วันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ชวนเล่นชวนลอง เกมนินจาเต่า (TEENAGE MUTANT NINJA TURTLES) ยุคเก่าก่อน (1)

อย่างที่กล่าวไว้ในพล่ามก่อนว่าหนัง นินจาเต่ารีบูทครั้งล่าภาค 2 ก็ใช่จะแย่อะไรมากมายดูได้พอเพลินๆเอาจริงๆบางอย่างก็ดีกว่าภาคแรก แต่ส่วนตัวก็รู้สึกใกล้เคียงกัน และยังมี เมแกน ฟ๊อกซ์ เล่นเป็น เอพริล แต่ว่าบอสระดับบิ๊กนั้นดูก๋องแก๋งไปหน่อยไม่ค่อยสมศักดิ์ศรี เพราะงั้นถ้าจะรำลึกอดีตเป็นความสนุกจากนินจาเต่าแบบสาแก่ใจหน่อยก็ขอแนะนำให้ลองหาเกมนินจาเต่ายุคเก่ามาลองเล่นกันดูครับ

ซึ่งแทบทั้งหมดทำโดย KONAMI แห่ง WINNING ELEVEN และ METAL GEAR SOLID (ทั้งยัง SILENT HILL) ซึ่งหลังๆมานี่ตั้งแต่ เมพฮิเดโอะ โคจิม่า บิดาแห่ง METAL GEAR SOLID ลาจากค่ายไปแบบดูมีนอกในไม่ใยดีกันเท่าไหร่ ขยับตัวทำอะไรออกมาก็มีแต่แฟนๆจะด่า (เช่น รีเมค METAL GEAR SOLID 3 เป็น...ตู้ปาจิงโกะ แต่เอาจริงๆเขาก็ทำตู้ปาจิงโกะมานานแล้วนะ) และที่เอามาแนะนำกันก็เป็นของ KONAMI ทั้งหมด

ช่วงที่ KONAMI มือขึ้นในยุคเก่าก่อนนั้นปั่นเกมอะไรออกมาก็สนุกไปถึงสนุกมากซะเป็นส่วนใหญ่ บังเกิดตำนานเกมมากมาย ทั้ง CONTRA, GRADIUS, AKUMAJO DRACULA (CASTLEVANIA) ฯลฯ ตำนาน METAL GEAR ที่หลังๆมายกเครื่องซะไฉไลก็เกิดขึ้นในยุคแถวๆนี้ บางทีคงได้เขียนถึง KONAMI ซักที แต่นั่นก็ไม่รู้เมื่อไหร่

KONAMI นั้นเป็นอีกหนึ่งค่ายที่เมื่อก่อนนั้น ไอคำว่าเกมจากหนัง จากการ์ตูน จากโน่นนี่ที่มันดังๆมักจะห่วย นั้นแทบไม่อาจแผ้วพานได้ เพราะทำอะไรออกมาก็สนุก แถมยังเป็นแบบ เกมดี ดนตรีไพเราะ! และ นินจาเต่า TEENAGE MUTANT NINJA TURTLES ก็เป็นหนึ่งในนั้น

โดยที่ก็เกริ่นไปแล้วตั้งแต่ที่พล่ามถึงหนังว่าภาคที่แนะนำมั่กๆ สนุกแบบสาแก่ใจจริงๆเบย ก็คือ TURTLES IN TIME บนเครื่อง SUPER FAMICOM (หรือ SNES สำหรับโซนฝรั่ง) แต่ไหนๆก็ไหนๆ เราขอเก็บ TURTLES IN TIME ไว้ท้ายสุด แล้วแนะนำไล่ไปเลยตั้งแต่ FAMICOM, GAME BOY, MEGADRIVE ดีกว่า

พล่ามมากกว่านี้ก็จะยาวโดยไม่จำเป็นอีกแล้ว...ก็ขอเริ่มเลยดีกว่าครับ!


