS ไอริส...เปรี้ยวที่ใจ วัยไม่เกี่ยว : ป้าไอริสครับ ทำไมป้าจี๊ดขนาดนี้!!!???...



แม้คุณจะไม่รู้จักว่าผู้หญิงชื่อไอริสเป็นใคร (แต่ถ้ายิ่งรู้จัก ไปดูเถอะ! แต่...อาจไม่ต้องบอกแล้วมัง?) แต่ถ้าคุณเป็นคนสนใจแต่งตัว สนใจแฟชั่น สนใจศิลปะ ชอบอะไรๆที่มีสีสัน สนใจชีวิตใครๆที่มีรสจี๊ดๆ เชื่อว่า คุณน่าจะอยากรู้จักไอริสครับ ไปดูเถอะ สนุก เต็มไปด้วยสีสัน แซ่บ จี๊ด สร้างสรรค์ บลา บลา บลา โอ๊ย เยอะ! 8.8 คะแนน

"ฉันว่าชีวิตมันหม่นหมองออกจะตาย"

ความเป็น 'ไอริส' ทำให้ผมทึ่งได้ตั้งแต่หนังสารคดีเริ่มขึ้นได้แป๊บๆ และไอริสก็เป็นผู้หญิงที่มีสีสันทั้งชีวิต ทัศนคติ และเรื่องราวรายรอบเธอ (ซึ่งไม่แน่ใจว่าผมอาจจะอวยเกินไปนิด เพราะเทียบกับอะไรจืดๆอย่างผมรึก็ไม่แน่ใจ? -แต่คิดว่าไม่หรอก -ยกเว้นเรื่องที่ผมจืดๆ)

สารคดีโชว์ตั้งแต่แรกเลยว่าไอริสเป็นผู้หญิงที่ชอบแต่งตัว ชอบเลือกซื้อเสื้อผ้า ชอบเครื่องประดับจุ๊กจิ๊ก ชอบหมดทั้งสินค้าแบรนด์เนม ไปถึงสินค้าเล็กๆ พลาสติก แฮนด์เมด ฯลฯ ขอแค่มีสีสันถูกใจเธอเท่านั้น และเธอยังชอบตระเวณไปในที่ต่างๆ ยุโรป ต่างประเทศ เดินเข้าห้าง เดินในตลาด ตามตรอกซอกซอย เพื่อซื้อหาเครื่องประดับของประดับที่เธอถูกใจ แถม เธอยังชอบต่อราคา และยังเสนอต่อราคาให้คนข้างๆที่ร่วมผจญภัยไปกับเธอด้วย  

ใช่ครับ ชีวิตของไอริสบนจอดูราวกับการผจญภัย แม้ในย่อหน้าข้างต้นคุณสุภาพสตรีหลายคนจะอ่านแล้วรู้สึกว่า ไม่เห็นจะต่างกับชั้นเท่าไหร่เลยนี่หว่า? แค่ชั้นซื้อของโลคัล ซื้อในห้างโลคัล แค่เนี้ยอ่ะ ก็ใช่ครับ ไอริสในแง่หนึ่งมีความเป็นผู้ญิ้งผู้หญิง ชอบช๊อปปิ้ง ซื้อของจุ๊กจิ๊ก ต่อราคา เสียดายของ ช่างแต่งตัว ชอบถ่ายรูป บลา บลา บลา ฯลฯ แต่สิ่งที่ทำให้ไอริสพิเศษอาจเป็นด้วยความมั่นใจ จัดจ้าน หรืออาจถึงขั้นขบถในตัวเธอ โดยเฉพาะในเรื่องเกี่ยวกับการแต่งตัว เธอชอบของเบรนด์เนมก็จริง และรู้ว่าอะไรเป็นของดีหรือมีคุณภาพ แต่เธอไม่ได้เลือกมันมาเพราะมันเป็นแบรนด์หรืออยากตามใคร และแม้จะใส่ของแบรนด์เธอก็ไม่ได้รังเกียจที่จะใส่เครื่องประดับพลาสติกซื้อหาจากตลาดร้านค้าข้างทาง หากเธอเห็นว่ามัน 'เหมาะ' มัน 'ใช่' หรือมัน 'จี๊ดดี' สำหรับเธอ ทั้งหมดนั้นทำให้รสนิยมของเธอดูพิเศษและโดดเด่น สั้นๆก็ต้องบอกว่าเซนส์ของเธอเป็นของจริง มีเอกลักษณ์ มั่นอกมั่นใจ ไม่(เห็นต้องแคร์ใครหรือ)เหมือนใคร

