วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559

SHOOT 'EM UP รำลึก : ดนตรีประกอบสุดโปรด บน SUPER FAMICOM


SHOOT 'EM UP หรือ SHMUP หรือถ้าจะเรียกง่ายๆก็เป็นเกมยานยิง (แต่บ้างก็เป็นเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์หรืออื่นๆ - บางนิยาม และบางที่อาจรวมเกมแนวอื่นที่ไม่ใช่ยานยิงเข้าไปบ้าง เช่น หุ่นยนต์ที่ควบคุมได้ แต่ในที่นี้ขอเน้นเฉพาะแนวนี้เป็นหลัก) นั้น เป็นแนวเกมที่เคยมีออกมามากมายในเจน 8 BIT และ 16 BIT และมีตระกูลสร้างชื่อมากมาย เช่น GRADIUS, SALAMANDER, TWIN BEE, 19XX, RAIDEN, STAR SOLDIER, THUNDER FORCE, R-TYPE ฯลฯ ก่อนจะเสื่อมความนิยมไปมากในเวลาต่อมา แม้จะมีรูปแบบเกมใหม่ๆออกมาสร้างสีสันและกระแสเป็นระยะ เช่นตระกูล BULLET HELL (กระสุนว่อนทั่วจอชนิดเห็นครั้งแรกๆอาจรู้สึกว่าบินชนกระสุนไปเลยจะสะดวกกับจิตใจมากกว่า) หรือเกมตระกูลเก่าก็ยังเข็นภาคใหม่ออกมาอยู่บ้างนานๆหน (แล้วก็ค่อยๆหายไป...) แต่ก็ด้วยการไม่ได้รับความนิยมมากอย่างในอดีต ความเกรียงไกรแต่หนหลังจึงไม่อาจเห็นได้ชัดถนัดตาเสียแล้วในตอนนี้

แม้ว่าในช่วงหลังเกมตระกูลนี้จะดูมีออกมาหลากหลายเยอะแยะมากมายผ่านแอพมือถือ เกมเก่าที่ถูกพอร์ตมาก็เยอะ และมีหลายเกมใหม่ๆจากผู้สร้างทั้งอินดี้และไม่อินดี้ที่น่าสนใจ มีเกมสนุกๆหลุดมาก็หลายเกม แต่ก็ดูเหมือนเป็นส่วนเล็กๆในวังวนแอพเกมจำนวนมหาศาล

จู่ๆก็จึงอยากมองย้อนไปดูเกมเหล่านี้อีกทีซะแบบนั้น  และเพื่อความสะดวก ก็ขอเลือกเกมที่อยู่บนเครื่อง SUPER FAMICOM (หรือ SUPER NINTENDO ENTERTAINMENT SYSTEM - SNES เครื่องโทนขาว-ม่วง ในโซนอเมริกาและยุโรป) ซึ่งถือเป็นอภิมหาตำนานวงการเกมเครื่องหนึ่งจาก NINTENDO และเป็นยุคที่ได้สัมผัสเกมบนเครื่องนี้เยอะหน่อยมารำลึกกันก่อน แม้ในยุคเดียวกัน เกม SHOOT 'EM UP บน PC-ENGINE และ MEGA DRIVE จะมีออกมามากและโดดเด่นไม่แพ้ SUPER FAMICOM (เผลอๆจะมากกว่าด้วย) แต่ SUPER FAMICOM ก็มีเกม SHOOT 'EM UP คุณภาพและโดดเด่นออกมาไม่น้อย และด้วยความคุ้นเคย จึงเลือกเครื่องนี้มาก่อนเลย