FAMICOM หรือ NES (NINTENDO ENTERTAINMENT SYSTEM)


(ภาพจาก reddit)



Teenage Mutant Ninja Turtles (1989)



ภาคแรกๆของเกมนินจาเต่า และเป็นภาคแรกบนเครื่อง FAMICOM เป็นเกมแอ็คชั่นด้านข้างที่มีโครงสร้างน่าตื่นเต้นทีเดียวในยุคนั้น คือแทนที่จะเป็นแอ็คชั่นลุยด่านตลุยยาวๆไป มันกลับมีรสชาติของเกมแบบผจญภัย ADVENTURE อยู่ด้วย คือแม้ว่าเนื้อเรื่องจะเป็นเส้นตรง หมด STAGE นี้ก็ไป STAGE ต่อไป แต่ใน STAGE นั้นแทนที่จะลุยยาวตั้งแต่ต้นฉากจนจบฉากแล้วไปฉากต่อไป มันกลับซอยฉากที่ให้เล่นออกเป็นจุดๆ วางไว้ในฉากแผนที่ ให้ไล่หาที่ลงกันเอาเอง แถมบางตอนก็จะเป็นอารมณ์ทำ MISSION ย่อย เช่น ถอดชนวนระเบิด




ความจริงตัวเกมก็มีกราฟฟิกที่ดีใช้ได้เลย ถือว่าสวยเลยในสมัยนั้น แต่ว่านี่ก็เป็นหนึ่งในตำนานเกมยาก (เพราะ...อะไรไว้ว่ากันทีหลัง...) ที่แม้ตัวโมเดลจะมำได้สวย แต่ก็มีการบังคับบางอย่างที่ออกจะแปลกๆพิกลๆ และก็เป็นเกมที่หลายคนเล่นไม่จบ... ยิ่งเมื่อเทียบกับภาค 2 ภาค 3 ที่กลายไปเป็นแอ็คชั่นบู๊แบบ Beat-em-up สุดสนุกไปด้วยแล้ว ภาคนี้จึงเป็นภาคที่น่าจะมีคนยี้มากที่สุดบน FAMICOM ไปซะงั้น



แต่ยังไงซะด้วยโครงสร้างที่น่าตื่นเต้นสำหรับเกมสมัยนั้นที่รูปลักษณ์ต่างจากเกมนินจาเต่าอื่นๆอย่างน่าสนใจ และกราฟฟิกที่สวยใช้ได้เลย มันจึงเป็นภาคหนึ่งที่ควรลอง แถมมันยังขายดีใช่ยอ่ยด้วยนะ (เลยได้ทำภาค 2 ภาค 3 ต่อไง)



Teenage Mutant Ninja Turtles II: The Arcade Game (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles (Jap) (1990)



หลังจากความสำเร็จของเกมภาคแรกทั้งยังมีเวอชั่นขึ้นจอภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จในยุคนั้นมาซ้ำให้ KONAMI ก็ดอดไปทำ นินจาเต่า ลงเกมตู้ (ARCADE) เป็นแนวเดินหน้าบู๊แหลก Beat-em-up เล่นพร้อมกันสูงสุดได้ 4 คน และก็ยังประสบความสำเร็จเข้าให้ ต่อมาจึงได้นำเวอชั่นนี้มาแปลงลง CONSOLE อย่าง FAMICOM ด้วย (ซึ่งเวอชั่นญี่ปุ่นนี้ดันกลับไปใช้ชื่อ Teenage Mutant Ninja Turtles เฉยๆใหม่ ราวตัดญาติขาดมิตรกับภาคข้างบนเลยทีเดียว?!) ซึ่งแม้การ PORT ในที่นี้ดูจะต่างความรู้สึกจากการ PORT เกมสมัยนี้โขอยู่ เพราะสเปคของอาเขตที่ต่างกับแฟมิคอมชนิดแม้ไม่ถึงกับจะราวฟ้ากับเหว แต่ก็ต่างกันมาก(มายมากๆ)อยู่



