วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] SUICIDE SQUAD ทีมพลีชีพมหาวายร้าย : จะวายร้ายก็มีหัวจัย...



แบบสั้นๆ
หมากตาที่ 2 ของวอร์เนอร์และค่าย DC ประจำปีนี้ต่อจาก BvS อย่าไปพล่ามมากเลยละกัน ตอนไปดูยังวิ่งกันลิ้นห้อยเพราะไปจวนเจียนเวลา ผ่านทางเขาสร้างรถไฟฟ้ากันอยู่ก็ไม่รู้จักเผื่อจังหวะการเดินทางไว้... 

นอกเรื่องอีกละ เข้าเรื่องฉับพลัน

นี่เป็นหนังที่ว่าไปวอร์เนอร์ก็โปรโมทมานานมาก และจริงๆมันก็เป็นหนังที่ดูมีท่าทีและสีสันน่าคาดหวังดีเหมือนกันเพราะมันก็ดูจะมาในทางที่แตกต่างจากหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ผ่านตาไปแล้วในตลาดขณะนี้อยู่ แบบว่าพอมีอะไรๆเด่นๆไม่เหมือนชาวบ้านให้ได้ตื่นเต้นกันมั่ง 

ตัวอย่างก็ทำออกมาได้ดีนะครับ คือทีแรกๆก็ไม่อะไรเท่าไหร่ แต่พอดูไปนานๆก็เหมือนถูกสะกดจิต (โอเค ตกลงว่าดีนะ แบบนี้) จากที่แรกๆจำได้แต่ มาร์โกต์ รอบบี๊ ก็พอจะสังเกตได้ว่า เฮ้ย นั่นเฮีย วิล สมิธ นี่หว่า (...) และก็พอจะคุ้นๆเคยๆ (ดูไปประมาณแสนกว่ารอบ จากการดูหนังเรื่อยๆและเห็นตัวอย่างไปตลอดเวลาที่ผ่านมา มันก็ต้องจำได้มั้งแหละ - อันนี้พี่ก็พูดเว่อไปมากนะครับ) กับเหล่า 'วายร้าย' ที่จะมาลุยกันให้แปลกลิ่นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ผ่านๆมามั้ง (โอเคนะ แม้ว่าจนถึงตอนนี้เราจะไม่ได้จะแปลกใจอะไรมากมาย) นอกนั้นก็มีข่าวของ จาเรด เลโต ที่แสดงเป็น โจ๊กเกอร์ ที่มีพฤติกรรมเฮี้ยนๆ เพื่อเข้าถึงจิตใจตัวละคร (มั้ง?) เอาเป็นว่าจากตัวอย่างที่ตัดโน่นนี่ใส่เพลง เห็นรถม่วงๆ เห็นเงาพี่มนุษย์ค้างคาว ฯลฯ มา เราดูไปดูมาก็ (โดนสะกดจิต) คิดไปว่า เออ มันก็มีท่วงทำนองต่างไปจากซูเปอร์ฮีโร่ทีมอื่นๆดีเหมือนกัน รู้สึกว่ามันมีบรรยากาศ เฮี้ยนๆ เพี้ยนๆ โหดๆ หวานๆ เปรี้ยวๆ แปร่งๆ อยู่ ซึ่งท่าทางจะดี (โอเค ดีนะ แบบนี้)

เอาเข้าจริงหนังมาเราก็ถึงกับต้องวิ่งลิ้นห้อยไปดูทีเดียว แต่ทว่า... ดูจบแล้วก็รู้สึกว่า...ทำไม บรรยากาศพี่ไม่ค่อยเหมือนตัวอย่างเลยครับฟระ