และโดยที่นึกๆดูแล้วแม้เมื่อก่อนจะมีช่วงที่รู้สึกว่าเกมยานยิงอะไรก็คล้ายๆกันอยู่มาก ทั้งบรรยากาศ การเล่น ดนตรีประกอบ แต่พอย้อนมองไป ก็รู้สึกขึ้นมาว่า ดนตรีประกอบของหลายเกมยังติดหูอยู่จนทุกวันนี้ และเมื่อคิดดูดีๆ มันก็มีความแตกต่างหลากหลายและโดดเด่นในตัวของมันอยู่มาก (แม้เมื่อพูดถึง SOUND TRACK แห่งยุคสมัยหลายคนมักนึกถึง TRACK จากเกม RPG รึ ACTION ไอคอนประจำเครื่องซะมาก ซึ่งอาจเป็น TRACK แสดงซีนอารมณ์ปะปนมาด้วย ขณะที่สำหรับ SHOOT 'EM UP ดนตรีประกอบส่วนใหญ่มีไว้สร้างบรรยากาศในการเล่นมากกว่า แต่จริงๆดนตรีประกอบของเกม SHOOT 'EM UP หลายเกมนั้นเรียกได้ว่าจี๊ดมากนะ) เพราะงั้นแทนที่จะมานั่งแนะนำรีวิวเกมอะไรต่ออะไร เราขอเริ่มด้วยอะไรที่จู่ๆก็อยากไว้ก่อน (ทื่อๆแบบนี้แหละ) ด้วยดนตรีประกอบเกม SHOOT 'EM UP บนเครื่อง SUPER FAMICOM ที่ข้าพเจ้าชอบที่สุด 5 อันดับแรก (ทีแรกว่าจะ 10 ก็ขี้เกียจ และมันก็ดูมากเกินไปนิด) มาบันทึกไว้ก่อน (กันดื้อๆ) ก่อนที่จะต้องลุ้น (กับตัวเอง) ต่อไปว่าตอนหน้าจะเอาอะไรมาบันทึก? หรือจะยังมีอีกไหม? เมื่อไหร่?...

(คำเตือน : ความอินในหัวข้อแบบนี้สำหรับคนที่จู่ๆเปิดมาฟังเลยกับคนที่เคยฟังตอนเล่นมาก่อนอาจจะไม่เท่ากัน แถมสำหรับคนที่เล่นความอินใน SOUND TRACK ซึ่งอาจมีผลจากตอนเล่นส่งผลบ้างก็อาจไม่เท่ากันอยู่ดีแหละมัง...)

สำหรับตอนนี้ขอเริ่มกันเลยในหัวข้อ ดนตรีประกอบเกม SHOOT 'EM UP บนเครื่อง SUPER FAMICOM ที่ประทับใจข้าพเจ้าที่สุด เริ่มด้วยอันดับที่ 5    



5. R-TYPE III : THE THIRD LIGHTNING
เกมยิงประจำตระกูลของ IREM ที่เป็นภาค EXCLUSIVE ลง SUPER FAMICOM ในสมัยนั้น (ต่อมาอีกนานถึงพอร์ทลง GAMEBOY ADVANCE) ซึ่งตระกูลนี้พอจะบอกได้ว่า IREM ไม่ค่อยพลาด ทั้งเกมเพลย์และ SOUND TRACK ด้วยฉากที่หลากหลาย และโทนดนตรีก็เปลี่ยนไปตามบรรยากาศในฉาก บางฉากฟังแต่ SOUND TRACK ยังไม่นึกว่าเป็นดนตรีประกอบเกมยิงด้วยซ้ำ ลดความรู้สึกอิเล็คทรอนิคส์ลง หลาย TRACK ผสมบรรยากาศร๊อคมามากขึ้น มีจังหวะกระแทกกระทั้นมากขึ้น ให้บรรยากาศต่างไปจากภาคก่อนหน้า แม้ว่าจะมี TRACK ที่ชอบมากชอบน้อยต่างกันไปบ้าง แต่เอาแค่ TRACK ที่ชื่อ OUTER SPACE ที่ REMIX มาจากดนตรี STAGE 1 ของ R-TYPE ภาคแรก ให้ฟังดูทันสมัยฉับไวขึ้นและมีบรรยากาศร๊อคๆ และยังมีสำเนียงแบบ JAZZ ผสมอยู่ (นิดๆ) นี่ก็คุ้มแล้ว TRACK อื่นๆถือว่าดีทั้งอัลบั้ม ส่วนตัวอาจติดนิดตรงที่เพลงตอนสู้ BOSS ที่แต่งใหม่และมีลูกเล่นรายละเอียดใช้ได้ ตอนเล่นก็สร้างบรรยากาศได้ดี มีช่วงรุกเร้าได้สนุก แต่พอฟังเปล่าๆรู้สึกเฉยๆไปซักหน่อย และอาจจะเป็นที่ ดนตรี STAGE 1 ของ R-TYPE ภาคแรกถูกเอามา MIX ใน TRACK อื่นซ้ำอีก แม้ว่าโดยตัว TRACK ต้นฉบับจะถือเป็น TRACK คลาสสิค และที่ MIX จะทำได้ดีก็ตาม