อย่างไรก็ดีแม้หน้าตาสีสันจะสู้อาเขตไม่ได้เลย ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็นับว่าเป็นการแปลงลงเครื่องได้อย่างเหมาะเจาะเหมาะสม  แม้จะไม่สามารถเอาทุกอย่างจากอาเขตมาลงได้(ก็แหง) แต่การ ตัด ลด เพิ่ม กระทั่งการเอาดนตรีมาทำใหม่ในแบบ FAMICOM นั้นล้วนทำออกมาได้อย่างดี  เกมเพลย์ลื่นไหล ทั้งแม้ไม่สามารถเล่นพร้อมกันถึง 4 คนได้ แต่แค่การเล่นได้พร้อมกัน 2 คนในเกมเดินหน้าลุยแบบนี้ก็นับว่าเป็นอะไรที่ 'ใช่' มากๆแล้ว




นี่ลองเทียบภาพกับเวอชั่นอาเขต


นุงนังกันมันส์ 4 คน แต่เอาจริงๆรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้ก็มีคนแปลง ROM ของเวอชั่น FAMICOM ให้เล่นพร้อมกัน 4 คนได้ละมัง?



Teenage Mutant Ninja Turtles III: The Manhattan Project (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles 2 (Jap) (1991)



ภาคนี้ออกวางตลาดหลังจาก KONAMI ทำเกมอาเขตภาคต่อคือ TURTLES IN TIME (ก่อนจะพอร์ทไปลง SUPER FAMICOM) โดยภาคนี้ออกเป็น EXCLUSIVE สำหรับ FAMICOM มีเนื้อเรื่องเป็นเอกเทศไม่ได้แปลงมาจากภาคไหนเลย โดยยังคงเป็นแนวเกมเดินหน้าบู๊แหลก สืบสานจากภาค II


ทั้งตัวเกมและกราฟฟิกมีการพัฒนาขึ้นอีกในยุคของ FAMICOM และยังคงเล่นพร้อมกัน 2 คนได้เหมือนเดิม คนที่ชอบภาคก่อนก็ไม่ควรพลาดภาคนี้อย่างยิ่ง หลายคนยังยกให้ภาคนี้เป็นภาคที่ดีที่สุดบน FAMICOM




Teenage Mutant Ninja Turtles: Tournament Fighters (1993)



เป็นหนึ่งเดียวที่เป็นภาค FIGHTING ตามแบบ STREET FIGHTER II อันโด่งดังไปทั่วทุกหย่อมหญ้าในเวลาแถวๆนั้น และเป็นภาคที่ปูพรมออกรวดเดียว 3 เครื่อง ซึ่งไม่เหมือนกันเลย (แต่เกมนี้ไม่ได้วางตลาดในญี่ปุ่น)


เป็นภาคที่อยู่ในช่วงท้ายๆของเจน FAMICOM แล้ว และแม้กราฟฟิกอาจสู้ที่ออกบนเครื่องอื่นๆไม่ได้ แต่ในฐานะเกม FIGHTING บนเครื่อง FAMICOM นินจาเต่าภาคนี้ก็ยังเป็นหนึ่งในเกมควรลองที่มีคุณภาพสูงเป็นอันดับต้นๆ ทั้งยังมีกราฟฟิกที่สวยงามถ้าต้องเทียบบนเครื่อง FAMICOM กันเอง แม้ว่าตัวเกมจะสั้นไปหน่อยก็ตาม เพราะงั้นถือเป็นภาคที่แฟนๆควรลองอย่างยิ่ง




GAMEBOY



(ภาพจาก wikipedia)

Teenage Mutant Ninja Turtles: Fall of The Foot Clan (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles (Jap) (1990)




ข้ามจาก CONSOLE อันโด่งดังของ NINTENDO มาที่ HANDHELD อันโด่งดังของ NINTENDO กันบ้าง เทียบกับเกมบน FAMICOM บน GAME BOY นั้น นินจาเต่าภาคแรกเป็นแอ็คชั่นด้านข้างธรรมดา ที่มีกราฟฟิกสวยงามใช้ได้ในยุคของตัว เกมเพลย์ไม่ซับซ้อน เล่นได้คนเดียว เลือกตัวเล่นจาก 1 ใน 4 นินจาเต่า เดินจากต้นฉากไปท้ายฉากเจอบอส