และ เซนส์ของเธอก็ถูกพิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นของจริงตั้งแต่เริ่มสารคดีเรื่องนี้ไปไม่เท่าไหร่
เมื่อมีอีเวนท์ที่เชิญไอริสไปเป็นแขกพิเศษ เลือกผู้เข้าชมมาเพื่อให้บอกความต้องการของตัวเองว่าอยากจะดูเป็นยังไงต้องการอะไรจากเครื่องแต่งกาย และเธอจะเป็นคนเลือกชุดและเครื่องประดับให้เอง ว่าดูซิ๊จะลองช่วยเลือกให้ถูกใจผู้ชมได้หรือไม่ ไม่ใช่แค่เลือกให้เหมาะกับตัวของเธอเองที่เธอคงรู้จักดี ไม่ใช่จากชุดที่เธอมีและเลือกหาซื้อเก็บไว้ แล้วผลลัพธ์ที่ได้ พอได้ยินเสียงปรบมือ ก็ทำให้ผมเกือบจะเผลอยกมือขึ้นปรบไปพร้อมกับผู้ชมในจอเลยทีเดียว เกือบลืมตัว...

ในแง่หนึ่งด้วยเซนส์ รสนิยม ความมั่นอกมั่นใจ และความเป็นไอริส การแต่งตัว และการจัดแต่งของเธอดึงดูดสายตา ติดตาผู้คน และดูราวกับงานศิลปะ ไม่ซิ เราคงจะพลาดไปถ้าไม่บอกว่าสิ่งที่ไอริสทำนั้นเป็นศิลปะ

เราอาจเรียกไอริสว่าเป็นศิลปินจัดวางก็ได้ แต่เธอก็ไม่ใช่เพียงแค่นั้น แม้จะได้รับความสนใจจากสาธารณชนจากงานแสดงคอลเลกชั่นในช่วงที่เธอย่างเข้าวัยอายุไม่ใช่สาวน้อยแล้ว และโด่งดังเป็นพลุเอาก็ในช่วงนี้ แต่เธอก็เคยเป็นอะไรๆอีกหลายอย่างทั้งนักออกแบบภายใน และนักธุรกิจ ฯลฯ และเธอก็ยังได้เป็นอีกหลายอย่าง คิดว่าไม่ใช่แค่ด้วยความสามารถในเชิงศิลป์อย่างเดียว แต่ด้วยความมีชีวิตชีวาอย่างเหลือเชื่อของเธอ ราวกับเธอประจุเอาความมีชีวิตชีวาของเธอส่งผ่านไปยังคนรอบข้างด้วย และมันเหมือนเป็นทั้งประจุพลัง ความน่าทึ่งและแรงบันดาลใจ

แม้เราจะได้เห็นช่วงชีวิตของเธอในวัยไม่สาวน้อยแล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่หัวใจของเธอยังดูเหมือนเป็นดวงเดิมที่ยังมีพละกำลัง พร้อมด้วยความอ่อนเยาว์ และเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์เสมอ และแม้จะได้รู้จักชีวิตตั้งแต่เยาว์วัยของเธอไม่มากเท่า แต่เราก็ยังได้รับรู้บางส่วนผ่านการบอกเล่าของเธอเองเหมือนกัน และเรายังจะได้รู้จักกับคู่ชีวิตของเธอ คาร์ล ซึ่ง...ดูเป็นคู่ทุกข์คู่ยากที่น่ารัก และเป็นเหมือนอีกหนึ่งพลังในชีวิตบนจอของไอริสเลยทีเดียว ไม่แน่ว่าความเป็นไอริสอาจเติมพลังในคาร์ลมาตลอดด้วยก็ได้? แต่ผมก็แอบคิดว่าน่าจะเป็นทั้งสองคนน่ะแหละที่มีกันและกันจนทำให้ทั้งคู่ใช้ชีวิตร่วมกันมาอย่างวันนี้ได้

ก่อนการเติมเสริมเรื่องราวและคิดเอาเองของผมอีแบบนี้ จะพาออกนอกเรื่องกลายเป็นตำนานรักคิดเอาเองไปซะก่อน คิดว่าน่าจะลองให้ได้ตัดสินกันเองมากกว่านะครับ เพราะฉะนั้นขอพูดถึงอื่นๆที่รู้สึกขณะดูก่อนจะจบดีกว่า

