วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] FEBRUARY เดือนสอง ต้องตาย : หญิงสาว ความมืด และเลือด กลางหิมะ





แบบสั้นๆ
พูดกันตรงๆ ยกเว้นความเป็นหนังสยองแล้ว ที่ทำให้คิดว่า FEBRUARY น่าสนใจก็คือสามสาวนักแสดงในเรื่องนี่เอง (อย่างที่บอกกันไปแล้วในตอนแนะนำป้ายหน้าหนังสยองไปชุดนึง ซึ่ง...ก็มีรู้ตัวว่ายังมีตกบางเรื่องที่ก็สนอยู่ แต่ดันลืมไปอย่างน่าเขกหัว เพราะงั้นก็จะน่าเอามาแนะนำเพิ่มไว้อีกแหละ) และเมื่อมีความตั้งใจไปดูแล้ว ก็ต้องหาทางจัดเวลาไปดูกันหน่อย

ก็พบว่า รอบมันก็ดูน้อยๆ หาดูลำบากหน่อยๆ เหมือนกัน ก่อนจะไปพบว่า อ่าว คำวิจารณ์เรื่องนี้ก็ดูไม่ดีเท่าไหร่แฮะ? แต่เราก็ไม่สน (เนื้อหาคำวิจารณ์ก็ไม่ได้อ่าน) ไหนๆก็ตั้งใจจะไปดูแล้วนี่นะ ก็จัดเวลาหารอบไปดูมาจนได้ (ซักพักใหญ่แล้ว)

แม้ว่าจะไม่แน่ใจว่าแบบยาวๆจะได้มาเขียนเพิ่มไหม? และเมื่อไหร่?  (อย่างที่ก็เป็นแบบนี้แหละมาตลอด...) ถ้าเอาแบบสั้นๆ จริงถ้าเทียบกับคะแนนที่เห็นผ่านๆแล้ว คิดว่า FEBRUARY  โอเคกว่าที่คิดนะครับ คิดว่ามันดีกว่าคะแนนที่เห็นผ่านๆมา
ถ้าจะดูว่าแล้วปัญหาอะไรที่มำให้ FEBRUARY ได้คะแนนน้อย? ซึ่งจริงๆจะไม่พูดจากจุดนี้ก็ได้ ชอบแบบไหนก็ว่าไปให้คะอนนไปแบบนั้น แต่เนื่องจากเอาแบบสั้นๆ จะเริ่มจากแบบนี้ก็สะดวกดีเหมือนกัน อีกอย่างตัวเองก็เห็นคะแนนผ่านตาไปก่อนแล้วด้วย ก็เอาเป็นว่า ท่าทางท่าทีของ FEBRUARY นั้นออกจะจัดประเภทยากซักหน่อย คือ ถ้าจะบอกว่าเป็นหนังสยองขวัญแล้ว มันเป็นหนังแบบไหน? ก็ออกจะพูดลำบากไปซักนิด ว่ามันจะมีอะไรโผล่มา หรือมันกำลังจะพูดถึงเรื่องอะไร?

แต่โดยรวมแล้ว FEBRUARY เป็นหนังที่คุมบรรยากาศได้น่าสนใจดี แม้ว่าการเล่าของมันจะเนิบช้าไปกว่าหนังสยองทั่วๆไป รวมไปกับการที่มันกุมความลับ หรือเรื่องที่ยังไม่ได้บอกเอาไว้ไปพร้อมๆกับการดำเนินเรื่อง และกล่าวถึงตัวละครหญิงสาวแต่ละคน ซึ่งในท่ามกลางโรงเรียนประจำในวันหยุดยาวท่ามกลางหิมะ  เราก็พบว่าพวกเธอมีความลับดำมืดในระดับที่ต่างกันไป และมีวิธีการเผชิญหน้าหรือรับมือกับปัญหาเหล่านี้ต่างกัน ขณะเดียวกันความช่วยเหลือที่พวกเธอจะขอจากคนรอบข้างก็ได้รับปฏิกริยาและผลสะท้อนต่างกัน ในขณะที่คนดูซึ่งไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรก็อยู่ภายใต้บรรยากาศมืดๆที่ถูกสร้างขึ้นคลอเคลียไปกับความดำมืดที่ค่อยๆเผยตัวออกมา...โดยที่เราก็ไม่รู้ว่าสิ่งที่ซ่อนอยู่จะเผยตัวออกมาก่อน หรือเรื่องร้ายอะไรจะเกิดขึ้นก่อน... หรือเรื่องร้ายนั้นคืออะไรกันแน่?...

