วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์, อนิเม] ICE AGE : COLLISION COURSE ไอซ์เอจ ผจญอุกาบาตสุดอลเวง : เอาอีกแล้ว สแครชขอป่วนจากอวกาศ ยังไม่พ้นยุคน้ำแข็งซักทีเอย!



แบบสั้นๆ
ว่าไป Ice Age คงต้องถือเป็น อนิเนชั่น ขายคาแรคเตอร์ เรื่องแรกๆ ที่เป็นจุดขายแทบจะล้ำหน้าตัวหนัง (แถมทำให้ Blue Sky Studio มีที่ทางในโลกอนิเมชั่นมาจนทุกวันนี้) เพราะทำให้หลายๆคนสนใจเจ้าสแครชไล่เก็บลูกนัทมากกว่าตัวหนังทั้งเรื่องซะอีก!

แต่จริงๆถ้าย้อนไปดู Ice Age ภาคแรก หนังก็มีเนื้อเรื่องและคาแรคเตอร์ดีๆที่ทำให้คนดูติดตาม รู้สึกถึงปัญหาของพวกเขา และเอาใจช่วย โดยเฉพาะเมื่อสิ่งที่พวกเขาเผชิญนั้นคือ การสูญพันธุ์จากภัยพิบัติ (พร้อมความหนุกหนานฮาบ้าบอไปตามทางแล้วแต่คาแรคเตอร์) และภาพที่อาจไม่เนี๊ยบกริ๊บอย่างอนิเมชั่นของ Pixar แต่ก็สวยงามและมีสไตล์เฉพาะตัว

ภาคต่อๆมาทำไปทำมากลายเป็นว่าคนดูตามดูเจ้าสแครชเก็บลูกนัทไปเฉยเลย ซึ่งก็ทำให้ยิ่งมีการสร้างสรรค์การเก็บลูกนัทของเจ้าสแครชกันไปใหญ่ มาซึ่งความฮาและความนิยมในเจ้านี้เพิ่มขึ้น ขณะที่แม้ภาคต่อจะหาเรื่องหรือตัวการก่อภัยที่น่าสนใจมาใส่เพิ่มไว้ ขณะเดียวกันก็ยังมีประเด็นเกี่ยวกับชีวิตของแต่ละตัวละครหลักใส่ไว้ได้ แต่อาจจะเพราะมันก็ยังขาดทีเด็ดทีขาด ความใหญ่ในความรู้สึก หรือวิกฤติที่ทำให้ได้รู้สึกอย่างภาคแรก ขณะที่เจ้าสแครชเด่นขึ้น เรื่องราวและตัวละครที่เหลือก็กลายเป็นเหมือนตัวประกอบคั่นฉากเจ้าสแครชหาลูกนัทไปเฉยเลย (ทั้งที่จริงๆอีเจ้าสแครชนี่หรอกที่มาคั่นฉาก) และก็ต้องยอมรับว่าเป็นเจ้าสแครชนี่เช่นกันที่ยังดันให้ความนิยมในซีรี่ส์ Ice Age รอดวิกฤติมาได้โดยตลอด

จนกระทั่ง คาแรคเตอร์นำเรื่องตัวสีเหลืองที่พูดอะไรก็ไม่รู้ปรากฎขึ้น...

ตั้งแต่นั้นความนิยมในตัวเจ้าตัวเหลืองมีเนี่ยนก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่ทีม Ice Age ระหว่างนั้นก็คงรู้เหมือนกันว่าแม้จะรอดมาได้ (จริงๆการ์ตูนเรื่องนึงก็ใช่จะทำกันง่ายๆแหละ) แต่มันก็ขาดพลังบางอย่างไป (เหลือแต่เจ้าสแครชแหละ - กลายเป็นดาบสองคมไปซะงั้น) จึงหายไปนานเอาการ ก่อนที่ทำไปทำมาเขาก็ดำริจะกลับไปสำรวจสิ่งที่เคยมีใน Ice Age ภาคแรก แถมเอาเรื่องราวของเจ้าสแครชไปตัดทำเป็นอนิเมชั่นสั้นในชื่อ Cosmic Scrat-tastrophe ฉายปะหัว The Peanuts Movie  (ที่ชอบเอาเรื่องเลย) ให้ได้หนุกหนานกันไปก่อน

