วันอาทิตย์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ชวนเล่นชวนลอง เกมนินจาเต่า (TEENAGE MUTANT NINJA TURTLES) ยุคเก่าก่อน (2)

หลังจากพล่ามไว้แต่ไม่จบใน ตอนแรก เพื่อไม่ให้เสียเวลา (เด๋วก็ไม่จบอีก) เรามาต่อกันเลย

MEGADRIVE หรือ GENESIS


(ภาพจาก wikipedia)



Teenage Mutant Ninja Turtles: Hyperstone Heist (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles: Return of the Shredder (Jap) (1992)

ข้ามจากเครื่องเกมของ NINTENDO มาที่เครื่องเกมจากค่ายคู่แข่งที่ขับเคี่ยวกันอย่างถึงพริกถึงขิงอย่าง SEGA กันบ้าง ซึ่งก็อย่างที่เห็นนะครับว่าก่อนนี้ KONAMI ทำเกมลงให้เครื่อง NINTENDO มาตลอด (ก็แหม เครื่องมันดัง ยอดขายก็ดี - อันนี้ก็พูดไปงั้น(แต่จริง)ไม่รู้ว่าเขามัีสัญญาอะไรเป็นการเฉพาะรึเปล่า?) ที่หลุดมาบนเครื่องของ SEGA ในยุคนั้นก็มีแค่ 2 ภาคเท่านั้น


เอาเข้าจริงแล้วเกมภาคนี้เป็นคล้ายๆกับการยกเครื่องเอาโครงหลักของ TURTLES IN TIME บน SUPER FAMICOM (ที่เราบอกไปแล้วว่าสนุกสุดๆ) มาดัดแปลงหลายๆอย่างเพื่อลงให้เครื่องของ SEGA คือทั้งโมเดลตัวละคร หรือท่าทางอนิเมชั่นต่างๆ กระทั่งคัทซีนบางส่วน บอส หรือแมคคานิคของเกมก็ยกมาจาก TURTLES IN TIME !

แหม มันช่างฟังดูเหมือนจะน่าน้อยใจเสียนี่กระไรอุตส่าห์มาลงทั้งที ดันเป็นของดัดแปลงจากอีกเครื่องมาซะอีก แต่ความจริงเมื่อพิจารณากันแล้ว นี่ก็ไม่ใช่นินจาเต่าภาคเสียของ แม้จะตัดหลายบางอย่างอันโดดเด่นจากภาค SUPER FAMICOM ออกไป (ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาคอาเขตของ TURTLES IN TIME ยังไม่มีเลยด้วยซ้ำ!) แต่การดัดแปลงที่ว่านั้นก็ทำให้มีมีบุคลิกที่เป็นเอกเทศไปพอสมควร เนื้อเรื่องเองก็เป็นคนละเนื้อเรื่อง (แม้จะคุ้นๆคล้ายๆบ้างในบางรายละเอียด) แถมฉากก็ดัดแปลงไปเยอะ มีฉากใหม่เพิ่มเข้ามาเยอะอยู่ รวมไปถึงบอส EXCLUSIVE เฉพาะภาคนี้ด้วย!



และด้วยมาตรฐานแอ็คชั่นสูงปรี๊ดในช่วงพีคๆของ KONAMI แมคานิคดั้งเดิมของ TURTLES IN TIME ที่สนุกมั่กๆอยู่แล้ว แม้จะตัดบางอย่างไป แต่ตัวเกมเกมยังคง 'สนุก' ในระดับที่ไม่ควรมองข้าม แถมถ้าเทียบระดับความยากแล้ว ภาคนี้ดูจะมีความยากมากกว่า TURTLES IN TIME บน SUPER FAMICOM อยู่หน่อยด้วยนะ


