วันศุกร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[ภาพยนตร์, อนิเม] KUNG FU PANDA 3 กังฟูแพนด้า 3 : ซาหนุกเหมียนเดิม เพิ่มเติมมาอีกฝูง (แพนด้า)



อนิเมในตลาดก็มีหลากหลาย ทั้งค่าย และเอกลักษณ์ นะฮับ ตัดกันเฉพาะของฮอลลีวู้ดก็พอ จุดเด่นจุดดังจุดขายของแต่ละค่ายก็มีแตกต่างกันไปให้เหล่าคนดูได้เอนจอยของใครของมันกันไป

อย่างค่ายนึงมีเจ้าสแครชวิ่งหาลูกนัท ค่ายนึงมีเจ้าตัวเหลืองที่ฟังไม่รู้เรื่องว่ามันพูดอะไร บางค่ายก็อาจมีหลายอย่างหน่อย DREAMWORKS ANIMATION นี่ทีแรกก็อาจมีความต่างกับผู้ครองตลาดก่อนหน้าอยู่ตรงคาแรคเตอร์และเรื่องที่ติดจะ ห่ามๆ เกรียนๆ กว่าผู้มาก่อน จนมีคาแรคเตอร์อย่าง SHERK ก่อนจะแตกสาขาเพิ่มขึ้น มีตัวละครและแฟรนส์ไชน์ฮิตในมือแยะขึ้น

ที่บอกได้อย่างนึงคือ สำหรับอนิเมสายแอ็คชั่น+คอมเมดี้ หาใครเสมอเหมือน เจ้าโปใน KUNG FU PANDA ยากส์เหมือนกัน



ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า KUNG FU PANDA กลายไปเป็นอนิเมหนุกๆแอ็คชั่นมันๆไปตั้งแต่เมื่อไหร่? (ก็ตั้งแต่แรกแล้วไหม?!) เป็นความตั้งใจของผู้สร้างแต่แรกรึเปล่า?(ก็คงงั้นแหละ!) แต่มันก็สนุกจริงๆ ดูทีราวกับได้ดูดราก้อนบอล (อะไรนะ? เก่าไป?? เฮ้ย มันมันส์จริงๆ) ทั้งที่ทีแรกเห็นชื่อก็ยังเง็งๆว่านี่พี่เอามาฟิวชั่นกันขนาดนี้กังฟูกะแพนด้า(แม้จะทำเป็นเข้าใจนิดนึงว่าทั้งสองสิ่งก็ยังดูจีนๆนะ และแม้ได้ข่าวว่าต้นฉบับจะเป็นฝรั่ง(แหละมัง?)เขียนก็ตาม)มันจะหนุกเหรอฟระ?! แต่มันก็หนุกดีนี่หว่า!? แม้ว่าภาคแรกจะลงตัวสุดในด้านเนื้อเรื่อง แต่เข้าใจว่าแอ็คชั่นทีแรกที่มีก็ให้มันฉับไว เอาจริง(แบบการ์ตูน) ไม่กิ๊กก๊อก พอที่จะผูกกับเนื้อเรื่องไปได้ หลังๆก็ชักอลังการไปตามวิชายุทธ์ของเจ้าโป มาดูภาคสองพ้มก็ยังสนุกมาก ดราก้อนบอลมากๆ ทั้งที่เจ้าโปก็ยังมีอะไรๆที่คงความเป็นเจ้าโปอยู่ แต่เขาก็เติบโตเก่งกล้าไปพร้อมๆกับที่ยังเป็นเจ้าโป ผ่านตัวละครแบบหนังนิยายวิทยายุทธ์(ทั้งจีนและฝรั่ง(ที่ก็เอาอิทธิพลมาจากตะวันออกอีกที))ที่แม้จะคุ้นๆคลาๆ แต่ก็มีเสน่ห์หนุกหนานกันดี

จนมาในภาคสามนี้เรื่องก็มีอยู่ว่า...

