วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] GOOSEBUMPS คืนอัศจรรย์ขนหัวลุก : (แม้)ขนหัว(ไม่ค่อย)ลุก (แต่)หนุกหนานดี


หนุ่มขี้เหงา กับสาวข้างบ้าน และป๋าแว่นลึกลับ กับเพื่อนไฮเปอร์ ผจญเหล่าภูตผีสัตว์ประหลาด ดูตัวอย่างหนังแล้วชอบก็ไปดูได้ ชอบ แจ็ค แบล็ค ก็ไปดูได้ เคยอ่าน GOOSEBUMPS ก็น่าจะไปดูได้ (พอดีว่าไม่เคยอ่าน) ชอบหนุ่มขี้เหงา ชอบสาวข้างบ้าน ชอบเพื่อนไฮเปอร์ ก็ไปดูได้ ดูตัวอย่างหนังแล้วนึกถึงหนังดังบางเรื่องสมัยก่อนก็ไปดูได้ หนังไม่ได้ตั้งใจน่ากลัวมีหยอดไว้เป็นพักๆ เน้นเพี้ยนนิดๆ ฮาๆ สนุกสนานมากกว่า หนุกกำลังดี 7.4 คะแนน

แม้จะมีที่มาจากวรรณกรรมสำหรับเด็กชุด GOOSEBUMPS แต่ในหนังดูเหมือนจะไม่ได้เอาเนื้อเรื่องจากตอนไหนมาสร้างเป็นพิเศษ แต่ไหนๆออกมาก็หลายตอนหลายเล่มเอามันมายำกันเสียเลย เราเลยได้เห็น แจ็ค แบล็ค พ่อหนุ่มฮาไฮเปอร์ขมองอิ่มของเราแสดงเป็น อาร์.แอล.สไตน์ คนเขียน (ที่หน้าไม่เห็นจะเหมือนตัวจริงเลยแฮะ - ลองไปค้นดูกันเองนะ) ที่ให้บังเอิญว่ามามีนิวาสสถานอยู่ข้างพ่อหนุ่มย้ายจากเมืองมาเพราะมารดาจะมารับตำแหน่งที่เมืองนี้ ระหว่างปรับตัวและหาเพื่อนใหม่ และเจอเพื่อนเพี้ยนๆไฮเปอร์ๆเข้า(แค่)หนึ่งคน พ่อหนุ่มก็ได้เจอะกับสาว(แหงล่ะว่าต้องน่ารัก)ข้างบ้านเข้า ชีวิตช่างดูสวยหวานซะแล้วซิ แต่! ช้าก่อน ทำไมคุณป๋าของเธอจึงดูกีดกันและเกลียดชังเขานัก ไม่อยากให้เห็นกระทั่งหน้าต่างบ้าน ทำไมแกหวงลูกสาวขนาดนี้?! มีอะไรที่เขาไม่รู้ไหมเนี่ย?! (ไม่รู้ก็ไปดูตัวอย่างหนังเอา ไม่อยากรู้แต่อยากดูก็ดูไปเลย)

แน่นอนล่ะครับว่ามันก็ถึงตาเพื่อนพ้องหาเรื่องเข้าซักอย่่าง และภูตผีปีศาจสัตว์ประหลาดจะได้เฮโลกันออกมาอาละวาด (คงไม่ถือว่าสปอยล์นะ ตัวอย่างหนังรึจะโปสเตอร์ก็สปอยล์ไปหมดแล้ว...) อย่างที่เรารอคอย (อ่าว เหรอ!) จริงๆแม้ว่าเนื้อเรื่องแบบนี้อาจไม่ถือว่าพิสดารอะไรนัก (โดยเฉพาะกับเดี๋ยวนี้) แต่ว่านักแสดงทั้งหมดก็ถือว่าเลือกมากะเอาใจกลุ่มเป้าหมาย ดูซื่อๆนิดๆบ๊องๆกล้าๆหน่อยๆ มีเสน่ห์ของแต่ละคนพอตัวเลย และเล่าเรื่องให้เราค่อยๆติดตามดูเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นได้น่าสนใจดี กับการหยอดโน่นหยอดนี่ไว้เป็นระยะๆ โดยอาจมีดราม่าเคลือบเป็นฉากหลังไว้บางๆ อย่างเรื่องราวของการเติบโตการปรับตัวกับสถานที่ระหว่างแม่กับลูกกับเพื่อนใหม่กับความคิดของตัวเองไป วัยรุ่นซะจริงๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ถ่ายทอดออกมาแบบสดใสซะมาก (แต่ว่าก็แอบมีดราม่าในการเข้าสังคมไว้หน่อยๆล่ะนะ)