จริงๆแล้วก็อย่างที่เคยบอกไปใน BvS ว่าแม้ไม่ชอบหนังมาก แต่ก็คิดว่าการเดินหมากแบบนี้ของวอร์เนอร์ (กับ DC) ก็น่าสนุกดี เราก็โอเคนะ คิดว่ามาแบบนี้ในเรื่องนี้ก็ยังน่าสนุกดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามันจะออกมา เฮี้ยนๆ เพี้ยนๆ โหดๆ หวานๆ เปรี้ยวๆ แปร่งๆ เหมือนที่รู้สึกในตัวอย่าง อันนี้ก็ไม่รู้ว่าเพราะมีข่าวทำให้แฟนๆเสียวไส้มาก่อนหน้านี้แล้วว่าจากที่คาดว่าหน้าหนังเนื้อเรื่องประมาณ Suicide Squad นี่ต้องได้เรต R แหงๆ (นึกถึงใครในชุดแดงเมื่อต้นปีกันรึเปล่า?) แต่ทำไปทำมาค่ายดันประกาศเรตมาเหลือแค่ PG-13 ซะงั้นน่ะ เอาเป็นว่าจริงๆแล้วโครงเรื่องใช้ได้นะครับกับการที่เอาเหล่าวายร้ายมารวมกัน บุคลิกแต่ละคนก็ใช้ได้ มีเรื่องราวของแต่ละคนมาเล่าพอสมควร ส่วนคนที่ไม่ค่อยมีนี่ก็... ช่วงเริ่มเรื่องคิดว่าหนังดำเนินเรื่องได้สนุกดีและน่าสนใจทีเดียว มีกลิ่น เฮี้ยนๆ เพี้ยนๆ ให้ได้สัมผัสบ้าง เรื่องตัวร้ายในเรื่องก็โอเคนะ คนที่ได้รับบทเด่นเราก็รู้อยู่แล้วว่าใครบ้าง ซึ่งแต่ละคนก็จัดบุคลิกมาใส่ในตัวละครได้ดี อย่าง มาร์โกต์ ร๊อบบี้ ก็ถือว่าเธอก็ใส่มาพอสมควร กับตัวละคร ฮาเล่ย์ ควิน จริงๆคิดว่าในบทที่ได้ก็ถือว่าเธอทำได้ดีทีเดียว ส่วนเฮีย วิล ของเรา เอาจริงๆรู้สึกว่าแกออกจะสูตรๆไปนิด แต่จากการไล่เรียงเรื่องราวและบุคลิก เดดช๊อต มาแบบนี้ เราก็คิดว่าพอใช้ได้ ก็เข้าดี (คือก็ดี ถ้าไม่คิดว่าติดจะรู้สึกสูตรอยู่หน่อย) ตัวละครอื่นทั้งแคสและการแสดงก็จัดว่าดี แต่ว่า...มันแปลกๆที่พอดูจากตัวอย่างอย่างที่บอกว่าภาพที่เราคิดไว้(เมื่อดูประกอบเพลง + จังหวะตัดต่อในตัวอย่าง) เราคาดหวังว่ามันจะ 'เฮี้ยน' กว่านี้ ทั้งการแสดงออกและจังหวะของหนัง (เรื่องราวโอเคนะ ไม่อะไร) มันมีฉากที่สนุกดีก็จริง การดำเนินเรื่องอะไรก็พอใช้ได้ แต่มันเหมือนขาดจังหวะเรียกความสนใจไปแทบจะทุกจังหวะเลยแบบแปลกๆ เช่น ตอนที่เหล่าพลพรรควายร้ายมาเห็นการแผลงฤิทธิ์ของวายร้ายบอสใหญ่ ถ้าจะให้รู้สึกว่ากลัว จะเว่อๆซูมฉากหน้านิ่งอ้าปากค้าง ประโยคกลัวๆแบบเท่ๆซักหน่อยก็ได้ ไม่ต้องไปคิดมากว่าเดี๋ยวบิ๊วด์เกิน มาแนวนี้แล้วก็บิ๊วด์กันหน่อยก็ได้ รึอย่างตอน เดดช๊อต เล่นหัว เดียโบล ก็ให้มันแรงๆเว่อๆเข้าไว้เฉียดๆเสียวไส้ๆหน่อยก็ได้ ไม่มีผลกับเรทหรอกแค่เนี้ย (นี่ก็เอาแต่ใจ จะให้เขาตีกันอย่างเดียว) แต่พอตอนเลือกจะบิ๊วด์ขึ้นมา แล้วหลายๆช่วงๆมันดูขาดๆอะไรๆไปซักอย่างสองอย่าง อารมร์มันเลยไม่ค่อยเพี้ยนและไม่ค่อยพีคนักอย่างน่าเสียดาย เพราะแต่ละคนก็อุตส่าห์จัดบุคลิกมาเต็มใช้ได้แล้ว แล้วก็คิดว่าจริงๆพอดูจบแล้วก็จะรู้สึกว่า ไอพวกนี้ทำไมมันดูไม่ค่อย 'มหาวายร้าย' เลยฟระ คือบางคนก็พอจะเข้าใจได้ เรื่องราวก็พอเข้าใจได้บ้างว่ามีดราม่าในชีวิต มันก็ไม่ได้ง่ายๆ บางทีวายร้ายก็อาจมีความรู้สึกของการเดินอยู่บนโลกนี้ไม่ต่างจากคนทั่วไปเท่าไหร่ เพียงแต่มันมีบางเหตุที่ทำให้เขาเป็นวายร้ายเท่านั้นเอง อะไรแบบนี้ ซึ่งก็โอเค แต่...ก็พี่ดูชื่อหนัง (ทั้งอังกิด และไทย) โปสเตอร์ ตัวอย่าง ฯลฯ ซิ ผมว่ามีมาทางนี้แล้วก็ต้องร้ายให้ถึงกันหน่อยนึงอ่ะ (ไม่งั้นดูพี่เกรียนชิหายชุดแดงที่พาดพิงไปแล้วซิครับ นั่นผมอาจจะโทษโครงเรื่องเขาได้บ้าง แต่ว่าตัวพี่เขาเองผมก็ไม่กล้าว่า เพราะเขาก็กะมาเกรียนเพี้ยนบ้าตามคอนเซ็ฟท์จริงๆ) ก็เลยไม่รู้จริงๆว่าเพราะต้องการหลีกเลี่ยงความแรงอะไรไปรึเปล่า เลยต้องไปตัดไปหั่นโน่นนี่ออกบ้าง มันเลยดูพร่องๆไปแบบแปลกๆในความรู้สึก คือคิดว่าเนื้อเรื่องแบ็คกราวด์ตัวละครโน่นนี่น่ะใช้ได้แล้ว แต่มันร้ายไม่ค่อยถึงน่ะ ทุกคนเลย 