TRACK แนะนำ : OUTER SPACE

COMPOSER : IKUKO MIMORI

(OUTER SPACE)
(ลองฟังลิสต์ทั้งหมด ที่นี่ )






4. DARIUS TWIN
ข้ามมาอีกฟากถือเป็นตระกูลดังของ TAITO ที่มีจุดเด่นเป็น BOSS รูปร่างสัตว์ทะเล ภาคนี้ก็ถือเป็น EXCLUSIVE บน SUPER FAMICOM ที่เล่นได้ 2 คน พร้อมกัน สำหรับบางคนอาจจะรู้สึกว่าฟังแสบหูไปนิดก็ได้ แต่ฟังไปฟังมาก็ยังชอบดนตรีของภาคนี้อยู่ดี เลือกมาเพราะรู้สึกว่าดนตรีของ DARIUS TWIN เป็นดนตรีที่ ENERGETIC ดี ช่วยเร่งเร้า PACE ของเกมได้ดี ฟังสนุก ขณะเดียวกันก็มี TRACK ที่มีอารมณ์ขี้เล่นผสมอยู่ ขณะที่หลาย TRACK ให้บรรยากาศนึกถึงทะเลได้(หน้าตาเฉย - รู้สึกแบบนั้นจริงๆ)ซึ่งเข้ากับ THEME ของดีไซน์ BOSS ได้ดีแบบที่ไม่รู้สึกในภาคอื่น ทั้งที่คงบรรยากาศความเป็นเกมยิงแบบอวกาศๆไว้ได้ด้วย เพลงประกอบตอนเจอ BOSS ก็ให้ความรู้สึก ENERGETIC ไปพร้อมๆกับใส่เสียงกรีดกรายเข้ามา สร้างความหวาดหวั่นเข้ามาเพิ่มได้ดี ฟังสนุก และทำให้ตอนเล่นก็สร้างบรรยากาศในตอนสู้ BOSS ได้สนุก ถ้าเทียบกันในตระกูลเองกับ DARIUS FORCE ที่ออกบน SUPER FAMICOM ตามหลังมาหลายปีแล้วรู้สึกว่าแม้จะเปลี่ยนไปเล่นใหญ่มากขึ้น พยายามให้บรรยากาศแบบออเครสตร้า มีการเน้นเครื่องตีแบบเพลงมาร์ชมากขึ้น ในหลาย TRACK และใส่รายละเอียดมากขึ้น รู้สึกลดความเป็นอิเล็กทรอนิกส์ลง แม้จะดูแกรนด์มากขึ้น กลับรู้สึกว่าความเด่นมันลดลง ความ ENERGETIC ก็ลดลง รู้สึกว่า DARIUS TWIN ฟังสนุกกว่า ให้บรรยากาศการเล่นได้สนุกกว่า (ไม่นับที่ DARIUS FORCE เล่นยากกว่ามาก) แถมไม่รู้ทำไม จะรู้สึกว่าเมโลดี้บางช่วง ทำนอง หรือรายละเอียดบางอย่างของ DARIUS FORCE มันดูคุ้นๆไปซะหมด (แต่นึกไม่ออกหรอกนะว่าไปคุ้นกับอะไร - บู) และเพลงตอน BOSS นี่แม้รายละเอียดจะดีกว่าแต่คิดว่าความเด่นกับบรรยากาศตอนเล่นมันจืดกว่า (แต่ที่ตื่นเต้นดันเพราะกลัวโดนบอสสอยร่วงมากกว่า...) สู้ DARIUS TWIN ไม่ได้เลย เมโลดี้ของ TRACK เด่นภาคนี้ก็ติดหูกว่ามาก

