วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] QUEEN OF THE DESERT ตำนานรัก แผ่นดินร้อน : ชีวิตเบื้องหลังฉายา...



แบบสั้นๆ
สนใจไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะชื่อของ เวอร์เนอร์ เฮอร์ซ๊อก ผู้กำกับชาวเยอรมันครับ ความจริงหนังของผู้กำกับก็หลุดเข้ามาฉายในบ้านเราเรื่อยๆ และหลายเรื่องก็น่าจะไม่ใช่หนังดูยากอะไร แต่ก็ไม่เคยได้ดูซักที เท่าที่พอจำได้ก็มี Grizzly Man รึ Rescue Dawn จนเรื่องนี้ เห็นเป็นชื่อผู้กำกับ เวอร์เนอร์ เฮอร์ซ๊อก แถมมีดาราอย่าง นิโคล คิดแมน แสดงเป็นราชินีแห่งทะเลทราย, เจมส์ ฟรังโก รึจะ โรเบิร์ต แพตตินสัน แสดงเป็น ที.อี. ลอเรนซ์

โดยเฉพาะเป็นหนังในแนวทางหนังที่ส้รางจากเรื่องจริง เรื่องราวของ เกอร์ทรูด เบลล์ เธอเป็นทั้ง นักเขียน นักสำรวจ นักการเมือง นักโบราณคดี ผู้แหวกขนบของ 'อะไรที่ผู้หญิงจะทำได้' และเป็นนักภูมิศาสตร์ผู้สานสัมพันธ์กับชนเผ่าตะวันออกกลางจำนวนมากที่กระจัดกระจายใช้ชีวิตและเป็นแหล่งอำนาจอยู่ในทะเลทราย และเป็นผู้นำเอาเรื่องราวของพวกเขามาสู่การรับรู้ของตะวันตก อย่างประเทศอังกฤษ และทำให้เธอได้รับฉายาราชินีแห่งทะเลทราย

หลังจากเปิดตัว เกอร์ทรูด แล้ว และทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงความ ขบถ และ ความแกร่ง ของเธอ เรื่องราวที่เหลือแม้จะพาผู้ชมไปผ่านการเดินทางของเธอในที่ต่างๆจนเป็นเหตุให้เธอได้ท่องไปและใช้ชีวิตอยู่ในทะเลทราย เราจะได้เห็นว่าด้วยเสน่ห์ของเกอร์ทรูด ทั้งรูปโฉม และความแกร่ง ไม่ยอมใครง่ายๆ ทำให้เธอใช้ชีวิตผ่านทะเลทราย การรู้จักกับคนมากมาย ที่ยินดีให้ความเป็นมิตรและช่วยเหลือเธอ โดยเฉพาะเหล่าบุรุษหลายคนที่มีอิทธิพลกับชีวิตของเธอ รวมทั้งหลายบุรูษผู้ทรงอำนาจที่ทั้งชอบพอหรือไม่ชอบหน้าเธอ เธอรอดพ้นมาได้ด้วยทั้งไหวพริบ ความกล้า และการช่วยเหลือจากคนที่เธอผ่านพบมา

หนังต่างไปจากที่คาดพอสมควรเมื่อดูเหมือนว่าในขณะที่หนังดำเนินไป ขณะที่ความคาดหวังของผมอาจเป็นไปในลักษณะที่อยากสัมผัสกับ เกอร์ทรูด ในฐานะ หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ในงานด้านภูมิศาสตร์ของเธอ อย่างที่แสดงไว้ในชื่อเรื่อง เพื่อจะรู้จักการทำงานของเธอมากขึ้น รวมถึงรายละเอียดของสิ่งที่ทำให้เธอได้รับฉายานี้ หนังกลับพาเราไปสัมผัสกับเรื่องราวชีวิตของเธอโดยเรื่องราวของการเป็นนักภูมิศาสตร์ของเธอเป็นเพียงส่วนหนึ่งในฉากหลัง โดยเฉพาะกับชายหนุ่มหลายคนที่เธอพบพาน และชีวิตรักของเธอ

นิโคล คิดแมน สวยสง่า มีมาดเป็นผู้มีการศึกษาในตระกูลสูง และจะว่าไปแล้วก็นึกไปถึง เคท วินสเลต ในบทช่างเสื้อนางพญา ที่เธอต้องมาเข้าคู่กับหนุ่มๆนักแสดงวัยละอ่อนกว่า ซึ่งเธอก็แสดงบทบาทเหล่านั้นได้ดี (ชนิดที่บางทีก็ติดจะไปล้ำๆบทชาวบ้านเขาทีเดียว - แม้ว่ากรอบของเรื่องราวอาจไม่ทำให้การแสดงของเธอดู แซ่บ เท่า เคท วินสเลต ในบทช่างเสื้อฯก็ตาม - แม้ว่าก็ยังสงสัยอยู่ดีว่า เออ แล้วเอาดาราแบบว่า ตามวัยมาเล่นไม่ได้เลยหรือ? แต่ก็ต้องยอมรับว่า นิโคล ก็ทำได้ดี โดยเฉพาะในมาดสวยสง่า - แม้บางทีจะรู้สึกว่าเป็นความสวยสง่าที่อาจจะเกินไปนิดในบางความรู้สึกก็ตาม - แต่หนังทั่วไปก็เป็นอย่างนี้) แต่ดาราที่จับคู่กับเธอก็แสดงโดยมีมาดและบุคลิกเฉพาะตัวที่ชัดเจนดี และในหลายช่วงที่ถือเป็นการจับคู่ที่ดี ถือว่า เจมส์ ฟรังโก กับ เดเมี่ยน ลูอิส ทำได้ดีในช่วงสำคัญของเกอร์ทรูด