ในที่นี้ แจ็ค แบล็ค จึงดูเหมือนตัวละครแปลกปลอมที่ลึกลับไฮเปอร์ไม่น่าไว้ใจที่มาขัดบรรยากาศสดใสไม่ให้มันรื่นเริงแฮปปี้เกินไป (เหรอ?) ซึ่งแม้แกจะไม่ได้มาเล่นร้ายใหญ่โตอะไร ติดจะเพี้ยนๆซะมากกว่า แต่บทไฮเปอร์เพี้ยนๆแบบนี้ก็ดูเข้ากับพี่แกเป็นอย่างดียิ่ง

คือแม้บทจะดูตัวการ์ตูน แต่บทตัวการ์ตูนแบบนี้ใช่ว่าใครก็จะจู่ๆมาแสดงได้ เพราะงั้นมันเลยเป็นบทที่เข้ากับแกดีทีเดียว แม้ว่าแกจะไม่ถึงกับ(จำเป็น)ต้องปล่อยพลังอะไรมาก แต่แกก็ปล่อยอยู่ดีตามสไตล์ และก็ไม่ใช่ว่าสไตล์แบบแกจะไปอยู่ในเรื่องไหนก็ได้ แต่ในเรื่องนี้มันก็พอดิบพอดีเข้ากันดีไม่เลวเรย เพราะงั้นชอบ แจ็ค แบล็ค ถือว่าผ่าน! ดีแล้วที่เลือกพี่แกมาเป็นพระเอกในหนังเรื่องนี้! (อ่าว เฮ้ย พระเอกไม่ใช่พ่อหนุ่มขี้เหงาเรอะ?!)

จริงๆก็ไม่ใช่แต่ลูกพี่มาปล่อยของ กลุ่มนักแสดงนำของเรื่องที่แคสมาก็ถือว่าผ่านหมด และเคมีระหว่างกันก็ถือว่าผ่านด้วย หนุ่มหน้าตาดีอินโน สาวข้างบ้านน่ารักผจญภัย เพื่อนไฮเปอร์โอเวอร์มาดเพี้ยน มีการรับส่งลูกล่อลูกชนตามบทของใครของมันเป็นอย่างดี ซึ่งก็เป็นส่วนสำคัญหนึ่งที่ทำให้หนังที่หน้าตาท่าทางเหมือนจะน่ากลัว แต่ยิงมุกกันถี่เหลือเกินเรื่องนี้ สนุกสนานและดูเป็นธรรมชาติผ่านกลุ่มตัวละครนำ ท่ามกลางตัวละครซีจีและไม่ซีจีได้อย่างหรรษาทีเดียว และแม้โทนน่ากลัวกะว่าช๊อคตายกันไปข้างจะไม่ใช่โทนหลักของหนังเรื่องนี้ มันก็มีหยอดอารมณ์ลึกลับน่ากลัวมาเป็นระยะอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ขนาดบุปผาราตรีภาคแรกอะไรงี้หรอกนะ เรียกว่าเน้นไปทางสนุกสนานหรรษาผจญภัยมากกว่า หรือบทรองๆอย่างบทคุณแม่ของพ่อหนุ่มขี้เหงาก็มาเติมด้านที่เป็นชีวิตของตัวละครได้ดี และยังมีตัวละครขโมยซีนเป็นพักๆที่เสียดายว่าบทน่าจะมากกว่านี้อีกหน่อยก็ไม่เลวด้วย (เป็นใครก็ลองไปเดาไปดูกันเองนะ) แม้อาจมีบางคนมองว่าอารมณ์ไม่ต่างจากซีรี่ส์ดิสนี่ย์ฉายทีวีเช้าวันหยุดอะไรแบบนี้ แต่จริงๆมันก็สนุกดีอ่ะ

