วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์, อนิเม] THE SECRET LIFE OF PETS เรื่องลับ แก๊งขนฟู : แก๊ง(สรรพ)สัตว์ผจญนิวยอร์ค



แบบสั้นๆ
อีกหนึ่งอนิเมจาก Illumination ภายใต้ค่าย Universal ที่มีเจ้าตัวเหลืองพูดไรไม่รู้เป็นตัวชูโรง ซึ่งใครเป็นแฟนเจ้าตัวเหลืองก็มีอนิมเสั้นฉายแปะหน้าอนิเมเรื่องนี้ด้วย แต่จะมีแค่เจ้าตัวเหลืองอย่างเดียวก็ใช่ที่คราวนี้เขาจึงขอส่งอนิเมเรื่องอื่นเข้าประกวดบ้าง (ซึ่งยังไม่หมดแค่นี้ด้วยนะในปีนี้ Hint ก็มีให้เห็นกันในเรื่องนี้ล่วย)

เรื่องราวน่าจะเรียกความสนใจได้จากหลายๆท่านที่ชมชอบบรรดาสัตว์เลี้ยงทั้งหลายตั้งแต่ในตัวอย่างว่า เจ้าตัวแสบรึเจ้าหนูน่าเอ็นดูทั้งหลายนี่จริงๆพอลับสายตาเจ้านายไปแล้วน่ะ มันประพฤติตัวอย่างไรกันบ้าง? คือใครชอบก็คงเตรียมตัวดูกันตั้งแต่เห็นตัวอย่างแล้ว

ซึ่งใครดูตัวอย่างแล้วชอบก็ไปดูเถอะ เพราะมันก็ให้อารมณ์ตามตัวอย่างจริงๆ หนังก็เป็นสไตล์เล่าเรื่องเบื้องหลังของชีวิตเหล่าตัวละครที่คอนเนคกับสังคมมนุษย์แต่เราอาจไม่รู้เรื่องของมัน คล้ายๆ Toy Story หรือ Finding Nemo แม้จะคล้าย Toy Story ในเรื่องของความผูกพันระหว่างเจ้าของด้วย แต่ก็ไม่ต้องเทียบหรอก อนิเมเรื่องนี้ก็มีความสนุกเรื่องราวและรสชาติเฉพาะตัวใช้ได้ทีเดียว ซึ่งแม้โครงอาจจะไม่เหนือคาด(ดูตัวอย่างเอาเลย) แต่การผจญภัยและคาแรคเตอร์ของแต่ละตัวก็ได้ใจและสนุกสนานกันดีทีเดียวเจียว แม้ว่าเหตุการณ์ความลึกอะไรต่างๆอาจจะมีส่วนที่ดูง่ายไปบ้างตามสไตล์การ์ตูน แต่มันก็สามารถทดแทนได้ด้วยคาแรคเตอร์และความกวนของแต่ละตัวแทน คือพอมาคิดจริงๆโครงมันก็ไม่ได้ซับซ้อนนี่หว่า? แถมความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครก็ไม่ใช่จะมีพัฒนามากมายแฮะ? (คือไอที่ต่อกันติดก็ง่ายกันเหลือเกิน) แต่ เฮ้ย คาแรคเตอร์แต่ละตัวโดยเฉพาะที่แสบๆมันชัดดี แถมแม้จะยิงมุกถี่ (ซึ่งมักมีมุกห่ามๆปนอยู่กว่าสไตล์ Pixar อยู่แล้ว - เป็นแทบทุกค่าย - ขนาดแฮงค์ตัวละครใหม่ มาเล่นใหญ่ใน Finding Dory เรายังรู้สึกว่ามันเว่อวังมากแต่ก็ไม่ห่ามอยู่ดี) แต่มันก็ต่อเนื่องลื่นไหลและเข้าเป้า คือสนุกอ่ะ แค่คาแรคเตอร์ กับการผจญภัยของตัวแสบๆพวกนี้ก็สนุกแล้ว เช่น เจ้าแมวตัวแสบ ที่แม้บทไม่ไรมาก แต่คาแรคเตอร์กะนิสัยเจ๊นี่แสบดี รึไอตัวขนฟูหูยาวที่มาดมาตรงข้ามกะคาแรคเตอร์ได้น่าเตะมาก รึคุณเป็ดขโมยซีน และทั้งอนิเมชั่นของตัวละครรึจะเสียงพากย์(ผมดู OST นะ)ก็น่ารักน่าชัง โดยเฉพาะกิดเจ็ตนี่ชอบมาก (ชอบตั้งแต่ตัวอย่างแล้วนะเนี่ย)

เพราะงั้นใครชอบแนวนี้ บรรดาสารพัดสัตว์ไรงี้ ก็ไปดูเถอะ เป็นอนิเมชั่นที่สนุกดี ในบ้านเกิดอเมกาก็เป็นหนังฮิตมากกว่าที่คาด(มัง?)ไปแล้ว

