วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] STAR TREK : BEYOND - สตาร์ เทรค ข้ามขอบจักรวาล : จัสติน ลิน พาซิ่งอวกาศ!



แบบสั้นๆ
เมื่อผู้รีบูท Star Trek ยุคใหม่อย่าง เจ.เจ. อับรามส์ โยกไปกำกับอภิมหาโค-ตะ-ระสงครามอวกาศภาคล่าไปแล้ว ภาคต่อของ Star Trek จึงตกมาอยู่ในการกำกับของ จัสติน ลิน (โดน เจ.เจ.ฯ ก็ไปเป็นผู้อำนวยการส้รางแทน) ผู้เคยพาผู้ชมอย่างเราๆซิ่งชนิดมันส์ลืม(ไปเลยว่ามันส์โม้จะ)ตาย แถมคืนชีพให้แฟรนไชส์อย่าง Fast and Furious (ทีภาคแรกๆใช้ชื่อยาวกว่าอีกว่า The Fast and the Furious) ได้หน้าตาเฉย หลังแกซึ่งเป็นผู้กำกับเชื้อสายไต้หวัน กำกับ FF ให้มันส์กันไปมาตั้ง 4 ภาค ก็ส่งไม้ต่อให้ผู้กำกับเชื้อสายมาเลเซียซึ่งโด่งดังมาจากหนังเขย่าขวัญอย่าง Saw, Insidious และ The Conjuring อย่าง เจมส์ วาน กำกับ FF ภาค 7 ภาคล่า ที่มีดาราบู๊ไทยที่มีชื่อระดับสากลอย่าง จา พนม (หรือ โทนี่ จา ในชื่อแบบตะวันตก) ให้มันส์กันต่อ

ส่วน จัสติน ลิน ก็ผละจากพวงมาลัยรถซิ่งระเบิดมาขอควบคุมแผงบังคับยานไปซิ่งต่อในอวกาศกันซะเลย ใน Star Trek ภาคล่าสุดในชื่อ Star Trek : Beyond

ตอนดูตัวอย่างหนังเวอชั่นที่มีเพลง Sledgehammer ประกอบนี่ ไม่รู้ทำไมอยากดูมากเลย (แถมทำให้คิดไปถึงเกม Gradius หน่อยๆด้วย) และเอาจริงๆสำหรับมหกรรมบันเทิงผมก็ค่อนข้างเชื่อมือ จัสติน ลิน พอควร ซึ่งก็ลุ้นให้ออกมาดีนะ

พอไปดู... เฮ้ย! สนุก

ในเรื่องความบันเทิงนี่เอาไปเลยครับ และ จัสติน ลิน ก็ยังเล่าเรื่องโดยเอาความสัมพันธ์ของเหล่าลูกเรือ โดยมีความสัมพันธ์ของ 3 คู่หู อย่าง กัปตันเคร์ก สป๊อก และ หมดโบนส์ เป็นฉากหน้า ได้ลื่นมาก เรื่องเล่าอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุดพัก ใส่เหตุการณ์เข้ามาเป็นชุดๆ อารมณ์ขัน ความตื่นตา เหตุการณ์หวาดหวั่น พลิกผัน แผน แอ็คชั่น อะไรต่ออะไรคือได้หมด เนื้อเรื่องก็เปิดไปสู่อันตรายของ ยูเอส เอนเตอร์ไพรส์ ได้อย่างเฉียบพลัน การออกแบบอะไรต่างๆก็ดี และตัวละครใหม่อย่าง เจลาย์ ที่แสดงโดย Sofia Boutella ก็เป็นตัวละครที่ยิ่งเพิ่มเอเนอจี้ให้กับหนัง มั่นใจ ปราดเปรียว ซึ่งยิ่งเป็นสีสันให้กับหนีงและทีมลูกเรือที่ต้องเผชิญภัยได้อย่างสนุก (ขนาดว่าโปสเตอร์ก็ต้องเลือกเวอชั่นนี้! - ซึ่งเขาก็ใช้เวอชั่นนี้กันเยอะน่ะแหละ - -) บรรยากาศหนังในสไตล์ จัสติน ลิน น่าจะยิ่งฉึบฉับกว่าจังหวะของ เจ.เจ.ฯ ซะอีก เรียกว่าไม่มีให้พักกันเลย แถมหนังยังยิงอารมณ์ขันโปรยไว้ทั่ว ซึ่งหลายจุดก็ดีมาก แม้จะไม่ถึงกับมีอะไรใหม่ในระดับที่เป็นปรากฏการณ์ แต่หนังก็เอเนอจี้มาก คือชอบมาก (แถมยังแอบคิดว่า ไซมอน เพกก์ เจ้าของบท สก๊อตตี้ วิศวกรประจำยาน ที่มาร่วมเขียนบทภาคนี้ด้วย ซึ่งบทเฮียก็ดูเด่นมากในภาคนี้นี่แอบเติมบทให้ตัวเองป่าวน้า? เฮ้ย เฮ้ย แต่เราก็ไม่ได้ขัดอะไรนะ... เพราะมันก็สนุก)