TRACK แนะนำ : RILAIR , BOSS

COMPOSER : NORIHIRO FURUKAWA, POCHI

(RILAIR)
(ลองฟังลิสต์ทั้งหมด ที่นี่ )




3. AXELEY
เกมยิง EXCLUSIVE หนึ่งเดียวบน SUPER FAMICOM ของ KONAMI ที่ไม่มีสาแหรกตระกูลมาจากตระกูลเกมยิงขึ้นชื่อของ KONAMI เองอย่าง GRADIUS, NEMESIS, SALAMANDER, TWIN BEE เลย แม้จะมีจุดร่วมกับ SALAMANDER อยู่บ้างที่มีฉากเล่นทั้ง แนวนอน แนวตั้ง สลับกันไป แต่ระบบการเล่นอื่นๆต่างกันเป็นคนละเรื่อง แม้จะพิสดารกว่าทั้งเกมของ KONAMI เองและเกมอื่นๆส่วนใหญ่ใน GENRE เดียวกัน แต่ก็ทำออกมาได้ดีสมศักดิ์ศรีของ KONAMI ดีไซน์ก็โดดเด่นฉีกตัวเองออกมาจากตระกูลอื่นๆของค่ายเดียวกันได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึง SOUND TRACK ด้วย (แม้เอ็ฟเฟ็คท์บางอย่างจะยังทำให้นึกถึงเกม KONAMI  อยู่) สมยี่ห้อ KONAMI ที่ฝาก SOUND TRACK ดีๆไว้บนเกมหลากหลายเครื่องและหลากหลายเจน บรรยากาศ SOUND TRACK เป็นโทนจริงจัง มีทั้งบรรยากาศของออเครสตร้า เสียงเครื่องตี เครื่องเป่า รวมกับอิเล็กทรอนิกส์ มีทั้งสำเนียงสนุก เร่งเร้า และน่าหวาดหวั่น ปนกันไปในแต่ละ TRACK และใน TRACK หนึ่งก็มีการเปลี่ยนสำเนียง เปลี่ยนรายละเอียด เปลี่ยนจังหวะรุกเร้าเยอะมากใน TRACK เดียว น่าจะเป็น SOUND ที่ซับซ้อนที่สุดในบรรดาเกม SHOOT 'EM UP บน SUPER FAMICOM ของ KONAMI เลย ทำให้มันมีทั้งความรู้สึกแกรนด์ พร้อมกับมีความโดดเด่นในแต่ละ TRACK และในแต่ละ STAGE ที่เข้ากับแต่ละฉาก สร้างบรรยากาศแปรเปลี่ยนในการเล่นได้ดีเยี่ยม พร้อมไปกับยังคงบรรยากาศแบบเกมยานยิงอวกาศเอาไว้ แต่ก็กลมกลืนเป็นอัลบั้มเดียวกันได้เป็นอย่างดี จะว่าเป็นสิ่งที่ SOUND TRACK ของ DARIUS FORCE ทำไม่ได้ขนาดนี้ก็ว่าได้ ยอดเยี่ยม จนน่าเสียดายที่ไม่มีภาคต่ออะไรกับเขาเลย

TRACK แนะนำ : เลือกไม่ถูกเลย (ไม่ได้กระแดะ) อืม...เอาเป็น AXELEY, UNKAI กับ MOTHER ละกัน

