วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] SHIN GODZILLA ก๊อตซิลล่า : อหังการก๊อตซิลล่าคืนถิ่น!



แบบสั้นๆ

นี่ก็เพิ่งเจอสองตำนานสยองญี่ปุ่นมาเจอะกันไป มาเจออีกหนึ่งตำนานคืนชีพอย่าง ก๊อตซิลล่า บ้าง!

ก๊อตซิลล่าภาคท้ายสุดที่ผ่านมาของญี่ปุ่น คือ FINAL WAR (ชื่อภาคดูตั้งใจปิดตำนาน) ในการกำกับของ ริวเฮ คิตามูระ ผู้กำกับสายแอ็คชั่น และได้กำกับหนังสยองในฮอลลีวู้ด (ที่มือขึ้นกว่ามากในการกำกับหนังแอ็คชั่นจากมังงะที่มีตัวเอกเป็นผู้หญิง อย่าง SKY HIGH (ที่โทนไม่เหมือนต้นฉบับเลย...แต่สนุกดี) และ AZUMI เป็นต้น) ซึ่งขนสัตว์ประหลาดมาเยอะ และทั้งฝ่ายมนุษย์และก๊อตซิลล่าจะได้ออกแอ็คชั่นกันตามสไตล์ผู้กำกับ นั้นสำหรับผมนั้นมีรสชาติแปร่งๆบอกไม่ถูก จนทำให้ก๊อตซิลล่าภาคสุดท้ายที่ชอบก็ยังคงเป็น ก๊อตซิลล่า 2000 มายาวนาน แม้จะไม่ค่อยหวังว่าจะได้เห็นก๊อตซิลล่าภาคใหม่จากโตโฮหรือประเทศญี่ปุ่นนัก แต่ก็ให้หวั่นใจเหมือนกันกันว่า ถ้าจะกลับมา ก๊อตซิลล่าจะกลับมาท่าไหน?...

และในที่สุด... ก๊อตซิลล่า ก็กลับมาอีกครั้ง ก๊อตซิลล่า'ใหม่' (หรือในชื่อ Godzilla Resurgence) ตัวนี้จะเป็นอย่างไร?!

มาในชื่อไทยว่า ก๊อตซิลล่า เฉยๆ (ซึ่งเหมือนกับ Godzilla จากฮอลลีวู้ดเมื่อราว 2 ปีที่แล้ว ที่ กาเร็ต เอ็ดเวิร์ดส์ กำกับ เปี๊ยบเลย... ไม่มีการสร้างสรรค์ชื่อให้สมกับชื่อชาติบ้านเมืองอื่นเลย ช่างน่าน้อยใจ - แต่จริงๆเรียบๆหรูๆ(?)แบบนี้ก็ดูเหมาะแล้วแหละ เพราะ... อ่านต่อไปดูละกันครับ - ส่วนเวอชั่น โรแลนด์ เอมเมอริช ปี ค.ศ. 1998 ที่โดนด่ากระจาย มีชื่อไทยว่า "อสูรพันธุ์นิวเคลียร์ล้างโลก" จ่ะ... อลังการไปเลยไม๊ล่ะ!??? - ต่อไปเข้าเรื่องเหอะนะ...)

จะว่าเซอไพรส์ก็ไม่เชิง แต่ก็เซอไพรส์อยู่เหมือนกันล่ะนะครับ ข้อแรกคือก๊อตซิลล่าภาคนี้สนุก 'มาก' (แม้จะพูด 'มากๆ' ก็ตาม - น่าจะเป็นก๊อตซิลล่าภาคที่พูดมากที่สุด ที่พูดคือไม่ใช่ก๊อตซิลล่าพูดนะครับ)
ข้อสอง คือ มันเป็นหนังที่ก๊อตซิลล่าน่ากลัวสมเป็นก๊อตซิลล่า และยังมีเนื้อหาที่มากและลึกกว่าแค่การที่มีก๊อตซิลล่าปรากฎตัวมาทำลายล้างเมือง ด้วย โดยไม่ได้ทิ้ง 'ราก' ดั้งเดิมของก๊อตซิลล่า (หรือ โกจิระ) อีกต่างหาก คือ เยี่ยมจริงๆ น้ำตาจะไหล

