วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] BLAIR WITCH ตำนานผีดุ : ท้าทายตำนานแม่มดในป่ามืด





แบบสั้นๆ
การกลับมาของตำนานแม่มดแบล์

ซึ่งก็เป็นหนึ่งในหนังที่เคยแนะนำกันไปกับป้ายหน้าหนังสยองก่อนหน้านี้

หนังเลือกเล่าเรื่องราวสืบสานจากช่วงเวลาเดิมที่ตำนานแม่มดแบล์แพร่กระจาย  มาเล่าเรื่องราวในปัจจุบัน เมื่อเด็กหนุ่มคนนึงพบคลิปที่อัพโหลดออนไลน์ไว้ที่อ้างว่าเจอจากข้อมูลที่เก็บได้และเขาสงสัยว่าเงาคนรางๆที่ปรากฏในคลิปนั้นคือพี่สาวของเขา เขาจึงชักชวนกลุ่มเพื่อนเพื่อติดต่อเจ้าของคลิปและเข้าไปในป่าอาถรรพ์เพื่อหวังตามหาพี่สาวของเขาให้พบ (อารมณ์ประมาณ ท้าตำนานแม่มดแบลร์ (อเกน))

ความจริงการกลับมาของตำนานแม่มดแบล์ซึ่งอัพเดทเวลาให้เป็นปัจจุบันนี้ ในมือของผู้กำกับ  อดัม วินการ์ด (Adam Wingard) ซึ่งเคยกำกับ You're Next   ก็ถือว่าเป็นหนังที่กระตุกขวัญใช้ได้เลยทีเดียว เมื่อต้องเผชิญกับอาถรรพ์คำสาปแม่มด ซึ่งไม่เคยมีใครรอดกลับมาบอกจริงๆว่าตัวตนของแม่มดแบล์นั้นเป็นอย่างไร (อาจจะยกเว้นถ้ากลับไปดู Book of Shadows: Blair Witch 2 ก็ได้ล่ะกระมัง?... ซึงกระผมเองก็ยังไม่เคยดูเลย... อย่างที่บอกว่าน่าจะหายากกว่าภาคแรกแห่งตำนานอย่าง The Blair Witch Project ซะอีก...) อุปกรณ์เทคโนโลยีรายล้อมในปัจจุบันจะช่วยให้การต่อกรกับคำสาปจากยุคเก่าได้แค่ไหนกัน?!

จริงๆเรื่องนี้เดาไปก็เท่านั้น 

เมื่อเทียบกัน ทีมใหม่ที่ขอเผชิญตำนานแม่มดน่าจะถือว่ามีข้อได้เปรียบมากกว่า ทั้งข้อมูลที่มีมากกว่า การเตรียมตัว อุปกรณ์ที่ทันสมัยขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คนเหล่านี้เผชิญหน้ากับอาถรรพ์แม่มดที่เสมือนสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้าที่สูบผู้ท้าทายคนแล้วคนเล่าให้หานสูญไปในป่ามืดนี้ได้หรือไม่?

เอาเป็นว่าในแง่ของเรื่องราวอย่างที่หนังนำเสนอ การใส่เหตุการณ์ต่างๆเพื่อกระตุกขวัญคนดูนั้น ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว และเมื่อเทียบกับหนังต้นฉบับ ดูเหมือนหนังก็ไม่ได้ซีเรียสกับการทำตัวเป็นหนัง Found Footage หนังวิดีโอเหมือนต้นฉบับที่ส่งอิทธิพลไว้มากมายมาจนทุกวันนี้ (แม้ดูจะไม่มีเรื่องไหนเทียบเท่าได้ก็ตาม อ่อ ถ้าในแง่รายได้คงเป็น Paranormal Activity) ชัดๆนัก การเล่าเรื่องของมันก็ทำให้หลายๆอย่างดูกระจะตามากกว่า ในหลายจังหวะเขย่าขวัญ ซึ่งก็ถือว่าทำได้ 'ถึงใจ' ดีเหมือนกันในหลายๆช่วง การแสดงความเฮี้ยนของแม่มดแบลร์ในสภาพที่ชัดเจนกว่าการนำเสนอในต้นฉบับ จะจะมากกว่าก็มีหลายช่วงที่ทำได้อว๊ากกกดีเหมือนกัน ในส่วนของความเขย่าขวัญ ป๊อบคอร์นกระฉอก ถือว่ารวมๆแล้วทำได้ดีเลย

แตในอีกทาง หนังก็คงรูปรอยการเป็นหนังถ่ายวิดีโอเอาไว้เหมือนกัน ซึ่งในขณะที่หลายอย่างของหนัง รวมไปถึงความสยองแบบจะจะ (หรือแบบปลายหางตา) ชัดเจน กรี๊ดกันได้ชัดๆมากขึ้น มันก็เหมือนไม่ได้แยกชัดว่าภาพช่วงไหนที่เราเห็นเป็นจากกล้องวิดีโอที่ถ่ายจากกล้องของตัวละคร หรือเป็นกล้องอื่น ทีแรกคิดเองว่าหรือภาพที่ไม่ใช่ดูเหมือนมาจากกล้องของตัวละครจะเป็น สายตาอื่น ที่จับจ้องตัวละครอยู่ แต่พอดูๆไปจนจบ ก็ดูมันไม่ใช่แฮะ ซึ่งตรงนี้ก็เสียดายนิดๆ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจริงก็รู้สึกว่ามันน่าจะเจ๋งดี เพราะการเปลี่ยนมาเล่าแบบนี้ แม้จะได้เห็นหลายอย่างจะจะมากขึ้น รวมถึงได้สัมผัสได้เห็นตัวละครมากขึ้น แต่ด้วยความที่ลักษณะการเล่าของหนังก็ไม่ได้ต่างไปจากหนังต้นฉบับมากนัก สุดท้ายเราจึงรู้สึกว่าเราก็รู้จักหรือเห็นตัวละครแค่เพียงผิวเผินอยู่ดี เรียกว่าแม้ตัวละครจะน่าติดตามใช้ได้ (จะนิสัย ความสัมพันธ์ รูปโฉม หรืออะไรก็ตามที) แต่ก็ไม่พ้นเป็นหน้าที่ให้เราผูกพันนิดๆหน่อยๆ เป็นตัวหมากบ้าง เป็นคนดวงซวย หุนหันพลันแล่นบ้าง ไม่ค่อยต่างจากสูตรหนังสยองมากนัก แม้ข้อดีคือหนังดำเนินเรื่องได้อย่างต่อเนื่องรวดเร็วดี มีจังหวะกระตุกขวัญแทรกไปเรื่อยๆพร้อมๆกับยิ่งเพิ่มความสยองขึ้นในช่วงท้าย