ตัวเกมไม่ยาวอะไร แถมยังมีวายร้ายตัวสำคัญมากันเกือบครบ (จริงๆตัวสำคัญๆก็ครบแหละ) และยังมี CUTSCENE ที่สวยทีเดียว เป็นเกมที่เล่นได้พอเพลินๆ





Teenage Mutant Ninja Turtles II: Back From The Sewers (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles 2 (Jap) (1991)




ภาคต่อที่ยังยึดแนวเกมจากภาคแรกที่มีชื่อภาคให้นึกไปถึงหนังรีบู๊ทรอบล่าภาค 2 ชอบกล (แต่ก็ไม่เกี่ยวกันหรอก) ต้องถือว่าพัฒนาขึ้นในทุกด้าน ทั้งกราฟฟิกและเกมเพลย์ ฉากมีหลากหลายและมีลูกล่อลูกชนมากขึ้น แม้ว่าการบังคับและการ 'แอ็คชั่น' จะรู้สึกคล้ายๆของเดิมในภาคแรกก็ตาม


เกมยังคงเล่นได้คนเดียว โดยให้เราเลือกเล่นเป็น 1 ใน 4 เต่านินจา ถ้าเราเดี้ยงในฉากพลังหมด เราจะถูกจับ และเมื่อเปลี่ยนตัวมาเล่น พอผ่านฉากจะมีเกมช่วยชีวิต (ถ้าไม่มีนินจาเต่าถูกจับเลยจะกลายเป็นโบนัสเกมแทน) ถ้าเล่นผ่านจะปลดล๊อกเพื่อนออกจากที่คุมขังได้


แม้จะไม่ใช่เกมระดับห้ามพลาด แต่ก็ถือเป็นเกมที่พัฒนาจากภาคแรกในทุกด้าน เล่นได้สนุกพอเพลิน โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเกมในยุคและเครื่องเดียวกัน



Teenage Mutant Ninja Turtles III: Radical Rescue (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles 3: Turtles Kiki Ippatsu (Jap) (1993)




ถือเป็น A MUST บนเครื่อง GAME BOY สำหรับเกมนินจาเต่า เกมเพลย์ในภาคนี้เปลี่ยนไปเป็น ACTION ADVENTURE ที่ต้องคอยหาของ หาความสามารถ เพื่อเปิดทางเข้าไปสู่ส่วนต่อไป ในลักษณะของ METROIDVANIA ซึ่งเกมในแนวนี้ที่ดังในยุคหลังๆหน่อยที่หลายคนรู้จักกันดีก็คือ Castlevania : Symphony of the Night โดยค่าย KONAMI นี่แหละ (ที่ก็คลี่คลายมาจาก SUPER METROID อีกหนึ่งตำนานของ NINTENDO)



รสชาติของเกมต่างไปจากภาคอื่นๆ จากทุกๆเครื่อง ว่าไปภาคนี้อาจมีบางส่วนไปคล้ายเกมภาคแรกบน FAMICOM อยู่บ้าง แต่แนวทางของเกมที่ต่างออกไปทั้งยังออกแบบได้ดี ทำให้ภาคนี้ถือเป็นภาคที่สนุกและมีเอกลักษณ์ภาคหนึ่งในเกมนินจาเต่า ถือเป็นภาคที่ควรลองและห้ามพลาด



ทีแรกก็ว่าจะรวเดียวจบ แต่จู่ๆก็หมดพลัง...
ขอแยกอีก 2 เครื่องไปต่อตอนหน้า (ตกลงยังไม่ถึง TURTLES IN TIME จนได้ซิน่า!...เวงกำ...)

อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรลืมสัญญาที่จะกล่าวถึงความอะไรซักอย่างของภาคแรกบน FAMICOM นะครับ

สิ่งนั้นสามารถแสดงได้ดีไม่เบาด้วย การกล่าวถึงเกมนี้ของ ANGRY VIDEO GAME NERD เพราะงั้นเราจะแปะวิดีโอไว้เลยนะครับ กรุณาใช้วิจารณญาณในการรับชม เด็กเล็กควรได้รับคำแนะนำ...จากเด็กเนิร์ด... และจากผู้ปกครอง โดยเฉพาะถ้าเคยเล่นเกมนี้มาก่อน หุหุ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น