ยิ่งพอมา จาเรด เลโต ในบทโจ๊กเกอร์นี่ คือ เรื่องแสดงมันก็พอได้นะ แต่บทแกจะแปลกๆ เหมือนเอามาแปะไว้นิดๆ น่าจะผูกเรื่องแสดงความร้ายแกไว้อีกนิด ก็ไม่รู้ว่าไอที่อาจมีถ่ายไว้ มันทำยังไงก็ยัดมาเป็น PG-13 ไม่ได้รึเปล่ามันเลยแปลกๆพิกลๆแบบนี้ (แต่ว่าบางฉากที่เห็นในตัวอย่างยังถูกตัดไปโต้งๆเฉยเลยนะ) กลายเป็นว่าแม้การแสดงของแกจะร้ายและเพี้ยนใช้ได้ แต่เราก็เห็นแค่ภาพน่ะ ก็เลย...ตกกระทงเดียวกะคนอื่นๆแหละ คือ คิดว่าไอพฤติกรรมเฮี้ยนๆในกองถ่ายที่มีข่าวมาก่อนนี่ ทำให้ดูเฮี้ยนกว่าบนจออีก (รึเป็นแผนสร้างพฤติกรรมความเฮี้ยนแทรกซึ่มให้สัมผัสแทนภาพล่วงหน้า?! - แต่...มันก็ไม่ค่อยโอนะแบบนี้...) ก็กลายเป็นว่ารวมๆแล้วทีมมหาวายร้ายนี่ ตกที่นั่งเดียวกันหมด เหมือนข้างนอกมันร้าย แต่เราไม่ค่อยรู้สึกไปถึงข้างในว่าร้ายจริงๆ แค่แต่งหน้าเอาน่ะ มันก็เลยไม่มันส์อย่างที่น่าจะเป็น ซึ่ง...ก็คอ่นข้างน่าเสียดาย...