ชนิดที่แม้จะคิดว่าก๊อตซิลล่าเวอชั่น 'พี่หมี' จากฮอลลีวู้ด โดยการกำกับของ กาเร็ตส์ เอ็ดเวิร์ด ที่พยายามดึงเอาความเป็นก๊อตซิลล่ามาใส่ให้มากกว่าฉบับแรกขึ้นฝั่งอเมริกาในการกำกับของ โรแลนด์ เอมเมอริช (ตอนนั้นเพิ่งขึ้นหม้อจาก ID4) ที่โดนด่ากระจายเละเทะ (แต่จริงๆถ้าไม่มาเปรียบเทียบเชื่อมโยงอะไรกันมาก ก็ยังคิดว่ามันดูหนุกๆบันเทิงดี) นั้นจะทำได้ดี แม้จะดูคล้ายมวยปล้ำช๊อตเด็ดไปหน่อย แต่ถ้าต้องเทียบกันจริงๆล่ะก็ ชอบเวอชั่นนี้มากกว่าแฮะ ไม่ได้พูดเล่น

จริงๆส่วนตัวมีคดีกับ ผู้กำกับ ฮิเดอากิ อันโนะ ผู้กำกับอนิเมชั่นหุ่นยนต์โลกร้าวรานชื่อดังอย่าง NEON GENESISI EVANGELION อยู่พอควรทั้งที่ชอบอนิเมฉบับแรกมาก (ทั้งซีรี่ส์และฉบับหนังโรงปิดท้าย) และตอนกำเนิดใหม่เป็น 1.0 และ 2.0 ก็ยังตื่นตาตื่นใจ ค่อนข้างชอบ แต่มา 3.0 นี่... (แต่คนชอบก็เยอะนะครับ อันนี้ถือเป็นความชอบของใครของมันละกัน) จนภาวนาว่า เออ จะ 3.0+1.0 รึจะ 4.0 จะ 4.75896 อะไร พายอาร์กำลังสี่ อะไรก็ช่าง ทำมาเหอะให้มันจบๆ แล้ว... เอ่อ เดี๋ยวจะออกทะเลไปเป็นเขียนเรื่องบ่นอีกเรื่อง (แล้วก็ดองอันอื่นๆไปก่อน...) อีกแล้ว ตัดจบไปเลย ไว้ค่อยบ่นอีกทีละกันครับ (ซึ่งเขาจะรู้ไหมครับว่าพี่มีคดีอะไรในใจเป็นการส่วนตัวกับหนังเขา? หือ!?)

ก็เลยสะดุ้งเล็กๆ ตอนจำได้ทีหลัง (คืออ่านผ่านๆไปนานแล้ว และยอมรับว่าก็ฟังหูไว้หูปนๆกับแอบหวั่นใจเล็กๆ ตอนรู้ว่า ก๊อตซิลล่า กำลังจะกลับมาใหม่ และ ฮิเดอากิ อันโนะ กำกับ (แล้ว...4.0 รึอะไรก็ช่าง นั่นล่ะครับเฮีย?!)) ว่า ฮิเดอากิ อันโนะ กำกับ แถมจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามี ชินจิ ฮิกูชิ กำกับร่วมด้วย (และถึงจำได้ก็ไม่น่าจะมีผลบวกอะไร เพราะหนัง ATTACK ON TITAN PART 1 กับ 2 เราก็ไม่ได้ชอบเท่าไหร่) ซึ่งก็น่าจะมากำกับในส่วนของเอ็ฟเฟ็คท์(มัง) แต่เมื่อหนังเข้า และทั้งที่ตัดสินใจไปดูอยู่แล้ว พอเริ่มได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่ามัน ดี จริงๆ เราก็เลิกเสพข่าว (จริงๆคือเผอิญไปเห็น และก็ไม่ได้เผอิญเห็นเพิ่มอีก...) ไปเลย กะว่าไปดูด้วยตาฟังด้วยหูตัวเองดีกว่า

