วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์ ,อนิเม] KUBO AND THE TWO STRINGS คูโบ้ และพิณมหัศจรรย์ : มนต์มหัศจรรย์ผ่านสต๊อบโมชั่นเล่าขานตำนานญี่ปุ่นอันน่าประทับใจ


แบบสั้นๆ
มีความผิดพลาดของตัวผมเองจำนวนนึงที่เกิดขึ้นตอนดูหนังตัวอย่างของ Kuboฯ คือทีแรกผมแค่รู้สึกว่า โอ นี่เป็นการ์ตูนอนิเมชั่นอีกเรื่องจากยูนิเวอร์แซลปีนี้แฮะ (ที่ส่งอนิเม ชีวิตลับเหล่าสัตว์เลี้ยง ลงจอมาก่อนหน้านี้ และยังจะมีเรื่องที่เขาจะปล่อยในปีนี้อีก(อย่างที่บอกว่ามี hint ในเรื่องด้วย)นะ) ดูๆไปก็เป็นอนิเมชั่นสไตล์ที่เล่าเรื่องราวตำนานญี่ปุ่น ที่มีภาพ 'คอมพิวเตอร์สร้าง' ทั้งฉากและตัวละครที่มีดีไซน์แปลกตาแต่ก็เข้ากับบรรยากาศในเรื่องและเคลื่อนไหวได้ลื่นไหลดีจัง น่าดูดี

ความผิดแรกของผมคือ แม้จะมีภาพคอมพิวเตอร์สร้างจริง แต่มัน ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะนี่เป็นอนิเมชั่นเทคนิค Stop-Motion มันเป็นการสร้างหุ่นจริงๆ ขึ้นมาแล้วขยับไปทีละเฟรม เป็นเทคนิคอย่างทีมีใช้ในภาพยนตร์หลายเรื่องก่อนที่การใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกจะเฟื่องฟูแบบปัจจุบัน (ที่เขาไม่ต้องรอฟ้าใสฟ้าโปร่งเมฆ(จริงๆ)สวยอะไรกันแล้ว เพราะไปแก้เอาทีหลัง(ก็)ได้(เฟร้ย)) พอรู้มาทีหลังแล้วได้ดูตัวอย่างอีก คราวนี้ถึงรู้! ทั้งบางคนก็น่าจะเคยผ่านตาอนิเมชั่นที่ใช้เทคนิคนี้เต็มสูบมาแล้ว อย่างเช่น Nightmare before Christmas, Chicken Run, Frankenweenie (รีเมกจากหนังของตัวเองโดย ทิมเบอร์ตัน), ฯลฯ จากสตูดิโอ Laika ที่สร้างชื่อจากอนิเมชั่นเทคนิคนี้มาหลายเรื่องแล้ว!

และที่น่าเขกกระโหลกตัวเองนักอีกอย่างคือ ทีแรกผมจำสตูดิโอ Laika ไม่ได้! ทั้งที่เรื่องที่เจ็บใจมากๆเรื่องนึงไม่กี่ปีก่อนคือการที่ อนิเมชั่นสต๊อปโมชั่นจากสตูดิโอนี้อย่าง ParaNorman แคนเซิลการมาฉายโรงในไทยไป โดยมีรอบพิเศษฉายแบบ 3D ให้ดูกันรอบเดียวและผมก็ไม่สะดวกไปดูอย่างน่าเจ็บใจ ทั้งพบในภายหลังตอนที่ดูเอาจาก DVD ว่า มันทั้งมีเอกลักษณ์ทั้งการออกแบบและการเล่าเรื่อง เทคนิคสต๊อปโมชั่นยังยอดเยี่ยมกระเทียมดอง แถมมันยังสนุกอย่างร้ายกาจ! น้ำตาจะไหล...

เขกกระโหลกตัวเองไปซัก 2 ที โทษฐานที่ตาถั่วและจำไม่ได้ ปฏิบัติ!

