วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] CAROL รักเธอสุดหัวใจ : ในห้วงรัก...


CAROL เป็นเรื่องราวของหญิงในสังคมชั้นสูง ซึ่งแต่งงานกับสามีแล้วและมีลูกสาวหนึ่งคน ชีวิตของเธอดูจะสุขสบายและไม่เดือดร้อนอะไร แต่ในที่สุดขณะนี้เธอก็กำลังจะหย่ากับสามี ในระหว่างใกล้เทศกาลคริสตมาส เธอแวะไปหาซื้อของเล่นให้ลูกสาวของเธอที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง พนักงานสาวคนหนึ่งเป็นคนมาต้อนรับ และสุดท้ายลงเอยเป็นผู้เลือกของขวัญให้เธอ นี่เป็นจุดเริ่มต้นเรื่องราวของเธอสองคน...

ความพิเศษของ CAROL อาจไม่ได้อยู่ที่ความเป็นหนังซึ่งเล่าเรื่องราวของหญิงสองคนซึ่งรักกัน แน่นอนว่าเรื่องราวของมันเป็นแบบนั้น ซึ่งในตอนนี้หนังที่เล่าเรื่องราวเหล่านี้ก็มีมากขึ้น แต่ความพิเศษของหนังน่าจะอยู่ที่ท่าทีในการถ่ายทอดของมัน สิ่งถ่ายทอดออกมาได้อย่างสวยงามและละมุนละไม

ในบทบาทเจ้าของชื่อเรื่อง เคท แบลนเชต ถ่ายทอดบทบาทออกมาได้อย่างสง่าและสุขุม แม้ว่าบุคลิกของแครอลในเรื่องนี้อาจทำให้นึกไปถึงการแสดงในหนังเรื่องอื่นๆของ เคท ซึ่งเธอก็สามารถถ่ายทอดออกมาได้ดี แต่ในที่นี้รายละเอียดเล็กๆน้อยๆและอากัปกริยาที่เธอบรรจงแสดงออกมาทำให้ แครอล มีความเป็นตัวของตัวเอง และโดยเฉพาะเมื่ออยู่ในฉากเดียวกันกับ เธเรส ที่แสดงโดย รูนี่ย์ มาร่า ความบอบบาง เยาว์วัย และเข้มแข็ง รับส่งความรู้สึกและการค่อยพัฒนาการทำความรู้จัก และค่อยๆแทรกซึมเข้าไปอยู่ในใจของอีกฝ่ายได้มากขึ้นๆทีละน้อย


CAROL สร้างจากนิยายชื่อเดียวกันของ แพทรีเซีย ไฮสมิท ซึ่งก่อนจะมีชื่อนี้ นิยายเคยใช้ชื่อว่า THE PRICE OF SALT ซึ่งผมเองก็ไม่เคยอ่าน ประเมินจากชื่อเรื่อง ในยุคก่อนเกลือเป็นเครื่องปรุงที่สูงค่า และเมื่อเกลือหมดรสเค็มก็ไม่อาจทำให้กลับเค็มได้อีก แครอล ไม่ได้รักผู้หญิงเป็นครั้งแรกในตอนที่เธอเจอ เธเรส เธอเคยรักผู้หญิงคนอื่นมาก่อนหน้านั้น และเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอต้องพบชีวิตพลิกผัน ในหนังสามีของเธออาจดูเป็นคนที่ทำตัวแย่ เป็นฝ่ายร้ายหรือกระทั่งเป็นฝ่ายผิด หรืออาจดูต้องการควบคุมกักขังจนเป็นสาเหตุให้แครอลต้องการหลีกหนี แต่อาจไม่ใช่ก็ได้ อาจเป็นเพราะรู้ดีว่ากำลังจะต้องสูญเสีย จึงต้องพยายามหยุดหรือฉุดรั้งเอาไว้ อีกทั้งในสมัยนั้นขณะที่เกลืออาจเป็นสิ่งสูงค่า การเป็นหญิงรักหญิงก็อาจยิ่งเป็นเรื่องยากกว่าปัจจุบันมากมายนัก รวมไปถึงสามีของหญิงที่ไปรักหญิงด้วย นั่นยิ่งทำให้เรื่องของ แครอล และ เธเรส ไม่ได้ง่ายดาย ซึ่งต้องทั้งผ่านทั้งความเจ็บปวด และการตัดสินใจ ที่ส่งผลกับชีวิตและจิตใจของเธอทั้งคู่

