วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์, สารคดี] TSUKIJI WONDERLAND อัศจรรย์ตลาดปลาสึคิจิ : ณ ที่นั่นคือดินแดน สึคิจิ


แบบสั้นๆ
ใครที่ชอบอาหารญี่ปุ่น อย่าง ซาชิมิ หรือซูชิ ชื่นชอบอาหารทะเล หรือถ้าคุณชื่นชอบมังงะเกี่ยวกับซูชิ เช่นเรื่อง Shota no Sushi ซูชิของโชตะ (หรือในชื่อลิขสิทธิ์แปลไทย โดยวิบูลย์กิจ ว่า ไอ้หนูซูชิ) คุณต้องเคยได้ยินชื่อสถานที่นี้แน่นอน หรือถ้าคุณเคยดู Jiro Dreams of Sushi แล้วชื่ชอบ นี่เป็นเสมือนภาคต่อหรือภาคแยกสำหรับร้านซูชิชื่อดัง ซึ่งฉายให้เห็นทั้งความเป็นมืออาชีพ และความสัมพันธ์ที่ถูกสร้างขึ้นภายในดินแดนแห่ง หรือถ้าคุณเคยไปเหยียบตลาดปลาแห่งนี้แล้ว (ผมไม่เคยไป - -) ก็น่าจะยังมีหลายอย่างที่คุณไม่เคยรู้หรือเคยเห็น หรือถ้าคุณสนใจรูปแบบของวัฒนธรรมญี่ปุ่น นี่ก็เป็นดินแดนที่ก่อร่างขึ้นจนมีเขตแดนและวัฒนธรรมของตัวเอง

แม้จะได้เข้าไปเหยียบดินแดนนี้แค่เพียงผ่านจอภาพ แต่การได้ผ่านเข้าไปเห็นดินแดนแห่งนี้ ก็ยังน่าตื่นเต้นและน่าตื่นตา

แน่นอนว่าความรู้สึกของแต่ละคนคงไม่เท่ากัน แต่ถ้าคุณมีคุณลักษณะที่สามารถจัดประเภทได้ตามย่อหน้าแรก นี่คือดินแดนที่คุณน่าจะอยากเข้าไปสัมผัส

ดินแดนแห่งนี้แม้จะเต็มไปด้วยพ่อค้าและอาหารทะเล แต่หลายๆอย่างที่ก่อร่างขึ้นมาตั้งแต่ 80 ปีก่อน ทำให้ที่แห่งนี้มีรูปแบบและวัฒนธรรมเฉพาะ ส่วนหนึ่งเป็นวัฒนธรรมแบบญี่ปุ่น ส่วนหนึ่งเป็นสถานที่บ่มเพาะความเชี่ยวชาญระดับมืออาชีพ และส่วนหนึ่งเป็นความสัมพันธ์ระหว่างดินแดนอื่นๆที่ข้ามมายังดินแดนสึคิจิ ความสัมพันธ์ระหว่างชาวประมง ระหว่างพ่อค้าคนกลาง พ่อค้า พ่อครัวร้านอาหาร เจ้าหน้าที่ประมูล คนดูแลตลาด นักวิจัย ผู้ซื้อ ฯลฯ เหล่านี้เป็นส่วนที่ประกอบขึ้นมาเป็น สึคิจิ

บ่อยครั้งเมื่อได้เข้าไปดูหลังเวทีเหล่านี้แล้ว เรามักจะพบเห็นความสัมพันธ์ และความผูกพัน รวมไปถึงรูปแบบและวัฒนธรรมเฉพาะ อย่างเช่นการดูสารคดี สกาล่า ที่พาไปทำความรู้จักกับเบื้องหลังฉากของโรงหนังแห่งนั้น มันก็มักจะมีเรื่องราวหลายอย่างที่เราไม่เคยรู้ และมันมักจะกระทบใจเรา

นอกจากพาไปรู้จักผู้คนในที่แห่งนั้นแล้ว ยังทำให้เรามองไปถึงความเป็นมาของดินแดนนั้นด้วย และใน สึคิจิ ก็มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าทึ่ง มีการวางแผนเพื่อจัดให้สถานที่นี้เป็นตลาดเป็นอย่างดี

สึคิจิหลอมรวมเอาผู้คนในหลากหลายบทบาทเข้ามาก่อร่างสร้างความสัมพันธ์จนกลายเป็นวัฒนธรรมเฉพาะ มีเสน่ห์ที่ทำให้มีคนอยากลงไปศึกษาดินแดนแห่งนี้ และบ่อยครั้งที่เรามักจะได้ยินคำพูดว่า "พวกเขาช่วยผมไว้หลายครั้ง" "เราต้องการนำเสนอผลงานของพวกเขาออกมาให้ดีที่สุด" ฯลฯ เหล่านี้เป็นความสัมพันธ์ที่คงต้องใช้เวลายาวนานในการสร้างขึ้นมาและรักษามันไว้ มันยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ ความใส่ใจ และความเอื้ออาทร ระหว่างผู้คนที่เข้าออกในดินแดนแห่งนี้