เพราะงั้น ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกันที่น่าจะมีไว้เป็นข้อมูลสำหรับคนดูที่อาจพิจารณาหนังเรื่องนี้

สำหรับคนดูที่ชอบเรื่องของเทคนิค โดยเฉพาะเทคนิค STOP-MOTION (เช่น คนที่อินกับสารคดีอย่าง CREATURE DESIGNERS - THE FRANKENSTEIN COMPLEX หรือในชื่อไทยว่า มอนสเตอร์เนรมิตร ที่ Documentary Club นำเข้ามาฉายไปก่อนหน้านี้) หรือชื่นชอบอนิเมชั่นสต๊อปโมชั่น (อย่างที่ร่ายรายชื่อไปนิดหน่อยข้างต้น) นี่คือหนังสำหรับคุณครับ นี่เป็นอีกหนึ่งผลงานพิถีพิถันจากสตูดิโอ Laika ที่ใช้เวลาสร้างกว่า 5 ปี แถมมีหุ่นอนิเมทขนาดใหญ่ยักษ์ (เคยไปนั่งดูที่เขามีจอฉายตัวอย่าง หรือเบื้องหลังเรียกน้ำย่อย เพิ่มความอยากให้ตัวเองมาด้วย) จนแม้จะดีใจมากที่เรื่องนี้เข้าฉาย หลังจาก The Boxtrolls อนิเมชั่นสต๊อปโมชั่นเรื่องก่อนของ Laika ไม่ได้มาฉายในไทย ก็ยังแอบเสียดายนิดๆว่าอยากดูเป็น 3D ดูซะกะหน่อยจังเลยน้า... (หนังมีฉายแต่ 2D)

ส่วนคนดูทั่วไปที่ผ่านตาตัวอย่างหนัง การ์ตูนอนิเมชั่นบรรยากาศตำนานญี่ปุ่นเรื่องนี้ มีทั้งความประณีตนิ่มนวล ก็อย่างที่บอกว่าทีแรกดูตัวอย่างที่ตัดมาผมหลุดสังเกตไปด้วยซ้ำว่า นี่มันไม่ใช่ภาพคอมพิวเตอร์สร้าง โดยเฉพาะตัวละคร แม้ว่าพอรู้มาทีหลังแล้วไปดูดีๆในตัวอย่างก็เห็นว่ามันเป็นเทคนิคสต๊อปโมชั่น แต่มันก็ยังลื่นไหลและนิ่มนวลอย่างน่าทึ่งและน่าประทับใจ อีกทั้งการเลือกใช้ฉากบางฉากเป็นภาพคอมพิวเตอร์กราฟฟิกยังช่วยสร้างบรรยากาศและความ กว้าง ให้กับทิวทัศน์และสภาพแวดล้อมของหนังได้อย่างดี ส่งผลให้หนังสวยงาม ทั้งมันยังมีความ อลังการ ที่เป็นการผสมผสานระหว่างคอมพิวเตอร์กราฟฟิกและเทคนิคสต๊อปโมชั่นได้อย่างเยี่ยมยอด การออกแบบเองก็มีเอกลักษณ์น่าประทับใจ และการใช้เทคนิคสต๊อปโมชั่นยังสร้างบรรยากาศเฉพาะ รวมไปถึงเข้ากับสิ่งที่หนังเลือกมาเล่าในครั้งนี้ได้อย่างดียิ่ง ทั้งการพลิ้วไหวของเสื้อผ้าหรือผมของตัวละคร การขยับไหวของกระดาษพับ คิริกามิ ภายใต้มนต์วิเศษ ยังดูมีชีวิตชีวาอย่างยิ่งในอนิเมชั่นเรื่องนี้