กลายเป็นว่า พอเริ่มเรื่อง ก็จะรู้สึกว่า ทำไมมันพูดมากหยั่งงี้เนี่ย อ่านซับฯไม่ทันเฟ้ย (เลือกดู OST เสียงญี่ปุ่น) แต่พอดูไปเรื่อยๆ ไปจนจบ เราก็พบว่าแม้มันจะเป็นการเซตบุคลิกเฉพาะให้ก๊อตซิลล่าภาคนี้ แต่มันก็ไม่ได้ไปบั่นทอนอะไรหนัง มันกลับเป็นบุคลิกที่ช่วยเติมทั้งอารมณ์ขัน(จริงๆ) การจิกกัด ล้อเลียน ไปถึงยังช่วยเพิ่มความสมจริง ให้หนังด้วย น่าจะเป็นความไฮเปอร์ส่วนหนึ่งของ ฮิเดอากิ อันโนะ (ซึ่งนอกจากกำกับแล้วก็เขียนบทด้วย) ที่คิดว่าเอาหลายเฉพาะตัวอย่างมาใส่ไว้ในก๊อตซิลล่าภาคนี้ (โดยไม่ได้ติดความร้าวรานบางระดับจากอนิเมเรื่องดังมาด้วย - ซึ่งก็ดีแล้ว) ซึ่งสไตล์อื่นๆของอันโนะก็มาในก๊อตซิลล่าภาคนี้ด้วย ทั้งฟ้อนท์ตัวหนังสือ จังหวะการเล่า การขึ้นชื่ออะไรต่ออะไรเยอะแยะไปหมดจนจำไม่ได้ (อ่าว) รวมทั้งการใช้ดนตรีประกอบ (แม้ว่ารวมๆหนังจะยังใช้ ธีมในแบบดั้งเดิมของก๊อตซิลล่าประกอบเป็นส่วนใหญ่ก็ตาม) หรืออื่นๆ รวมไปถึงการเลือกเรื่องและการเล่าเรื่องแบบนี้มาเล่าในก๊อตซิลล่า และมันยังช่วยเพิ่มมิติอื่นๆให้กับหนัง ทั้งเรื่องราวของ กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น การเมือง ความสัมพันธ์กับอเมริกา ไปถึงเรื่องสาเหตุของภัยพิบัติ ฯลฯ (ซึ่งจะเก็บไว้ทีหลังละกันครับ) ได้ใจไปเลยครับ อนิเมเรื่องนั้นภาคโน้นจะออกมาแล้วไม่ชอบก็ช่างมันแล้ว (เฮ้ย) ชอบอันนี้ไปแล้วครับ

ในส่วนของเอ็ฟเฟ็คท์ แม้จะเป็นการออกแบบที่แปลกประหลาดของตัวประหลาดในทีแรก ว่ามันมีทั้งความสมจริงทั้งในท่าทางการเคลื่อนไหว แต่มันก็ให้ความรู้สึกแบบ 'ชุดยาง' อยู่ด้วย โดยที่ส่วนนี้สร้างความรู้สึก แปลกประหลาด (เออ ก็สมเป็น สัตว์ประหลาด นะ) คือทั้งที่ลุคมันทำให้นึกถึงสัตว์ประหลาดชุดยางแบบแปลกๆ แต่มันก็มีการเคลื่อนไหวและทะลวงเมืองที่สมจริง แต่เมื่อ ก๊อตซิลล่า เผยโฉม มันก็แสดงความร้ายกาจสมเป็น เจ้าแห่งสัตว์ประหลาด ได้จริงๆ เอ็ฟเฟ็คทั้งในส่วนการโจมตีของกองกำลังฯ จังหวะการเล่า และการโจมตีของก๊อตซิลล่า ทำให้ส่วนนี้มีความ ดุดัน และ น่าสะพรึงกลัว จากการทำลายล้าง ได้อย่างดูสมจริง ถ้าในส่วนของเอ็ฟเฟ็คท์นี้เป็นส่วนของ ชินจิ ฮิกูชิ ก็สมควรให้คะแนนเอาใจไปเลยเช่นกัน