ตลาดปลามีแผนจะย้ายจากที่เดิม ที่ที่ สึคิจิ เคยตั้งอยู่นี้ไปตั้งยังที่แห่งใหม่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีนี้...
ถึงตอนนั้น ณ ที่แห่งใหม่หลายอย่างก็คงถูกก่อร่างขึ้นเหมือนที่สึคิจิเองก็เคยผ่านช่วงเวลานั้นมา รอวันที่จะเกิดเป็นดินแดนแห่งใหม่ ตำนานบทใหม่ และช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่่านต่อไป

แต่ ณ ตอนนี้ รวมถึงช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึคิจิ รวบรวมปลาและอาหารจากทะเลเอาไว้หลากหลาย พร้อมผู้คนและความสัมพันธ์อันมีรูปแบบเฉพาะ สั่งสมชื่อเสียงกระทั่งอาหารจากที่แห่งนี้ยังข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังดินแดนที่ไกลออกไป ความทรงจำมากมายถูกสะสมไว้ยังสถานที่แห่งนี้ และแม้ไม่อาจเก็บไว้ได้ทั้งหมด ส่วนหนึ่งก็ได้ถูกบันทึกไว้ในสารคดีเรื่องนี้ Tsukiji Wonderland

ให้คะแนนไม่ถูก... แต่อยากลองชวนให้ไปดูกัน

สำหรับคนชอบแมว ในตลาดแห่งนี้ก็มีน้องแมวให้เห็นด้วยนะครับ :)



แนะนำ



ใครที่ชอบซูชิแล้วยังไม่เคยดูสารคดีเรื่องนี้ ก็แนะนำให้ลองหามาดูครับ กับความใส่ใจทุ่มเทที่มีให้ซูชิของร้านชื่อดังในโตเกียว ที่กระตุ้นให้ผู้กำกับอย่าง David Gelb บุกมาสำรวจ(รวมถึงลื้มรส)และทำสารคดีเรื่องนี้

ใครดูเรื่องไหนก่อนก็น่าจะไปลองหาอีกเรื่องมาชมด้วยครับ






หรือถ้าอยากลองเริ่มจากอะไรที่ย่อยง่ายหน่อย โทนเบากว่าการเป็นสารคดี ลองหาอ่านมังงะ ไอ้หนูซูชิ (Shota no Sushi ซูชิของโชตะ) ดูครับ โดย ไดสุเกะ เทราซาว่า นักเขียนมังงะผู้มุ่งมั่นในการ์ตูนอาหาร มีรายละเอียดเกี่ยวกับซูชิหลากหลาย แม้ลายเส้นอาจไม่เนี๊ยบมาก แต่เท่านี้ก็เล่าได้ น่ากิน มากแล้ว และอ่านสนุก ในไทยลิขสิทธิ์วิบูลย์กิจ มี 2ภาค รวมกันหลายสิบเล่ม อ่านกันให้น้ำลายสอกันไป

ส่วนมังงะเรื่องอื่นได้ยินคนพูดถึง ไอ้หนุ่มซูชิ ว่ามีรายละเอียดความรู้เกี่ยวกับซูชิเยอะเหมือนกันโดยเฉพาะในเล่มหลังๆ ผมเองยังไม่เคยอ่าน ก็ลองไปหาอ่านกันดูได้ครับ




เป็นอีกหนึ่งหลักฐานว่าวัฒนธรรมอาหารแขนงนี้ของญี่ปุ่นนั้น มีเสน่ห์สำหรับคนหลายชาติ หนังสือเชิงสารคดีเล่มนี้เขียนโดย Sasha Issenberg ในไทย สนพ.มติชน แปลและจัดพิมพ์ เป็นอีกหนึ่งที่น่าจะเป็นภาคขยาย ของการที่เหตุทางเศรษฐศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้วัฒนธรรมการกินอาหารแขนงนี้ข้ามน้ำข้ามทะเลไปยังดินแดนไกล ขยายความนิยม และก่อให้เกิดการสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆขึ้นมาอีก

เป็นหนังสือที่ผูัชื่นชอบอาหารชนิดนี้น่าจะลองหาอ่านมาเป็นภาคเสริมภาคประกอบกันอีกซักเล่มครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น