วันพุธที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2560

[ภาพยนตร์] WONDER WOMAN - วันเดอร์ วูแมน : สาวน้อย(มหัศจรรย์!)กู้โลก!



จู่ๆก็ลัดคิว(ที่อู้ไว้ราว...ซักร้อยเรื่องได้...(เว่อไว้ก่อน)) มาเขียนก่อนซะเลย ฐานที่เพิ่งดูมาหมาดๆ และไอที่ว่าจะเขียนๆถึงหนังให้สม่ำเสมอก็ไม่ทราบว่าทำได้ที่ไหนกัน?!... - -

เพราะฉะงั้น ในเมื่อเขียนถึง Wonder Woman ติดๆกันมาหลายอัน (ซึ่งก็ไม่กี่อันหรอก...แต่ถ้าเทียบกับมาตรฐานช่วงที่ผ่านๆมามันก็...) และก็ไปดูมาแล้วอีกต่่างหาก ก็เห็นควร(เอาเอง)ว่า ก็รีบๆเขียนซะเลย ก่อนจะมีเหตุละเมอเพ้อพกดองเค็มเหน็ดเหนื่อยโน่นนี่จนไม่ได้เขียนกันซักทีอีกนะครับ

เพราะงั้น


แบบสั้นๆ

ก็อย่างที่บอกไปครับว่าที่ผ่านมาสาวน้อยมหัศจรรย์เคยช่วยพี่ผ้าคลุมแดงกับพี่ผ้าคลุมดำไปแล้วในตอนบิ๊กอีเว้นท์ดีซี แถมวันเดอร์วูแมนก็ยังถูกเลือกให้มาอวดโฉมในหนังแยกเดี่ยวของตัวหลังจากบิ๊กอีเว้นท์ที่ว่านั่น (ที่มีอีกอีเว้นท์ตามมาก่อนแต่ก็ไม่ได้มาเดี่ยว) เป็นรายแรก

ซึ่ง! นั่นก็เป็นคำตอบที่ถูกต้องงงงแล้วววว!!

จากผลที่ออกมาว่าขนาดเว็บมะเขือเน่ายังให้คะแนนสูงมั่ก! แต่ต่อให้ไม่นับ ที่เหมาะควรแล้วที่ให้เธอออกมาโลดแล่นก่อนใครเพื่อนก็เพราะ ทั้งที่บทในบิ๊กอีเว้นท์ของเธอความจริงก็ไม่ใช่จะเป็นบทหลักชัดๆนัก ตัดไปยังดูไม่มีผลกับเรื่องมาก แต่! ก็ตัดไม่ได้! เพราะเธอถือเป็นกำลังสำคัญของอีเว้นท์นั้น ทั้งที่บทจะตัดออกก็ได้ แบบนั้นเลย! (ที่เรื่องนี้จริงๆก็พูดแทบทุกครั้งที่พูดถึงซูเปอร์ฮีโร่ดีซีเอย...) ซึ่งส่วนหนึ่งก็เพราะ การเลือก กัล กาดอท (Gal Gadot) มารับบท สาวน้อยมหัศจรรย์ นั้นก็ดูจะเป็นคำตอบที่ 'ใช่(แล้วละเฟร้ย!)'  (ดูน่าน้อยใจแทนซูเปอร์ฮีโร่พันธุ์กล้ามตันทั้งสองนายเลยนะฮะ แต่จริงๆผมก็ชอบเพ่ๆอยู่เหมือนกันนะ ชุดแบทสูทกันดั้มฟลูอาร์เมอร์นี่จริงๆก็ชอบอยู่ แต่...อย่างที่บอก ตัดไม่ได้ครับ)

ใช่เพราะอะไรก็ช่าง คนที่ว่าใช่ก็คงใช่(เหมือนผม) คนที่คิดว่าไม่ใช่ก็คงไม่ใช่(ก็ช่าง เห็นต่างก็อยู่ร่วมกันได้ครับ ครับผม.)