นี่จึงไม่ใช่ภาค 'เสียของ' แต่อย่างใด กลับกันนี่เป็นหนึ่งในเกมแอ็คชั่นไม่ควรพลาดบน MEGADRIVE (หรือ GENESIS) เลยด้วยซ้ำ ใครที่เคยเล่นแค่ TURTLES IN TIME มาก่อนจะลองมาเล่นภาคนี้เสมือนเป็นภาคแยกก็ได้ จะได้พบกับเรื่องราว ฉาก และบอสใหม่ๆ ต่างไปจากที่คุ้นเคย โดยเฉพาะบรรยากาศและบอสแบบญี่ปุ่นๆ (ซึ่งความจริงซีรี่ส์นี้ก็รับอิทธิพลจากญี่ปุ่นมาเต็มๆอยู่แล้วล่ะนะ ชื่อก็เป็น NINJA ดีไซน์เชรดเดอร์นี่ก็ซามูไรมากๆ)

ส่วนใครที่เคยเล่นแต่เกมภาคนี้ ก็ยิ่งไม่ควรพลาดที่จะลิ้มลอง TURTLES IN TIME บน SUPER FAMICOM



Teenage Mutant Ninja Turtles: Tournament Fighters (1993)


เกมอีกภาคที่มาลงบนเครื่องเกมของ SEGA ก็คือ นินจาเต่า FIGHTING ที่ปูพรมลงมันทีเดียว 3 เครื่อง! แถมมาแปลกที่แต่ละเครื่องดันเป็นคนละเกมกันชัดๆ ไม่มีการพอร์ตมาให้เสียเวลาทำมาหากินแต่อย่างใด(?) และเราได้กล่าวถึงภาคของเครื่อง FAMICOM ไปแล้วในตอนที่แล้ว


ตัวเกมเองใช้ชื่อเดียวกันเลย แต่เป็นคนละเกมคนละภาคกันชัดๆอย่างที่บอก พิจารณาจากกราฟฟิก หน้าตา โน่นนี่ แล้ว ถือเป็นเกมที่ดูดีกู๊ดลุคกิ้งไม่เบาเลยในกระบวนเกมบน MEGADRIVE แม้ว่าบรรยากาศออกจะติดโทนมืด ทึม ไปซักหน่อย



ทว่า!...ปัญหาของภาคนี้ก็มีอยู่ว่าแม้หน้าตาจะดูดีไม่เบา แต่ในเรื่องของแมคานิคแล้วตัวเกมกลับเป็นเกมที่มีปัญหาอย่างน่าเสียดาย...

แม้ตัวละครจะดูดี แต่ว่าอนิเมชั่นนั้นไม่ดีเอาเลย เฟรมมีน้อยทำให้การเคลื่อนไหวของตัวละครดูไม่ลื่นไหล การบังคับก็แปลกๆไม่ลื่นไหลเหมือนกัน แถม AI ของคู่ต่อสู้เราก็ออกมาไม่ดีนัก มันเลยเป็นเกมที่เล่นแล้วได้ความรู้สึกทะแม่งๆ

มันจึงเป็นเกม FIGHTING ที่ดูดี แต่มีหลายอย่างพร่องไป ซึ่งก็น่าเสียดายที่ทำให้มันไม่อาจเทียบเกม FIGHTING ที่มีชื่อชั้นอื่นๆบน MEGADRIVE อย่างเช่น STREET FIGHTER II, SAMURAI SHOWDOWN, FATAL FURY (กาโร่เดนเซทสึ) (นี่พอร์ทจากอาเขตเกมตู้มาทั้งนั้น) หรือจะ DRAGON BALL Z (และอีกหลายเกม) ได้เลยอย่างน่าเสียดาย... กลายเป็นเกมค่อนข้างเสียของเข้าจริงๆไปซะงั้น (นี่แหละที่บอก KONAMI ไม่ค่อยพลาดก็มามีพลาดบ้างแหละ เช่นเกมนี้)




เอาเป็นว่า มันก็ไม่ถึงกับจะเป็นเกมเลวร้ายเล่นไม่ลงเลย (แต่อันนี้ก็แล้วแต่ บางคนอาจรับไม่ได้จริงๆก็ได้...) ใครที่เคยลองเกมอื่นๆในซีรี่ส์นี้มาแล้วจะลองภาคนี้ดูก็ได้ มีคาแรกเตอร์อย่าง เอพริล เป็นตัวเล่นด้วยนะ แถมเป็นเกมภาคแรกที่มี เคซี่ย์ โจนส์ (ซึ่งก็เพิ่งปรากฎตัวในหนังภาค จากเงาสู่ฮีโร่ กะเขาด้วย) เป็นตัวเล่นด้วยนะเออ