ในอีกทางถ้าจะว่าไป หนังก็พาเราไป 'ไกล' กว่าต้นฉบับ แต่พอดูจบลงก็ยังคิดว่ามันก็ไม่ได้พาเราไปไกลนัก ถ้าต้องเทียบกัน ก็ต้องยอมรับว่าในการกลับมาพบคนดูครั้งนี้ เพื่อให้สมกับความเฮี้ยนของตำนานแม่มดแบลร์ หลายๆอย่างในหนังก็ทำให้สัมผัสกับความเฮี้ยนของแม่มดแบลร์แบบจะจะได้ชัดขึ้น ซึ่งก็ถือว่าถึงใจดีได้สะดุ้งสมใจในหลายตอนทีเดียว หลายอันก็ถือว่าทำให้ความเฮี้ยนของแม่มดแบลร์เป็นรูปธรรมมากขึ้น แม่ว่าอาจจะบอกยากว่ามันดีกว่าหรือน่าสยองกว่าความคลุมเครือไม่ปะติดปะต่อที่เหมือนเงาดำในจินตนาการของต้นฉบับ แต่ท่าทีแบบนี้ก็ถือว่าให้รสชาติต่างไป (เพราะจะทำซ้ำไปก็คงจะเท่านั้น) สร้างความสยองได้ใช้ได้ดี แต่ด้วยลีลาการเล่าที่เปลี่ยนไป แม้จะนำเสนอความต่อเนื่องฉับไวกระจะตาได้มากขึ้น (คล้ายๆซอมบี้วิ่งเร็วขึ้น? - ก็ไม่เหมือนกันขนาดนั้น...) และไม่ยึดติดกับการเป็นหนัง Found Footage ก็ดูเหมือนเอกลักษณ์ของมันจะพลอยน้อยลงไปด้วยเหมือนกัน ทั้งที่มันก็ไม่ได้พาเราไปไกลเท่าไหร่ ไม่ว่าจะในเรื่องของตัวละคร หรือเรื่องราวของแม่มดแบลร์ที่นำมาเล่าต่อ (รวมถึงถ้าต้องเทียบกับงานเก่าของผู้กำกับอย่าง You're Next มันก็ไม่ได้ดูมีเอกลักษณ์โดดเด่นในตัวเองชัดขนาดนั้น แม้ว่าความถึงเลือดถึงเนื้อน่าจะยังถือว่าทำได้ถึงก็ตาม)  

ยังไงซะ ในพาร์ทกระตุกขวัญ จังหวะหลอน หรือสะดุ้ง ก็ถือว่าหนังทำได้ดี แม้จะไม่มีทางคลาสสิคหรือมีอิมแพ็คท์ได้เท่าต้นฉบับ (ซึ่งบางคนก็ไม่ชอบ ฮา - เพราะงั้นลองดูภาคนี้อาจจะถูกใจกว่านะ) และท่าทีของหนังก็ไม่อาจโดดเด่นหรือมีเอกลักษณ์ได้เทียบเท่า แต่ในทางของหนังกระตุกขวัญแล้วล่ะก็ ก็ถือว่า Blair Witch ไม่น่าจะใจร้ายถูกจัดให้อยู่ในหมวดของงานเสียของอะไรขนาดนั้น แม้ไม่อาจเอาชนะความคาดหวังประดามีซึ่งมีมากมายหลายด้านไปได้ แต่สำหรับคนชอบดูหนังหวาดๆสะดุ้ง เขย่าขวัญนั้น Blaie Witch ก็ถือว่าสนุกใช้ได้ทีเดียว 7.4 คะแนน

ถือว่าไม่ได้ผิดหวังอะไรกับหนังนะ คิดว่าสนุกดี


แบบยาวๆ
จริงๆก็พล่ามไปเยอะแล้วแฮะ...



นึกถึง

ยกเว้นว่าใครไม่เคยดูก็น่าลองหางานต้นฉบับอย่าง The Blair Witch Project  มาดู (ส่วนผมก็อาจไปลองหาดู Book of Shadows: Blair Witch 2 ซักหน่อยเสียที)

ก็แนะนำให้ลองหางานในสายสยองก่อนหน้าของผู้กำกับ อดัม วินการ์ด อย่าง You're Next มาดูกันดู คอสยอง(โดยเฉพาะที่จิตอ่อนหน่อยๆ)น่าจะได้จิกพนักเก้าอี้ไม่แพ้ Don't Breathe เอาได้เหมือนกันนะ หุหุ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น