ซึ่งแม้ในบิ๊กอีเว้นท์นั้น บทเธอออาจไม่ได้เป็นบทหลัก และไม่ได้มีรายละเอียดมากนัก เรียกได้ว่าเธอมาเป็นส่วนลึกลับของเรื่องมากกว่า

แต่พอมาในหนังนำเดี่ยวของเธอ ที่กลับไปพูดถึงการที่เธอกลายมาเป็น วันเดอร์วูแมน ทำให้เราได้รู้จักเรื่องราวของเธอมากขึ้น ก็น่าจะยังเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าการเลือกเธอ กัล กาดอท มาแสดงในบทนี้น่าจะเป็นคำตอบที่ถูกจริงๆ

โดยเฉพาะเมื่อเริ่มเรื่องในโลกที่ห่างไกลจากสังคมมนุษย์ทั่วไป ก่อนที่จะเจอเหตุการณ์ที่เธอได้รู้จักกับโลกภายนอก และต้องออกมาเป็นส่วนหนึ่งของโลกภายนอกนั้น ซึ่งกำลังอยู่ในภาวะสงครามครั้งใหญ่ที่ลุกลามไปทั่วทุกทวีป เธอต้องเผชิญกับหลายสิ่งที่เธอไม่เคยรู้จัก ไม่เคยสัมผัส กัล กาดอท ก็แสดงบทสาวน้อยไร้เดียงสา ซึ่งมีมุมมองความคิดที่ บริสุทธิ์ ไม่ปนเปื้อนจากความคิดของโลกภายนอก และต้องมาสัมผัสกับหลายๆสิ่งซึ่งไม่เคยรู้จักได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันในส่วนที่แสดงถึงความ เข้มแข็ง อย่างร้ายกาจ หรือความห้าวหาญ ของ วันเดอร์วูแมน เธอก็ยังแสดงสิ่งเหล่านั้นออกมาได้อย่างเยี่ยมยอด! แม้ว่าด้วยรูปลักษณ์ความเป็นซูเปอร์ฮีโร่ของเธอจะไม่ได้ทำให้มันดูเฟี้ยวฟ้าวอย่าง ไอรอนแมน (ยิงมิสไซส์ร้อยลูก มีชุดไว้เปลี่ยนราวสิบแปดโหล สวมชุดทีเท่ยังกะดูทรานส์ฟอร์เมอร์แปลงร่าง) แต่ก็ดุดัน กร้าวแกร่ง (ประมาณยิงมิสไซส์ไม่ได้อย่าง โลแกน งี้ ก็ดุเดือดเลือดพล่านได้ก็แล้วกัน)

แค่ส่วนนี้ก็ควรเอาคะแนนไปให้แล้ว

แต่ถ้าเรื่องนี้มีดีแค่ กัล กาดอท มันก็ดูจะแปลกที่นักวิจารณ์จะเทคะแนนไปให้แบบนี้ ในอีกทางส่วนของเนื้อเรื่องที่เปรียบเทียบโลกที่เธอเคยอาศัยกับโลกภายนอกที่เต็มไปด้วยความทุกข์ยากและกำลังอยู่ในวังวนของสงคราม การตั้งคำถามถึงมุมมองที่มีต่อการมุ่งหมายชีวิต แย่งชิง หลอกล่อ ประหัตประหาร การแสวงหาซึ่งอำนาจ โดยไม่เลือกวิธีการ ก็ล้วนเป็นการตั้งคำถามถึงสิ่งที่ดูจะอยู่เรื่อยมาในสังคมมนุษย์ และในบริบทของเรื่องที่สมมติให้เป็นโลกของวันเดอร์วูแมน มันจึงมีคอนทราสบางอย่างที่ทำให้สถานะของเธอดูน่าสนใจเมื่อสวมลงไปในบริบทของสังคมมนุษย์เช่นนี้ ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่นำเธอออกมานอกขอบเขตที่เธอเคยรู้จักเช่นกัน

แม้จะเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ซึ่งทั่วไปเป็นหนังสายเอนเตอร์เทนที่เน้นความฉูดฉาด แต่ในบริบทดังกล่าว ทำให้เรื่องราวของ วันเดอร์วูแมน มีความจริงจังไปพร้อมกัน แม้อาจเป็นบรรยากาศที่เห็นได้ในหลายๆเรื่องที่ผ่านมาอยู่เหมือนกัน แต่ด้วยเรื่องราวเฉพาะใน วันเดอร์วูแมน ที่ดูผาดๆก็อาจจะคล้ายกับซูเปอร์แมน (บุรุษผ้าคุลมแดงนั่นเองนะฮะ) ที่มาจากต่างโลก หรือจะ บุรุษค้อนอัสนีกัมปนาทอย่างธอร์ (จากอีกค่าย) ที่ก็มาจากต่างดาว แต่ด้วยเรื่องราวที่นำเสนอต่างกัน ก็ยังทำให้รู้สึกว่าประเด็นของวันเดอร์วูแมนดูชัดกว่าเมื่อพูดถึงการหลุดเข้ามาต่างโลกในภาวะสงครามรบรากัน ซึ่งเป็นส่วนที่หนังเล่าไปพร้อมๆกับการเดินทางของวันเดอร์วูแมน (สาวสวยพิฆาตโก๊ะเข้าเมือง) ได้ดี