SUPER FAMICOM หรือ SNES (SUPER NINTENDO ENTERTAINMENT SYSTEM)


(ภาพจาก wikiwand)
Teenage Mutant Ninja Turtles IV: Turtles in Time (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles: Turtles in Time (Jap) (1992)


มาถึงกันซักที กับภาคที่โม้เอาไว้ว่าเป็นตำนานบนเครื่องเกมในตำนานเครื่องหนึ่งของ NINTENDO จริงๆแล้วเกมภาคนี้ถือเป็นเกมที่พอร์ตมากลายๆจากเกมตู้อาเขตในชื่อเดียวกัน เมื่อมาลง SUPER FAMICOM ฝั่งอเมกันจะนับเป็นภาค IV ต่อไปเลย ส่วนของโซนอื่นๆเพื่อกันการนับภาคแล้วมึนก็ใส่แค่ TURTLES IN TIME เฉยๆ แน่นอนว่ามันมีหลายอย่างที่ต้องตัดไปจากอาเขต เช่นความงามของกราฟฟิกบางจุด ฉากบางฉาก หรือบอสบางตัว ทั้งออฟชั่นที่น่าเสียดายมากๆอย่าง การเล่นพร้อมกันได้ 4 คนมาเหลือแค่ 2 คน (เวอชั่นอาเขตจะมีตู้แบบที่เล่นได้ 2 คน หรือ 4 คนด้วย)


แต่ทว่า (แต่ทว่าอีกแล่ว!) นี่ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งสำหรับการพอร์ตเกมชั้นดี เนื่องจากการมาลง SUPER FAMICOM ในที่นี้กราฟฟิกนั้นพอร์ตมาได้อย่างยอดเยี่ยมเรียกว่าบางฉากใกล้เคียงอาเขตมากๆ การบังคับลื่นไหล อนิเมชั่นสวยงาม แถมยังมีฉาก และบอสที่ถูกใส่เพิ่ม (ใช่ครับ ใส่เพิ่ม) เข้ามาอีก ซึ่งรองรับฟังกชั่น MODE 7 ของ SUPER FAMICOM ทำให้ยังคงมีท่าทุ่มทะลุจอ (ซึ่งไม่ได้มีไว้ทำเท่ เอามันส์เฉยๆนะจ๊ะ ใครใช้ไม่เป็นล่ะก็ เล่นไม่จบนะเออ - ไม่ลงรูปอีกต่างหาก ไปลองเล่นเอาเองล่ะกันนะจ๊ะ) แถมยังมีการบังคับที่ลื่นไหลกว่าอาเขต ฉากฉากนึงที่ใช้ความสามารถของ MODE 7 ยังทำให้รูปแบบการเล่นดูมีลูกเล่นที่เหนือกว่าอาเขตด้วยซ้ำ แถมการออกแบบบางอย่างที่ปรับเปลี่ยนไปยังทำได้ดีกว่าอาเขตซะอีก



ไม่ต้องพูดถึงเกมแมคคานิคที่สนุกมากๆ เต็มไปด้วยเอเนอจี้ เพลงประกอบก็เพราะติดหู การออกแบบฉากตัวละครโน่นนี่ก็เล่าเรื่องได้อย่างสนุกมีสีสัน (เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ 'เวลา' แหละแต่ก็ไม่ต้องรู้มาก เล่นไปก็รู้เอง) มีการเล่นที่รวดเร็วฉึบฉับฉับไว ยิ่งเล่น 2 คนพร้อมกันยิ่งสนุกสนานมันส์ทวีคูณ ขึ้นแท่นหนึ่งในเกมแอ็คชั่นไม่ควรพลาดของ SUPER FAMICOM และของ KONAMI ตัวเกมยังโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ต่างไปจากตระกูล FINAL FIGHT ของ CAPCOM ที่สร้างมาตรฐาน (และมีคนตามมาเป็นพรวน) ได้อย่างน่าประทับใจ



ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
(จริงๆ คุ้นๆว่าภาคนี้ก็เหมือนภาค II ของ FAMICOM ที่มีแฟนๆมือคันดัดแปลงให้เล่นได้พร้อมกัน 4 คนเหมือนกันนะ)