แถมตอนไปดูในโรงนี่ หลังจากเพื่อนร่วมดูจัดการปัญหาน่าเซอไพรส์ของตัวเองแล้วก็ตั้งหน้าตั้งตาหรรษากับหนังกันดีมาก ทั้งเสียงอุทานเสียงหัวเราะ นำให้ตรูเสร็จสรรพ ซึ่งจริงๆสำหรับแนวนี้เรียกว่าก็ทำให้หนังสนุกสนานบันเทิงกันดีนะ (คือบางทีจะมีจังหวะหัวเราะบ้าง กลัวบ้างนำให้ตรูไปก่อนแล้ว ตามกันไม่ทัน แต่ได้หัวเราะพร้อมๆกัน กับหนังน่าปาป๊อบคอร์นแบบนี้ (แต่ไม่เคยปา เป็นแค่สำนวน) บรรยากาศมันก็รื่นเริงดีนะ) ส่วนที่เลือกไปดู 3D อีกแล้ว... จำไม่ค่อยได้แล้วง่ะ... (ก็ดูมานานแล้ว) แต่คุ้นๆว่ามีฉากนึงที่ชอบเอ็ฟเฟ็คท์ 3D เป็นพิเศษหน่อย (ตอน STAR WARS ก็ดันลุ้นเหลือเกินกะแค่ตอนสตาร์เดสทรอยเยอร์จะพุ่งมาแยงตาฉากเดียว...อืม...) แต่จำไม่ได้แล้วว่าฉากอะไร... บู...

เรียกว่าเป็นหนังหรรษา ผจญภัย ที่แม้จะมีกลิ่นภูติผีปีศาจสัตว์ประหลาดที่บางตัวก็ขำ แต่บางตัวก็น่ากลัวดีนะ (อย่างไอตุ๊กตาภูติเซรามิกนี่ก็) ที่มีกลุ่มตัวละครนำที่มีเคมีเข้ากันดีและมีเสน่ห์ของใครของมันให้เราได้ติดตามได้เพลิดเพลิน เล่าเรื่องได้สนุกสนานดี มีหยอดบรรยากาศแอบน่ากลัวไว้เป็นระยะ เนื้อเรื่องก็มีลูกล่อลูกชนพอตัว แจ็ค แบล็ค ถือว่าใช่ และจริงๆที่ไปดูส่วนหนึ่งก็เพราะไม่ได้เห็นหน้าเฮียแก(บนจอหนัง)นานแล้ว(คิดเอาเอง) ซึ่งแกก็ไม่ทำให้พ้มผิดหวัง หนังอาจจะสร้างมาสำหรับครอบครัว (ดูได้ทุกเพศวัย ก็มันเรต PG เองนะเออ ส่วนเรตไทยจำไม่ได้ ขี้เกียจค้นด้วย) มากกว่าจะสร้างให้มันส์ขำหลอนตายกันไปข้าง ซึ่งจริงๆแบบนั้นก็น่าสนุกดี แต่เท่านี้ก็ถือว่าสนุกกำลังดีแล้ว และแม้จะจำอะไรเกี่ยวกับ 3D ไม่ค่อยได้ (ทั้งที่อุตส่าห์ถ่อไป...) แต่ที่ไปดูนี่ก็ไม่เสียดายตังค์ สนุกสนานกำลังดีแฮปปี้กลับบ้าน 7.4 คะแนน


นึกถึง


แน่นอนละ่ครับว่าใครหลายคนคงนึกถึงหนังดังในอดีตอย่าง JUMANJI (ขึ้นอยู่กับว่าผ่านอดีตมานานแค่ไหน...) ซึ่งใครดูเรื่องนี้แล้วจะไปขุดเรื่องนั้นมาดู หรือนึกถึงเคยชอบเรื่องนั้นแล้วจะไปหาเรื่องนี้มาดู ก็ลองดูๆกันเอาครับ สมัยนั้นถือเป็นหนังดังเรื่องหนึ่ง (และก็ดังเอาการในไทยด้วย) ที่มีความลึกลับผจญภัยมาเล่ากันอย่างสนุกสนาน เป็นผลงานสนุกสนานในสมัยก่อนที่เชื่อว่ามาดูในตอนนี้ก็น่าจะยังสนุกอยู่ และเป็นหนังรำลึกถึง โรบิน วิลเลี่ยม เรื่องหนึ่งที่ทำให้หลายคนเคยได้สนุกสนานไปกับการผจญภัยผ่านจอภาพยนตร์กัน ขอคารวะมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
มีหนังที่อาจจะเกี่ยวๆกับ JUMANJI ห่างๆ(มัง) ตามมาอีกนานคือ ZATHURA ซึ่งยังไม่เคยดู แต่ก็ดูน่าสนุกดี แม้จะไม่ได้ยินคนพูดถึงเรื่องนี้เท่า JUMANJI