COMPOSER : TARO KUDOU, M. C. ADA







2. AREA 88 (U.N. SQUADRON)
เกมยิงบรรยากาศเครื่องบินรบ (แต่อาวุธหลายอย่างล้ำมาก) จาก CAPCOM ซึ่งดูจะโดดเด่นด้านเกมแอ็คชั่นชัดเจนกว่า แม้ว่าจะยังเป็นเกมบรรยากาศเครื่องบินรบอย่างตระกูล 19XX -ของ CAPCOM เอง แต่ระบบก็ต่างกันมาก และยังเป็นเกมยิงแนวนอน ขณะที่ 19XX เป็นเกมยิงแนวตั้ง อาจเพราะสร้างจากมังงะ จึงมีบรรยากาศเฉพาะตัวมากกว่า ถือว่าเป็นเพชรเม็ดงามจาก CAPCOM บน SUPER FAMICOM ก็ต้องบอกว่า CAPCOM ออกแบบระบบเกมได้ดีมากและมีลักษณะเฉพาะตัวสูง จริงๆจะถือว่าเป็นเกมพอร์ทมาจากอาเขต(เกมตู้)ก็ได้ แต่ก็มีการปรับอะไรไปหลายๆอย่างบน SUPER FAMICOM แม้ว่าดูเผินๆจะคล้ายกันอยู่มาก รวมถึง SOUND TRACK ด้วย ด้วยบรรยากาศเครื่องบินรบ สำเนียงของเกมจึงต่างไปจากอันดับอื่นๆที่เลือกมา กลับกันกับเกมยิงอวกาศ SOUND TRACK ของ AREA 88 ให้บรรยากาศแตกต่างออกไป แต่ก็เข้ากับบรรยากาศในเกมซึ่งเป็นฉากในป้อมทะเลทราย ป่า ศึกเวหากลางหมู่เมฆ ทะเล ฯลฯ ซึ่งต้องเผชิญกับเหล่าศัตรู เครื่องบินรบ ป้อมปืน รถถัง เรือดำน้ำ ฯลฯ ได้ดี มีการใช้เสียงเครื่องตี มีบรรยากาศคึกคักเป็นส่วนใหญ่ และมีกลิ่น JAZZ และเครื่องดนตรีเป่าอย่างแซกโซโฟน (สังเคราะห์) ปนในหลาย TRACK แม้บรรยากาศของแต่ละ TRACK จะคล้ายกันมากกว่าในอันดับอื่นๆ แต่แต่ละ TRACK ก็สามารถสร้างจุดเด่นของ TRACK ออกมาแตกต่างจาก TRACK อื่นได้ เมื่อต้องการความหวาดหวั่นหรืออลังการ TRACK นั้นๆก็ยังฉายบรรยากาศออกมาได้ดี และเข้ากับบรรยากาศการรัวยิง (แต่จริงๆก็กดค้างเอา) เหินหลบกระสุนและศัตรู ท่ามกลางกลุ่มเครื่องบินควงสว่านเต็มท้องฟ้าในแสงอาทิตย์จัดจ้าได้ดีมาก เรียกได้ว่าตอนเล่นนี่ SOUND TRACK เป็นตัวเสริมบรรยากาศการเล่นได้มันส์มาก เป็น SOUND TRACK บรรยากาศคึกคักฟังสนุกที่มีกลิ่นอายของ JAZZ เพิ่มความหรูหราที่เข้ากับบรรยากาศในเกมได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะที่ TRACK ที่มีอารมณ์หม่นกว่า หรือช้ากว่าก็ทำได้ดี รวมไปถึงฉากจบด้วย