...เอ่อ เอาว่าลองหาตัวอย่างหนังดูกันละกันครับ รู้เรื่องๆ (อ่าว เฮ้ย) คือก็ไม่ได้อยากจะพูดมากอะไร ธีมภาคนี้จากการเรียนรู้ตัวตนตัวเองในมุมอื่นในภาคก่อนๆมาแล้วก็เป็นการเรียนรู้ตัวเองกลับไปยังรากเหง้า ที่จริงๆผมก็ไม่อะไรมาก (อ่าว) แอบสงสารพ่อเป็ดอยู่หน่อย(ในทีแรก) ตรงจุดนี้หนังเองก็เล่าได้สนุกสนานลื่นไหลดี แต่ที่ยังชอบก็คือเจ้าโปก็ยังเป็นเจ้าโปผ่านการพากย์ (และเงาทอด) ของ แจ็ค แบล็ค ที่ทีมสร้างสรรค์คิดกันมาดีแล้วแหละที่ให้พี่แกมารับบทเจ้าโป เพราะพี่แกก็เหมาะจริง หนุกจริง ขณะเดียวกันตัวละครรายรอบก็ยังสนุกสนานมีเสน่ห์ทั้งตัวดีที่ก็คุ้นๆเคยๆกันและบรรดาเพื่อนพ้องแพนด้าหน้าใหม่ และตัวร้ายอย่างไคที่ก็มีทั้งมาดลึกลับ น่ากลัว บ้า เท่ ดูน่าสะพรึง และขำๆฮาๆ ได้หมดตามประสาซีรี่ส์นี้ เรียกว่าแม้ในตัวอย่างอาจจะเห็นด้านฮาๆจนน่าเป็นห่วงว่าในหนังจะง่อยรึเปล่า แต่เอาจริงๆก็ถือว่าปั้นมาดีทีเดียวอ่ะครบรสดี พากย์ก็ดี

แม้ใช่จะไม่ถึงกับไร้ข้อพร่องข้อด้อย (หรืออาจจะสงสัยทีหลังว่า เอ๊ะ ตัวละครบทมากนี่ขึ้นกับบารมีนักพากย์ด้วยป่าวแว้? แต่จริงๆบทของหนังก็เหมาะสมดีอยู่ และเรื่องก็ยังหนุกหนาน ตัวละครก็มีเสน่ห์) แต่หนังก็เล่าได้ลื่นไหลมีชีวิตชีวา แม้งานภาพจะไม่ได้อยู่ในระดับเนี๊ยบที่ซู๊ดด (และสงสัยระดับเสียงอยู่บ้างในบางช่วงว่าทำไมมันเบาๆแฮะ?) แต่มันก็เนี๊ยบดีในระดับที่ส่งเสริมการเล่าเรื่องและตัวละครได้เหมาะ ไม่ได้ด้อยแต่อย่างใด แม้จะไม่อะไรมากกับเนื้อเรื่อง แต่มันก็มีประเด็นหลายอย่างให้สัมผัสทำให้เนื้อเรื่องมันใช่จะโหวงแหว่ง และบางอย่างก็น่าสนใจและเล่าได้ดี เพราะดันไปสนใจกับที่ว่าที่รู้สึกมากที่สุดก็คือสนุกเหมียนเดิม อย่างที่บอกจะหาอนิเมชั่นสายแอ็คชั่นหรรษายิงมุกกันแยะพอๆกะปล่อยวิทยายุทธ์แต่ตัวละครยังมีเสน่ห์และสนุกแบบกังฟูแพนด้าน่ะ ไม่ใช่ง่ายๆนา! นายมาครั้งนี้ก็ยังสนุกกับนายและพลพรรคนะเจ้าโป