สำหรับคุณป๋า แจ็ค แบล็ค หนังที่รักมาก ตลกมาก และสนุกมาก ก็ยังเป็น SCHOOL OF ROCK ครับ เรียกว่าหนังเรื่องนี้เกิดมาเพื่อให้แกได้ปล่อยของปล่อยพลังทั้งพลังการแสดงและพลังดนตรีร็อคของแก ชอบป๋าในเรื่องนี้ก็อยากให้ลองหามาดูกัน







GOOSEBUMPS ฉบับนิยาย จัดแปลและพิมพ์โดยสำนักพิมพ์นานมีบุ๊กส์ ด้วย แต่ไม่เคยอ่าน ในชื่อไทยว่า ชมรมขนหัวลุก ชื่อเหมือนทอล์กโชว์ของเวิร์คพอยท์ (ที่ก็ไม่ได้ดู) เลยแฮะ ลองไปหามาอ่านกันได้ตามสะดวกครับ ถ้าสนุกก็เอามาขอยืมอ่านหน่อย ดูหน้าปกแล้วก็น่าอ่านดีเหมือนกันแฮะ

และ GOOSEBUMPS ก็ยังเคยเป็นทีวีซีรี่ส์ด้วยนะ (ค.ศ.1995-1998) ว่าไปก็ไม่เก่า(มาก)เท่าไหร่ แต่ก็ไม่รู้หาดูอีท่าไหนดี (ก็ลอง...แล้วก็...ก็ได้มัง) ชอบหนังก็ลองไปขวนขวายกันได้



ไม่เคยอ่าน GOOSEBUMPS ฉบับนิยาย เคยอ่านแต่ สปู๊คส์วิลล์เมืองปีศาจ (ประพันธ์โดย คริสโตเฟอร์ ไพค์) เคยจัดแปลและพิมพ์โดย ส.ส.ท.เยาวชน ซึ่งก็น่าเสียดายว่าตอนนี้เลิกทำในส่วนนี้ไปแล้ว เคยอ่านมาตอนสองตอน ซึ่งว่าไปเนื้อเรื่องแรกๆก็ทำให้คิดถึงหนังเรื่องนี้นิดๆ แต่บรรยากาศในเรื่องก็ไม่เลวทีเดียวครับ มีหลอนๆหลอกๆหน่อยๆให้บรรยากาศสปู๊คส์วิลล์ได้ดีทีเดียว ว่าไปโทนของหนังสืออาจจะดูหลอนและซีเรียสกว่าหนัง GOOSEBUMPS อีกละมัง แต่ก็ไม่มากเพราะเป็นระดับวรรณกรรมเยาวชนเหมือนกัน ตอนนึงเล่มบางๆไม่หนา จริงๆเท่าที่อ่านก็สนุกดีและค่อนข้างชอบ เสียดายเหมือนกันที่ได้อ่านแค่สองตอน ลองหาอ่านกันดูได้ครับ


ไหนๆก็ไหนๆ อีกอันที่นึกถึง (นึกเยอะจังฟระ นี่ที่นึกถึงยาวกว่าเขียนถึงหนังแล้วไม๊เนี่ย?!) คือ เกม MONSTER IN MY POCKET (เมื่อก่อนมีของแถมเป็นการ์ดสะสมจาก... เอ่อ ชีโตส มั้ง? ด้วย ภาพวาดสวยได้บรรยากาศดี) บน FAMICOM โดย KONAMI (เอาซะเก่าเชียว ก็เราสายเรโทร...) เล่นได้สองคนด้วยนะเออ ที่เราจะได้รับบทเป็นแดร็กคูล่า กับแฟรงเก้นสไตน์ (ป่านนี้ก็ไม่มีใครสนแล้วว่าจริงๆมันเป็นชื่อของนักวิทยาศาสตร์ในเรื่อง) ผจญกับบรรดาปีศาจภูติผีสัตว์ประหลาดฉบับมาจากกระเป๋าทั้งหลาย แม้ตอนนี้อาจไม่เป็นที่พูดถึงมากแล้ว (T T) แต่เกมสนุกดีทีเดียว ไม่ยากเกินไป (สายฮาร์ดคอร์อาจดูแคลนว่าง่ายไป...) แถมเล่นได้สองคนอีก เล่นได้เพลินๆ เข้าบรรยากาศบรรดาปีศาจภูติผีสัตว์ประหลาดอาละวาดดีเหมือนกัน ถ้าจะลองเล่นตอนนี้.. เอ่อ... หา ROM มาเล่นอาจจะสะดวกที่สุด...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น