วันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์, อนิเม] THE ANGRY BIRDS MOVIE - แองกรีเบิร์ดส เดอะ มูฟวี่ : นกโกดโดดข้ามจอ



จากพลังมหัศจรรย์ที่ส่งความฮิตต่อเนื่องมายาวนานในวงการเกม ANGRY BIRDS จึงเป็นหนึ่งความภาคภูมิใจของบริษัทผลิตเกมสัญชาติฟินแลนด์อย่าง ROVIO จนในที่สุดเหล่าบรรดาพลพรรคนกโกรธ และเจ้าหมูเขียว ก็โดดข้ามจากจอสมาร์ทโฟน (พีซี เอ็กบ๊อกซ์ บลาๆๆ) มาสู่จอหนังจนได้ 

ทำไปทำมาก็ไม่น่าเชื่อนะครับว่าเหล่านกโกรธจะมาไกลขนาดนี้ แม้หลายคนอาจจะเคยเล่นเหล่านกโกรธมาหลายภาคจนเลิกเล่นกันไปแล้ว (อ่าว - ก็มันเยอะอ่ะ เล่นนี่ไม่ผ่านไปเล่นนั่น เล่นนั่นไม่ผ่านไปเล่นโน่น เล่นไปเล่นมายังไม่ผ่านก็...เลิกเล่นซะเลย ป่อย...) และอาจมีบางคนคิดว่าเกมขึ้นจอหนังมันจะไม่แป๊กหรือ? (แม้จะไม่เหมือนกับ WARCRAFT ที่เป็นหนัง LIVE ACTION คนแสดง (ที่ก็วาดด้วยคอมพิวเตอร์กราฟฟิกเพียบแหละนะ) ตรงที่เหล่านกโกรธมาในแบบการ์ตูนอนิเมชั่นที่ก็ดูจะเหมาะมากกว่า) เพราะเนื้อเรื่องในเกมมันก็ดูไม่ได้มีเนื้อหามากพอจะเอามาขยายขึ้นจอตรงๆซะทีเดียว แถมเอามาขึ้นตรงๆก็ไม่น่าจะเข้าท่ามัง? แต่เอาเข้าจริงการถูกเล่าออกมาเป็นอนิเมชั่นว่าทำไมเหล่านกต้องไปเจอกับเจ้าหมูเขียว แล้วทำไมมันต้อง 'โกรธ' ก็จัดว่าใช้ได้ทีเดียว แถมยังเอาตัวละครหลักๆมาขึ้นจอโดยตกแต่งบุคลิกให้โดดเด่น(บ้าบอ)ต่างกันไป กระทั่ง ไมตี้ อีเกิ้ล ก็ยังมา(บ้าบอ)กับเขาด้วย แม้ว่าเนื้อหานั้นจะยังอยู่ในข่ายของการ์ตูนสอนหนูๆอยู่ (ซึ่งความอินก็คงแล้วแต่ละคน) แต่รายละเอียดและความกวนบาทาของแต่ละตัวละครที่น่ารักน่ารำคาญบ้าบอต่างกันไปก็จัดว่าเป็นชีวิตชีวาของอนิเมชั่นเรื่องนี้ได้สนุกสนานไม่เบา และฉากสนุกๆฉากแอ็คชั่นก็ใช้ได้ทีเดียว ถือว่ามีจินตนาการและสนุกเอาการ โดยเฉพาะในฉากกึ่งๆบังคับที่จะต้องทำให้คนที่เล่นเกมและพอรู้ความสามารถของเหล่านกแต่ละตัวได้สนุกสนานรำลึกถึงความยากลำบากในการยิงกันมาก่อนหน้านี้แล้วกันมั่งล่ะ
แม้เหล่านกโกรธจะไม่ได้กลายเป็นอนิเมชั่นขึ้นจอหนังใหญ่ระดับสุดยอด หรืออนิเมชั่นระดับคลาสสิค ประมาณว่าความยิ่งใหญ่ของอนิเมชั่นในโลกภาพยนตร์อาจไม่เทียบเท่ากับความยิ่งใหญ่ในวงการเกมของเหล่านกโกรธในช่วงพีค (ที่ตอนนนี้ก็ลดระดับความร้อนแรงลงมาเยอะแล้ว แต่ในช่วงพีค เหล่านกโกรธยังไป TIE-IN วงการภาพยนตร์มาก่อนหน้าแล้ว แถมยังแตกหน่อตระกูลเกมจากยิงเหล่านกชนบล๊อกไปเป็นอีกหลายแนว แถมยังมีของเล่น รึกระทั่งอนิเมชั่นเป็นตอนๆมาแล้วด้วย) แต่ถ้าพิจารณาว่าเป็นเกมโดดจากจอสมาร์ทโฟน (พีซี เอ็กบ๊อกซ์ บลาๆๆ) มาขึ้นจอหนังล่ะก็ สำหรับผมผู้ไม่เชิงเป็นแฟนเกมนกโกรธซะทีเดียว และออกแนวไม่ได้หวังไรมาก หรืออาจจะหลงปรามาสไว้หน่อยๆว่าจะแป็กไหมนะ เหล่านกโกรธถือเป็นการ์ตูนที่มีเรื่องราวเข้าท่าเข้าทางใช้ได้อยู่และสนุกสนานเพลิดเพลินใช้ได้เลยครับ 7.4 คะแนน ให้คะแนนเพิ่มนิดนึงในฐานะที่ติดว่าดัดแปลงเกมมาขึ้นจอได้ใช้ได้ แม้ไม่ดีเลิศ

ถ้าจะเขียนยาวกว่านี้ก็...ไม่รู้จะมีอะไรเขียนอีกไหมนะ...