บทสำคัญอื่นๆก็สรา้งสีสันได้พอเหมาะพอเจาะทีเดียว รวมถึงบท สตีฟ เทรเวอร์ ที่แสดงโดย คริส ไพน์ ถือว่ามีเคมีที่เข้ากับนางเอกของเราได้ดีทีเดียว ถือว่าเป็นอีกบทเด่นๆที่เล่นได้สนุก บอกจากกัปตันเคิร์กในสตาร์เทรค แถมจากภาคก่อนที่ จัสติน ลิน พาไปซิ่งอวกาศได้ซิ่งมอเตอร์ไซต์มาก็ยังได้มาซิ่งต่อในเรื่องนี้อีกนะฮะ

ซูเปอร์ฮีโร่อย่างวันเดอร์วูแมนจึงเป็นซูเปอร์ฮีโร่ที่มาพร้อมกับ 'ความไม่รู้' ซึ่งอาจทำให้นึกไปถึง สไปเดอร์แมน (ที่ก็กำลังจะกลับมา 'อีกรอบ') อยู่เหมือนกัน แต่ก็มาพร้อมกับความตั้งใจความในใจ และจุดมุ่งหมายที่แตกต่าง มันจึงทำให้สถานะของเธอแตกต่างไป เมื่อ ความไม่รู้ ของเธอ ต้องมาเผชิญกับ ความ(เหมือนจะ)รู้ดีว่ากำลังทำอะไรเพื่ออะไรของมนุษย์ในอีกสังคมที่เธอไม่เคยรู้จัก และทำให้ประเด็นของเรื่องดูหนักแน่นและน่าสนใจขึ้น

มีบางช่วงเหมือนกันที่ผมเกือบจะรู้สึกว่า กรอบของความเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่จะนำพาวันเดอร์วูแมนไปสู่อะไรที่ออกจะล้นจะเกินไปบ้าง (ไม่ได้หมายถึงการปรากฏบนจอของ กัล กาดอท นะฮะ) แต่ท้ายที่สุดก็คิดว่าในเรื่องราวที่ 'เลือก' จะเล่า ก็ยังอยู่ในกรอบที่น่าพอใจ ซึ่งจะเก็บไว้พูดถึงต่อไป (ตั้งใจ)

เพราะฉะนั้น ถ้าให้สรุปไว้ตรงนี้(ก่อน) แม้จะในกรอบหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่เราไม่ค่อยเห็นซูเปอร์ฮีโร่นำหญิงประสบความสำเร็จชัดๆนัก (แต่ก็มีระดับรองที่คาบๆอย่างเช่น Resident Evil หรือ UnderWorld (ที่...ดูมากี่เดือนแล้วนั่น ยังไม่ได้เขียนถึงทั้งคู่เอยเหมือนกัน...)ที่ประสบความสำเร็จพอตัว ซึ่งน่าเขียนถึงเหมือนกัน)  วันเดอร์วูแมน กัล กาดอล ซึ่งมีทั้งความน่ารัก สวย แกร่ง ห้าวหาญ อ่อนไหว มีเคมีที่ลงตัวกับพ่อพระเอกที่ห้าวหาญพอกัน แต่ก็แกร่งสู้วันเดอร์วูแมนไม่ได้ (ก็แหง...) แต่ก็มีเคมีก็เข้าคู่กันได้น่ารักและสนุกดี ในเรื่องราวที่อาจดูคุ้นเคย(จากหนังสองร้อยห้าสิบแปดเรื่อง)อยู่หรอก และแม้จะยังอยู่ในกรอบของหนังซูเปอร์ฮีโร่อยู่หรอก แต่ก็มีบริบทเฉพาะที่ขับเน้นให้ประเด็นของหนังยังคงน่าสนใจ และมีความชัดเจนในตัวเองได้ดีด้วยเรื่องราวของวันเดอร์วูแมนเอง ซึ่งตรงนี้ก็ต้องให้เครดิตผู้กำกับหญิง แพตตี้ เจนกินส์ ไว้ด้วย ก็ยังผงาดมาสร้างพื้นที่บนโลกของหนังที่เต็มไปด้วยซูเปอร์ฮีโร่นำชาย (ส่วนมากก็ผู้กำกับชายด้วย) ได้อย่างสวยงาม 8.4 คะแนน
(นี่ทำใจตัดคะแนน กัล กาดอท ไปบ้างซักส่วนนึงแล้ว ตัดไปราว 8 คะแนนได้ เฮ้ย!ไอน้อง นั่นมันโกงคะแนนแล้ว รวมกันทะลุคะแนนเต็มอีกฟ้อย! โกงกันเห็นๆ (นี่ ฉลาดเกมส์โกง ก็ยังไม่ได้เขียนถึงเลย - -) ก็เลยตั้งยั้งใจไว้นิดฮะ...)  



