วันศุกร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] LIGHTS OUT ไลท์เอาท์ มันออกมาขย้ำ : เวลานอนตอนกลางคืนเปิดไฟกันรึเปล่า?...



แบบสั้นๆ
เป็นหนังเขย่าขวัญที่สร้างพัฒนาจากหนังสั้น ซึ่งอำนวยการสร้างโดย เจมส์ วาน (ที่ก็เพิ่งกล่าวถึงแกไปเอง) ที่หลังจากแกไปขอซิ่งทุนสูงเก้าอี้ 4DX สะเทือนกับ FF7 แล้ว แกก็ไปกำกับ The Conjuring 2  อีกหนึ่งหนังผีเขย่าขวัญที่ได้รับคำชม (ซึ่ง...ก็ยังไม่ได้เขียนถึง...อีกแล้ว) แกก็ยังสนใจจะอำนาวยการสร้างหนังสไตล์นี้อีก ซึ่งก็น่าสนใจเพราะลองพะชื่อ เจมส์ วาน เครดิตของผู้กำกับที่เคยกำกับหนังอย่าง Saw, Insidious และ The Conjuring น่าจะสนใจอะไรซักอย่างในเรื่องราวของหนังเรื่องนี้

Lights Out สร้างความน่าสนใจให้กับคอเขย่าขวัญได้ตั้งแต่ตัวอย่างหนัง และบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองได้ทันที เมื่อพนักงานในร้านที่เต็มไปด้วยหุ่นโชว์เสื้อปิดไฟเพื่อเตรียมออกจากสำนักงานแล้วพบว่ามีเงาดำรูปร่างคล้ายมนุษย์ปรากฏอยู่ตรงกรอบประตู พอเธอเปิดไฟกลับไม่เห็นอะไร? แต่พอปิดไฟอีกกลับพบเงาดำที่ว่าอีก และเมื่อปิดไฟอีกครั้งคราวนี้เงาดำกลับขยับเข้ามาทางเธอ เป็นใครก็ต้องผวา

Lights Out จัดเป็นหนังที่ชูรูปลักษณืการปรากฏตัวของสิ่งคุกคามเป็นจุดสนใจและความน่าสะพรึงของหนัง ซึ่งก็ทำให้นึกไปถึงหนังอย่าง It Follows ที่เป็นหนังเขย่าขวัญที่ได้รับเสียงชื่นชมในปีที่ผ่านมาอยู่ เทียบกันแล้วแม้ It Follows จะดูมีประเด็นกว้างๆที่ทำให้ไปคิดต่อได้มากกว่า แต่ว่า Lights Out ก็นำเอาจุดขายในเรื่องของเงาดำในความมืดมาเล่าเรื่องได้อย่างน่าติดตาม และน่าสะพรึง

ในหนังทำนองนี้ก็น่าสนใจว่าส่วนใหญ่มักสร้างเรื่องราวให้อยู่รายรอบตัวละครที่เป็นเด็ก หรือเป็นผู้หญิง (It Follows ก็ใช่) ในเรื่องนี้ตัวละครที่ต้องไปเกี่ยวข้องซึ่งมีทั้งเด็ก หญิงสาว แฟนของเธอ และแม่ของสองพี่น้องซึ่งดูจะเป็นส่วนสำคัญของเรื่องราวที่เกิด เป็นกลุ่มตัวละครที่เป็นตัวเดินเรื่อง ซึ่งเป็นจุดสนใจของผู้ชม และต่้องเผชิญกับเรื่องราวน่าสะพรึงที่ต้องพยายามค้นหาต้นตอว่ามันมาจากไหน และจะเอาตัวรอดจากมันได้ยังไง นั้นทำได้สนุกสนานน่าติดตาม ตัวละครแต่ละตัวมีเบื้องหลังปัญหาที่เกี่ยวข้องกันซึ่งเล่าได้ดี การดำเนินเรื่องเพื่อต่อกรกับเงามืดดำที่คุกคามนั้นก็มีลูกล่อลูกชนที่วางเหตุการณ์เงื่อนไขได้ดี ตัวละครนำก็มีความเข้มแข็งในตัวและมีส่วนที่น่าเห็นใจ ทั้งมีความมั่นอกมั่นใจ พยายามแก้ปัญหาและก็ไม่ได้แก้แบบดูโง่ๆจนไม่น่าเอาใจช่วย น่าติดตาม และแม้มันจะไม่ได้เคลียร์ทุกอย่างในตอนจบ แต่ความน่าสะพรึง และจุดขายในเรื่องของ ไฟที่ถูกปิด-เปิด ก็นำมาเล่าได้อย่างมีลูกเล่น มีความกดดัน น่าสะพรึง หายใจหายคอไม่ทั่วไปกับตัวละครในหลายตอนเลยทีเดียว

เป็นหนังสยองขวัญชูไอเดีย ที่นำเรื่องของการปิด-เปิดไฟมาเล่นได้อย่างสนุก มีจังหวะลุ้นระทึก น่ากลัว ไปกลับกลุ่มตัวละครนำที่น่าเอาใจช่วย แม้เป็นหนังเล็กๆ แต่ถือเป็นหนังเขย่าขวัญที่ตอบโจทย์ทีเดียว ตัวหนังว่าไปก็ทำให้นึกไปถึงหนังที่ กิลเลอโม่ เดลโตโร่ อำนวยการสร้างอย่าง Don't be Afraid of the Dark (ที่คุ้นๆว่าเอาของเก่ามาสร้างใหม่) ที่น่าสนใจในเรื่องสไตล์มากกว่าความน่ากลัวซึ่งทำได้ไม่ถึงนัก แต่สำหรับ Lights Out ถือว่าในเรื่องของความน่ากลัว ถือว่าทำได้ถึง และสนุก ตัวละครและการแสดงอาจไม่ได้เหนือมาตรฐาน แต่ก็มีเสน่ห์พอให้อยากติดตามเอาใจช่วย 7.7 คะแนน สำหรับหนังทางเขย่าขวัญ



ว่าแต่...เวลานอนตอนกลางตืนปิดไฟกันรึเปล่า? คนที่ไปดูมาแล้วน่ะ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น