วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] TRAIN TO BUSAN ด่วนนรกซอมบี้คลั่ง : เจอซอมบี้คลั่งพันธุ์เกาหลี!!


เพิ่งเจอซอมบี้ชิหายวายป่วงพันธุ์ญี่ปุ่นไป ใน I Am A Hero (ไปหาอ่านมังงะมาแล้ว ไว้จะกลับไปเขียนเพิ่มละกัน...นะ...) คราวนี้เจอซอมบี้เกาหลีบ้างครับ (จริงๆก็กะจะนึกถึงตั้งแต่เขียนถึงซอมบี้ญี่ปุ่นเรื่องก่อนแล้ว แต่...ไม่ได้เขียนซะทีไง...)


แบบสั้นๆ
นี่เป็นหนังซอมบี้ดราม่าแบบเกาหลี ที่ตัวละครในเรื่องอาจจะมีบางคนบางช่วงที่เท่เกินธรรมดาในสไตล์เกาหลีไปบ้าง และดราม่าบางช่วงบางตอนก็อาจจะดูเขียนมาเพื่อให้ดราม่าแบบรู้สึกได้ไปซักหน่อย แต่ดราม่าและตัวละครส่วนใหญ่ก็เป็นธรรมชาติมาก (บางช่วงก็เท่แบบธรรมชาติ บางช่วงก็ตลกหน้าตาเฉยอย่างเป็นธรรมชาติด้วย - แม้โมเม้นต์นั้นจะไม่เยอะเท่าความขวัญผวาหรือกดดันก็เถอะ) ให้เรารู้สึกไปกับตัวละครและเนื้อเรื่อง การกระจายความสำคัญและการเปิดตัวละครทำได้ดี แบบที่หนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่องสู้ไม่ได้ เราจึงลุ้นระทึก เวทนา เอาใจช่วย และหวาดผวาไปกับการเดินทางของเหล่าตัวละครในพื้นที่จำกัดอย่าง เช่น รถไฟ ซึ่งยิ่งเพิ่มความระทึกให้กับชะตากรรมของเหล่าตัวละคร แม้อาจจะมีบางรายะละเอียดที่รู้สึกว่าจงใจเกินไปบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่ของหนังแล้วหนังไม่ได้ทำให้รู้สึกแบบนั้นและในตอบจบหนังก็ยังคงสะเทือนใจ...

 ในด้านของหนังซอมบี้ คิดว่าหนังยังอยู่ในรูปรอยของประเด็นหนังซอมบี้ ด้านความ 'คลั่ง' แม้ซอมบี้ในเรื่องจะไม่ได้มีรูปลักษณ์หรือรูปแบบที่พิสดาร แต่หลายๆเหตุการณ์ก็ยัง 'คลั่ง' ในระดับขวัญผวา โดยเฉพาะเมื่อ ฝูงซอมบี้ ไลล่า แถมหนังยังมีเอ็ฟเฟ็คท์จัดเต็มที่ดูสมจริงและวินาศไม่เบาเอาการ นี่จึงเป็นหนังดราม่าซอมบี้ที่มีรสชาติเฉพาะตัวของเกาหลี ที่การเกิดในพื้นที่เฉพาะยิ่งเพิ่มความระทึกให้หนัง ประเด็นดราม่าก็ทำได้ดี รสชาติในเรื่องนี้เป็นดราม่าที่ทำได้ถึงแบบเทรดดิชั่นชัดกว่า I Am A Hero ซึ่งมีองค์ประกอบแปลกๆเฉพาะตัวเสริมเข้ามามากกว่า มีความสมจริงและกดดัน (ทั้งจากเหตุการณ์ ซอมบี้ และความชิหาย) (และเนื่องจาก I Am A Hero สร้างจากมังงะ ที่ยาวกว่าเรื่องราวในหนัง มันจึงยังดูมีปมที่ยังไม่ถูกสะสางอยู่ด้วยมากกว่า แม้ว่าจะถือว่าจบในตัวแบบนี้ก็ได้เหมือนกันก็ตาม) แม้ว่าในด้านความคลั่งและรูปลักษณ์ของซอมบี้ ผมจะให้คะแนน I Am A Hero มากกว่าก็ตาม คือถึงเรื่องนี้จะให้ความรู้สึกชิหายแบบนึงเหมือนกัน แต่ในเรื่องนั้นมันมีความชิหายเฉพาะตัวเข้ามาด้วย เพราะงั้น... ขอให้คะแนนเท่ากันที่ 8.1 คะแนนละกันครับ (แม้ว่าจะหักคะแนนความชิหายจนจิตใจอันอ่อนไหวเกือบจะรับไม่ได้ของ I Am A Hero ไปนิดหน่อยก็ตาม - นี่ก็ยังจะไปดูอีกนะ... จิตใจอ่อนไหวประสาอะไรเนี่ย...)

เอาเป็นว่ายังคงแนะนำสำหรับแฟนหนังซอมบี้มั่กๆ ถือเป็นหนังคุณภาพ ดูซอมบี้ญี่ปุ่นมาแล้วก็มาดูซอมบี้เกาหลีบ้างปะไร (หรือกลับกันดูนี่แล้วก็ไปลองหาญี่ปุ่นมาดู) หรือแฟนหนังดราม่าเกาหลี ลองไปดูดราม่าแบบเติมซอมบี้เข้าไปด้วย ก็อาจจะน่าสนใจไม่หยอกนะ...



แบบยาวๆ

ไว้มาเขียนนะ ตอนนี้นึกถึงว่าหนังเกาหลีที่ใช่จะดราม่าอย่างเดียว แต่มีตัวประหลาดโผล่มาด้วยเรื่องอื่นก็มีนะ อย่างเช่น The Host



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น