วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กระแส Pokemon Go กำลังแรง! ใคร OS ไม่ถึง! เรามาชวนไปเล่นโปเกมอนในแบบคลาสสิคกันดีกั่ว!

ตามประสาคนไม่เข้ากระแสครับ (แค่เขียนถึงหนังให้ทันที่ไปดูมาก็ไม่ทัน... - แต่คือไว้บทจะเข้ากระแสก็ค่อยเข้าครับ - ส่วนใหญ่เขาก็จะออกจากกระแสกันไปแล้ว...)

จะดราม่าทำไม เอ้า หลายคนที่มือถือ OS อัพไม่ได้แล้ว โหลด Pokemon Go ไม่ได้ก็ช่างมัน ชีวิตยังมีอะไรอีกเยอะ หุ้นนินเทนโดก็ขึ้นไปแล้วอย่างไวก็ตกลงมาแล้ว (นึกถึงฉากนึงใน Money Monster แท๊กทีม 3 ดาราบิ๊กเนม ที่...ยังไม่ได้เขียนถึง (จะลืมหมดแล้วเนี่ย)) เพราะงั้นเรามาชวนกันไปลองเล่น โปเกมอน ปิกาจู เวอชั่น ในแบบคลาสสิคแบบอัพเกรดกราฟฟิกดีกั่ว!

แต่...มันเล่นบน PC นะ เกี่ยวไรกับมือถือฟะ?!

เอาน่ะ มันก็ต้องมีเหตุผลให้ลากเข้าเรื่องมั่งซิ...

เข้าเรื่องนะครับ อันนี้ไปเห็นมาจาก baagames.com ก็เลยเอามาแปะต่อ เอาว่าก่อนที่หลายคนจะรู้จัก โปเกมอน จาก ตุ๊กตุ่นตุ๊กตา สินค้ามากมาย อนิเม การ์ตูน โน่นนี่ แรกเริ่มเดิมที มันถือกำเนิดมาเป็นเกม RPG (ที่หลายคนเรียกเกมภาษา) ใต้ชายคา Nintendo (บิดาแห่ง มาริโอ เมทรอยด์ เซลด้า เคอร์บี้ เอฟซีโร่ ฯลฯ ใหม่ๆหน่อยก็ สปลาทูน อะไรนะ? ไม่รู้จัก? เฮ้ย เกมฮิตน่า (จริงๆ - แต่เราก็ไม่ได้เล่นหรอกนะ)) โดย Gamefreak บนเครื่อง GameBoy โน่นแหนะครับ โดยคราที่ออกมาทีแรกในเวอชั่นญี่ปุ่น ใช้ชื่อเกมว่า Pocket Monster แต่พอเวอชั่นฝรั่งตามมาใช้ชื่อเป็น Pokemon (ซึ่งก็ย่อมาจากชื่อเดิมน่ะแหละ) ภายหลังชื่อนี้ก็เป็นที่ติดหูกว่า และในคราวแรกๆนั้น Nintendo ออกวางตลาด Pokemon มา 3 เวอชั่น คือ Red กับ Green โดยมี Blue ตามมาทีหลัง และไม่ว่าจะในเวอชั่นไหนก็ไม่มีเจ้า ปิกะจู ที่ทุกคนรู้จักกันดี  (ข้อมูลผิดอย่างไม่น่าให้อภัย Pikachu มีปรากฏในทั้ง 3 เวอชั่นแรกนี้แล้ว) จน(ไม่)แทบจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของ Pokemon ไปแล้ว

เพราะหลังจากนั้น ที่ที่เจ้าปิกะจูปรากฏตัวเป็นที่แรก (ดูหลังขีดฆ่าด้านบน - เก็บไว้ดูความไม่รอบคอบของตัวเอง - ขออภัย) นั้นคือเวอชั่นอนิเมของ Pokemon ที่ฮิตระเบิดเมืองต่างหาก (ซึ่งภายหลังก็ตามไปฮิตกันอีกหลายๆที่ในสากลโลก กระทั่งโลกตะวันตกเด็กๆก็ยังคลั่งไคล้โปเกมอน (ก็ดูตอนนี้ซิ - อันนี้รู้จักไม่รู้จักก็ขอตามจับโปเกมอนไว้ก่อนล่ะฟระ - ก็คงเป็นเช่นนั้นก็เป็นได) มีภาคมูฟวี่ตามออกมาอีกมากมาย นินเทนโดก็ยังปั๊มเกมออกภาคใหม่มาเรื่อยๆจนทุกวันนี้ ซึ่งก็ฮิตทุกภาค (แต่ที่ถล่มจริงๆก็คืออี Pokemon Go ที่ Nintendo แม้มีส่วนแต่ก็ไม่ได้ทำเองนี่แหละ - ตอนนี้พอฮิตเขาก็มีแย่งชิงลิขสิทธิ์สร้างหนังโปเกมอนในฮอลลีวู๊ดกันต่อ บรื๊อออ การ์ตูนญี่ปุ่นขึ้นจอหนังฮอลลีวู้ด ลุ้นกันต่อไป...) กลับมาที่ ปิกะจู

