วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์, สารคดี] CREATURE DESIGNERS - THE FRANKENSTEIN COMPLEX มอนสเตอร์เนรมิตร : มหากาพย์ฉบับย่อผู้เนรมิตรมอนสเตอร์!


ในภาพโปสเตอร์ไม่แน่ใจว่าเป็นทีมของ ฟีล ทิฟเปต ทดสอบ Go Motion เพื่อใช้ใน Jurassic Park (ซึ่งเป็นหนึ่งในหลายๆเรื่องที่สารคดีกล่าวถึงและพาไปพูดคุย) อยู่รึเปล่านะครับ? (พอดีจำหน้า ฟีล ทิฟเปต แม่นๆไม่ได้ด้วย... - -") แม้จะปรับมาใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกแทน แต่ก็มีส่วนที่เป็นหุ่นกลไก และเทคนิคการแต่งเอ็ฟเฟ็คท์แบบเดิมอยู่นะ

ถ้าเอาสั้นๆก็คือนี่เป็นสารคดีที่จะพาไปสัมผัสเบื้องหลังเวทีของการทำเทคนิคสเปเชี่ยลเอ็ฟเฟ็คท์ และการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของการใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิก สำหรับเดี๋ยวนี้ที่เห็นอะไรๆ เราก็อาจทึกทักเอาว่ามันเป็นคอมพิวเตอร์กราฟฟิก โดยเฉพาะหนังหลายเรื่องในยุคเปลี่ยนผ่าน บางอย่างอาจทำให้คุณทึ่งเมื่อพบว่าจริงๆแล้วมันไม่ใช่!

เราจะได้เห็นระดับ 'ตำนาน' หลายคน (แม้ไม่ทุกคน) ทั้งมือสเปเชี่ยลเอ็ฟเฟ็คท์ ทั้งสายแต่งหน้าเทคนิคพิเศษ กลไก เทคนิค STOP-MOTION ฯลฯ มาพูดคุยให้เราฟังถึงเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจของพวกเขา เรื่องราวอันน่าประทับใจ การเปลี่ยนผ่าน และพูดคุยกันอย่างชื่ชมถึง 'ตำนาน' ในยุคก่อนหน้า (และใครสงสัยว่า แฟรงเก้นสไตน์ มาเกี่ยวอะไร? บอกได้แค่ ดูแล้วจะรู้ มันเป็นสิ่งที่ครอบงำเหล่าตำนานหลายๆคนนั้นเอาไว้ฮะ!)

ใครที่สนใจ คลั่งไคล้ ชอบเหลือเกิน หรือหลงรักอะไรแบบนี้ บอกได้แค่ว่าไม่ควรพลาด และมันจะทำให้คุณเพลิดเพลินตลอดเวลาการฉาย (ชนิดที่แม้ไม่บ่อย แต่รอบที่ผมดู ตอนเริ่มต้นเรื่อง (ซึ่งเขาก็เริ่มสนทนากันแล้ว) เสียงไม่ออก ถึงกับเคืองพนักงานเลยทีเดียว (ปกติไม่เคืองขนาดนี้) จะให้ลุกก็ไม่เอา เดี๋ยวไม่ได้ดูภาพ ไม่ได้อ่านซับฯ (แต่เสียสมาธิ - -) เพราะตอนนั้นคิดว่าน่าจะมาดูได้รอบนี้รอบเดียว - ก่อนท่าทางคนจะมาดูกันเยอะพอควรจนได้ขยายเวลาเพิ่มอีกหน่อย - แต่ก็ไม่ว่างแล้ว...) แถมเมื่อหนังจบลงบางคนอาจจะคิดด้วยซ้ำว่า ยังไม่จุใจเลยยย

และอาจจะอยากกลับไปหาหนังที่ถูกพูดถึงมาดูกันใหม่ให้ชัดๆอีกรอบ หรืออยากหาดูเรื่องที่ไม่เคยดู จะได้มาดูกันชัดๆว่าผลงานของปรมาจารย์นั้น มันเจ๋งแค่ไหน!?

ไม่รู้จะให้คะแนนยังไงดี เพราะรู้สึกเป็นความสนใจความชอบส่วนตัวอยู่เหมือนกัน จะให้คะแนนเยอะก็กลัวลำเอียงจะให้น้อยก็เพราะยังไม่จุใจ (อ่าว!) เอาเป็นว่า ใครชอบอะไรแบบนี้ ไม่ควรพลาด!


หนังขยายรอบจน มาสุดแค่ เสาร์-อาทิตย์ นี้(ก็คือวันนี้กับพรุ่งนี้... - -) รอบเดียว 20:00 SF สาขา Central World ลองเช็ครอบกันดู

อะไรนะ? นี่ก็ยาวอยู่นะ? เฮ้ย เดี๋ยวมาเขียนเพิ่มอีก ยาวกว่านี้ได้อยู่แล้ว...



แปะแถมไว้


เนี่ย ใครชอบอะไรประมาณนี้ คือ เข้าไปดูเถอะ จากทีวีแชมเปี้ยน ช่างแต่งหน้าเอ็ฟเฟ็คท์ จริงๆหาอันที่อยากแปะยังไม่เจอ ไว้ถ้าลองหาเจอจะเอามาแปะใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น