เรื่องราวของหนังเป็นการเล่าเรื่องของเด็กชายคูโบ้ และเรื่องราวหนหลังอันเกี่ยวกับความเป็นมาของพ่อกับแม่ของเขา และ ครอบครัว ที่เขาไม่เคยรู้จัก จนในที่สุดเงาจากอดีตก็ทาบทับและผลักดันให้เขาต้องออกเดินทางไปพร้อมๆกับค้นหาเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมา

แม้จะดูเป็นเรื่องโศก แต่จริงๆพลอตของหนังเข้ากับบรรยากาศตำนานแบบญี่ปุ่น ตัวละครออกแบบได้มีเอกลักษณ์มีชีวิตชีวา (และบางตัวก็อลังการอย่างคาดไม่ถึง - แม้อาจไม่ได้อลังการเท่าฉากยักษ์ใหญ่ในอนิเมชั่นอย่าง How to Train Your Dragon ก็ตาม แต่เรื่องอื่นๆที่จะอลังขนาดนั้นก็ไม่ค่อยมีหรอก) และหนังยังมีอารมณ์ขัน และเรื่องราวสนุกสนาน น่าตื่นเต้น เป็นบรรยากาศของเรื่อง หนังยังมีฉากแอ็คชั่นที่น่าประทับใจ และยังแทรกเรื่องราวในเรื่องของ สถานะ ไว้ได้อย่างน่าสนใจ (ด้วยความ(น่าจะ)หลงใหล)ในบรรยากาศ(และเรื่องราว)แบบญี่ปุ่นอันสวยงาม

นี่จึงเป็น 'มนต์มหัศจรรย์' อีกครั้งของสตูดิโอ Laika ที่นำเสนออนิเมชั่นสต๊อปโมชั่นผสมผสานคอมพิวเตอร์กราฟฟิกได้มีเอกลักษณ์ ประณีต และสนุกสนาน อย่างที่พวกเขาทำได้มาตลอด และยังมุ่งมั่นพัฒนาการนำเสนออนิเมชั่นสต๊อปโมชั่นได้อย่างน่าประทับใจ

ที่ผ่านมาพวกเขานำเสนอผลงานอย่าง Caroline (กำกับโดย เฮนรี่ เซลิก ผู้กำกับของ Tim Burton's Nightmare Christmas ที่หลายคนคิดว่า ทิม เบอร์ตัน เป็นผู้กำกับ T T ที่สร้างจาก กลอน ของ ทิม เบอร์ตัน) ที่่ผมก็ยังไม่ได้ดู ParaNorman อนิเมชั่นซอมบี้ที่สนุกอย่างร้ายกาจ Boxtrolls ที่ไม่ได้เข้ามาฉายและก็ยังไม่ได้ดู และ Kubo and the Two Strings เรื่องนี้ ซึ่งล้วนเป็นผลงานที่ได้รับคำชม

ดู Kuboฯ ไปแล้ว ทำให้ยิ่งอยากไปหา Caroline กับ Boxtrolls มาดูเสียที!

สนุกสนาน มีเอกลักษณ์ สวยงาม อลังการ สต๊อปโมชั่น ในบรรยากาศญี่ปุ่น 8.6 คะแนน



แบบยาวๆ

รึเขียนเกี่ยวกับสตูดิโอ Laika หรืออนิเมชั่นสต๊อปโมชั่นเพิ่มดีนะ?...

คิดดูว่า ถ้าเป็นงานวาดมือแล้วอยากกลับไปแก้การขยับ ก็กลับไปที่ภาพของเฟรมๆนั้นแล้ววาดใหม่ ถ้าเป็นคอมพิวเตอร์กราฟฟิกกก็อาจกลับไปขยับโมเดลในช่วงเวลานั้นใหม่ น่าจะเป็นอย่างนั้น? แต่ถ้าจะแก้การเคลื่อนไหวของงานสต๊อปโมชั่น... มันมิต้องไปเริ่มจัดท่าเริ่มขยับมันใหม่หมดเลยหรือ?!!

หรือนั่นไง เลยต้องอึดทำกัน 5 ปี!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น