ความจริงผมไม่ได้อยากขยายความอะไรเกี่ยวกับเรื่องราวในหนังมาก หลายอย่างอาจเป็นสิ่งที่คาดเดาได้และอาจเคยเห็นในหนังเรื่องอื่นๆหรือแนวอื่นมาแล้วบ้าง และเพราะส่วนหนึ่งก็ไม่ได้คิดว่าเข้าใจเรื่องแบบนี้ถ่องแท้อะไร ยังมีทั้งความสงสัย ทั้งยังไม่ได้เชื่อเรื่องรักแรกพบ แต่ใน CAROL การถ่ายทอดเรื่องราวของ ทอดด์ เฮเนส ทั้งการเล่าเรื่องอาจไม่ใช่สิ่งที่ไม่เคยเห็นหรือเทคนิคที่ไม่เคยพบ แต่มันเป็นไปด้วยความประณีตละมุนละไม และสง่างาม รวมไปถึงการถ่ายทอดการแสดงของ เคต แบลนเชต และ รูนี่ย์ มาร่า ยังส่งผ่านทั้งความอยากรู้จักตัวตนของอีกฝ่ายมากขึ้น การพยายามเก็บงำ ความห่วงหาอาทรระหว่างกัน ความปรารถนา ความรู้สึกลึกซึ้งบางอย่างผ่านทั้งท่าทาง กริยาอาการ และสายตา ทั้งความเจ็บปวดที่ต้องเผชิญ กระทั่งกล่อมเกลาให้เชื่อได้ว่า แครอล และ เธเรส อยู่ในห้วงรักของกันและกันจริงๆ 8.9 คะแนน

นึกถึง
หลายคนอาจรู้จัก  แพทรีเซีย ไฮสมิท จากนิยายชุด MR. RIPLEY ซึ่งผมเองก็ด้วย ถึงแม้นิยายจะสามารถจัดอยู่ในหมวดรหัสคดีได้ แต่บรรยากาศและการดำเนินเรื่องก็ต่างออกไปจากรหัสคดีทั่วไป และคิดว่าบรรยากาศบางอย่างก็เป็นสิ่งที่เห็นใน CAROL ด้วย (CAROL เขียนก่อนนิยาย MR. RIPLEY เรื่องแรก)

แม้ RIPLEY'S GAME หนังสือเล่มหลังๆในชุด MR. RIPLEY จะถูกสร้างเป็นหนังด้วย และดูเอาสนุกได้เหมือนกัน แต่ถ้าจะต้องแนะนำก็ยังเป็นหนัง THE TALENTED MR. RIPLEY ที่สร้างจากนิยายเรื่องแรกในชุด ที่น่าจะลองหามาดูอยู่ดี หนังมี จู๊ด ลอว์, เกวนเนท พัทโทรล และ แมทท์ เดมอน นำแสดง และกำกับโดย แอนโทนี มิงเกลลา ส่วน RIPLEY'S GAME นำแสดงโดย จอห์น มัลโควิช และกำกับโดย ลิเลียนา คาวานิ





จริงๆอยากแนะนำ(หรือนึกถึง)มากกว่านี้ แต่ถ้าเป็นหนังรักที่บรรยากาศสง่างามและละมุนละไมขนาดนี้ ยังนึกไม่ค่อยออก ส่วนถ้านึกถึงผลงานของผู้กำกับ ทอดด์ เฮเนส เอง ซึ่งไม่ค่อยได้ดูหรือติดตาม นึกได้ถึง FAR FROM HEAVEN ซึ่งให้เทียบความละมุนละไมก็คงทำไม่ได้เพราะดูมานานมากแล้ว แต่จำได้ลางๆว่ามีอะไรเจ็บปวดประมาณนี้ผสมอยู่เหมือนกันครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น