แบบยาวๆ

อันนี้ตั้งใจว่าจะรีบกลับมาเขียนเพิ่มไว้นะ (จะได้เผื่อมีใจไปเขียนไอยาวๆที่ทิ้งไว้เกือบ(มัง?)ทุกเรื่องด้วยมั้ง(มัง?))...





นึกถึง

จริงๆช่วงนี้ก็เขียนถึงวันเดอร์วูแมนบ่อย จะเขียนถึงซูเปอร์ฮีโร่หญิงอื่นๆก็เอาไว้ถ่อกลับไปเขียนถึง อลิศ หรือ เซลีน ให้ได้ก่อนละกันนะครับ...

เพราะงั้นจะขอบ่นนิดๆไว้เรื่องว่า ช่วงนี้อาจจะคิดไปเอง แต่มีหนังน่าดูเยอะจังว้อย แบบขนาดหนังที่อาจดูไม่แมสนัก (ในไทย - แต่หนังแมสก็อยาก...) แต่เห็นโปสเตอรก็ดันอยากดูแล้ว (เรื่องเริ่งอะไรไม่สนก่อน) อย่าง LET;S GO JET!, ANCIEN AND THE MAGIC TABLET,  THE LURE งี้ (เรื่องหลังนี่ หนังอะไรก็ไม่รู้ อยากดูเพราะโปสเตอร์ก็ช่าง ดูๆไปก็... ไม่ใช่ว่าเอาแรงบันดาลใจมาจาก เงือกสาวปังปัง ของเฮียโจวฯ หรอกนะ? (นี่ตอนนั้นก็พลาดดู อยากดู แต่ดันไม่ได้ดู คิดว่าควรดูพากย์ไทยไปเลย แต่ยังไงดีนะ?)) แต่ว่ามีเหตุที่อาจทำให้ต้องพลาดดูไปหลายเรื่อง... เพราะงั้นจากที่บ่นว่ามันมีเรื่องน่าดูเยอะจังว้อยยยย (ตังค์กับเวลาทำไงละฟ้อยยย???) ก็อาจกลายเป็นว่าคงพลาดดูไปกันหมดเลยก็ได้ ซึ่งก็กลายเป็นเรื่องที่มำให้เสียดายและเสียใจแทน... T T

เอาเป็นว่าช่วงนี้ก็จะถ่อๆพยายามๆ(มัง)กลับไปเขียนถึงหนังที่เคยดูผ่านมาแล้วไว้มั้ง(ซะที) แหละมังครับ...

ในเมื่อ...ลัดคิวไปแล้ว เพราะจะไปเขียนเรียงมาตั้งแต่ที่ค้างไว้ กว่าจะวนมาถึงอย่างวันเดอร์วูแมนนี่ก็อาจจะปีหน้า... เพราะงั้นเรื่องต่อไปก็เอาที่เพิ่งดูมาไม่นานนี่แหละ เขียนปนๆกันไปกับเก่าเก็บค้างคืนราขึ้นไป18รุ่นแล้ว (แบบนั้นมันป่าราแล้ว) ก็ละกันครับ...
เรื่องถัดๆไป หวังว่า ไอปากยื่นหัวยาวเลือดกรด กับ ทียี่ ก็แล้วกัน! หวังว่า...

ปล.ค้นรูปโปสเตอร์ The Lure แล้วเห็นแว่บๆ(ก็ไม่ได้ตั้งใจค้นเรื่องอะไร)ว่าเป็นหนังโปแลนด์ แถมเป็นมิวสิคัล ยิ่งอยากดูไปใหญ่!
(แต่หนังปี ค.ศ.2015 เพราะงั้น เงือกสาวปังปังสร้างทีหลังนะ... นี่ก็คิดเป็นตุเป็นตะ...)



แถม!

ผู้กำกับ Patty Jankins และ Gal Gadot
(ภาพจาก movienetworkpr.com)

ช่วงนี้ก็แวะหยิบ Hollywood Reporter Thailand  ฉบับล่ากันได้ครับ มีลงเรื่อง Wonder Woman แหละ (หยิบเผื่อผมด้วย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น