สิ่งที่ผมเกิดสงสัยขึ้นมามากที่สุดสิ่งหนึ่งขณะที่ติดตามเรื่องราวชีวิตของไอริสบนจอนั้น ก็คือว่า ผมสงสัยว่านอกเหนือจากสิ่งที่เห็นและโมเม้นต์บนจอนั้น ไอริสจะมีด้านที่ไม่ได้มีชีวิตชีวาขนาดนี้ ทัศนคติในแง่ลบหรือเลวร้ายกับชีวิตมากกว่านี้หรือไม่? เพราะภาพที่เห็นนั้น เธอเป็นคนที่ประจุไปด้วยพลังชีวิต และมั่นอกมั่นใจแทบตลอดเวลา มีทัศนคติที่เต็มไปด้วยพลัง ราวกับไม่ยอมพ่ายแพ้ให้กับสิ่งใด ผมจึงสงสัยถึงด้านอื่นในชีวิตของเธอเอาดื้อๆ ในแง่หนึ่งชีวิตแบบไอริสนั้นก็ต้องประกอบด้วยความพร้อมประมาณหนึ่งการซึมซับเอารสนิยม และการบ่มเพาะรสนิยมเช่นนั้น คงต้องประกอบด้วยพื้นฐานต้นทุนและฐานะที่ดีเอาการ แต่ผมไม่ได้ค้นข้อมูลเพิ่มอะไรจึงไม่อาจตอบในส่วนนี้ได้ในตอนนี้ และดูเหมือนไอริสก็ได้พบกับคนที่ใช่ ซึ่งเป็นสามีที่เธอรักและก็รักเธอ ใช้ชีวิตผูกพันกันมายาวนาน และดูเข้าอกเข้าใจกันเสมอบนจอภาพยนตร์

สุดท้ายผมก็ไม่อาจตัดสินได้ ด้วยคิดว่าสรุปจากเพียงสิ่งที่เห็นบนจอนั้นมันง่ายเกินไป แต่ก็มีในบางช่วงจังหวะที่ไอริสหลุดคำพูดเล็กๆน้อยๆ (ส่วนท่าทาง หรือภาษากายของเธอ ผมอ่านไม่ค่อยออกเอาเลย เพราะกระทั่งในตอนที่เธอเหมือนจะดูเหนื่อย ผมยังรู้สึกว่าเธอยังดูมีพลังและไม่ดูเหนื่อยหน่ายเท่าผมซึ่งอายุน้อยกว่าเธอหลายเท่าเลยครับ...จะว่าอายก็อายว่ะ - -) ออกมาบ้าง และเธอกับคาร์ลเองก็ไม่มีลูก (จริงๆดันอยากรู้มากเลยว่าถ้าไอริสมีทายาท จะเป็นยังไง) ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่เธอกล่าวถึง และข้อความตัวเอียงในเครื่องหมายคำพูดข้างต้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่จำได้ (แบบกระพร่องกระแพร่ง) นั่นล่ะครับ แต่เธอทำยังไงล่ะครับ? เธอก็ทำอย่างที่เธอทำและเราได้เห็นนั่นล่ะ

"ฉันจึงคิดว่ามันน่าจะดีนะ ที่ฉันได้แต่งตัวสวยๆน่าสนใจ ให้คนได้สนุกกัน"

ผมจึงรู้สึกว่า อ่อ เธอสู้มันด้วยสิ่งนี้นี่เอง...

เพราะฉะนั้นที่ผมเห็นเธอแล้วรู้สึกว่า ทำไมเธอจี๊ดขนาดนี้ มันคงไม่ผิดไปไหนไกลหรอกครับ

จริงๆทีแรกว่าจะเขียนสั้นๆ (จี๊ดมาก ไปดูเถอะ จบ.) แต่ก็... นั่นล่ะ ไว้เผื่อผมจะค่อยๆปรับปรุงในครั้งต่อๆไป แต่ก็อยากให้ไปดูกันจริงๆนะครับ เพราะเธอไม่ใช่แค่คนชอบแต่งตัว เธอเป็น... อะไรดีล่ะ ดูมันเยอะจนเขียนไม่ถูก จะมายาวตรงนี้อีกก็ใช่เรื่อง เอาเป็นว่า... ป้าไอริส จี๊ดมาก ไปดูเถอะ จบ. 8.8 คะแนน

...นี่ให้มากกว่า STAR WARS ไปเป็นช่วงตัวเลยนะ (อ่าว เฮ้ย ไหงแบบนั้น BB-8 น่ารักนะเฟ้ย!)