นึกถึง
กล่าวถึง TIE-IN ภาพยนตร์เรื่องแรกที่เหล่านกโกรธเข้าไปจอยก็คือ RIO ของค่ายอนิเมชั่นของ FOX น่ะแหละ ที่เป็นเรื่องราวของเจ้านกมาคอร์ ซึ่งไหนๆเป็นนกเหมือนกันก็มาจอยกันข้ามจักรวาลซะเลย (ซึ่งยังไม่ได้ดูทั้ง RIO และยังไม่ได้เล่นเกมภาคนี้...) ออกมาเป็นเกม Angry Birds Rio ซึ่งเจ้า RIO ก็ได้กลายไปเป็นตัวเล่นในเกมด้วย และเปลี่ยนแมคคานิคในเกมได้อย่างน่าสนใจ (ก็ตอนนั้นบอกแล้วว่าเกมเขาพีค) ข้ออาจจะดีสำหรับภาคนี้ก็คือ มันเป็นนกโกรธภาคหนึ่งที่จบบริบูรณ์แล้ว(เพิ่มฉากจนตอนนี้ไม่มีเพิ่มแล้ว) ใครไม่ค่อยชอบฟีลแบบเล่นจบนี่รออัพเดทโน้น เดี๋ยวมีฉากเพิ่ม เมื่อไหร่จะจบซักที เล่นแล้วขอฟีลแบบจบแล้วเย้ได้ไหม? ก็ลองโหลดภาคนี้ไปเล่นกันดูครับ (นี่มันข้อดีเรอะน่ะ?) ด้วยความสัมพันธ์อันดีจากโปรเจ๊คท์นี้ทีแรกแอบนึกว่าจะเป็น FOX ซะอีกที่พาเหล่านกโกรธไปขึ้นจอภาพยนตร์เป็นอนิเมชั่น แต่เอาเข้าจริงค่ายที่พอเจ้านกโกรธขึ้นจอ (ซึ่ง ROVIO ร่วมสร้างและลงขัน) ก็เป็น SONY แฮะ

กับอีกภาคหนึ่งที่ TIE-IN กับอภิมหาโคดภาพยนตร์อย่าง STAR WARS ซึ่งก็เอาความสามารถอย่าง ไลท์เซเบอร์ ฟอร์ซ โน่นนี่ แถมยังบุคลิกของแต่ละตัวละครมาผนวกกับเหล่านกโกรธได้อย่างน่ารักน่าชังและครีเอทสุดๆ (ไม่เชื่อก็ลองดูรูปประกอบได้) ขยายแมคคานิคของเกมดั้งเดิมไปผนวกกับ STAR WARS ได้สนุกสนาน มีออกมา 2 ภาคอีกต่างหาก เป็นอีก TIE-IN ภาพยนตร์ที่แฟนเกมเหล่านกโกรธคงไม่พลาดภาคนี้แน่ (แต่ระบบไหนจะโหลดฟรีไม่ฟรีก็อีกเรื่องนึงนะ) ถือเป็นอีกหนึ่งความสร้างสรรค์ของ ROVIO ครับ (ซึ่งว่าไปก่อนจะมาอยู่ใต้ชายคา DISNEY นี่ ภาพยนตร์ STAR WARS 2 ไตรภาคแรกก็ผลิตใต้ชายคา FOX แหละ)


และก็อย่างที่บอกก่อนนี้แม้โครงการอนิเมชั่นจอใหญ่ของเหล่านกโกรธออกจะดูกินเวลายาวนานไปซักนิดจนช่วงหลังมา นกโกรธก็ลดความร้อนแรงในวงการเกมไปเยอะ (ตอนนี้มันต้อง POKEMON GO! กะลังฮิตและอลหม่านไปทั่วโลกพาหุ้นนินเทนโดวิ่งขึ้นวิ่งลงยังกะของเด็กเล่น - ไทยยังเล่นไม่ได้จ่ะ - ญี่ปุ่นยังเพิ่งได้เล่นไม่นานอย่าเพิ่งน้อยใจไป) แต่ก่อนนั้นก็มีอนิเมชั่นสั้นเป็นตอนๆเป็น TV SERIES ออกมาให้ได้ดูกันไปก่อนแล้ว (ซึ่งดีวีดีก็จัดจำหน่ายโดย SONY เหมือนกัน) ลองดูเป็นน้ำจิ้มได้ เช่น อันนี้


แล้วก่อนนั้นจริงๆก็ยังมี Piggy Tales เป็นอนิเมชั่นเทคนิค STOP-MOTION ลองแปะไว้ตอนนึง



 กะ Angry Birds Stella (ที่ก็มีเกมภาคชื่อนี้ด้วย) ด้วย แปะตอนแรกไว้ ลองไปหาดูหาชมต่อกันได้ตามอัธยาศัย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น