ลงภาพจากเวอชั่นอาเขตไว้หน่อย



ภาคนี้ยังถูกเอาไปรีเมคในชื่อ Turtles in Time: Re-Shelled มีให้เล่นบน PlayStation 3 กับ Xbox 360 ด้วย โดยค่าย Ubisoft (ตอนนั้นลิขสิทธิ์ในการผลิตเกมไม่ได้อยู่ที่ KONAMI แล้ว เพราะลิขสิทธิ์นินจาเต่ามีการเปลี่ยนมือเหมือนกัน)


ตัวเกมทำกราฟฟิกเป็น 3D ตามสมัย โดยอิงจากเวอชั่นอาเขต แต่ก็ไม่อาจเรียกเอา หรือเทียบเท่า หรือดึงเอาเสน่ห์ของเวอชั่นเก่าออกมาได้...



Teenage Mutant Ninja Turtles: Tournament Fighters (Eng) / Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Warriors (Jap) (1993)


มาจบกันที่อีกภาคบน SUPER FAMICOM กับภาค FIGHTING ลงรวดเดียว 3 เครื่อง คนละภาค เป็นภาคสุดท้าย จะเห็นได้ว่าบรรยากาศและกราฟฟิกต่างจากของเครื่อง MEGADRIVE อย่างสิ้นเชิง แม้ว่าภาคบน MEGADRIVE จะสวยงามตามมาตรฐาน แต่กราฟฟิกของภาค SUPER FAMICOM นั้นสวยงามและสดใส (สไตล์อเมริกันคอมมิคสว่างๆ) กว่าอย่างเห็นได้ชัด


ซึ่งรวมไปถึงเกมเพลย์และแมคานิคของเกมด้วย ว่าไปก็เป็นเรื่องแปลกอยู่บ้างที่ค่ายเกมหลากหลายค่ายในช่วงนั้นกระโดดร่วมวงศ์ไพบูลย์หลังความสำเร็จของ STREET FIGHTER II (พูดไปพูดมานึกได้...เผื่อคนไม่รู้จักภาคนี้ว่าภาคไหนฟระ? ปัจจุบัน ภาค 5 แล้วจ้า... (โดยระหว่างนั้นยังมีภาค ZERO (หรือ ALPHA) และภาคโน่นนี่พ่วงท้ายมากมาย...) ขยันส่งเกม FIGHTING เข้ามาเหลือเกิน กลับไม่ค่อยเห็นเกม FIGHTING จาก KONAMI เท่าไหร่?

แต่สำหรับเกมภาคนี้ซึ่งเป็นเป็นเกม FIGHTING หนึ่งเดียว(ภาคเดียว)บน SUPER FAMICOM ของ KONAMI ถือว่าได้มาตรฐานระดับสร้างชื่อให้ KONAMI ได้ทันที



แม้รูปแบบจะยังอยู่ในร่องรอยของ STREET FIGHTER II (เหมือนกับราวๆอีกพันสองร้อยห้าสิบแปดเกมได้-เป็นอย่างน้อย-อย่าเชื่อ) แต่ทั้งจังหวะของเกม บรรยากาศ กราฟฟิก ฯลฯ ทำให้เกมนี้สามารถโดดเด่นพอที่จะฉีกตัวออกมาจากการเป็นแค่โคลนของ SF II ได้อย่างน่าพอใจ และน่าประทับใจ

ถือเป็นอีกหนึ่งเกม FIGHTING คุณภาพที่แฟนๆไม่ควรพลาดทีเดียว



เกร็ดเล็กๆ คือเกมนี้ยังมีตัวละครออริจินัลที่มาจาก ภาพยนตร์นินจาเต่ายุคก่อน (ไอที่ว่ามี 3 ภาคน่ะ) อีกด้วย


ก็จบกันไปแล้วนะครับ สำหรับชวนเล่นเกมนินจาเต่ายุคก่อน จำนวน 2 ตอน เอาไว้อาจมีเขียนถึงเกมนินจาเต่าอื่นๆเพิ่มเติม หรืออาจมีลากเข้าเรื่องเกมจากเรื่องหนังอีกก็ได้นะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น