ความจริงหนังก็สอดแทรกประเด็นเรื่องของ สัตว์(ที่มนุษย์เอามา)เลี้ยง ซึ่งก็อาจเป็นอะไรก็แล้วแต่ตามแต่ละคน จะเป็นเพื่อนคลายเหงา เหมือนลูกตัวน้อย งานอดิเรกแก้เบื่อ หรือแสดงสถานะ ฯลฯ ความจริงในเรื่องนี้เราก็ไม่ได้จะเห็นโลกของคนเลี้ยงมากเท่าไหร่ แต่ก็มีทั้งเจ้าหมาเฒ่า (ในตัวอย่าง) ที่แม้จะแก่และมีปัญหาสุขภาพแต่เจ้าของก็ยังเลี้ยงดูมีเครื่องอำนวยความสะดวกมาช่วย หรือก็มีสัตว์หลาย ('หลาย'จริงๆ) ตัว ที่ไม่ได้เป็นอย่างนั้น ถูกทอดทิ้งไปและ ในเรื่องนี้ก็มี 'หลาย' สัตว์ที่เราบางคนก็คงยังสงสัยว่า เขาจะเอามาเลี้ยงกันทำไม๊? นี่เลี้ยงแล้วได้เอาแก้มถูกันทุกวันรึเปล่า? อะไรแบบนี้ ซึ่งก็อย่างที่ว่าทำให้มันเป็นการผจญภัยที่อลังการพอดู ราว อินเดียน่า โจนส์ แบบโลกสรรพสัตว์ทีเดียว แต่เรื่องก็ไม่ได้ดูจะทำให้รู้สึกหรือตั้งคำถามตรงจุดนี้มากเท่าไหร่เมื่อดูไปจนจบ เพราะคงทำให้เราได้รู้สึกถึงความสนุกสนานมากกว่า เผลอๆจะมีคนสนใจอยากเลี้ยงโน้นอยากเลี้ยงนี่มากกว่าด้วยซ้ำเพราะมันน่ารักกันจริงๆ (ซึ่งอันนี้ก็คงโทษกันยาก เพราะเรื่องที่ครองใจผู้ชมก็คงให้ผลในลักษณะนี้ เช่น Finding Nemo นี่ก็ทำให้คนบ้าเลี้ยงปลาการ์ตูนเหมือนกัน อะไรแบบนั้นไปซะงั้น... - ดูขัดประเด็นในหนังชอบก๊ล...) ต่างไปจากหนังอย่าง White God ที่ดูจะพอยท์ตรงประเด็นนั้นมากกว่า (แม้มันจะมีความเป็น 'หนัง' อยู่มากก็ตาม - แต่มันก็มีพาร์ทที่จริงจังกว่าด้วย)

อีกอย่างคือ มุมนิวยอร์คในอนิเมเรื่องนี้มันดู 'ใหญ่' และ 'ซับซ้อน' มาก ราวกับเป็นตัวละครสำคัญตัวนึง แม้จะโผล่มาไม่มาก แม้จะ 'สวย' มากในเวลาเดียวกัน และก็เป็นภาพที่รู้สึกดียามที่เหล่าเจ้าของมานั่งคู่กับเหล่าสัตว์เลี้ยงของตัวเองมองดูนิวยอร์ค แต่ในขณะเดียวกันมันก็ให้ความรู้สึกว่ามันเป็นพื้นที่และโลกใบเล็กๆท่ามกลางเมืองใหญ่ ที่ใหญ่โตและวุ่นวายซัึบซ้อน จนมีความรู้สึกอีกแบบปะปนมาด้วยอย่างบอกไม่ถูก... เป็นหน้าที่ของหนังหรือการ์ตูนหรอกหรือที่จะทำให้มันดูสุขสดใสและน่าสนุกสนานมากขึ้น?...

ถ้าไม่ไปไกลขนาดนั้น เอาแค่สนุกหรือเปล่า? สดใส สวย แสบ และสนุกครับ 7.8 คะแนน ไม่ได้ชอบมากกว่าสนูปี้ แต่...ก็สนุกอ่ะ ชอบกิดเจ็ท (พูดซ้ำอีกแล้ว) ทั้งมุกและฉากแอ็คชั่นนี่มากันเยอะ บางฉากนี่ระดับ Indiana Jones, JP: The Lost Word, Terminator : Genisys (ฮ่ะ อะไรนะ? ไม่ชอบเรอะ? เฮ้ย แต่เราว่ามันโอเคนะ สนุกดีออก... T T) รึ Rise of Planet of the Apes เลยทีเดียวนะ ไม่ได้โม้(จึ๋งนึง...)!

ส่วนตัวคิดว่าสนุกกว่าหนังเจ้าตัวเหลืองเป็นตัวนำนะ เพราะเรื่องนั้นแม้จะเปิดมาสนุกดี แต่ครึ่งค่อนหลังๆมันดันรู้สึกเฉื่อยลงซะงั้น แม้จะดูไม่ได้พลาดอะไรมากมายก็เถอะ (ส่วนนึงอาจเพราะตัวอย่างมันดันตัดเรียกความสนใจไปเยอะแล้วก็ได้ - เยอะไป - แต่ใครเป็นแฟนเจ้าตัวเหลืองแค่นั้นก็คงไม่บ่นกันหรอก...ยังไงก็มีเรื่องสั้นๆมาแปะหน้าเรื่องนี้นะอย่างที่บอก) อันนี้เราว่าสนุกดีตั้งแต่ต้นจนจบน่ะนะ แถม อนิเมค่ายนี้ของปีนี้ก็ยังมีมาอีกนะเออ... ซึ่งถ้ามันสนุกดีก็ทำมาเถอะ เพราะเจ้าตัวเหลืองที่ประสบความสำเร็จน่าอุ่นใจไปแล้ว ก็ลองไปทำอย่างอื่นบ้าง ออกมาน่าสนใจเราก็พร้อมไปพิสูจน์นะ (ถ้าโอกาสเหมาะ...) 



แบบยาวๆ

ด้านบนนี่สั้นแล้วเรอะ?!... จริงๆหนังเกี่ยวกับโลกของสัตว์ก็มีน่าพูดถึงมั้งอยู่เยอะนะ? ไว้ดูก่อนละกันครับ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น