เพราะงั้นพออนิเมที่มีปิกะจูฮิตขนาด Nintendo ก็เลยกลับไปออก Pokemon ภาค ปิกะจู เป็น Yellow Edition ตามมาซะเลย ซึ่งจะได้เลือก Pikachu เป็นโปเกมอน Starter โดยเนื้อเรื่องก็จะมีการปรับไปตามอนิเมด้วย (ไม่ได้เล่นเอง เขาว่ามา)

ภาพหน้ากล่อง Pokemon : Yellow (Special Pikachu Edition) จาก baagames.com


นี่ยังไม่ได้เข้าเรื่องเลย...


ทีนี้อย่างที่บอกว่าพอ Nintendo ปั๊ม Pokemon ภาคใหม่ๆออกมาเรื่อย เขาก็มีการไปเอาภาคดั้งเดิมมารีเมคเสียหน่อย เป็นภาค Pokemon Fire Red  กับ Pokemon Leaf Green บน Gameboy Advance (หลังจากฮิต พอออกภาคใหม่ Nintendo ก็,มักจะออกเป็น 2 ภาคคู่กัน (เช่น Gold กับ Silver) สลับกับเดี่ยวๆบ้่าง (เช่น Crystal) บนเครื่องเกมมือถือ (Handheld) ของ Nintendo มาตลอด โดยมีโปเกมอนพิเศษเป็นคนละตัวกัน - กินตังค์นี่หว่า) ซึ่งก็ยังคงขายดิบขายดี (แถมหลังจากนั้น ภาค Sapphire กับ Ruby ที่เป็นออริจินัลบน Gameboy Advance ยังถูกนำไปรีเมคบน 3DS ซึ่งก็ยังขายดิบดี แม้ว่าจะมีบางเวปวิจารณ์อะไรไม่ดีบ้าง (...) ก็ยังมีแฟนๆพากันเข้าไปแก้ตัวหลอกด่ากระแหนะกระแหนให้ หลุดเป็น meme มาบนเนตและแพร่กระจายในยุค facebook tweeter กันเป็นที่สนุกสนาน อีปริกกันไป - เข้าไปดูหนุกๆขำๆได้ที่ > knowyourmeme.com )

ตัวอย่าง meme อันหนึ่งที่เป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์อีปริกย่อยๆที่ว่า จาก knowyourmeme.com

ทีนี้ ตั้งแต่ครั้งกระโน้นที่เขารีเมค Pokemon Fire Red  กับ Pokemon Leaf Green ก็มีเสียงคาดเดาร่ำร้องขู่อะไรก็ว่ากันไปจากแฟนๆ ว่า แล้ว Yellow Edition ที่มีปิกะจู ล่ะจะได้เอามารีเมคบ้างไหม (ไม่มีใครสน Blue เลยเรอะ?! น่าสงสาร...T T) แต่ก็ไม่มี... เพราะงั้นทำไปทำมาด้วยพลังแรงกล้า แฟนๆกลุ่มนึงก็ไม่ง้อแล้ว นินฯไม่ทำ ตรูทำเองก็ได้เฟร้ย! เกิดเป็นโปรเจ็คท์รีเมค Yellow Edition ในชื่อ Pokemon Lightning Yellow ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2010 โดยใช้ sprite จาก Fire Red  กับ Leaf Green  สร้างใหม่หมดโดยใช้ RPG Maker XP ซึ่งก็ทำๆหยุดๆ (ทำด้วยใจรัก แต่ไม่ได้แปลว่าไม่ลำบากนะ) แต่ในที่สุดเขาก็ปล่อยเวอชั่น 1.0 มาให้เล่นกันตั้งแต่ต้นปีนี้ 2016 แหละ! ซึ่ง ภาพในเกมก็สวยงามทีเดียว แถม sprite ก็ปรับไปใช้ของ NDS! ปรับระบบเกมให้ใช้ตามแบบเจนหลังๆอีกต่างหาก! ว่าทำไมหายไปนาน