ลองอ่านเรื่องของ คาร์ล และ ไอริส ได้ที่นี่ครับ 

และลองดูไอริสกับงานพรีเซนเตอร์ชิ้นล่าได้ที่นี่ครับ

ปล. IRIS ช่วงนี้ยังฉายอยู่ในเครือ SF ครับ ในกรุงเทพ มีที่เซนทรัลเวิร์ล แน่นอน (อื่นๆลองดูจากเวป SF หรือติดตามจากหน้า facebook ของ DOCUMENTARY CLUB ผู้เป็นตัวตั้งตัวตีนำสารคดี(ดีๆหลายเรื่องแล้ว)เข้ามาฉายครับ) แต่ฉายมาหลายสัปดาห์แล้วเหมือนกัน แม้จะสตรองเอาการ แต่เผื่อจู่ๆจะชิงออกไปซะก่อน ลองไปดูกันได้ครับ

ปล.2 ข้อความตัวเอียงที่ยกมาในเครื่องหมายคำพูดอาจผิดพลาดบ้าง แต่คิดว่าโดยรวมความหมายไม่น่าห่างไกลจากนี้มาก อย่างไรถ้าผิดไปก็ขออภัย ทีแรกตั้งจะจำไว้ให้แม่นๆแล้ว แต่...ดูหนังไปเพลินไป ไม่ติดตามบนจอไปก็ไม่ได้... ผมก็เลย...ทำได้แค่นี้ครับ...ขออภัย - -

ปล.3 นอกจากไอริส และคาร์ล แล้ว ขอแสดงความนับถือผู้กำกับมา ณ ที่นี้ด้วยครับ


นึกถึง

อย่างที่บอก...จริงๆวิถีตัวเองห่างไกลกับป้าไอริสมาก แฟช่งแฟชั่นอะไรนี่... ทีแรก เลยนึกอะไรไม่ค่อยออก จะให้ไปดูสารคดี รึหนังเจ้าแม่แฟชั่นก็พอมีบ้าง DEVIL WEARS PRADA รึ THE SEPTEMBER ISSUE (ดอง DVD) รึจะ COCO BEFORE CHANEL รึ SAINT LAURENT นี่ก็ยังไม่ได้ดู แต่ว่าไป ก็นึกถึงมังงะ JOJO ของ ฮิโรฮิโกะ อารากิ ครับ คิดถึงดีไซน์(และสี)การแต่งกายของตัวละครช่วงพีคๆก็ทำให้นึกถึงสไตล์จัดจ้านอยู่เหมือนกันนะ รู้สึกแกดังไปถึงฝรั่งเศสเอาการนะครับ และเคยร่วมโปรเจคท์กับแบรนด์อย่าง GUCCHI ด้วย แต่เนื่องจากนึกถึง JOJO ภาพที่เอามาลงก็อยากเอามาจาก JOJO แต่หาภาพดั่งใจยากจุง เอาอันนี้ไปก่อนละกัล


และในด้านทัศนคติของไอริส ผมก็นึกไปถึง THEORY OF EVERYTHING หนังชีวิตของ สตีเฟ่น ฮอว์กิง อีกแล้ว  และการที่รู้สึกว่าไอริสช่างรักการแต่งตัว และเครื่องประดับเหลือเกิน ราวกับเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ก็ทำให้นึกถึงเรื่องราวของนักคณิตศาสตร์ พอล แอร์ดิช ที่หลงรักคณิตศาสตร์ราวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เสมอ แต่ถ้าพูดถึงผู้หญิงที่มีชีวิตเกี่ยวกับศิลปะ และส่งแรงบันดาลใจ ช่วงนี้ ผมมักนึกถึง VIVIAN MAIER อยู่เสมอ...





หรือไม่ก็นี่ครับ... แม้ดูโปสเตอร์สีสันจะจัดจ้านสู้โปสเตอร์ป้าไอริสไม่ได้ (ยิ่งในจอนี่นะ...) แถมอ่านชื่อไทยก็ไม่แน่ใจว่าตกลงมันเรื่องยังไงกันว้า?... แต่ ชื่อหนัง THE DRESSMAKER มันก็คงเกี่ยวกับแฟชั่นการแต่งตัวมั่งล่ะนะ (?) แต่...ก็ลองดูกันได้แหละมัง กับชื่อไทยของหนังว่า แค้นลั่น ปังเวอร์ มีโรสจากไททานิคแสดงด้วยนะ (ป่านนี้แล้วยังจะเล่นมุกนี้อีกเรอะ?!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น