อาจไม่ได้พูดถึงเนื้อเรื่องเท่าไหร่ แต่เนื้อเรื่องก็เติมแบ็คกราวด์ให้กับปัญหาและปมของตัวละครได้น่าสนใจดี และมันก็ยังเป็นน้ำหนักให้ซีนแอ็คชั่นที่จัดกันมาต่อเนื่องในภาคนี้ได้ดี แม้มันอาจจะถอยไปเป็นแบ็คกราวด์ให้ฉากแอ็คชั่นก็ตาม จะมีข้อติอยู่บ้างก็ตรงที่เมื่อถึงการเฉลยเรื่องสำคัญในช่วงท้าย ถ้ามาคิดกันจริงๆ มันก็ทำให้เรื่องดูมีข้อน่าสงสัยอยู่หลายจุด และก็อาจหลุดบางอย่างในจุดเล็กๆน้อยๆไปบ้าง แต่เอาจริงๆคือตอนที่ดูอยู่ผมก็ไม่ได้จับจุดพวกนี้ให้ทันอะไร เพราะกะลังบันเทิงอยู่เต็มที่ มาคิดได้เอาตอนดูผ่านมาแล้วซะมาก - -

ดูจากข้อหาที่ 2 ภาคแรกเวอชั่นรีบูทได้รับ ว่าแม้จะมีคุณภาพสูงและดูสนุก บันเทิง สดใหม่ แต่ก็อาจมีข้อครหาจากเทรกกี้ ผู้เป็นแฟนๆ Star Trek ชนิดเข้าเส้นบ้างว่ามันอาจเด่นด้านแอ็คชั่น และเล่าเรื่องความสัมพันธ์ของตัวละครได้สนุก แต่มันก็อาจพร่องบางอย่างที่ Star Trek ยุคเก่า (ซึ่งมีทั้งหนังหลายภาค และซีรี่ส์หลายชุด กว่าหลายร้อยตอน... - หมดแรงตามดูได้ง่ายๆ...) มีไป ซึ่งคิดว่าภาคนี้ก็ยังอยู่ในรูปรอยนั้นอยู่ แม้ว่าจะเอาเรื่องของอุปกรณ์อะไรต่ออะไรมาเล่นได้อย่างสนุกและบันเทิงก็ตาม แต่สำหรับผมแล้ว (ซึ่งก็ไม่ได้ถึงขั้นเป็นเทรกกี้) ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การพาซิ่งอวกาศของ จัสติน ลิน ใน Star Trek : Beyond นี่ไม่สนุก ซิ่งมาก บันเทิงจริงๆ จนหยดสุดท้าย (ทำเอาจับข้อบกพร่องตอนดูไม่ทันเลย...ก็ต้องสนุกกันไปอย่างช่วยไม่ได้ - จะโทษใคร?) ชนิดที่คิดว่าถ้ากัดฟันไปดู 4DX ( SF ก็มีโรงใหม่ระบบทำนองนี้แล้วนะเออ ที่ SFW ) ก็คงเหวี่ยงกันมันส์ แม้ไม่น่าจะคิดว่าจะเหวี่ยงแว่นแทบหลุดสุดคุ้มเท่า Fastฯ ภาคหลังๆ (ที่กัดฟันไปดู 4DX) ก็คงไม่แพ้กันมาก! จัสติน ลิน ซะอย่าง! (ขนาดนั้น!?)

แม้อาจไม่ใช่ Star Trek ภาคที่สมบูรณ์สุดขีด แต่สนุกบันเทิงมาก ซิ่งมาก ตัวละครใหม่ก็มีสีสัน เอาไปเลย 8.5 คะแนน จัสติน ลิน พาซิ่งอวกาศได้จริงๆ นี่ถ้าเนื้อเรื่องไม่พร่องตรงที่สำคัญไปหน่อยล่ะก็ยังเพิ่มได้อีก...



แบบยาวๆ

ไม่แน่อาจมี...

ปล. ภาคนี้ก็เป็นการอาลัย ลีโอนาร์ด นีมอย ผู้แสดงบท สป็อค และเป็นหนึ่งตำนานในเวอชั่นเก่า (รวมถึงได้มาปรากฏตัวในภาครีบูทด้วย) และ แอนตัน เยลชิล ดาราหนุ่มที่ประสบอุบัติเหตุอย่างน่าเศร้า...





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น