TRACK แนะนำ : ENEMY AIRFORCE, GROUND CARRIER, THE MINKS

COMPOSER : MANAMI MATSUMAE (ต้นฉบับจากอาเขต), TOSHIO KAJINO, MARI YAMAGUCHI, YASUSHI IKEDA





1. SUPER R-TYPE
แม้ในฐานะตัวเกมอาจโดนหลายคนค่อนขอดว่าเป็นพอร์ทแบบไม่สมบูรณ์ของ R-TYPE II จากอาเขต ด้วยการปรับเปลี่ยนหลายอย่างที่ SUPER FAMICOM ไม่สามารถรองรับได้หมด ทั้งตัดฉาก เพิ่มฉาก เปลี่ยนศัตรู ปรับลดจังหวะ และเปลี่ยน SOUND TRACK บางฉากแม้จะคงไว้แต่ก็เป็นการแต่งใหม่ มีจังหวะกระแทกกระทั้นน้อยกว่า และช้ากว่าอาเขต บาง TRACK ก็แต่งเพิ่มเข้ามาใหม่ แต่กลายเป็นว่าในความรู้สึก ทั้ง TRACK ที่ปรับให้เข้ากับ SUPER FAMICOM และ TRACK ใหม่ที่เพิ่มเข้ามานั้นให้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมมาก ตั้งแต่ STAGE 1 ที่เพิ่มมาแปะหน้าโดยไม่มีฉากนี้ใน R-TYPE II (ที่แฟนสายฮาร์ดคอร์บ่นว่าเพิ่มมาทำไมเพราะมันง่าย...ถ้าเทียบกับฉากอื่น) TRACK ที่ชื่อ SOLO SORTIE นั้นเยี่ยมมาก มีสำเนียงเฉพาะตัวของ SUPER R-TYPE บรรยากาศอิเล็กทรอนิกส์ ความคึกคัก ความเร่งเร้า การเปลี่ยนจังหวะอารมณ์ และท่อนบรรยากาศแบบ JAZZ ในบรรยากาศแบบอวกาศ การรับส่งในช่วงจังหวะที่แปรเปลี่ยนก่อนจะวนลูปเดิม ที่เพิ่มความพิเศษให้ TRACK นี้ได้อยู่โข ส่วน TRACK ที่ปรับเปลี่ยนมานั้นแม้ไม่รุกเร้ากระแทกกระทั้นเท่าอาเขต (ที่ตอนเล่นอาจต้องเอาชนะเสียงจากตู้อื่นๆที่อยู่ข้างๆด้วย)  ฟังดูนุ่มนวลขึ้น เข้ากับ TRACK อื่นๆ พอเหมาะกับบรรยากาศการเล่น และศักยภาพของ SUPER FAMICOM มากกว่า ซึ่งถือว่าเป็นการปรับเปลี่ยนที่ยอดเยี่ยม พอๆกับ AREA 88 แม้ TRACK อื่นๆจะไม่ได้มีการแปรเปลี่ยนรุนแรงและหลากหลายอย่าง SOLO SORTIE แต่ทุก TRACK ทำได้ดีมาก ไม่ใช่แค่สอดรับกับบรรยากาศตัวเกมในแต่ละฉากได้ดี TRACK มีความหลากหลาย บาง TRACK อาจให้ความรู้สึกถึงสิ่งมีชีวิต หรือบาง TRACK ให้ความรู้สึกถึงเครื่องจักรกล โดยยังมีความกลมกลืนกันทั้งอัลบั้ม แต่ยังฟังได้ไม่เบื่อด้วย เทียบกับ AREA 88 แล้ว SUPER R-TYPE เฉือนมาได้ด้วยความมีมิติหลากหลายกว่าในขณะที่ยังให้ความรู้สึกนุ่มนวลและกลมกลืนกันในระหว่างแต่ละ TRACK ได้เป็นอย่างดี แม้จะรู้สึกว่า SOLO SORTIE นั้นออกจะ'ล้ำ'เพื่อนๆใน TRACK อื่นไปซะหน่อยก็ตามที

TRACK แนะนำ : SOLO SORTIE, AS WET AS A FISH, A SUBMERGING TITAN

COMPOSER : CHARLIE Y.K, HIYA, HIROSHI




HONORABLE MENTION

GRADIUS III
เกมพอร์ทจากอาเขตลดสเปคเช่นกัน จาก KONAMI ที่ยังเชื่อขนมกินได้ทั้งตัวเกม และ SOUND TRACK ยังทำได้เยี่ยม TRACK โดยรวมหลากหลาย เจ๋งๆก็เยอะ อย่าง AQUA ILLUSSION นี่ก็เจ๋ง