ภาพ screenshot ในเกม เอามาจาก lightning-yellow.com

แล้วที่สำคัญเขาก็เอามาปล่อยให้โหลดไปเล่นกันฟรีด้วย! เข้าไปโหลดกันได้เลยที่ เว็บไซต์โปรเจ๊คท์ Pokemon Lightning Yellow ภาพและรายละเอียดอื่นๆก็ดูได้จากหัวข้อในเว็บนะครับ

ส่วนวิธีติดตั้ง + คำแนะนำ ก็เข้าไปดูได้จาก BaaGames.com  นะครับ เพราะมีคำแนะนำอย่างดีให้หมดแล้ว (รวมถึงเรื่องราวบางส่วนที่เอามาเขียนก็เอามาจากที่นี่ด้วย)

เอาเป็นว่าใครอัพ OS ไม่ได้ โหลดไม่ได้ รึมือถือสเปคไม่ถึง เนตหมด แบตเสื่อม อะไรยังไง ก็ลองโหลดภาคนี้ไปเล่นบน PC กันแทนดูนะครับ แม้จะไม่ได้อรรถรสวิ่งไล่จับโปเกมอน รึยืนชุมนุมกันรอไอเทม แต่ก็มีหลายสำนัก (เช่น เว็บเกมเจ้าเดิมน่ะแหละ) ว่าแม้มันจะสนุกสนานในเชิงโซเชี่ยล แถมด้วยประสบการณ์ Augmented Reality ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์อย่างไม่ต้องสงสัย แต่มันก็อาจจะมีบางอย่างที่ไม่ deep เท่าเวอชั้น RPG ด้วยนะ

อะไรนะ? ผมเหรอ? ผมไม่ใช่แฟนโปเกมอนขนาดนั้นน่ะนะ
อ่อ OS? เออน่ะ อย่าไปรู้มันเลย...


ของแถม

ปรากฏการณ์ของ Pokemon นั้นเป็นเรื่องน่าทึ่ง แม้ไม่นับ Pokemon Go (ที่ถึงระดับน่าทึ่งชิหายเหมือนกัน - เอาไว้เราจะลองมาบันทึกเรื่องนี้ไว้บ้าง - ถ้า... ) และไม่ใช่เฉพาะเกม(ที่มีแฟนๆออกมาปกป้องแหนะแหนเล่น meme กันใหญ่อย่างกล่าวไปแล้วด้านบน) สื่ออื่นๆก็ยังเป็นระดับ ปรากฏการณ์ อย่างเช่น อนิเม  ก็ดังระเบิดไม่แพ้กัน ลองไปดูหนุกๆ ได้ใน วิดีโอ DO TEENS KNOW 90s ANIME? ว่าอิทธิพลของเจ้ามอนสเตอร์ฉบับกระเป๋าเวอชั่นอนิเมนั้นขนาดไหน (และรวมถึงอนิเมดังยุค 90 อื่นๆด้วยว่า..เรื่องไหนระดับไหนกันบ้าง)



แม้ว่า... จะไม่เชิงว่าอิทธิพลนั้นจะเท่ากันทุกคนก็เถอะนะ (ลองดูวิดีโอ 2 วัยที่มีบางส่วนคล้ายกันอย่างประหลาด)



ส่วนเวอชั่นมังงะ หนังสือการ์ตูนบ้านเราที่แปลออกมาน่าจะเป็น เนชั่น นะครับที่ถือลิขสิทธิ์โปเกมอนไว้



รู้หมือไร่?! (รู้ไปก็งั้นๆ...)

ใครที่ทัน (ใครก็นั่นล่ะ...) วงดูโอสองสาววัยทีนอย่าง M2M น่าจะเคยได้ยินเพลงสนุกๆอย่าง Don't Say Yoy Love Me (แม้เพลงนี้ดูจะไม่ดังเป็นเป็นที่รู้จักเท่า Pretty Boy) เพลงนี้เป็นเพลงประกอบ Pokemon : The First Movie ในเวอชั่นมะกันด้วยนะ ขนาดคำบรรยายของคนลงวิดีโอ ยังรำลึกความหลังเลย (แต่ของเวอชั่นดั้งเดิมของญี่ปุ่นจะไม่ใช่นะ)




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น