แม้ว่าถ้าต้องเทียบกับบรรดาหนังสยองที่ 'ฮิต' กว่านี้ FEBRUARY ก็ดูจะมีปัญหาของตัวเอง ที่ชัดเจนที่สุดคือขณะที่บรรดาหนังฮิตเหล่านั้น มีความชัดเจนในการนำเสนอ จุดขาย มากกว่า สิ่งที่เด่นของ FEBRUARY กลับเป็นบรรยากาศของความไม่รู้ และทำให้มันสร้างบรรยากาศของความไม่น่าไว้วางใจให้อยู่ไปกับบรรยากาศของหนังไปตลอดด้วย แต่ก็ทำให้มันเต็มไปด้วยความคลุมเครือที่ไม่ชัดเจนด้วย

ทีแรกคิดไปว่าหนังเรื่องนี้อาจเป็นหนัง แคนาดา มากกว่าจึงทำให้มันดูมีรสชาติและรูปรอยต่างไปจากหนังฮอลลีวู้ด แต่พอค้นข้อมูลดู Oz Perkins ซึ่งเป็นผู้กำกับและเขียนบทของหนัง (ที่เป็นนักแสดงในหนังหลายๆเรื่องมาก่อนด้วยแฮะ เช่น Legally Blonde, Not Another Teen Movie, Secretary, ฯลฯ) ก็เกิดในนิวยอร์คแฮะ เรื่องนี้ก็เป็นผลงานกำกับเรื่องที่สองของเขาด้วย

แม้ว่าในท้ายที่สุดคนดูอาจจะพบว่าหลายๆอย่างใน FEBRUARY จะไม่กระจ่าง แต่ในส่วนที่หนังพยายามหล่อเลี้ยงตัวเองไว้ด้วยความลึกลับ ความไม่รู้ และไม่น่าไว้วางใจ และเผย อันตราย ออกมา FEBRUARY ก็ถือว่าทำได้น่าสนใจทีเดียว (แม้ว่าการที่หนังกุมความลับไปแล้วค่อยๆคลี่คลายจะทำให้ความรู้สึกมันคล้ายๆหนัง นักสืบ หรือ รหัสคดี แต่เมื่อถึงบทสรุปมันกลับมีเรื่องที่ยังคง ไม่รู้ อยู่อีกหลายอย่าง จะทำให้ความรู้สึก (ที่ยึดกับตระกูลหนัง) มันแปลกๆอยู่บ้างก็เถอะ) ทั้งการแสดงของนักแสดงส่วนใหญ่ที่แม้จะสูตรไปซักหน่อย แต่ก็ตอบโจทย์ แต่สามสาวที่ตั้งใจไปดูตั้งแต่ทีแรกก็ถือว่าให้การแสดงที่ดี มีบุคลิกที่ค่อนข้างชัดเจนของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ตอบโจทย์ของการเล่าเรื่องในหนังอย่างที่(น่าจะ)ตั้งใจจะให้เป็น และเมื่อดูกันที่เนื้อเรื่องจริงๆ แม้จะมีหลายอย่างที่ดูจะไม่ได้บอกความกระจ่างออกมา แต่หลายๆเรื่องราวของหนังที่เหมือนเป็นการเอาหนังในหลายแนวทางมาผสมกัน ภายใต้การคุมบรรยากาศลักษณะนี้ ถือว่าผลลัพธ์ของหนังนั้นแม้อาจไม่ได้ ขีดสุด (ซึ่งว่าไปคำนี้ก็อาจไม่ได้เข้ากับแนวทางของหนังแต่แรกก็ได้) แต่ก็ออกมาเป็นบรรยากาศที่น่าสนใจและก็น่าพอใจใช้ได้ทีเดียว

แม้อาจจะมีหลายอย่างดูคลุมเครือกว่าหนังในแนวทางนี้ทั่วๆไปซะหน่อย ทั้งหนังก็ดูจะจงใจไม่เผยปมหรือรายละเอียดหลายๆอย่างออกมาตรงๆ และอาจเรียกไม่ได้ว่าลงตัวหรือสุดยอด แต่แนวทางในการนำเอาความดำมืดมาผสมรวมแนวทางของหนังสยองหลายแนวเข้าด้วยกันโดยมีการคุมบรรยากาศและความไม่น่าไว้วางใจให้คลี่คลุมหนังเรื่องนี้ ก็คิดว่ามันน่าสนใจกว่าคะแนนที่เห็นผ่านตามาก่อนเยอะนะ 7.3 คะแนน

แม้จะไม่ใช่ถึงขนาดหนังแนะนำขั้นสุดยอด แต่ก็ไม่ได้ผิดหวังกับทั้งตัวหนังและสาวๆครับ!


ปล.1 บางที่เปลี่ยนชื่อเรื่อง และบางที่ก็เปลี่ยนโปสเตอร์ด้วย ซึ่งแอบคิดนิดๆว่ามันมีที่แปลกๆทั้งคู่ แต่คิดว่าแบบเดิมดีแล้วแหละทั้งชื่อและโปสเตอร์ (แนะนำว่าไม่ต้องไปหาดูโปสเตอร์รึชื่อใหม่หรอก)
ปล.2 ผู้กำกับก็เกิดเดือน กุมภาพันธ์ February ด้วยอ่ะ! มีอะไรเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ที่เราไม่รู้ไหมเนี่ย?!

แบบยาวๆ
ก็อย่างที่ว่าแหละครับ... รอไปก่อน แหะๆ...




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น