PARODIUS ทุกภาค
จาก KONAMI เช่นกัน เป็นเกมยิงสายสดใสที่เป็นเหมือนร่างทรงของ GRADIUS ที่กวนและขี้เล่นกว่า(เยอะ)ตามชื่อ ว่าเป็น PARODY เติม DIUS ของ GRADIUS ดนตรีประกอบก็เป็นการเอาเพลงคลาสสิคทั้งหลายมายำใหม่ให้ขี้เล่นและสนุกสนานขึ้น รวมทั้งธีมของเกมจาก KONAMI เองด้วย ทำได้ดีฟังสนุกทุกภาค ขี้เกียจนั่งเลือกก็เลยเอามาแปะไว้ตรงนี้ซะเลย (อ่าว เฮ้ย)

POP'N TWIN BEE
อีกตระกูลเกมยิงสายสดใสจาก KONAMI เป็นภาค EXCLUSIVE บน SUPER FAMICOM ซึ่งเกมเพลย์และ SOUND TRACK ก็ยังทำได้ดี สนุกสนานเข้ากับโลกแฟนตาซีของเกมได้เป็นอย่างดี (ก็บอกแล้วว่าไม่มีเสียยี่ห้อ) ฟังเพลิน แต่แม้บรรยากาศจะเป็นสายสดใสก็ยังมีกลิ่นอายของ SOUND แบบ KONAMI อยู่

MACROSS : SCRAMBLED VALKYRIE
มีแต่ KONAMI ปล่อยที่ให้คนอื่นบ้าง MACROSS เป็นเกมจากอนิเมหุ่นยนต์ชื่อดังที่ชื่อค่ายไม่คุ้น ZAMUSE (เห็นชื่อแล้วดันนึกถึง METROID - -) แต่ทำเกมออกมา SOLID ดีมาก (แต่ยาก) รวมถึง SOUND TRACK ด้วย เกือบจะติด 5 อันดับอยู่แล้วเชียว (แต่บอกไม่ได้นะว่าเอา TRACK จากอนิเมมา MIX รึเปล่า เพราะไม่ได้ตามอะไรขนาดนั้น)

DARIUS FORCE (SUPER NOVA)
ถึงแม้เทียบกับ DARIUS TWIN แล้วจะชอบอันนั้นมากกว่าอย่างที่บอกไป แต่ SOUND TRACK ของ DARIUS FORCE ก็มีรายละเอียดที่ดี ถือว่าถ้าฟังเฉพาะดนตรี ก็ยังเป็นอะไรที่ทำได้ดี หลาย TRACK ก็ฟังเพลินดี แต่ก็อย่างที่ว่าไม่รู้ทำไมหลายๆจังหวะหลายๆอย่างในหลาย TRACK มันฟังคุ้นๆไปซะหมด ยังไงก็ตามหลาย TRACK ก็ถือว่าทำออกมาได้น่าสนใจทีเดียว TRACK แนะนำก็เช่น BIO



ของแปลก

BIO METAL 
นั้นจะว่าเป็นของแปลกก็เพราะเกมนี้ในเวอชั่นญี่ปุ่นบน SUPER FAMICOM (จัดจำหน่ายโดย ATHENA) กับเวอชันฝรั่งบน SUPER NINTENDO (จัดจำหน่ายโดย ACTIVISION) นั้นใช้ SOUND TRACK ในฉากไม่เหมือนกัน บน SUPER NINTENDO นั้นใช้ดนตรีของ 2 UNLIMITED มา MIX (ซึ่งน่าจะเคยใช้ใน NBA ด้วยมัง?) ซึ่งจริงๆก็เพราะและฟังคึกคักดี ส่วนของเวอชั่นญี่ปุ่นก็เพราะดีเหมือนกันแม้จะไม่คึกคักกระแทกกระทั้นเท่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น