แต่วิธีการแบบนี้ของวอร์เนอร์ ที่พยายามผูกเรื่องมาตั้งแต่ Man of Steel ก็คิดว่าสนุกดี (ซึ่งก็มีข้อเสียว่า ถ้ารู้หรือดูไล่มาก่อน(ชอบไม่ชอบก็อีกเรื่อง) ก็น่าจะได้อรรถรสกว่าไม่เคยดู - แต่เรื่องนี้ก็ไม่เท่าไหร่นัก ก็ดูได้แม้ไม่ได้ดูเรื่องอื่นมาก่อน แต่ก็จะมีจุดที่อินน้อยกว่าชาวบ้านเขาบ้าง) และจริงๆเนื้อเรื่องก็สนุกดี ใช้ได้อยู่ (แม้สุดท้ายจะหนีสูตรไปไม่พ้นเหมือนกัน ปีนี้หนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ผ่านมาที่หนีสูตรทั่วๆไปได้หน่อยก็น่าจะมีแต่ Cap3 : Civil War - คือก็ต้องรอดูด๊อกเตอร์ประหลาดปลายปีอีกเรื่อง - ปีนี้ยังไม่หมดนะบอกก่อน) ที่เขากันว่า Cara Delevingne นี่ดี (แสดงเป็นใครยังไงก็ไปดูกันเอาเอง) ก็โอเคนะครับ จริงๆก็สนุกดีใช้ได้  มีข้อน่าสงสัยบ้าง แต่ก็ไม่อะไรมาก เรื่องแถม(ที่นิยมๆกันในหมู่หนังซูเปอร์ฮีโร่ยุคนี้)ก็ไม่ตื่นเต้นอะไรมาก(พอดีก็ไม่ใช่แฟนคอมมิคซะด้วย) แต่ก็โอเคครับ เด็กปั้นในกลุ่มมหาวายร้ายก็พอรู้อยู่ว่าใครเป็นใคร ก็มีท่าทางน่าจะมีโอกาสมีหนังแยกของตัวเองต่อไปในอนาคต แต่ก็ต้องจบเฟสที่เขาจัดมาต่อเนื่องในปีสองปีนี้ก่อนละมัง ก็เอาเป็นว่า...เป็นอีกเรื่องของวอร์เนอร์ที่รอดตัวไปหวุดหวิดนะครับ (แต่ในยูเอสบ้านเกิดนั้นเปิดมาปังมากนะ ร้ายสมตัวทีเดียว) ถือว่าใช้ได้ ก็สนุกดี เสียแต่ไม่ถึงใจ(ตามชื่อเรื่องและตัวอย่างไปนิด ขนาดโจ๊กเกอร์ยังไม่ค่อยมีอะไรให้พูดเลย - ใครแฟนพี่เกรียนชุดแดง ด้านความเฮี้ยนพี่เขากินนะครับ อย่างน้อยก็บ้า(บอ)ถึงใจกว่า(ในกรอบความเป็นพี่เขานะ - อนึ่ง เขาเรท R ด้วยนะ)) และ...ก็เป็นอีกครั้งที่ หนังซูเปอร์ฮีโร่ค่ายวอร์เนอร์+DC อันเต็มไปด้วยตัวละครชายตันๆ(บ้างไม่ตันบ้าง)แมนๆ ได้พลังหญิงช่วยไว้ด้วยนะ หุหุ ไม่แซ่บเท่าเกรียนชุดแดง แต่ถ้ารวมกับโครงเรื่อง คะแนนพิเศษบางส่วน กับทิศทางการซุยของวอร์เนอร์แล้ว ก็สูสีนะครับ 7.7 คะแนนละกัน เห็นแก่ความทุมเทของ มาร์โก ร๊อบบี๊ ครับ (ไม่เกี่ยวกับคอสตูมนะบอกก่อน(หนักแน่น-ตอนดูไม่รู้สึกเลยว่ากล้องตั้งใจซูมมามากๆๆๆอย่างที่แว่วมาด้วยซ้ำ - แต่ก็นะ มันก็หวาดเสียวกว่าคนอื่นเป็นธรรมดา ก็ชุดมันมาซะแบบนั้นแล้วหนิ - ยืนยันอีกครั้งว่าไม่เกี่ยว - หนักแน่น)) 


แบบยาวๆ 

นี่ก็ยาวแล้วนะว่าไป... ถึงจะเหมือนไม่ค่อยรู้ไรก็เหอะ... ดูก่อนๆละกันครับว่ามีไรอีกป่าว...


นึกถึง

อันนี้น่าจะเหมาะสำหรับคนที่ดูมาแล้วนะครับ (ยังไม่ดู กดไปจะว่าสปอยล์ไม่ได้นา) พอดีเห็นเพจจ่า (ดราม่าในตำนานคนนั้น) นอกจากเรื่อง Pokemon Go แล้วก็มีแชร์มุกแชร์เรื่องจิกกัดเรื่องนี้น่ะแหละ เข้าไปเสพกันดูเพื่อความบันเทิง (ที่ไม่สาแก่ใจ) ดูได้ฮะ (ก็ต้องรีบเสพนะ อย่างน้อย Pokemon Go ก็แรงกว่าชัวร์) เช่น อันนี้  หรือ อันนี้ กะ อันนี้ เป็นต้น (ที่เหลือก็กดดูเอาแถวๆนั้นแหละ ไม่เยอะหรอก บอกแล้วต้องรีบ ต้านกระแสไม่อยู่ร้อก) คำเตือน : กรุณาอ่านคอมเม้นต์ด้วย มันกว่าหนังแถมในเรื่องแน่นอน
ปล. ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใด... (มันจะไปได้กับอัลไลลลล?!)


ที่เหลือ ไว้ไปหาดู Paper Towns ดีกั่ว เรื่องนี้พลาดไปตอนเข้าโรง...

หือ? เกี่ยวอะไร? เฮ้ย อย่าคิดมาก เกี่ยวแหละน่า...










รุู้ไปก็งั้นๆ

นั่งดูเครดิตจบเรื่องนี้ไปโดยไม่ได้คิดอะไร (ตามความเคยชิน) สายตาบังเอิญกวาดไป พบว่า... มีหน้าที่ Hair Stylist Mr. Smith ด้วยล่ะเออ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น