วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2559

รีเมคเกม SHOOTING คลาสสิค SALAMANDER ที่ถูกยกเลิกไป หลุดไฟล์มาให้เล่นกัน - แด่ชาวแอนดรอยด์

SALAMANDER เป็นเกม SHOOTING มีชื่อเกมหนึ่งของ KONAMI ที่แม้จะไม่ได้มีภาคต่อมากมายอย่าง GRADIUS (หรือ NEMESIS) แต่ก็จัดเป็นเกมที่หลายๆคนในยุค FAMICOM จดจำได้เป็นอย่างดี



ระบบบางส่วนคล้ายคลึงกับ GRADIUS มากโดยเฉพาะระบบอัพเกรดอาวุธ แต่เอกลักษณ์ที่โดดเด่นก็คือ การมีฉากทั้ง เกมยิงแนวนอน และแนวตั้งให้สลับกันเล่น แถมยังเล่นพร้อมกัน 2 คนได้ เพิ่มความสนุกสนานทั้งแย่งฉกชิงและเมตตาแบ่งปัน POWER-UP หรือไอเทมต่างๆได้เป็นอย่างดี

ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้มีโครงการรีเมก SALAMANDER มาเป็นเกมให้ได้เล่นกันผ่านแอพบน ANDROID แต่จู่ๆโครงการก็ถูกยกเลิกไป...

ก่อนที่จะมีตัวเกมหลุดมาในเนต  ให้แฟนๆได้รำลึกความหลังกันหน้าตาเฉย!


ต้นข่าวจาก twitter บอกว่าในโอกาสเกือบๆครบรอบ 30 ปีของเกมนี้ KONAMI เคยวางแผนจะฉลองกันซักเล็กน้อยด้วยเวอชั่น HD REMAKE ของ SALAMANDER บนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์พกพา อัพเกรดกราฟฟิก และวางแผนไว้ว่าจะใช้ระบบ free-to-play ด้วย แต่ทำไปทำมาตัวเกมก็ถูกยกเลิก... ทั้งๆที่เกมก็พัฒนามาใกล้จะเสร็จอยู่แล้ว...



ตัวเกมถูกพัฒนาโดยทีม KONAMI เซี่ยงไฮ้ และเมื่อเป็นดังนี้ หนึ่งในผู้พัฒนา ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเกมมาตั้งแต่ต้น เริ่มไว้แล้วก็ต้องเอาให้จบ เลยตัดสินใจปล่อยตัวเกมออกมาแบบไม่เป็นทางการ ให้ชุมชนเกม RETRO  ทั่วโลกได้เนื้อเต้นกันเสียเลย! (ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้)

เท่าที่ดูจากวิดีโอ เขาก็เล่นโชว์รวดเดียวให้ดูเลย ก็ดูเหมือนจะเล่นได้ตั้งแต่ต้นจนจบโดยไม่มีปัญหา ตัวเกมถูกอัพเกรดกราฟฟิกเป็นสามมิติสวยงามดีทีเดียว ดนตรีประกอบเอาของเดิมมาทำใหม่ ดั้งเดิมดนตรีประกอบของ SALAMANDER ก็เพราะอยู่แล้ว มีเอกลักษณ์และแตกต่างไปจากโทนของ GRADIUS ที่ SPIN-OFF มา บรรยากาศ ของใหม่ที่อิงจากของเดิมก็ทำได้ดี มีรายละเอียดให้จังหวะรุกเร้าขึ้น ฟังสมัยใหม่ขึ้นและยังรักษาทำนองเดิมเอาไว้ ใครเป็นแฟนๆเกมเอามาฟังดนตรีก็คุ้มค่า ได้คิดถึงความหลังกันแล้ว ทั้งดนตรีในฉาก หรือตอนเจอบอส ซึ่งบอสแต่ละตัวก็จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมมานิดๆหน่อยๆให้พอตื่นเต้นกัน

ที่จะดูน่าเสียวไส้หน่อยสำหรับสายฮาร์ดคอร์ก็อาจเป็นบอสที่มีแถบพลังด้วย แต่ดูในวิดีโอ (สปอยล์!? - รึเปล่าฟระ...) ไม่รู้ทำไมรู้สึกมันลดฮวบๆเร็วจัง คือ บอสดูจะตายง่ายจัง ว่างั้นเถอะ... รึในวิดีโอเขาอัพเกรดอาวุธมาเต็มพิกัดแล้วเลยพลังรุนแรงซะก็ไม่รู้?... คือ ดูๆไปอาจไม่สะใจสายฮาร์ดคอร์ก็ได้...ว่างั้น

ดีไซน์นั้นโฉบเฉี่ยวและอาร์ตเวิร์คก็สวยดี (นักบินหญิงซะด้วย) แต่ทำไมไม่รู้รู้สึกว่าตอนเวอชั่นแฟมิคอมยานเราก็ดูจะคล้ายๆ VIC VIPER ใน GRADIUS อยู่มาก มาในเวอชั่นนี้มันดูฉีกออกไปจนดูไม่เหมือนกันเลยถึงจะคล้ายอยู่บ้าง

ตัวเกมเป็นไฟล์ .APK จับโยนใส่อุปกรณ์แอนดรอยด์ของท่านแล้วลองเล่นกันได้เลย

ยังไม่ได้ลองนะฮะ เพราะไม่มีอุปกรณ์แอนดรอยด์ใกล้มือ... T T จีงให้คะแนนอะไรไม่ได้

แต่นั่นไม่เป็นปัญหาหรอกครับ เพราะเท่าที่ดู ตัวเกมก็สวยดี ดนตรีเพราะ และเดิม SALAMANDER ก็เล่นได้สนุกอยู่แล้ว แฟนๆเก่าๆไม่ควรพลาด และขาใหม่ไม่เคยเล่นก็ลองเล่นดูเพื่อสัมผัสกับบรรยากาศของหนึ่งตำนานเกมในอดีตได้

ดาวโหลดไปลองกันได้เลย ที่นี่




ปล. น่าจะหลุดไฟล์ iOS มาบ้างนะ... อาจยังไม่ได้ทำก็ได้ เริ่มแอนดรอยด์ก่อน... T T
ปล.2 แว่วมาว่า แล้วไฟล์ WINDOWS MOBILE ล่ะ... อันนั้น ยิ่งไม่รู้ใหญ่เลย...

ข่าวจาก retrocollect.com
> หน้า twitter ต้นเรื่อง



รู้ไว้ก็งั้นๆ


เกม SALAMANDER เคยถูก RE-RELEASE ในชื่อ LIFE FORCE โดยเปลี่ยนแปลงกราฟฟิกให้มีลักษณะของชีวภาพและสิ่งมีชีวิตมากขึ้น บอสที่เป็นเครื่องจักร หรือ หิน ใน SALAMANDER ก็จะถูกเปลี่ยนเป็น บอสที่เป็นรูปลักษณ์ของสิ่งมีชีวิต และวัตถุคล้ายกลุ่มเซลใน LIFE FORCE แต่รูปแบบการเล่น และดนตรีประกอบคงเดิม



เกม SALAMANDER ยังมีภาคต่อตามมาในอีกหลายปีให้หลังในชื่อ SALAMANDER 2 ในระบบอาเขต และต่อมาถูกพอร์ตลง SEGA SATURN และ PLAY STATION โดยเป็นส่วนหนึ่งของ SALAMANDER DELUXE PACK PLUS








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น