ความจริงแล้ว เมื่อไม่คิดถึงที่มาหรือความคาดหวังก่อนชม หนังเล่าเรื่องได้น่าติดตามดีทีเดียว และอดทำให้รู้สึกว่าความรู้สึกของหนังเป็นไปในทางติดจะเป็นหนังรักเมโลดราม่าไม่ได้ การเล่าในทำนองนี้แม้ไม่ได้ถึงขั้นยอดเยี่ยมแต่หนังก็เล่าเรื่องได้ลื่นไหล แม้ว่าในหลายสถานการณ์จะอดคิดไม่ได้ว่าแม้จะมีความกดดันแต่เหตุการณ์บางอย่างกลับดูคลี่คลายง่ายไปซะหน่อย ซึ่งในจุดนี้ไม่รู้ว่าเรื่องราวจริงๆเป็นอย่างไร? เกอร์ทรูดมีชีวิตที่โลดโผนซึ่งหนังก็ดูจะพยายามสื่อแสดงออกมาให้ครบถ้วนแม้จะดูเน้นที่ความสัมพันธ์พิเศษกับชายบางคนในชีวิตของเธอ หนังเล่าเรื่องได้ดีและน่าติดตามทีเดียวในทางที่หนังเลือกเล่านี้ แต่กราฟชีวิตและเหตุการณืที่ประดังเข้ามาซึ่งทำให้ชีวิตของเกอร์ทรูดผกผันนั้นก็ดูจะทำให้เส้นกราฟของการเล่าเรื่องขึ้นลงหลายครั้ง ซึ่งทำให้อารมณ์หนังเปลี่ยนไปมามากครั้งพอควร ขณะเดียวกันหลายครั้งหนังก็ดูจะอ่อนความกดดันไปอย่างที่ว่าในหลายจุด อารมณ์ของหนังทั้งเรื่องจึงมีจังหวะที่แปลก คือมีอารมณ์ขึ้น-ลงหลายครั้งในขณะที่อารมณ์เหล่านั้นก็ไปไม่ถึงกับสุด และในระหว่างนั้นเรื่องราวที่ดำเนินต่อก็อาจพาความรู้สึกในรู้สึกว่าเรื่องเนิบนาบไปพอควร

ซึ่งก็เป็นชอยส์ที่ว่าไปก็แปลกกับการเลือกเล่าเรื่องของ ราชินีแห่งทะเลทราย ในลักษณะนี้?

อย่างไรก็ดีผมอาจจะชิงด่วนตีความเนื้อหาและบรรยากาศที่จะได้จากหนังจากชื่อเรื่องผิดไปซะก็ได้ ในเมื่อชีวิตของผู้หญิงอย่างเกอร์ทรูดไม่น่าจะเป็นชีวิตที่ง่ายดาย ความเก่งกาจและความผิดหวังเป็นตัวผสมรวมกันผลักดันให้เธอออกสู่ทะเลทราย เธอทำหน้าที่อย่างแข็งขัน อดทน หลงใหล แต่ขณะเดียวกันแม้จะ 'แกร่ง' ก็ใช้ว่าเธอจะไม่มีความเปราะบาง ชีวิตของเธอแม้จะสูงศักดิ์และได้ทำสิ่งที่มีชื่อระบือ แต่สิ่งที่จะช่วยหล่อเลี้ยงชีวิตท่ามกลางทะเลทรายนั้นจะต้องการอะไร? หรือแม้เมื่อในวันวานที่ผ่านมาเธออาจไม่ต้องการหยาดน้ำชะโลมใจ จะเมื่อใดที่ลมทะเลทรายพัดให้ปากคอแห้งผากและต้องการหยาดน้ำมาเติมความสดชื่นให้แก่ชีวิต? แม้ว่าถ้าอ่อนแออาจต้องเพลี้ยงพล้ำถูกทำร้ายก็ตาม...

แม้ว่าหนังจะผิดไปจากที่คาด และอาจไม่ทำให้รู้จัก เกอร์ทรูด ในมุมที่อยากรู้จัก จึงรู้สึกเหมือนรู้จัก    เกอร์ทรูด แค่เพียงในมุมจำกัด แต่หนังก็เล่าได้ดีพอควรในทางที่เลือกเล่า หนังจึงให้ความรู้สึกเหมือนหนังรัก ติดกลิ่นเมโลดราม่า ที่มีการแสดงที่แข็งแรงตามแนวทางนี้ บางทีความสวยสง่าของ นิโคล คิดแมน อาจเป็นการจงใจที่หนังเลือกก็ได้ ใครที่ชอบหนังในแนวทางนี้และอาจไม่ชอบหนังที่มีบรรยากาศหนักๆหรือรายละเอียดมากในแนวทางหนังประวัติศาตร์ น่าจะดูหนังเรื่องนี้ได้สนุกเหมือนกัน นอกจากนั้น หนังมีภาพในทะเลทรายที่สวยมากทีเดียว 7.6 คะแนน



แบบยาวๆ

ยังไงดีนะ?... เขียนช้าก็เลยจำอะไรๆยากหน่อย... - -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น