ก่อนที่เวอชั่นเต็ม Collission Course จะเข้าฉาย ซึ่งเรื่องราวอลหม่านจากการหาลูกนัทของเจ้าสแครช ที่ไปไกลถึงอวกาศจะนำพลพรรค(ผู้ไม่รู้จักกัน) เดินทางสู่การเผชิญภัยครั้งใหม่ จริงๆไอเจ้าสแครชนี่แหละตัวร้าย - แต่ว่าไปยังไง๊ยังไงเหล่าพลพรรคของเราก็ยังคงอยู่ในยุคน้ำแข็งและรอดพ้นการสูญพันธุ์มาได้ทุกที และก็ยังมีตัวละครหน้าเก่าโผล่มาใหม่ มาช่วยเติมความยุ่งให้เรื่องราวเหล่านี้ด้วย

จริงๆคิดว่า Ice Age ภาคนี้ดูสนุกดีนะ (ไม่รู้เพราะชินแล้วหรือเปล่า?) และรู้สึกว่าดูสนุกกว่าภาค 4 และอาจจะภาค 3 ซึ่งก็น่าจะรวมถึงภาค 2 ด้วย อืม... สิ่งที่เป็นจุดอ่อนสำหรับ Ice Age ก็น่าจะเป็นว่า ลากกันมาถึงภาค 5 แล้ว ความหวาดหวั่นระทึกจากการเสี่ยงภัยก็ดูจะจางลงไปทุกทีเพราะไม่ว่าจะจเออะไร พลพรรคก็รอดจากภัยสูญพันธุ์มาได้ทุกที แต่สำหรับผมแล้วคิดว่าแม้จะไม่ได้คิดว่าคราวนี้เสร็จแหงพรรคพวก แต่จุดเริ่มเรื่องของตอนนี้ก็ดูน่าสนใจใช้ได้ และขณะที่ผมไม่ได้คาดหวังดราม่าอะไรให้มันเกินตัวไปแล้วจากอนิเมชั่นซีรี่ส์นี้ ผมก็พบว่าแม้ไม่ได้เล่าเรื่องแปลกประหลาดถึงขั้นเกินคาด แต่ส่วนผสมในภาคนี้ทั้งตัวละครและเรื่องราวก็รับส่งลื่นไหลและดูสนุกสนานดีไปตลอดทาง คิดว่าภาคนี้ตัวละครและเรื่องราวมีชีวิตชีวา(ในแบบการ์ตูน)ดี(โดยเฉพาะตัวละคร) แน่ล่ะว่าเจ้าสแครชก็ทำเรื่องยุ่งมามากต่อมากแล้วแถมความนิยมก็ลดลง ทำเรื่องใหญ่เกินคิดไปเยอะ แต่ก็โอเคครับ ผมก็ยังไม่ได้ยี้สแครชนะ (ขณะเดียวกันแม้ไม่เป็นแฟนอะไรสแครชมาก แต่ก็เคยชอบมันล่าลูกนัทมากในภาคแรกๆ และก็ไม่ได้เป็นแฟนเจ้ามีเนี่ยนมากขนาดด้วย แม้จะคิดว่า เออ มันก็น่ารักดี (และก็เป็นคาแรคเตอร์นำที่ช่างน่าทึ่งและน่ากลัว(ในความน่าทึ่งของมัน...)) เพราะงั้นสั้นๆก็คือ ผมเข้าไปดูไม่ได้หวังอะไรใหญ่โตไม่ได้หวังเนื้อเรื่องล้ำลึก หวังว่าขอให้ดูสนุกเหอะ และก็อย่างที่ว่า ผมพบว่า เออ มันก็สนุกดีแฮะ แม้ไม่ได้คิดถึงภาคต่อไปไม่ได้รออะไร แต่ภาคนี้ก็สนุกกำลังดี 7.4 คะแนน 



แบบถ้าจะมีเพิ่มเติม...
เขียนไปงั้นแหละ ไม่น่าจะมีไรพูดเพิ่มมากเท่าไหร่แล้ว แต่ก็ขอแปะรูปพลพรรคประจำซีรี่ส์คน(ตัว)อื่นไว้ด้วยละกัน รูปที่ชอบก็เอาไปแปะหัวบทความน่ะแหละ แต่ก็ยังอยากแปะรูปเจ้าพวกนี้ไว้อยู่ดี



แปะ Cosmic Scrat-tastrophe ที่เป็นบทนำเรื่องของภาคนี้ไว้ด้วยละกัน ใครยังไม่เคยดู (และไม่เคยดู Ice Age : Collission Course) กดดูกันเพลินๆ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น