เอาเป็นว่าภาคนี้ร่วมมือกับทีมงานในจีนมาก และจีนก็กลายเป็นตลาดสำคัญในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับโลกมากขึนทุกทีๆ (ทั้งกำลังซื้อและความสามารถการผลิต) แม้รายได้ภาคนี้ในจีนจะแค่พอท้วมๆ (พ่ายอนิเมชั่นสรรพสัตว์ที่ดูไม่จีนอย่าง ZOOTOPIA ไปซะล่าย - ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าความเนี๊ยบในหลายๆด้านนั้น ZOOTOPIA ก็เหนือกว่าจริงๆ - แต่จะเกรียนเพี้ยนฮาบ้าๆบอๆได้เท่าเจ้าโป มันก็ไม่ง่ายนา) แต่จะให้บอกว่าไม่หนุกอ่ะ ก้อไม่ล่ายเหมืองกังอ่ะ! 7.7 คะแนน



นึกถึง
ความจริงอิทธิพลตะวันออกในโลกตะวันตกก็มีให้เห็นเยอะแยะมานานแล้วเอาบิ๊กๆอย่าง STAR WARS รึ THE MATRIX นี่ก็ใช่

อนิเมชั่นอย่างกังฟูแพนด้าที่ทั้งแอ็คชั่นทั้งฮา บางทีก็ทำให้นึกไปถึงหนังแอ็คชั่นสไตล์ ลุค แบซอง อยู่เหมือนกัน แต่มันก็ใช่จะเหมือนกันซะทีเดียวนะ อืม...

สุดท้ายว่าจะนึกก็ขี้เกียจนึกต่อ (อีกละ) ทั้งหนังทั้งการ์ตูน เอาไว้นึกออกคราวหน้าไว้ว่ากันใหม่ ก็เลยเป็นว่าใครชอบสองภาคก่อนก็มาดูภาคนี้ ใครยังไม่เคยดูก็น่าไปหาภาคแรก ภาคสอง มาดูฮับ ทำความรู้จักฮีโร่กังฟูกินจุผู้นี้กันเสียก่อนจะรู้ว่า ใครจะมาเหมือนมาเทียบเขาง่ายๆ นั้นคงไม่มี








พอนึกถึงอนิเมชั่นสายแอ็คชั่น ก็นึกไปถึงอีกซีรี่ส์ของดรีมเวิร์คส์ฯ ที่แม้ไม่มีสัดส่วนความฮามากเท่า แต่มันเป็นอีกเรื่องที่ดูแล้วทำให้นึกไปถึง นี่มันดราก้อนบอล นี่หว่า! อะไรแบบนั้นได้เหมือนกัน นั่นคือ HOW TO TRAIN YOUR DRAGON (นี่ก็เพราะมันมีมังกรซินะ?! - ไม่! - แต่ก็ใช่อยู่นะ...) ที่นอกจากฉากแอ็คชั่นจะอลังการเกินคาดแล้ว มันยังสร้างตัวละครที่มีเสน่ห์และสะเทือนความรู้สึกได้ และหลังจากดูแล้วหลายๆคนอาจจะเกิดอาการเดียวกับตอนดู FINDING NEMO ว่าอยากหาปลาการ์ตูนมาเลี้ยงเข้าบ้าง เรื่องนี้ก็เหมือนกันหลังจากเห็นเจ้าเขี้ยวกุดกับฮิคคัพแล้ว หลายคนอาจจะอยากไปเลียบๆเคียงๆถามร้านสัตว์เลี้ยงว่า มีมังกรซักตัวมั่งมั๊ยน้า? เข้าบ้างก็ได้นะ!

แม้ปีที่ฉาย เรื่องนี้จะชวดออสการ์อนิเมชั่นยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์เพราะดันมาปีเดียวกับอีกหนึ่งมาสเตอร์พีซของพิกซาร์อย่าง TOY STORY 3 แต่ อย่าได้เมินผู้พลาดรางวัลเรื่องนี้(ที่ฝ่าด่านเข้ารอบสุดท้ายมาได้)เป็นอันขาด เพราะมันสนุกจริงๆ!




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น