วันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์] THE PURGE - ELECTION YEAR คืนอำมหิต ปีเลือกตั้งโหด : ขอโหวตหยุดคืนโหด


แบบสั้นๆ
ภาคที่ 3 ของ The Purge ใครที่เป็นแฟนๆ(?) หรือติดตามดูมาตลอดก็คงรู้ว่าเรื่องเกี่ยวกับอะไร ใครที่ไม่เคยดูก็ลองดูโปสเตอร์ดูครับ ก็คงพอได้บรรยากาศคร่าวๆ

The Purge เป็นหนังในกลุ่มที่ ถึงจะรู้ว่าจุดประสงค์ของมันนั้นเพื่อเป็นหนังสยองขวัญ ท่ามกลางการเอาชีวิตรอด แต่ด้วยคอนเซ็ฟท์มันจึงให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากความสยองขวัญที่เกิดจาก กลุ่มโจร สัตว์ประหลาด หรือฆาตกรต่อเนื่องไล่ฆ่าคน (หรือผี) ฯลฯ อย่างแปลกประหลาด(และว่าไปแล้วก็น่ากลัว) แม้โดยภาพเอง The Purge อาจไม่ได้โหดสุดขีดขั้น แต่ด้วยสาเหตุของความโหดมันก็ให้ความรู้สึกที่ต่างไปจากความสยองขวัญในหนังอื่นๆ และมันก็มีประเด็นมาเล่าพอสมควร ตั้งแต่ภาคแรกๆ มันจึงเป็นหนังที่อาจไม่ถึงกับเป็นหนังชั้นดี แต่ก็มีหลายๆอย่างเฉพาะตัวที่น่าสนใจ

ในภาคนี้ สิ่งที่ถูกเอามาเล่นก็คือเรื่องของการ 'เลือก' ว่าจะให้กฎนี้มีอยู่ต่อไปหรือไม่ และหนังก็ได้สร้างตัวละครรายรอบในหลายกลุ่มหลายสถานะมาให้ผู้ชมติดตามคล้ายๆกับภาคก่อน โดยรวมเรื่องของความรู้สึกจากตัวหนังไม่คิดว่าต่างจากภาคก่อนมาก ตัวละครอาจจะอยู่ในร่องรอยของหนังประเภทนี้ แต่ด้วยเรื่องราวเฉพาะของมันเอง ก็มีความรู้สึกต่างออกไปจากการดูการไลล่าในหนังเรื่องอื่นพอควร ซึ่งคงมีในเฉพาะ The Purge และในภาคนี้ก็ยังหาประเด็นที่ต่างจากภาคก่อนๆมาเล่าได้ ซึ่งน่าสนใจพอสมควร (แม้ว่าไอที่เตะตาและความรู้สึกหนักหน่อยในหนังจะเป็น วายร้ายและรูปลักษณ์ของเหล่าวายร้ายก็เหอะ... - -) แม้จะเสียดายอยู่บ้างว่า ประเด็นที่ดูน่าสนใจที่เอามาร่วมขายอย่างนักท่องเที่ยว ก็ดูเหมือนไม่ได้ถูกใช้อะไรเท่าไหร่ (ไม่รู้เพราะทุนมันก็ใช่จะมากมาย สโคปเลยถูกจำกัดรึเปล่า) และแม้จะไม่ได้คิดว่าเป็นภาคที่ดีที่สุดหรืออะไร และก็ไม่รู้ว่าจะมีต่อหรือไม่ แต่กับภาคนี้ก็คิดว่ายังเป็นภาคที่โอเค 7.3 คะแนน (หรือเขาเก็บประเด็นไว้เผื่อทางเลือกทำภาคต่อฟระ?!)

 
แบบยาวๆ

คงมีมาเติมนิดๆหน่อยๆ แต่ไม่ยาวนักมัง?...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น