วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] GHOSTBUSTERS บริษัทกำจัดผี : บริษัทใหม่พลังหญิง(ฮา)ในชื่อ(ตำนาน)บริษัทเดิมว์



แบบสั้นๆ
จากโครงการที่ไปๆถอยๆมานาน สุดท้ายโปรเจ็คท์ก็ตกมาอยู่ในมือ พอล ฟิก ผู้กำกับหนังพลังหญิงเอาฮาประสบความสำเร็จมาหลายเรื่่องต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะทำให้หลายคนโดยเฉพาะที่เป็นแฟนเก่าๆงุงงนสงสัยอยู่บ้าง มีกระทั่งแคมเปญ(?)กระแสยี้ตัวอย่างหนังถล่ม จนน่าครุ่นคิดว่าจริงๆมันจะน่าเป็นห่วงรึเปล่าหว่ากระแสมาขนาดนี้? แถมแม้ พอล ฟีก จะกำกับหนังได้ตังค์มาต่อเนื่อง แต่ดูๆไปเฮียก็ไม่น่าจะเคยเล่นกับหนังอุดมเอ็ฟเฟ็คท์ขนาดนี้

แม้ว่ารีบูทเปลี่ยนใหม่ไหนๆก็ไหนๆเปลี่ยนทีมเป็นพลังหญิง พร้อมเอา คริส เฮมสเวิร์ท มาเป็นพลังชายทำหน้าหล่อตลกบ้าบอใส่ซะเลย เรื่องนี้คงไม่สามารถมีสถานะก้าวไปอยู่ในขอบเขตของหนังคลาสสิคได้อย่างที่ Ghostbusters ต้นฉบับเป็น แต่จริงๆคือหนังสนุกดีมากนะ

ท่าทีของหนังอาจจะเปลี่ยนไปเอาการจากต้นฉบับ (ที่ผมก็จำได้แค่ลางๆแล้ว จากการดูดีวีดีรึอะไรอะไรซักอย่างเนี่ยแหละ) ที่อาจจะเป็นมุกพลังฮานิ่งๆเพี้ยนๆ แม้สาวๆทีมใหม่จะเพี้ยน แต่เอาฮาเถิดเทิงกว่ามากซึ่งแต่ละคนก็พกความมั่นใจมาฮาในแบบฉบับของตัวเองอย่างดี บริษัทกำจัดผีฉบับนี้จึงดำเนินเรื่องอย่างมีเอเนอจี้ด้วยพวกเธอแต่ละคนนี่เอง หนังอาจเล่นมุกทะลึ่งตึงตังเยอะ แต่ก็เล่าเรื่องไปเรื่อยได้อย่างสนุกตามสไตล์ พอล ฟิก จิกกัดกันเองบ้าบอโน่นนี่ไปตลอดทาง ซึ่งเฮียก็เล่าได้ลื่นมาก ทั้งเอาฮา แอ็คชั่น และเอ็ฟเฟ็คท์ และใครที่ชอบ เมลิสซา แมคคาร์ธี่ย์ จากหนังสายลับเอาฮาของปีก่อนอย่าง Spy ก็ไม่ควรพลาด (โรส เบิร์น , จู๊ด ลอว์ , เจสัน สเตแธม ทุกคนฮาคุ้มค่าหมด เจสัน นี่เฮียเกินคุ้มอีกมัง - ใครไม่ดูหาดูซะ) และอย่างในวงเล็บ แม้จะเน้นหนังพลังหญิง แต่ พอล ฟีก ก็เอาฮากับตัวละครชายได้ด้วยน่ะแหละ เพราะงั้นน้องคริส ก็ถือว่าผ่านเช่นกัน แม้ว่าเทียบกันแล้ว Ghostbusters ดูน่าจะหลุดโลก แต่เอาจริงๆรู้สึกว่ามุกใน Spy มันดูหลุดกว่านะ Ghostbusters จึงอาจจะดูอยู่ในร่องในรอยกว่า แต่แต่ละคาแรคเตอร์ในทีมก็เล่นกันได้อย่างลื่นไหล รับส่งมุกคาแรคเตอร์กันได้เป็นอย่างดี คือ เฮ้ย สนุกดีอ่ะ

เนื้อเรื่องช่างมัน ยังไงก็ต้องมีผีอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้แม้จะมีอะไรแหวะ มีจังหวะพองขนบ้างนิดหน่อย แต่มันก็เป็นหนังเน้นบันเทิงหนุกหนานมากกว่า (ก็คือเหมือนกับที่ต้นฉบับเป็นแหละ) แถม พอล ฟีก ที่มารับมือกับเอ็ฟเฟ็คท์มากมายในเรื่องนี้ก็ถือว่าเอาอยู่ มีฉากน่าตื่นตาพอควร ฉากใหญ่ก็จัดมาใหญ่ แม้อาจไม่ทำให้ประทับใจเท่าที่เคยเห็นจากต้นฉบับในสมัยโน้นเป็นครั้งแรกแล้ว แต่ก็อีรุงตุงนังและทำได้ดี และยังหยอดโน่นนี่ไว้ให้แฟนๆได้รำลึก ได้นึกถึง ได้ยิ้ม ได้ฮากันอีก ทั้งผี และไม่ผี อีกหลายอย่าง รวมถึงแขกรับเชิญด้วย แถมยังมีอะไรให้คิดถึง...

เพราะงั้นแฟนเก่าที่ลังเล ถ้าคิดว่าลองไปดูหนังบันเทิงๆซักเรื่องโดยไม่เตรียมยี้ไว้ก่อนก็จะได้เจออะไรสนุกๆในเรื่องนี้นะ แถมซาวด์แทร็กที่คิดถึงก็ยังมาด้วย (ไม่มาซิคงโดน) ซึ่งก็ยังหนุกหนานดีจริงๆ เพราะงั้นเชิญลองได้ทั้งแฟนต้นฉบับและเพิ่งผ่านมารู้จัก สนุกดีจริงๆ กระทั่งมุกไปไว้เป็นเครดิตโน่น เอาไปเลย 8.0 คะแนน สนุกสนานกับทีมพลังหญิง 4 กะ 1 หนุ่มนะ หนุกคุ้มค่าตั๋ว!


แบบยาวๆ

จริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะมีอะไรให้พูดเพิ่มไหมนะ... ดูก่อน...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น