ใครคิดเทียบกับอเมริกันแล้วคิดว่าภาคนี้จากญี่ปุ่นไม่ดีเท่า อยากให้ลองเผื่อใจไว้ซักนิด ครบทั้งความบันเทิงและอื่นๆ (อะไรฟระ?) แม้ว่าความบันเทิงในสไตล์เฉพาะนี้อาจไม่คุ้นชินเท่าไหร่ ผมก็ด้วยแหละ แต่ เฮ้ย มันบันเทิงได้จริงๆ สนุก

ก๊อตซิลล่าภาคนี้จึงเป็นการกลับมาอย่าง สมศักดิ์ศรี ของต้นตำรับ เจ้าแห่งสัตว์ประหลาด จากสตูดิโอโตโฮของญี่ปุ่น ถือเป็นการ 'คืนชีพ' ที่สมศักด์ศรีมาก หนังอาจมีสไตล์ เฉพาะตัว ปนมาเยอะจนอาจดูไม่คุ้นเคยในทีแรก แต่จะในส่วนของความบันเทิง (ซึ่งรวมถึงความจริงจัง สมจริง และอารมณ์ขัน ด้วย) และความร้ายกาจของ ก๊อตซิลล่า รวมไปถึงเอ็ฟเฟ็คท์ ล้วนทำได้ดีหมด ดาราเล่นดีไม่มีอะไรให้บ่น ดูอินกันดี ทั้งหนังยังสอดแทรกเรื่องราวในมิติอื่นๆ ทั้งการเมือง การทหาร ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ภัยพิบัติ ฯลฯ เอาไว้ในเรื่องไปพร้อมกับภาพเหล่านี้ด้วย แม้ว่าตอนจบอาจจะดูเป็น สไตล์ เฉพาะตัวของผู้กำกับ ฮิเดอากิ อันโนะ ไปหน่อย (ยังขอทิ้งลายไว้ - ทั้งที่ก็ทิ้งไว้หลายอย่างแล้วนะ) แต่ตอนนั้นก็ไม่สนแล้ว นี่มันเยี่ยมจริงๆ 8.4 คะแนนกว่าๆ ชอบมากๆ ไม่ผิดหวังแต่ประการใด (แม้จะไม่สามารถอ่านหลายๆอย่างให้ทันได้ก็ตาม...)  



แบบยาวๆ

โปรดติดตามชม...
(ต้องได้เขียนก่อนก๊อตซิลล่าภาคหน้า (ไม่ว่าจะญี่ปุ่นหรือมะกัน) เข้าแน่นอน...(เฮ้ย))




นึกถึง

ฝั่งอเมริกาก็มีเตรียมสร้างภาคต่อกันอยู่นะเออ (เอาเข้าไป - พูดถึงก็น่าจับมาฟัดกันซักทีนะ - แต่...ทุนทำมันไม่เท่ากันนี่ซิ...(แถม 'สไตล์' มันก็ต่างกันอยู่นะ)

กาเร็ต เอ็ดเวิร์ดส์ ผู้กำกับก๊อตซิลล่าพี่หมีภาคแรกก็โบกมือลาโปรเจ็คท์ไปซะแล้วนะครับ กำหนดฉายไปปี ค.ศ. 2019 โน่น

ใครสนใจติดตามข่าวจาก imdb ไปพลางๆ  ส่วนภาพปลากรอบเอามจากวิดีโอในยูทูปอันนี้ เอารูปเขามาก็ควรแปะวิดีโอเขาไว้หน่อยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น